Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự Việt Nam

    Campuchia cấm dân ở biên giới cho người Việt thuê đất canh tác 

    25/03/2022 

    VOA Tiếng Việt 

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng.

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng. 

    Người dân Campuchia ở khu vực gần biên giới với Việt Nam vừa được yêu cầu không cho công dân Việt Nam thuê đất để canh tác, nhằm ngăn chặn bất kỳ vấn đề tranh chấp đất đai nào dọc theo biên giới.

    Khmer Times hôm 23/3 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, Sar Kheng, nói rằng chỉ vì lười canh tác mà người Campuchia đã cho công dân Việt Nam thuê đất, và điều này làm ảnh hưởng đến “toàn vẹn lãnh thổ”.

    “Chúng ta phải ngăn chặn những tranh chấp biên giới, và vì điều này, chính quyền tỉnh, các quan chức và cơ quan liên quan phải xem xét và ngăn chặn việc người Campuchia cho công dân Việt Nam thuê đất của họ”, Khmer Times dẫn lời ông Sar Kheng nói.

    Quan chức Campuchia nhấn mạnh thêm rằng luật pháp nước này đã quy định rõ ràng rằng người Campuchia không được cho công dân nước ngoài thuê đất.

    Chủ tịch Học viện Hoàng gia Campuchia, Sok Touch, hôm 22/3 cho biết ông đã đi dạo dọc biên giới Campuchia-Việt Nam ở các tỉnh giáp ranh với Việt Nam và rằng người dân không được thuê đất trong vòng 1km tính từ biên giới.

    Theo ông Sok Touch, việc người Campuchia cho người Việt thuê đất là bất hợp pháp và ông yêu cầu chính phủ Campuchia không nên giao đất cho người dân ở gần biên giới.

    Năm 2016, Thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu người dân sống dọc biên giới với Việt Nam dừng cho công dân Việt Nam thuê đất và ra lệnh cho chính phủ đẩy nhanh quá trình phân giới.

    Mỹ tặng trang thiết bị y tế phòng chống COVID-19 trị giá triệu đô la cho Việt Nam.

    Mỹ tặng trang thiết bị y tế phòng chống COVID-19 trị giá triệu đô la cho Việt Nam.

    Lễ bàn giao trang thiết bị và vật tư y tế phòng chống COVID-19 của USAID cho Việt Nam hôm 25/3/2022 ở Bộ Y tế Việt Nam 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngĐại sứ quán Mỹ tại Hà Nội 

    Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) vừa bàn giao các trang thiết bị và vật tư y tế phục vụ tiêm vắc-xin trị giá một triệu đô la cho Việt Nam hôm 25/3 trong một buổi lễ được tổ chức tại Bộ Y tế Việt Nam. Trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết.

    Lô trang thiết bị và vật tư y tế này được Mỹ tài trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) bao gồm 2,5 triệu xylanh, 125.000 khẩu trang N95 và 250 máy theo dõi bệnh nhân.

    Trang Facebook của Đại sứ Quán Mỹ viết:

    “Khoản tài trợ này đến rất kịp thời khi Việt Nam đang phải ứng phó với làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron gây ra.”

    Hồi tuần trước, Hoa Kỳ cũng vừa viện trợ thêm cho Việt Nam 4,5 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19, đưa tổng số liều vắc-xin ngừa COVID-19 mà Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam lên hơn 33 triệu liều. Mỹ hiện cũng là quốc gia viện trợ nhiều nhất vắc-xin ngừa COVID-19 cho Việt Nam.

    Australia cam kết hỗ trợ vaccine COVID-19 cho trẻ em Việt Nam 

    25/3/2022 

    VOA Tiếng Việt 


    Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tổ chức điện đàm ngày 24/3/2022. Photo Facebook Australian Embassy in Vietnam.

    Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tổ chức điện đàm ngày 24/3/2022. Photo Facebook Australian Embassy in Vietnam. 

    Vào chiều 24/3, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne điện đàm thảo luận về hợp tác kinh tế, an ninh, và hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

    Ngoại trưởng Marise loan báo trên Twitter rằng bà vừa có cuộc đối thoại với người đồng cấp Việt Nam, tập trung các vấn đề về quan hệ kinh tế và an ninh chặt chẽ của Australia và Việt Nam, tăng cường liên kết giữa nhân dân hai nước, và sự hỗ trợ của Australia đối với an ninh y tế của Việt Nam.

    Theo cổng thông tin Chính phủ Việt Nam, trong cuộc hội đàm phía Australia cho biết sẽ hỗ trợ Việt Nam vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

    Truyền thông Việt Nam cho biết Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao việc Australia thông báo sẽ hỗ trợ vaccine này. Bộ ngoại giao hai nước không cho biết chi tiết về số vaccine trẻ em mà Canberra sẽ cung cấp cho Hà Nội.

    Từ trước đến nay, Australia đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ việc triển khai tiêm chủng cho người dân. Ngoài việc cung cấp 7,8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, Australia còn cam kết gói hỗ trợ toàn diện trị giá 60 triệu đôla Úc cho chương trình tiêm chủng quốc gia, hỗ trợ nâng cấp dây chuyền lạnh, đào tạo nhân viên y tế và các chiến dịch truyền thông.

    Theo truyền thông trong nước, hai ngoại trưởng cũng đánh giá cao việc hai nước mở cửa hoàn toàn sẽ tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực.

    Vào tháng trước, Đại sứ Australia tại Việt Nam Robyn Mudie cho biết: “Australia là người bạn và đối tác thân thiết của Việt Nam và chúng ta sẽ tiếp tục đoàn kết trong cuộc chiến chung chống lại đại dịch COVID-19.”

    “Việt Nam đã đạt được bước tiến lớn trong chiến dịch triển khai tiêm chủng phòng COVID-19 và tôi tự hào khi Australia có thể đóng góp cho công việc quan trọng này. Cứu mạng sống và thúc đẩy phục hồi kinh tế là đặc biệt quan trọng”, Đại sứ Mudie nói thêm.

    Xin lỗi ngài tổng thống Zelensky và các bạn Ukraine!

    25/03/2022 

    Đoàn Bảo Châu

    Chúng tôi ủng hộ ngài và người dân Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, nhưng chúng tôi không thể làm theo lời kêu gọi bởi chúng tôi không muốn bị bắt, không muốn ngồi trong đồn cả ngày trời.

    Tôi viết những dòng này mà trong lòng gợn lên cảm giác hổ thẹn và mắt tôi đã hoen lệ. Tôi đã không thể sống như một con người can trường, một người luôn sống theo tiếng gọi của lương tri, của lòng trắc ẩn, một người chính trực và nhiệt thành, luôn làm theo thứ mình coi là tốt, là đúng, là nên làm.

    Tôi cũng xin lỗi người bạn mới quen, Nataliya Zhynkina, đại biện lâm thời của ĐSQ Ukraine ở Việt Nam. Bạn đừng nhìn vào đường phố vắng, không có đoàn người hô và cầm khẩu hiệu phản đối cuộc chiến xâm lược đầy phi nghĩa của Nga mà nghĩ người dân Việt Nam chúng tôi vô cảm, không quan tâm tới các bạn.

    Dân gian có câu “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, chính quyền nơi chúng tôi ở không cho phép biểu tình, mặc dù biểu tình là một quyền hiến định nhưng chưa được cụ thể hoá thành luật.

    Những cuộc biểu tình bảo vệ môi trường, chống Trung Quốc xâm hại biển đảo Việt Nam, bảo vệ cây xanh, nhiều người trong chúng tôi bị bắt vào đồn, rất mất thời gian và căng thẳng không cần thiết.

