Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ năm 31 tháng 3 năm 2022

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Ukraine :Trường tiểu học ở làng Kukhari, tây bắc Kyiv bị rocket Nga phá hủy

    31/3/2022

    Tranh vẽ của các em học sinh nằm vương vãi dưới nền đất. Hình ảnh do quân đội Ukraine ghi lại vào ngày 30/03.

    Lực lượng Nga được cho vẫn ném bom ngoại ô Kyiv. Ukraine nói không có việc Nga rút binh sĩ quy mô lớn.

    Chính quyền các thành phố miền bắc Ukraine nói cho đến nay Nga không dừng các cuộc tấn công mặc dù đã có cam kết giảm các hành động quân sự.

    Nga vào ngày thứ Ba 29/03 nói rằng sẽ cắt giảm các hoạt động quân sự quanh Chernihiv và thủ đô Kyiv trong nỗ lực "tăng cường niềm tin lẫn nhau" trong các cuộc hòa đàm.

    Thế nhưng thống đốc Chernihiv nói với BBC rằng các cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp diễn từ đêm 29/03 sang đến ngày 30/03, thành phố này vẫn bị mất điện nước và hệ thống sửi ấm. Cho đến nay đã có 350 dân thường bị thiệt mạng tại Chernihiv.

    Việt Nam: Việt Cộng Pháo Kích Trường Tiểu Học Cai Lậy Ngày 9 Tháng 3 Năm 1974

    Cai Lay Elementary School Massacre March 9, 1974 in South of Vietnam

    vietnam saigon 75 

    Việt cộng pháo kích đạn cối 82mm vào trường tiểu học Cai Lậy, tỉnh Định Tường, Tiến Giang. Lúc 2:55 trưa, ngày 9 tháng 3 năm 1974. Đúng ngay lúc các em đang trong giờ ra chơi. Giết chết 32 em học sinh và 55 học sinh khác bị thương. Trước đó vào năm 1972, Việt cộng khủng bố cũng đã pháo kích vào Trường Tiểu Học Cộng Đồng Song Phú quận Bình Minh tỉnh Vĩnh Long (gần Chi Khu Biệt Lập Ba Càng) giết chết nhiều em học sinh thơ dại.

    Trong sân Trường Tiểu học Cai Lậy có tấm bia đá kể tội ác Việt cộng đã sát hại những em học sinh vô tội. Sau ngày 30/4/1975, VC đã đập phá, thủ tiêu chứng tích tấm bia lịch sử này. Hiện nay được biết còn 3 người là nhân chứng đã tận mắt chứng kiến cuộc pháo kích thảm sát của VC sáng ngày 9/3/1974 tại Trường Tiểu Học Cộng Đồng Cai Lậy.Chính ba người này đã đích thân bồng các em bị thương đầy máu me lên xe cứu thương chở về Trung Tâm Y Tế Toàn Khoa tỉnh Định Tường cấp cứu. Cả ba người này, 2 người hiện đang sống ở Westminster, California, Hoa Kỳ; 1 người hiện sống tại Jacksonville, Florida, Hoa Kỳ.     

    Cai Lay Elementary School Massacre March 9, 1974 in South of Vietnam

    Communist Mortar Attack on Cai Lay Elementary Community School; At 1455 hours on 9 March 1974, communist forces fired an 82mm mortar shell into the Cai Lay Community Elementary School in the province of Dinh Tuong, killing 23 school children outright and wounding 43 others, along with a woman teacher and two civilian adults. Nine of the wounded children later died from their wounds, raising the total number dead to 32.

    https://books.apple.com/us/book/vi%E1%BB%87t-c%E1%BB%99ng-ph%C3%A1o-k%C3%ADch-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-ti%E1%BB%83u-h%E1%BB%8Dc-cai-l%E1%BA%ADy-ng%C3%A0y-9/id870908885

    Ukraine kêu gọi Liên Hợp Quốc buộc Nga phải rời nhà máy Chernobyl để tránh một ‘thảm hoạ hạt nhân’

