Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự Việt Nam

    Thủ tướng Việt Nam sẽ đến Mỹ dự Thượng định Mỹ-ASEAN trong tháng 5

    RFA
    21/4/2022

    Thủ tướng Việt Nam sẽ đến Mỹ dự Thượng định Mỹ-ASEAN trong tháng 5

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng VN Phạm Minh Chính (Phải) tại Hà Nội hôm 25/8/2021 /AFP 

    Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Thượng định Mỹ-ASEAN tại ASEAN vào giữa tháng 5.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho truyền thông Nhà nước hay tin trên tại họp báo thường kỳ diễn ra chiều 21/4.

    Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lời bà Hằng rằng: “Sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên toàn thế giới”.

    Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, quá trình chuẩn bị cho thượng định ASEAN-Hoa Kỳ đã diễn ra theo đúng trình tự thủ tục của ASEAN. Cả ASEAN và Hoa Kỳ đều rất trông đợi tổ chức thành công sự kiện này.

    Hôm 16/4, Nhà trắng thông tin Tổng thống Joe Biden sẽ chủ trì Thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington từ ngày 12 đến 13 tháng 5 tới.

    Thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN dự kiến đã phải diễn ra vào cuối tháng ba nhưng sau đó đã bị hoãn lại vì những khác biệt trong lịch trình một số lãnh đạo các nước thuộc ASEAN.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng nói rằng: “Thượng đỉnh Đặc biệt sẽ cho thấy cam kết liên tục của Hoa Kỳ đối với ASEAN, nhìn nhận vai trò trung tâm để tìm giải pháp bền vững cho các thách thức lớn nhất của khu vực, và kỷ niệm 45 năm quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN.”

    Hoa Kỳ cam kết 100 triệu đô la trợ giúp Việt Nam xây dựng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tư nhân

    RFA
    21/4/2022


    Hoa Kỳ cam kết 100 triệu đô la trợ giúp Việt Nam xây dựng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tư nhân

    Lễ khởi động dự án của USAID giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tư nhân hôm 18/1/2022 /USAID 

    Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư hôm 21/4 vừa ký bổ sung thoả thuận song phương nhằm giúp Việt Nam xây dựng năng lực cho địa phương mà cụ thể là tăng cường khả năng cạnh tranh, sáng tạo cho khu vực tư nhân, hệ sinh thái khởi nghiệp, nguồn lực con người và năng lực ở địa phương.

    Thông cáo báo chí của USAID cho biết, theo thoả thuận bổ sung, tài trợ của USAID sẽ tăng từ 42 triệu đô la lên 100 triệu đô la và sẽ tiếp tục kéo dài thêm ba năm cho đến ngày 30/9/2028.

    Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock được trích lời trong thông cáo báo chí của USAID nói rằng: “Thỏa thuận này thể hiện cam kết không ngừng của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trở thành một nền kinh tế bao trùm, đổi mới sáng tạo và cởi mở hơn. Thông qua hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi đảm bảo rằng hỗ trợ phát triển của USAID sẽ đáp ứng tầm nhìn chung của hai nước về một Việt Nam thịnh vượng và độc lập.”

    Nhóm làm việc Mỹ - Việt Nam về gỗ có phiên họp đầu tiên

    RFA
    21/4/2022

    Nhóm làm việc Mỹ - Việt Nam về gỗ có phiên họp đầu tiên

    Hình minh hoạ: các xe tải chở gỗ từ Campuchia vào Việt Nam /AFP 

    Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tổ chức cuộc gặp đầu tiên của Nhóm làm việc về gỗ hôm 20/4 theo thoả thuận giữa chính phủ hai nước về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp ký kết hồi tháng 10 năm ngoái.

    Thông cáo báo chí của Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ cho biết dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ tham gia cuộc họp là Trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ phụ trách vấn đề môi trường và tài nguyên – Kelly Milton.

    Thoả thuận về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp được ký giữa hai nước nhằm khép lại cuộc điều tra mà Mỹ tiến hành đối với việc khai thác và buôn bán gỗ bất hợp pháp của Việt Nam theo mục 301 Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974. Cuộc điều tra được bắt đầu hồi tháng 10 năm 2020.

    Nhóm làm việc được thành lập nhằm giúp phối hợp các bên và giám sát việc thực hiện Thoả thuận.

    Theo thông báo của Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ, cuộc gặp đầu tiên của Nhóm làm việc đã thiết lập cơ sở mạnh mẽ cho việc hợp tác hơn nữa để thực hiện Thoả thuận. Hai bên thảo luận về những tiến bộ đã đạt được của Việt Nam cho đến lúc này nhằm thực hiện cam kết theo thoả thuận giữa hai nước cũng như các trợ giúp kỹ thuật hiện tại và tương lai, các hoạt động xây dựng năng lực.

    Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Việt Nam. Theo ước tính của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ năm 2021 ước đạt 8,8 tỷ đô la, tăng 22,4% so với năm 2020.

    Một bài báo điều tra trên Mongabay chuyên về môi trường hồi tháng hai năm nay cáo buộc rằng một phần lớn gỗ từ rừng nhiệt đới tại các điểm nóng về phá rừng trên khắp thế giới tiếp tục tràn vào Việt Nam. Theo bài báo này, hàng ngàn công ty nhập khẩu từ năm đến sáu triệu mét khối gỗ vào Việt Nam từ hơn 100 quốc gia mỗi năm. Ít nhất 1/3 trong số các gỗ nhiệt đới vào Việt Nam đến từ các nước như Campuchia, Lào, Papua New Guinea và khoảng 20 nước khác ở Châu Phi.

    Tân Đại sứ Mỹ thông báo sẵn sàng chuyển giao thêm tàu tuần duyên cho VN

    20/4/2022

    https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-new-ambassador-to-vn-holds-first-press-briefing-in-hanoi-04202022081243.html/@@images/image

    Họp báo của Đại sứ Mỹ Marc Knapper tại Hà Nội hôm 20/4/2022 /Báo Quốc Tế 

    Tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper vào trưa ngày 20/4 tiến hành họp báo ở Hà Nội với thông tin Washington sẵn sàng chuyển giao thêm một tàu tuần duyên cho Hà Nội.

    Đại sứ Marc Knapper được truyền thông dẫn phát biểu cho biết vấn đề chuyển giao tàu tuần duyên được phía Hoa Kỳ trao đổi với Chính phủ Việt Nam. Mỹ cam kết hợp tác để tăng cường năng lực của Việt Nam trên phương diện an ninh hàng hải, khả năng nhận thức hàng hải.

    Ông Marc Knapper nhắc lại hai tàu tuần duyên mà Hoa Kỳ đã bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam là tàu CBS 8021 hồi năm ngoái và tàu CBS8020 hồi năm 2017.

    Ngoài việc cung cấp thêm tàu tuần duyên để tăng năng lực về hàng hải cho Việt Nam, theo lời của Đại sứ Marc Knapper thì một trong những ưu tiên hiện nay của bản thân ông và phía Mỹ là nâng cấp quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai phía như hiện nay lên Đối tác Chiến lược.

    Tại cuộc họp báo, Đại sứ Marc Knapper bày tỏ mong chờ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- ASEAN sẽ diễn ra ở Washington DC trong hai ngày 12 và 13/5 tới đây.

    Theo kế hoạch lãnh đạo Việt Nam là Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến để tham dự.


    Không có nhận xét nào