    Nhiều bạn bè của tôi, những người tôi yêu quý và đặt họ ở mức cao nhất trong thang bậc làm Người đúng nghĩa đã bị bắt, bị tù đầy nhiều năm chỉ bởi họ sống đúng nghĩa con Người, những con người sống có trách nhiệm với đất nước. Việc bắt bớ ấy có tác động đến chúng tôi. Không ai muốn bị mất đi những năm tháng cuộc đời trong nhà tù, nhất là khi những trách nhiệm cuộc sống còn đang đè nặng trên vai mình.

    Cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến phi nghĩa của Nga không thể xảy ra. Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng những sự bắt bớ của chính quyền có tác dụng. Họ đã thành công trong việc nhào nặn người dân theo ý của họ. Nếu muốn yên thân, chúng tôi không thể sống đúng như mình muốn. Mong các bạn hiểu cho.

    Tôi xin lỗi các bạn Ukraine, những người đang là những chiến sỹ quả cảm trong cuộc chiến vệ quốc anh hùng. Tôi tin rằng các bạn sẽ chiến thắng trong vinh quang. Chúng tôi không xuống đường theo lời kêu gọi của tổng thống của các bạn nhưng con tim của chúng tôi vẫn đập từng nhịp cùng các bạn trong suốt cuộc chiến tàn khốc, man rợ và phi nhân tính này. Chúng tôi luôn ở bên các bạn, chúng tôi yêu quý các bạn!

    P.S: Việc quyên góp ủng hộ nhân đạo cho ĐSQ Ukraine ở Việt Nam vẫn tiếp tục các bạn nhé. Những bạn có thẻ thì có thể chuyển trực tiếp cho chính phủ Ukraine, còn muốn chuyển qua ngân hàng thì theo thông tin sau và tôi sẽ tiếp tục cập nhật sao kê của các bạn đầy đủ như trong link này. Xin trân trọng cảm ơn những tấm lòng yêu thương con người của các bạn.

    Cần Thơ và Bình Thuận mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á

    Cần Thơ và Bình Thuận mua kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á

    Hình minh hoạ: nhân viên y tế và ống mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Hà Nội hôm 29/1/2021 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngReuters 

    Thành phố Cần Thơ thông báo một số đơn vị thuộc thành phố từng mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á trị giá hơn 39 tỷ đồng, nếu việc mua bán bị phát hiện có tham nhũng, tiêu cực, hồ sơ sẽ được chuyển sang cho Công an xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

    VietnamNet ngày 24/3 loan tin Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thực Hiện, ngày hôm qua 23/3, ký báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng chống COVID-19 gửi Thanh Tra Chính Phủ.

    Thống kê trong báo cáo cho thấy tổng số bộ xét nghiệm COVID-19 mà các đơn vị được thanh tra đã mua có liên quan đến Công ty Việt Á là hơn 98 ngàn bộ với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng. Trong đó đã thanh toán gần 23 tỷ đồng, số còn lại gần 17 tỷ đồng chưa thanh toán.

    UBND TP Cần Thơ cho biết tiếp tục chỉ đạo Thanh tra TP triển khai các đoàn thanh tra theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Trong quá trình thanh tra nếu phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc có dấu hiệu hình sự, Thanh tra TP sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT và báo cáo kết quả về UBND TP và Thanh tra Chính phủ theo quy định.

    Trong diễn biến liên quan, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 23/3 dẫn nguồn từ Cơ quan Điều tra thuộc Công an tỉnh Bình Thuận loan tin tỉnh Bình Thuận đã chi hơn 100 tỷ đồng để mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Việt- Á.

    Tin cho biết vào tháng 6-2021 Bình Thuận hai lần mua bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á thông qua nhà cung cấp là Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Khoa học Hợp Nhất với giá gần gần một tỷ đồng. Sang tháng 7 và tháng 8 năm 2021, tỉnh Bình Thuận có ba lần mua bộ xét nghiệm của Việt Á cũng thông qua Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất với giá hơn 15 tỷ đồng. Riêng tháng 11 và 12-2021, tỉnh Bình Thuận có bốn lần mua bộ xét nghiệm của Việt Á cũng do Công ty Hợp Nhất cung cấp với giá gần 75 tỷ đồng.

    Các hợp đồng ký trong tháng 6-2021 đều có giá đến gần 510 đồng một bộ; ba gói thầu ký trong tháng 7-2021 giá hạ xuống còn 470.000đ/bộ; bốn gói thầu ký trong tháng 9, tháng 11 và tháng 12-2021 giá đều ký với giá 367.500đ/bộ.

    Cũng liên quan đến việc mua bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Văn Định, bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản do vi phạm các quy định của pháp luật khi tổ chức đấu thầu mua sắm vật tư phòng, chống dịch Covid-19 của Công ty Việt Á.

    Đến nay, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố ít nhất khoảng 20 người vì liên quan đến vụ bộ xét nghiệm của Việt Á. Số này gồm lãnh đạo công ty, các quan chức của Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Học viện Quân y, và ít nhất năm giám đốc CDC các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, và Bình Dương.

    Công nhân công ty Triumph ở Bình Dương tiếp tục đình công sang ngày thứ 5


    Công nhân công ty Triumph ở Bình Dương tiếp tục đình công sang ngày thứ 5

    Công nhân công ty Triumph tiếp tục yêu cầu lãnh đạo công ty giữ nguyên mức tăng lương 5% như thoả thuận ban đầu 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngPhunuvietnam.vn-RFA edited 

    Sau cuộc đối thoại giữa lãnh đạo Công ty Triumph Việt Nam và các công nhân không đạt được thoả thuận, ngày 24/3 một cuộc họp khác giữa các ban, ngành địa phương, lãnh đạo Công ty và đại diện công nhân đã được triển khai.

    Tờ Phunuvietnam.vn loan tin trên trong ngày 24/3 dẫn lời của ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương rằng: “Hôm nay (24/3) cũng là ngày đối thoại giữa chính quyền, chủ doanh nghiệp và người lao động để có tiếng nói chung hài hòa lợi ích của hai bên”.

    Trước đó hôm 20/3, khoảng hai ngàn công nhân (theo con số được tờ Người lao động loan) của Công ty Triumph International Việt Nam, hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương đã đình công đòi lãnh đạo công ty tăng 5% lương như đã ký ký trong thoả thuận hợp đồng, thay vì 3%.

    Đến ngày 22/3, Công an Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương và lãnh đạo UBND TP Dĩ An đã có buổi làm việc với đại diện Công ty và công nhân để tìm giải pháp. Kết thúc cuộc họp, đại diện công ty vẫn giữ nguyên mức tăng lương 3% với lý do công ty đang gặp khó khăn.

    Tuy nhiên, theo phản ánh của công nhân được tờ Phunuvietnam ghi nhân từ tháng 1/2022 công ty đã cắt giảm tỷ lệ phần trăm tăng lương từ 5% xuống còn 3% và điều đó không đúng theo thoả ước lao động mà công ty đã ký vào năm 2018 với từng công nhân.

    Đến ngày 24/3, con số cụ thể đã lên đến 3.000 công nhân vẫn tiếp tục đình công, yêu cầu lãnh đạo công ty tôn trọng thoả ước lao động, giữ nguyên tỷ lệ tăng lương, không cắt giờ làm chuyên cần trong những ngày diễn ra đình công. Nếu đạt được thoả thuận trên, công nhân sẽ trở lại làm việc.

    Trong khi công ty vẫn chưa đưa ra quyết định đồng ý với đề nghị của công nhân, ông Phạm Văn Bảy cho biết UBND TP Dĩ An đã đưa ra giải pháp dung hoà là công ty phải tôn trọng thoả ước nhưng trong hoàn cảnh khó khăn vì đại dịch, công nhân nên chia sẻ với công ty, giảm 1% tỷ lệ tăng lương theo thâm niên.

    Tuy nhiên, phía công nhân, cũng như công ty vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

    Mọi việc vẫn đang tiếp tục được giải quyết. Được biết, Công ty Triumph International Vietnam có khoảng 3.200 công nhân nữ, tương đương 90% tổng số công nhân của công ty.


    Không có nhận xét nào