    Ukraine kêu gọi Liên Hợp Quốc buộc Nga phải rời nhà máy Chernobyl để tránh một 'thảm hoạ hạt nhân'

    Cấu trúc của Khu bảo tồn an toàn mới (NSC) bao gồm khối thứ 4 của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, đã bị phá hủy trong thảm họa Chernobyl năm 1986, được chụp vào ngày 22/11/2018. (Ảnh Getty Images) 

    Các quan chức Ukraine kêu gọi Liên Hợp Quốc đẩy lực lượng Nga ra khỏi khu vực hạt nhân Chernobyl để ngăn chặn một thảm họa tiềm tàng, sau hơn một tháng Nga bắt đầu ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ tại Ukraine.

    “Thế giới đã sẵn sàng cho một thảm họa hạt nhân của Nga chưa?”, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk phát biểu trên Telegram. “Những người chiếm đóng đã thiết lập một kho đạn dược gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl”, bà tiếp tục nói thêm rằng “sự ngu ngốc của những người chiếm đóng còn tồi tệ hơn sự ác độc của họ”.

    Năm 1986, lò phản ứng của nhà máy hạt nhân Chernobyl nổ tung, bao trùm toàn bộ chất phóng xạ lên khắp châu Âu và Liên Xô cũ và các quan chức Liên Xô đã tìm cách che đậy thảm hoạ này. Kể từ đó, các công nhân đã đóng quân tại địa điểm nhà máy Chernobyl để quản lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và theo dõi mức độ phóng xạ.

    Bà Vereshchuk kêu gọi Liên Hợp Quốc thành lập một phái bộ trong khu vực và ưu tiên phi quân sự hóa địa điểm Chernobyl. Quân đội Nga đã chiếm đóng khu vực này kể từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược, bắt đầu vào ngày 24/2.

    Quân đội Nga cho biết sau khi chiếm được nhà máy rằng, bức xạ nằm trong mức bình thường và các hành động của họ đã ngăn chặn được những “hành động khiêu khích hạt nhân” có thể xảy ra của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Trước đó, Nga đã bác bỏ thông tin rằng các lực lượng của họ đã đặt các cơ sở hạt nhân bên trong Ukraine vào tình thế nguy hiểm.

    Ông Valery Seida, quyền Tổng giám đốc nhà máy Chernobyl cho biết, các nhân chứng nói rằng các phương tiện quân sự của Nga đã chạy khắp nơi quanh khu vực loại trừ và có thể đã đi qua Rừng Đỏ, một khu vực bị ô nhiễm nặng.

    “Không ai đến đó… vì Chúa. Không có ai ở đó”, ông Seida nói với tờ Reuters khi nhắc đến Rừng Đỏ.

    Khoảng một tuần sau khi bắt đầu xung đột, các lực lượng Nga đã tiếp quản nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine. Cả hai quan chức Ukraine và Nga đều cáo buộc nhau cố gắng dàn dựng một cuộc tấn công cờ giả xung quanh nhà máy vào đầu tháng này, trong bối cảnh các báo cáo rằng các tòa nhà trên địa điểm Zaporizhzhia đã bị pháo kích.

    Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hợp Quốc, ông Rafael Grossi, xác nhận trong tuần này rằng ông đã tới Ukraine để theo dõi tình hình. Cơ quan này cũng cho biết, ông Grossi sẽ đến một trong những nhà máy hạt nhân của Ukraine nhưng không nói rõ chi tiết.

    Một tuyên bố do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đăng tải cho biết, ông đang đàm phán với các quan chức để “lên kế hoạch cung cấp hỗ trợ kỹ thuật khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn và an ninh cho các cơ sở hạt nhân của đất nước, giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn có thể gây nguy hiểm cho con người và môi trường”.

    Tuần trước, các quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng các cuộc pháo kích của Nga gần Chernobyl đang ngăn cản các công nhân luân phiên làm việc sau nhiều tuần làm việc liên tục.

    Chính phủ TT Biden tích cực tìm cách ‘điều chỉnh lại’ quan hệ thương mại Mỹ-Trung

    https://etviet.com/wp-content/uploads/2022/03/GettyImages-1388611843-700x420-1.jpg

    Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai điều trần trước Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện Longworth hôm 30/03/2022 ở Hoa Thịnh Đốn. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images) 

    Hôm 30/03, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết một trong những ưu tiên cao nhất trong chương trình thương mại của chính phủ Tổng thống Biden là thiết lập lại quan hệ thương mại Mỹ-Trung nhằm đưa nông dân và các nhà xuất cảng Mỹ vào một sân chơi bình đẳng với các đối tác Trung Quốc.

    Trong một tuyên bố được chuẩn bị từ trước trong phiên điều trần của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện, bà Tai đã chỉ trích vai trò nổi bật của các doanh nghiệp nhà nước đối với xuất nhập cảng của Trung Quốc cũng như “việc đàn áp quyền lao động, một cơ chế môi trường yếu kém, [và] những sự bóp méo khác khiến các tác nhân tham gia theo định hướng thị trường không thể kinh doanh.”

    Bà cũng lưu ý việc Bắc Kinh không đáp ứng các cam kết mua hàng theo hiệp định thương mại “giai đoạn một” được ký kết vào tháng Một năm 2020. Các hiệp định mua hàng đó quy định rằng Trung Quốc sẽ nhập cảng hàng hóa và sản phẩm của Hoa Kỳ trong năm 2020-2021 nhiều hơn ít nhất 200 triệu USD so với số lượng hàng hóa và sản phẩm mà nước này đã mua trong năm 2017.

    Bà Tai nói trong phiên điều trần, “Chúng ta nhất thiết phải thực thi tất cả các thỏa thuận của mình, bao gồm cả thỏa thuận giai đoạn một, và đó là lý do tại sao chúng tôi đã dành nhiều tháng qua để đấu tranh cho những người nông dân của chúng ta, những người chịu nhiều rủi ro trong những thỏa thuận mua hàng này.” 

    Hồi tháng Mười năm 2021, những lo ngại của Hoa Kỳ về các hành vi lạm dụng thương mại của Bắc Kinh đã khiến bà Tai và nhóm của bà bắt đầu một vòng đối thoại với chính quyền Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng các nghĩa vụ của thỏa thuận giai đoạn một, bà nói trong tuyên bố.

    Nhưng với Hoa Thịnh Đốn, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng rằng Bắc Kinh không coi thỏa thuận đó là ràng buộc và chỉ đáp ứng những cam kết mà nhà cầm quyền này cảm thấy phục vụ cho lợi ích của chính mình, tuyên bố cho biết. Bà Tai gọi hành động kén cá chọn canh trong việc hoàn thành nghĩa vụ này là một “khuôn mẫu quen thuộc” mà các quan chức Hoa Kỳ gặp phải khi giao dịch với các quan chức của chính quyền Trung Quốc, cho dù trong bối cảnh của Tổ chức Thương mại Thế giới hay các cuộc đàm phán song phương.

    Bà nói, mặc dù những trải nghiệm này đã không hoàn toàn khiến Hoa Thịnh Đốn không có khả năng đối thoại với Bắc Kinh, nhưng rõ ràng là bản thân cách tiếp cận cũ là không đủ.

    Vì thế, bà Tai kêu gọi Quốc hội thông qua Đạo luật CẠNH TRANH của Mỹ, một dự luật nhằm mở rộng sản xuất vi mạch bán dẫn ở Hoa Kỳ và hạn chế sự phụ thuộc vào các sản phẩm và bí quyết của Trung Quốc.

    Quan chức thương mại này cũng nhấn mạnh rằng chính phủ ông Biden đã mạnh mẽ chứng minh cho chính quyền Trung Quốc quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc thực thi Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức Người Duy Ngô Nhĩ, đạo luật cấm nhập cảng tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ Tân Cương của Trung Quốc vì lo ngại tình trạng sử dụng lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ.

    Bà Tai nói với các nhà lập pháp: “Thách thức mà chúng ta phải đối mặt từ Trung Quốc là rất lớn và tất cả phụ thuộc vào cách chúng ta làm thế nào để Hoa Kỳ tiếp tục cạnh tranh và có các ngành công nghiệp phát triển mạnh.”

    Ông Michael Washburn là một phóng viên tự do tại New York, chuyên viết về các chủ đề liên quan đến Trung Quốc. Ông có nền tảng về báo chí pháp luật và tài chính, đồng thời cũng viết về nghệ thuật và văn hóa. Ngoài ra, ông còn là người dẫn chương trình podcast hàng tuần Reading the Globe. Các cuốn sách của ông bao gồm “The Uprooted and Other Stories” (“Những Câu Chuyện Mất Gốc và Những Câu Chuyện Khác”), “When We’re Grownups” (“Khi Chúng Ta Trưởng Thành”), và “Stranger, Stranger” (“Người Lạ, Người Lạ”).

    Nga thúc đẩy thiết lập ‘trật tự thế giới mới’ với Trung Quốc

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã thúc đẩy thiết lập một “trật tự thế giới” mới với Trung Quốc vào ngày 30/3 trước cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

    Trong một video do Bộ Ngoại giao Nga đăng lên Twitter, ông Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi, cùng với các bạn, và với những người đồng chí hướng của chúng tôi, sẽ hướng tới một trật tự thế giới đa cực, công bằng, dân chủ.”

    “Hai Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov và Vương Nghị gặp nhau ở Đồn Khê, tính An Huy, Trung Quốc,” Bộ Ngoại giao Nga đăng trên Twitter, cùng một bức ảnh của ông Lavrov và ông Vương.

    Bình luận của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vẫn không lên án hành động xâm lược Ukraine của Nga khi giao tranh đang tiếp diễn. Kể từ khi Nga tấn công Ukraine, nhiều quốc gia phương Tây khác đã lên án Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Moscow.

    Trong tháng qua, Trung Quốc tiếp tục kêu gọi hòa bình giữa Ukraine và Nga, nhưng không hề chỉ trích hành động xâm lược của Nga.

    Theo Reuters, sau cuộc gặp gỡ, ông Vương bày tỏ rằng, cả Trung Quốc và Nga đều “quyết tâm hơn trong việc phát triển quan hệ song phương, đồng thời tự tin hơn trong việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực.”

    “Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Nga để đưa quan hệ Trung – Nga lên một tầm cao hơn trong kỷ nguyên mới, dưới sự dẫn dắt của sự đồng thuận của các nguyên thủ quốc gia,” ông Vương nhấn mạnh.

    Trong cuộc họp báo hôm 30/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ: “Không có giới hạn nào trong quan hệ hợp tác Trung Quốc – Nga trong việc theo đuổi hòa bình, không có giới hạn nào đối với nỗ lực của chúng tôi trong việc bảo vệ an ninh, và cũng không có giới hạn nào trong việc chúng tôi ngăn chặn bá quyền. Quan hệ Trung Quốc – Nga có đặc điểm là không liên minh, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bất kỳ bên thứ ba nào.”

    Các bình luận tương tự cũng được đưa ra trong một tuyên bố chung của Trung Quốc và Nga hồi đầu năm, sau khi Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau trước thềm Thế vận hội Mùa đông.

    Trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đang diễn ra, Hoa Kỳ từng đưa ra thông tin về việc Nga yêu cầu hỗ trợ quân sự từ Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã nhanh chóng bác bỏ.

    Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục kêu gọi Trung Quốc lên án cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman thậm chí còn nhận định, tương lai của ông Tập là với các quốc gia phương Tây, chẳng hạn như Mỹ chứ không phải với Nga và ông Vladimir Putin.

    Minh Ngọc (Theo Newsweek)

    Khát vọng châu Âu của Ukraine

    Ngay cả khi đang chống lại các cuộc tấn công của Nga, các chính trị gia Ukraine đã nhiều lần đưa ra mong muốn cho tương lai hậu chiến của đất nước: nước này muốn trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu.

