Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ tư 23 tháng 3 năm 2022

    Ấn Độ là đồng minh Quad duy nhất 'hơi lung lay' trước Nga?


    Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng chỉ có Ấn Độ nằm trong số các đồng minh Quad - Mỹ, Nhật Bản và Australia - là tỏ ra "hơi lung lay" trước phản ứng với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

    Mỹ, Nhật Bản và Australia đã trừng phạt các thực thể của Nga, nhưng Ấn Độ đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt và cũng đã bỏ phiếu trắng trong ba cuộc bỏ phiếu lên án Moscow tại LHQ.

    Ấn Độ cho biết sự leo thang căng thẳng "là một vấn đề cần quan tâm sâu sắc" và nhắc lại rằng vấn đề chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại ngoại giao.

    Tổng thống Biden ca ngợi các đồng minh khác, nói rằng "Chúng ta đã thể hiện một mặt trận thống nhất trên khắp Nato và ở Thái Bình Dương" để đáp trả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    "Bộ Tứ Quad - ngoại trừ Ấn Độ có vẻ hơi lung lay trong một số vấn đề này - nhưng Nhật Bản cực kỳ mạnh mẽ, Úc cũng vậy trong việc đối phó với sự hung hăng của Putin."

    Ấn Độ cố gắng cân bằng mối quan hệ với Moscow và phương Tây. Nga tiếp tục là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ.

    Tổng thống Biden đi châu Âu giữa lúc Nga bắn phá các thành phố của Ukraine



    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden bay sang châu Âu hôm 23/3 để dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO về Ukraine, nơi quân đội xâm lược của Nga đang bị cầm chân, các thành phố bị bắn phá và cảng Mariupol bị bao vây đang chìm trong khỏi lửa.

    Dự kiến đến Brussels vào tối 23/3, Tổng thống Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo NATO và châu Âu trong một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp tại trụ sở của liên minh quân sự phương Tây. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đánh vào Nga vào ngày 24/3. Các nguồn tin cho biết gói trừng phạt của Mỹ sẽ bao gồm các biện pháp nhắm vào các thành viên quốc hội Nga.

    Ông Biden cũng sẽ đến thăm Ba Lan, quốc gia đã tiếp nhận phần lớn trong số hơn 3,6 triệu người tị nạn đã rời khỏi Ukraine và là con đường chính để phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    Đến nay, cuộc chiến xâm lược của Nga đã kéo dài 4 tuần, khiến 1/4 trong số 44 triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa. Tuy nhiên, Nga vẫn không thể chiếm được một thành phố lớn nào của Ukraine, trong khi các lệnh trừng phạt của phương Tây loại nước này khỏi nền kinh tế thế giới.

    Sau khi thất bại trong mưu đồ nhanh chóng chiếm lấy Kyiv và lật đổ chính phủ Ukraine, theo cách đánh giá của phương Tây, các lực lượng Nga đã bị tổn thất nặng nề, bị cầm chân tại chỗ trong ít nhất một tuần trên hầu hết các mặt trận và phải đối mặt với các vấn đề về nguồn tiếp tế và sức kháng cự quyết liệt.

    Phía Nga chuyển sang chiến thuật bao vây và bắn phá các thành phố, gây ra những tàn phá lớn và nhiều thường dân thiệt mạng.

    Moscow nói mục đích của họ là giải giáp quốc gia láng giềng và “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ đang diễn ra đúng kế hoạch. Nga phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân.

    Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mariupol, một cảng phía nam của Ukraine hoàn toàn bị bao vây bởi lực lượng Nga, nơi hàng trăm nghìn người đã trú ẩn kể từ những ngày đầu chiến tranh, bị bắn phá liên tục và nguồn cung cấp thực phẩm, nước và hệ thống sưởi bị cắt đứt.

