Header Ads

  • Breaking News

    Đầu tư của Vinfast vào Mỹ có ý nghĩa gì cho mối quan hệ Mỹ-Việt?



    Một công nhân vận hành dây chuyền lắp ráp ô tô trong nhà máy ô tô của VinFast tại Hải Phòng vào ngày 14/6/2019. /AFP

    Một số người cho rằng, khi VinFast xây nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, mối quan hệ hai nước được thắt chặt hơn vì VinFast tạo công ăn việc làm cho dân địa phương và góp phần xây dựng một nền kinh tế năng lượng sạch trên toàn cầu.

    Hôm 29 tháng 3 năm 2022, danh khoản Facebook và Twitter của Tổng thống Mỹ Joe Biden đăng tải thông báo, công ty VinFast sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin ở bang North Carolina với tổng số vốn đầu tư lên đến bốn tỷ đô la, tạo ra hơn 7.000 việc làm. Ông Biden cho hay, đây là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của ông về việc làm.

    Hôm sau, thống đốc Roy Cooper của bang North Carolina đã đăng thông tin trên Twitter rằng, VinFast đã chọn tiểu bang này để đặt nhà máy lắp ráp ô tô và sản xuất pin đầu tiên ở Bắc Mỹ, đem lại 7.500 việc làm và North Carolina sẽ trở thành trung tâm của nền kinh tế năng lượng sạch của Mỹ.

    Theo thông tin từ trang web của Vingroup, nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm ba khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

    Giai đoạn 1 của nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm 2022 sau khi nhận được giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ được vận hành vào tháng 7 năm 2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm.

    Tiến sĩ kinh tế Đinh Xuân Quân, thạc sĩ về quản trị kinh doanh tại Hoa Kỳ nêu quan điểm của ông với RFA:

    “Theo tôi hiểu, khi họ đầu tư tại Hoa Kỳ thì VinFast sử dụng công nghệ và kỹ thuật của Âu châu nhưng làm tại Hoa Kỳ để có sự trợ giúp của Hoa Kỳ trong dự án đầu tư này. Đó mà một. Cái thứ hai, Hoa Kỳ hiện nay đang đi vào việc sử dụng xe hơi chạy điện nhiều hơn xe chạy bằng dầu, xăng. Từ nay tới năm 2030, dần dần các hãng sản xuất xe hơi sẽ bớt sản xuất xe chạy bằng dầu, xăng. Điều đó cũng có thể hiểu được vì sao VinFast làm xe chạy điện tại North Carolina. Đối với Hoa Kỳ, lương 50 ngàn đô la một năm là tương đối thấp.

    Còn một chuyện nữa, ngoài việc được ưu tiên trợ giúp rất nhiều thì còn vấn đề chính trị nữa. Hầu như tất cả các đại gia, các công ty ở Việt Nam thành công phải có Đảng đứng đằng sau. VinFast không là ngoại lệ. VinFast không chỉ làm xe hơi mà họ làm nhiều thứ khác. Nếu VinFast không có Đảng đứng đằng sau thì sẽ không thành công. Do đó, nếu VinFast thành công ở Hoa Kỳ thì VinFast sẽ có chỗ đứng không những tại Hoa Kỳ mà tại Việt Nam nữa.”

    Hôm 25 tháng 12 năm 2021, hãng xe VinFast đã tổ chức lễ xuất xưởng và bàn giao lô xe ô tô điện VF e34 đầu tiên cho khách hàng. Dự kiến đầu năm 2022, VinFast sẽ tiếp tục bàn giao hàng ngàn chiếc ô tô điện cho các khách hàng đã đặt cọc trước. Theo VinFast, sự kiện này đã mở ra kỷ nguyên ô tô điện của Việt Nam, đưa Việt Nam thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ công nghệ sản xuất xe ô tô năng lượng sạch.

    Trước đó gần một tháng, hai mẫu xe chạy bằng điện của VinFast được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô ở thành phố Los Angeles thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Công ty dự định bán các mẫu xe này ở Mỹ vào năm nay. Mới đây, Vingroup cũng đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Hà Tĩnh. Dự kiến sẽ được hoàn thiện và đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.


    Thống đốc Bang Bắc Carolina Roy Cooper và Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thuỷ ký kết hợp tác về việc đầu tư xây dựng nhà máy VinFast tại bang Bắc Carolina. Photo: Vingroup

    Trước khi đầu tư xây dựng nhà máy ở Mỹ, VinFast đã thiết lập hoạt động tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp và Hà Lan.

    Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài Chánh), VinFast là một công ty mạnh dạn đầu tư và họ có những thành công nhất định trong lĩnh vực sản xuất ô tô ở Việt Nam. Ông nhận định về việc VinFast đầu tư tại Hoa Kỳ:

    “Theo tôi, ngoài việc kinh doanh thì việc VinFast đầu tư tại Hoa Kỳ sẽ nâng uy tín của Việt Nam lên. Nếu họ làm ăn hiệu quả thì họ sẽ gắn thêm tình hữu nghị, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

    Với xu hướng bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng ô tô chạy bằng xăng, dầu, VinFast đi theo hướng mới là sản xuất ô tô điện cùng lúc Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho những lĩnh vực, đặc biệt trong ngành hoạt động ô tô đi theo hướng bảo vệ môi trường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng điện.

    Tôi thấy đấy là một tin vui mà cách làm và hướng đi của VinFast thì tôi tin có thể thành công. Cách tổ chức, quản trị của nó trong những lĩnh vực khác thì họ làm cũng có hiệu quả tốt.”

    Hôm 30 tháng 3 năm 2022, trang tin WRAL Tech Wire của Mỹ đưa tin, một thỏa thuận ghi nhớ lịch sử giữa Thống đốc bang North Carolina Roy Cooper và nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã được ký kết trước đó một ngày. Nếu như các yêu cầu trong thoả thuận được đáp ứng, thương vụ với VinFast có thể mang lại cho bang North Carolina khoảng 1,25 tỷ USD.

    Tiến sĩ Đinh Xuân Quân nêu những hỗ trợ của tiểu bang North Caroline dành cho VinFast:

    “Thứ nhất, tiểu bang North Caroline hứa sẽ bỏ vô 450 triệu để sửa soạn đất đai, sửa soạn đường, cầu cống và hạ tầng cơ sở cho xưởng VinFast. Thứ hai, NC sẽ bỏ 38 triệu đô la cho các đại học cộng đồng để đào tạo công nhân của VinFast. Thứ ba, VinFast sẽ nhận được khoản tiền 50 triệu đô la trợ giúp từ Golden Leaf Foundatio và hạt Chatham bỏ vào 400 triệu đô la để trợ giúp dự án này.”

    Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ năm hôm 8 tháng 3 năm 2022, Thủ tướng Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả.

    Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, cùng với phát triển đất nước, quan hệ hai nước cũng có bước phát triển đáng mừng. Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là một trong những trụ cột và động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Hội nghị do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hiệp Hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington tổ chức tại Hà Nội.

    Mới đây, Đại sứ Marc Knapper tuyên bố Hoa Kỳ sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp Việt Nam, tin tưởng chương trình hồi phục nhanh và phát triển bền vững của Việt Nam sẽ thành công, góp phần dẫn dắt quá trình phục hồi và phát triển kinh tế ở khu vực sau đại dịch.

    Không có nhận xét nào