    Yêu cầu của Ukraine về việc trở thành thành viên EU ngay lập tức là không thực tế. Chuẩn bị gia nhập EU đòi hỏi phải áp dụng các quy tắc của khối, mà ngay cả các quốc gia đang có hòa bình cũng phải vất vả mới có thể tuân theo. Nhưng các thành viên Đông Âu, chẳng hạn như Bulgaria và Cộng hòa Séc, muốn Ukraine được coi là một ứng viên gia nhập, hoặc ít nhất được hứa rằng họ sẽ được phép gia nhập nếu thực hiện các cải cách cần thiết. Các thành viên ban đầu của EU, chẳng hạn như Pháp và Hà Lan, tỏ ra lạnh nhạt hơn, lo lắng về các vấn đề ở các thành viên hiện tại như Ba Lan và Hungary. Quan hệ giữa Ukraine và EU được thắt chặt trước khi Nga xâm lược Crimea vào năm 2014. Nhưng gần đây Nga đã gợi ý rằng họ sẽ không phản đối việc Ukraine gia nhập EU. Sau khi đã phát động một cuộc chiến toàn diện, Nga không còn công cụ gì để ngăn cản tham vọng gia nhập EU của Ukraine.

    OPEC+ họp bàn về tình hình sản xuất dầu

    Thế giới có thể đang hướng tới cú sốc năng lượng thảm khốc nhất kể từ những năm 1970. Với việc xuất khẩu xăng dầu của Nga giảm đáng kể, các nền kinh tế nhập khẩu dầu đang tìm đến Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) để được hỗ trợ.

    Liên minh dầu mỏ này, do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, sẽ họp trực tuyến vào thứ Năm với một nhóm quốc gia bên ngoài, bao gồm cả Nga, trong một nhóm được gọi là OPEC+. Khi thị trường dầu mỏ thắt chặt, giá lên trên 100 đô la một thùng và triển vọng gián đoạn nguồn cung hơn nữa do cuộc chiến ở Ukraine, việc tăng mạnh sản lượng sẽ được các chính trị gia chào đón do họ lo ngại về giá xăng dầu và lạm phát tăng vọt. Tuy nhiên, OPEC+ có thể không tham gia giải cứu. Một lý do là lòng trung thành với Nga. Một mối quan ngại khác là việc một làn sóng Covid-19 mới sẽ làm suy yếu tăng trưởng và nhu cầu dầu. Tất cả 23 chuyên gia được khảo sát bởi Bloomberg đều dự đoán rằng OPEC sẽ chỉ có kế hoạch tăng sản lượng nhỏ giọt.

    Thủ lĩnh đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya nói về vấn đề Ukraine

    Đây là một đoạn trích từ bài bình luận của thủ lĩnh phe đối lập Belarus trên The Economist.

    Belarus không thể tự do nếu Ukraine không có tự do và ngược lại. Biên giới dài 674 dặm giữa hai nước có nghĩa là một nhà độc tài do Nga kiểm soát ở Minsk, thủ đô của Belarus, luôn có thể đe dọa sự ổn định của Ukraine. Việc lật đổ chế độ độc tài của Alexander Lukashenko ở Belarus sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến. Và không có sự trừng phạt nào mạnh mẽ hơn đối với Điện Kremlin bằng việc Nga có chung đường biên giới với một Belarus dân chủ. Hơn nữa, một chiến thắng của Ukraine sẽ làm cho nền dân chủ ở Belarus có nhiều khả năng xuất hiện hơn.

    Châu Âu an toàn hơn nếu Belarus được tự do. Để tránh áp lực, ông Lukashenko sẽ cố gắng dỗ dành và xoa dịu các nhà lãnh đạo phương Tây khi vận may của ông thay đổi. Ông ta đã đe dọa đặt vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus. (Ông ta đã loại bỏ điều khoản hiến pháp mà trước đó đã biến Belarus trở thành quốc gia phi hạt nhân trong một cuộc trưng cầu dân ý được dàn dựng vào tháng 2.) Ông Lukashenko cuối cùng có thể đề xuất trở thành một nhà trung gian kiến tạo hòa bình. Nhưng đừng để bị lừa: bạn không thể vun vén hòa bình trong khi vẫn đang ném bom nhà hàng xóm.