    Những tấm ảnh vệ tinh mới của công ty thương mại Maxar được công bố trong đêm cho thấy sự tàn phá lớn ở nơi từng là một thành phố với 400.000 cư dân, với những cột khói bốc lên từ các tòa nhà chung cư đang chìm trong biển lửa.

    Không có nhà báo nào có thể đưa tin từ bên trong các khu vực do Ukraine nắm giữ trong hơn một tuần, trong thời gian đó, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã đánh bom một nhà hát và một trường nghệ thuật được sử dụng làm hầm trú bom, chôn sống hàng trăm người. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào các tòa nhà đó.

    Ukraine tái chiếm ngoại ô Kyiv và nhắc lại lời kêu gọi đàm phán với ông Putin

    Huyền Anh


    Một quân nhân Ukraine đi bộ trong khu vực viện nghiên cứu, thuộc Học viện Khoa học Quốc gia Ukraine, sau cuộc tấn công của máy bay không người lái khiến ít nhất một người thiệt mạng, ở tây bắc Kyiv, vào ngày 22/3/2022. (Ảnh Getty Images)

    Hôm thứ Ba (22/3), các lực lượng Ukraine thông báo họ đã giành lại quyền kiểm soát vùng ngoại ô Kyiv từ tay lực lượng Nga, đồng thời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhắc lại rằng ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Bộ Quốc phòng cho biết, quân đội Ukraine đã đẩy lùi quân Nga khỏi Makariv, cho phép người Ukraine chiếm lại quyền kiểm soát một đường cao tốc quan trọng và ngăn chặn quân đội Nga bao vây Kyiv.

    Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine nói với tờ Kyiv Independent rằng “Quốc kỳ Ukraine đã được kéo lên tại thị trấn Makariv”, nằm cách Kyiv 30 km, và các lực lượng Nga đã bị đẩy lùi.

    Tuy nhiên, Bộ này cho biết, các lực lượng Nga đã có thể kiểm soát một số vùng ngoại ô khác của Kyiv bao gồm Bucha, Hostomel và Irpin, theo hãng tin AP.

    Các tuyên bố chưa được xác nhận bởi các quan chức Mỹ hoặc NATO. Các quan chức Nga cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về các tuyên bố của Ukraine.

    Ông Zelensky cũng nhắc lại lời thừa nhận hồi đầu tháng rằng, Ukraine hiện không thể đảm bảo tư cách thành viên NATO.

    “Tôi tin rằng cho đến khi chúng ta có cuộc gặp với tổng thống Liên bang Nga, quý vị sẽ không hiểu được họ chuẩn bị những gì để ngăn chặn chiến tranh và họ chuẩn bị những gì nếu chúng ta chưa sẵn sàng cho việc thỏa hiệp”, ông Zelensky nói.

    Ông Zelensky cũng cho biết, chính phủ của ông sẵn sàng cho các cuộc đàm phán trong tương lai về tình trạng của Crimea, mà Nga sáp nhập vào năm 2014, cũng như các khu vực ở vùng Donbas do lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn nắm giữ.

    “Nếu mọi người đang cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến tranh, thì có một lệnh ngừng bắn, và quân đội sẽ được rút đi. Các tổng thống gặp nhau, đạt được thỏa thuận về việc rút quân và có những đảm bảo an ninh bằng cách này hay cách khác”, ông Zelensky nói thêm. “Phải tìm ra các thỏa hiệp, bằng cách này hay cách khác để đảm bảo an ninh của chúng tôi”.

    Một đánh giá do Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cung cấp hôm thứ Hai lưu ý rằng khi giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở phía bắc Kyiv, “các lực lượng Nga tiến vào thành phố từ phía đông bắc đã bị đình trệ”.

    “Lực lượng cơ động của họ trên mặt đất về cơ bản đã bị đình trệ”, và biến thành “cỗ máy băm gỗ”, ông Austin phát biểu hôm Chủ nhật (20/3) trong một lần xuất hiện trên chương trình “Face The Nation” của đài CBS.

    Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine đang bị đình trệ và tiếp tục chịu tổn thất nặng nề.

    “Quý vị biết đấy, người dân Ukraine vẫn tiếp tục tập trung lực lượng và đã sử dụng thành thạo các thiết bị mà chúng tôi cung cấp cho họ, gồm vũ khí, áo giáp và vũ khí trên máy bay”, ông tiếp tục.

    Quân đội Nga tiến từ Hostomel về phía tây bắc đã bị “đẩy lùi bởi sự kháng cự quyết liệt của Ukraine” và nói rằng “phần lớn” lực lượng Nga đã cách trung tâm thành phố hơn 16 dặm.

    Trong một bản cập nhật sáng thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga ở phía đông bắc vẫn đang bị đình trệ bên ngoài thủ đô Kyiv, khoảng 15 km và các lực lượng tiến công từ phía tây bắc đã bị quân đội Ukraine đánh bại.

    Các quan chức Anh cho biết, Moscow vẫn đang nhắm tới việc tiếp quản Kyiv trong tương lai gần.

    Bộ Quốc phòng tiếp tục cho biết: “Mặc dù vậy, Kyiv vẫn là mục tiêu quân sự chính của Nga và họ có khả năng ưu tiên nỗ lực bao vây thành phố trong những tuần tới”.


    Kyiv hiện đang bị giới nghiêm theo thông báo hôm thứ Hai của thị trưởng thành phố, cựu vô địch quyền anh hạng nặng Vitali Klitschko. Ông Klitschko viết trên Telegram rằng lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu từ Thứ Hai (21/3) lúc 8 giờ tối theo giờ địa phương và kéo dài đến 7 giờ sáng Thứ Tư (23/3)

    Ông nói: “Các cửa hàng, hiệu thuốc, trạm xăng, tổ chức sẽ không hoạt động vào ngày mai. “Vì vậy, tôi yêu cầu mọi người ở nhà hoặc trong những nơi trú ẩn khi có chuông báo động. Chỉ những người có giấy phép đặc biệt mới có thể di chuyển trong thành phố”.

    Kể từ khi bắt đầu xung đột vào ngày 24/2, Ukraine đã cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh bằng cách nhắm vào dân thường. Nga cho biết các lực lượng vũ trang của họ chỉ nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội, cáo buộc quân đội Ukraine ẩn náu bên trong các khu dân cư và kinh doanh.

    Áp lực pháp lý quốc tế chờ đón ông Putin

    Chưa từng có việc lãnh đạo quốc gia đang tại nhiệm này gọi lãnh đạo quốc gia khác là “tội phạm chiến tranh.” Do đó thật đáng chú ý khi tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Vladimir Putin như vậy. Tuyên bố của Joe Biden vào ngày 16 tháng 3 là một phần của nỗ lực quốc tế nhằm đưa tổng thống Nga Vladimir Putin ra trước công lý quốc tế.

    Karim Khan, công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC – đảm trách xét xử các cá nhân), đã đến Ukraine để điều tra tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Trong khi đó, trước yêu cầu của Ukraine theo Công ước Diệt chủng của Liên hợp quốc, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ – chuyên xét xử các vụ việc của các quốc gia) đã yêu cầu Nga rút quân.

    Ông Putin hoàn toàn có thể phớt lờ – miễn là ông còn tại vị. Nga không công nhận ICC và có quyền ngăn cản ICJ thực thi phán quyết. Song các nỗ lực của tòa không hoàn toàn vô ích. Ông Putin không thể nắm quyền mãi mãi, trong khi đàm phán hòa bình tương lai có thể tạo điều kiện cho bên ngoài gây áp lực lên việc dẫn độ tội phạm chiến tranh.

    Bộ trưởng tài chính Anh sắp công bố các biện pháp hỗ trợ trong bối cảnh lạm phát

    Ý định ban đầu của bộ trưởng tài chính Anh là làm cho báo cáo tài chính công nửa năm của Anh thật nhàm chán và dành những phần gay cấn hơn cho dự thảo ngân sách mùa thu. Nhưng rồi cuộc chiến Ukraine làm cho lạm phát tồi tệ đi.