    Evergrande hoãn công bố báo cáo tài chính

    Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc được cho là sẽ công bố một báo cáo đã được kiểm toán về tình hình tài chính gặp khó khăn của mình vào thứ Năm. Tuy nhiên, công ty, vốn đã vỡ nợ trái phiếu nước ngoài hồi tháng 12, cho biết báo cáo sẽ bị trì hoãn, một phần là do các kiểm toán viên phải kiểm tra thêm. Họ có rất nhiều điều để làm sáng tỏ.

    Ví dụ, vào đầu tháng này, Evergrande tiết lộ rằng 13,4 tỷ nhân dân tệ (2,1 tỷ USD) tiền mặt mà đơn vị dịch vụ quản lý tài sản của họ nắm giữ trên thực tế đã được cầm cố vào năm ngoái để đảm bảo cho các khoản vay — và những người cho vay đã cưỡng chế khoản này. Bị thiếu tiền mặt, tập đoàn này đang cố gắng trả nợ cho các chủ nợ bằng tài sản. Vào ngày 30 tháng 3, họ cho biết đã bán cổ phần của mình trong một dự án có tên “Crystal City” ở tỉnh Chiết Giang cho một nhà phát triển và một công ty xây dựng mà họ nợ gần 921 triệu nhân dân tệ. Kế hoạch tái cơ cấu các khoản nợ khác sẽ đến hạn vào cuối tháng Bảy. Các chủ nợ của Evergrande hy vọng rằng thời hạn đó cũng không bị lỡ một lần nữa.

    Cách Vladimir Putin được khắc họa trong các tác phẩm

    Nhiều người viết tiểu sử bằng tiếng Anh đã cố gắng tô màu cho tổng thống Nga. Trong cuốn “Inside Putin’s Russia” (Bên trong nước Nga của Putin), Andrew Jack kết luận rằng mặc dù Putin là một mối đe dọa đối với chủ nghĩa tự do, nhưng ít nhất ông ấy cũng đáng tin cậy. Còn cuốn “Darkness at Dawn” (Bóng tối lúc bình minh) của David Satter là cuốn sách đầu tiên đánh giá mặt tối trong hệ thống. Trong đó, ông cáo buộc cơ quan mật vụ Nga đã dàn dựng các vụ đánh bom vào năm 1999 gây ra cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ hai – và giúp ông Putin lên nắm quyền tổng thống. Khi quyền lực của Putin trở nên trơ trẽn hơn, lòng tham nổi lên thay thế. Trong cuốn “Putin’s People” (Nhân dân của Putin), Catherine Belton mô tả chính phủ của ông như một cỗ máy để chiếm đoạt tài sản.

    Nhưng một cuốn tiểu thuyết mới cho thấy rõ ràng nhất nơi mà Chủ nghĩa Putin đang hướng tới. Cuốn “Day of the Oprichnik” của Vladimir Sorokin mô tả một nước Nga vào năm 2028 bị ngăn cách với châu Âu. Sa hoàng được phục hồi, nhưng ngay cả ông ta cũng phải “cúi đầu khuất phục trước Trung Quốc”. Được xuất bản vào năm 2006, tác phẩm châm biếm hư cấu của Sorokin giờ đây có vẻ mang tính tiên tri chính xác hơn là kỳ quặc.

    Ukraina: Nga bất ngờ thông báo ngừng bắn ở Mariupol để di tản thường dân

    Cư dân địa phương bên ngoài một tòa nhà chung cư bị hư hại do cuộc xung đột Nga - Ukraina tại thành phố cảng phía nam Mariupol, Ukraina ngày 30/03/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO 

    Đàm phán mở « hành lang nhân đạo » tại Mariupol, thành phố miền nam Ukraina, từ nhiều ngày nay không đạt kết quả. Tối hôm qua, 30/03/2022, bộ Quốc Phòng Nga bất ngờ ra thông báo ngừng bắn tại Mariupol. Chính quyền Kiev cho biết cử 45 xe buýt đến thành phố bị vây hãm Mariupol, để chuyển hàng cứu trợ và di tản thường dân.   

    Theo AFP, bộ Quốc Phòng Nga ngừng bắn tại khu vực này bắt đầu từ 10 giờ sáng, giờ địa phương (tức 7 giờ, giờ quốc tế). Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết là việc sơ tán thường dân được tổ chức « với sự tham gia trực tiếp của Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) và Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (CICR) ».  

    Từ nhiều ngày nay, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vận động để Nga ngừng bắn, lập « hàng lang nhân đạo ». « Hành lang nhân đạo » tại Mariupol là một nội dung chính trong cuộc điện đàm giữa tổng thống Pháp Emmnuel Macron và lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba 29/03. Tuy nhiên, tối hôm đó, sau cuộc điện đàm, phủ tổng thống Pháp ra thông báo cho biết Matxcơva không chấp nhận yêu cầu này, với lý do « các điều kiện chưa cho phép ».  

    Ngay sau khi chính quyền Nga đưa ra thông báo nói trên, phó thủ tướng Ukraina Iryna Verechtchouk cho biết Kiev đã cử 45 xe buýt đi Mariupol. Tại Mariupol, hiện còn gần 170.000 thường dân - trên tổng số 400.000 dân trước chiến tranh - bị mắc kẹt, theo chính quyền thành phố. Phó thủ tướng Ukraina cho biết « sẽ nỗ lực hết sức để xe buýt có thể vào được Mariupol, đưa những người bị kẹt ra ngoài ».  

    Giao tranh diễn ra dữ dội trong thành phố Mariupol từ một tuần nay. Trả lời AFP, nhiều nhân chứng thoát được khỏi thành phố cho biết dân cư đa số ẩn náu dưới hầm để tránh bom đạn, thành phố không có điện, thực phẩm và nước sạch thiếu nghiêm trọng, nhiều nơi xác người nằm rải rác không ai chôn cất. Theo chính quyền Mariupol, đã có khoảng 5.000 người chết kể từ khi quân Nga tấn công thành phố.  

    Hành lang nhân đạo dự kiến nối liền Mariupol đến thành phố Zaporija, cách thành phố cảng 220 km về phía bắc qua ba ngả khác nhau, trước hết là ngả đi cảng Berdiansk do quân Nga kiểm soát. Hai ngả khác, qua Melitopol và Energodar, đang được thương lượng để mở ra trong ngày hôm nay. Nếu diễn ra, đây là đợt di tản lớn đầu tiên khỏi Mariupol có tổ chức. Cho đến nay, các thỏa thuận ngừng bắn để sơ tán thường dân đã không được tôn trọng. Thường dân chỉ có thể rời khỏi thành phố với phương tiện riêng, điều kiện an ninh không được bảo đảm.  

    Tổ chức Y tế Thế giới công bố 3 kịch bản Covid-19 cho năm 2022

    Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 03/07/2020. REUTERS – POOL New 

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/03/2022 công bố kế hoạch sửa đổi về chiến lược chống đại dịch Covid-19. WHO nêu lên 3 kịch bản Covid-19 cho năm 2022. Kịch bản xấu nhất là sẽ xuất hiện một biến thể mới, độc hại hơn những biến thể đã cướp đi sinh mạng của nhiều triệu người trong hơn 2 năm qua. 

    Theo AFP, trong cuộc họp báo, tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, lưu ý theo kịch bản xấu nhất, virus corona biến thể mới sẽ có độc lực và khả năng lây bệnh cao hơn, khả năng bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng hoặc nguy cơ tử vong nhờ tiêm chủng hoặc nhờ miễn dịch tự nhiên sau khi nhiễm Covid biến thể cũ đều giảm sút nhanh chóng. Khi đó, thế giới sẽ phải cải tiến mạnh mẽ các loại vac-xin hiện có và bảo đảm những nhóm người có nhiều nguy cơ nhất sẽ được tiêm chủng. 

    Tuy nhiên, theo WHO, kịch bản có nhiều khả năng nhất là dịch bệnh bớt nghiêm trọng, nhờ vào khả năng miễn dịch cộng đồng cao hơn. Vì thế, trong cuộc họp báo, tổng giám đốc WHO hy vọng kế hoạch sửa đổi về chiến lược chống đại dịch Covid-19 lần này là kế hoạch cuối cùng. Còn theo kịch bản lạc quan nhất, các biến thể mới là những biến thể rất nhẹ, không cần cải tiến vac-xin, cũng không cần tiêm nhắc lại cho dân chúng. 

    Được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019, Covid-19 đã lan ra toàn thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 6 triệu người. Đây là số liệu chính thức nhưng trên thực tế, số nạn nhân dường như còn cao hơn rất nhiều. Trong tuần qua, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, có thêm 10 triệu người nhiễm virus corona và 45.000 ca tử vong mới. Trên thực tế, con số nạn nhân có thể cao hơn nhiều, vì nhiều quốc gia khi nới lỏng các biện pháp chống dịch cũng giảm mạnh công tác xét nghiệm tầm soát, khiến việc theo dõi quy mô dịch bệnh khó khăn hơn.

    Pháp : Dịch vẫn lây lan, số nạn nhân vẫn tăng

    Riêng tại Pháp, theo số liệu Cơ quan y tế công thông báo chiều tối hôm qua, số bệnh nhân nhập viện do nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng. Số ca mới nhập viện và số ca bệnh nặng mới nhập khoa điều trị tích cực trong ngày hôm qua đều tăng gần 1/3 so với thứ Tư tuần trước. Trong vòng 24 giờ, có 132 người tử vong vì virus corona được ghi nhận tại bệnh viện, so với con số 101 trước đó 1 tuần. Tổng cộng tính từ đầu dịch đến nay, Pháp ghi nhận 142.143 ca tử vong vì Covid-19.

    Trùm tình báo quân đội Pháp 'mất chức vì đoán nhầm về Ukraine'

    Tướng Eric Vidaud

    Nguồn hình ảnh, Ecpad

    Chụp lại hình ảnh, 

    Tướng Eric Vidaud

    Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Pháp, Tướng Eric Vidaud, mất chức sau khi không dự đoán được cuộc chiến của Nga ở Ukraine, một số hãng tin nói.

    Bảy tháng sau khi ông đảm nhận vai trò này, có tin nói ông bị đổ lỗi vì "các cuộc họp giao ban không đầy đủ" và "thiếu hiểu biết".

    Mỹ đánh giá chính xác rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược quy mô lớn, trong khi Pháp kết luận là khó có thể xảy ra.

    Một nguồn tin cho biết Tướng Vidaud bị đổ lỗi cho việc này.

    Tuy nhiên, nguồn tin quân sự nói với hãng tin AFP rằng công việc của ông là cung cấp "thông tin tình báo quân sự chứ không phải dự đoán trước". 

    Đầu tháng Ba, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Pháp, Tướng Thierry Burkhard thừa nhận rằng tình báo Pháp đã không bằng tình báo Anh và Mỹ.

    "Người Mỹ nói rằng người Nga sẽ tấn công, họ đã đúng", ông nói với tờ Le Monde.

    Ông này nói thêm: "Tình báo chúng tôi nghĩ rằng chi phí chinh phục Ukraine sẽ rất khủng khiếp và người Nga có những lựa chọn khác" để hạ bệ chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

    Nhưng Tướng Vidaud dường như cũng đã bị loại vì những lý do khác.

    Nhiều tuần sau khi ông nhậm chức phụ trách tình báo quân sự, cơ quan của ông đã vấp phải chỉ trích khi Australia hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng tỷ đô la với Pháp để ủng hộ một hiệp ước an ninh với Mỹ và Anh. 

    Sự ra đời của thỏa thuận an ninh ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia, còn gọi là AUKUS, gắn với chiến lược Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương.

    Hiệp ước AUKUS đã gây bất ngờ ở Pháp và gây ra một cuộc tranh cãi về mặt ngoại giao. 


    Không có nhận xét nào