    Vì vậy trong bài phát biểu vào thứ Tư, Rishi Sunak có thể sẽ thông báo cắt giảm 0,05 bảng Anh (0,07 USD) thuế trên mỗi lít xăng, đồng thời tăng ngưỡng đóng thuế thu nhập. Hoặc ông có thể tăng các khoản thanh toán phúc lợi, như lương hưu.

    Tăng lương hưu sẽ giúp ích nhiều cho các hộ nghèo nhất. Theo Resolution Foundation, một viện nghiên cứu chính sách có trụ sở tại London, chỉ cần duy trì lương hưu theo giá thực tế sẽ giúp được nửa triệu người Anh thoát khỏi cảnh nghèo tương đối trong năm nay. Trong khi đó, hoãn tăng đóng góp vào Bảo hiểm Quốc gia, như nhiều người mong muốn, lại có ích nhất cho người giàu. Không quyết định nào của ông Sunak có thể giúp giải quyết hết các vấn đề của cử tri.

    Công ty điện mặt trời JinkoSolar sắp công bố kết quả quý

    Vào sáng thứ Tư một trong những nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới sẽ báo cáo thu nhập quý cuối năm 2021, ngay trước khi thị trường Mỹ mở cửa phiên sáng. Kết quả từ JinkoSolar, một công ty Trung Quốc, sẽ cho thấy ngành đang bị tác động ra sao bởi sự thiếu hụt polysilicon – một loại kim loại công nghiệp được dùng trong sản xuất năng lượng mặt trời. Giá polysilicon tăng hồi năm ngoái; và hiện vẫn cao gấp khoảng ba lần so với cuối năm 2020.

    Ngành điện mặt trời có những điểm sáng. Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc dự đoán công suất ở Trung Quốc sẽ tăng kỷ lục vào năm 2022, trong bối cảnh tăng giá năng lượng trên toàn cầu. JinkoSolar đã có một năm đầy biến động. Họ lên sàn Thượng Hải từ tháng 1, và là một ví dụ tiêu biểu cho vấn nạn đầu cơ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Trong khi niêm yết tại Mỹ chỉ được định giá khoảng 2,5 tỷ đô la, thì ở Trung Quốc họ được định giá cao hơn tới 8 lần.

    Trung Quốc muốn Mỹ thu hồi lệnh cấm thị thực, nếu không sẽ đối mặt với biện pháp trả đũa

    22/3/2022



    Hôm 22/3/2022, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ nên thu hồi ngay lập tức việc hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc.

    Trung Quốc muốn Mỹ thu hồi lệnh cấm thị thực, nếu không sẽ đối mặt với biện pháp trả đũa

    Hôm 22/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ nên thu hồi ngay lập tức việc hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc hoặc phải đối mặt với các biện pháp đáp trả có đi có lại, theo Reuters.

    Hôm 21/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ đang hạn chế thị thực của các quan chức Trung Quốc vì dính líu đến “các hành động đàn áp” đối với các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo.

    Bắt nạt không biên giới

    RFA
    22/3/2022



    Rebel Pepper/ RFA

    Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16/3 cáo buộc năm người và tiết lộ một loạt các âm mưu nhằm giảm nhẹ những chỉ trích về Trung Quốc trên đất Mỹ. Giới chức Hoa Kỳ nói rằng những kẻ tình nghi đã lên kế hoạch nhằm tấn công một ứng viên dân biểu Mỹ gốc Trung Quốc, người đã chỉ trích Đảng Cộng sản, tìm cách hối lộ các giới chức thuế để đổi lấy thông tin về việc vận động cho sự đổi mới dân chủ ở Trung Quốc, và do thám các thành viên của cộng đồng bất đồng chính kiến người Trung Quốc ở Mỹ.

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào