Header Ads

  • Breaking News

    Tình báo Ukraina: Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn vào Ukraina trước khi Nga xâm lược




    Tình báo quốc gia Ukraina đã tiết lộ rằng Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào các nhà máy điện hạt nhân và quân sự của Ukraina trước khi Nga xâm lược.

    Tờ The Times của Anh đưa tin hôm thứ Sáu (1/4) rằng, theo một bản ghi nhớ tình báo do Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) cung cấp, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào các cơ sở hạt nhân của Ukraina để chuẩn bị cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina.

    Cơ quan An ninh Ukraina cho biết, các tin tặc do chính phủ Trung Quốc điều phối đã thực hiện hàng nghìn cuộc tấn công vào hơn 600 trang web, bao gồm cả Bộ Quốc phòng Ukraina và các cơ quan khác, các cuộc tấn công mạng bắt đầu trước khi Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh kết thúc và đạt đỉnh điểm vào ngày 23/2, một ngày trước khi Nga xâm lược Ukraina.


    Trung Quốc cũng đã cố gắng xâm nhập vào nhiều mục tiêu ở Ukraina, từ các lực lượng biên phòng đến Ngân hàng Quốc gia và Cục Quản lý Đường sắt. Chúng được thiết kế để đánh cắp dữ liệu và tìm cách đóng cửa hoặc phá vỡ cơ sở hạ tầng dân sự và quốc phòng quan trọng của Ukraina.

    Cơ quan này cho biết thêm, Nga cũng đã cố gắng làm tê liệt các mạng máy tính của Ukraina và phá vỡ các trang web của chính phủ trước cuộc xâm lược, nhưng các cuộc tấn công của Trung Quốc có thể được xác định bằng các công cụ và phương pháp đặc trưng của lực lượng tác chiến mạng quân sự của nước này.

    Tình báo Hoa Kỳ cho biết thông tin về cuộc tấn công mạng của Trung Quốc vào các cơ sở của chính phủ Ukraina trước khi Nga xâm lược là chính xác, báo cáo cho biết. Đại sứ quán Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

    Bắc Kinh cho đến nay vẫn từ chối lên án việc Nga xâm lược Ukraina và bác bỏ việc yêu cầu Nga hoãn cuộc xâm lược cho đến sau Thế vận hội Bắc Kinh.

    Ngày 4/2, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga đã gặp nhau trước lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và ký một tuyên bố chung, tuyên bố rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước không có giới hạn và không có vùng cấm.

    Các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc và Nga đạt đỉnh điểm một ngày trước khi xâm lược Ukraina

    Theo Cơ quan An ninh Ukraina, Chính phủ Ukraina đã nhận thấy sự gia tăng của các cuộc tấn công đánh cắp thông tin tình báo mạng, điều này thường được sử dụng để do thám và gián điệp.

    Cơ quan này cho biết họ đã thấy “hoạt động mạng gia tăng chống lại Ukraina vào giữa tháng Hai, với hành vi trộm cắp thông tin tình báo mạng hoạt động hàng ngày”. Vào ngày 23/2, một ngày trước khi cuộc xâm lược xảy ra, các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc và Nga đã lên đến đỉnh điểm.

    Cơ quan An ninh Ukraina đã chia sẻ với The Times các bản ghi nhớ tình báo, dường như đã được một quốc gia khác chuẩn bị, phác thảo quy mô và tham vọng của vụ tấn công mạng. Các mục tiêu quân sự chính mà tin tặc nhắm tới bao gồm Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina và Cơ quan Biên phòng Quốc gia, cũng như các cơ quan dân sự bao gồm Ngân hàng Quốc gia và Bộ Tài chính. Ngoài ra còn có một bản ghi nhớ liệt kê các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của Ukraina.

    “Các hành vi xâm nhập được quan tâm đặc biệt bao gồm hành vi trộm cắp thông tin tình báo mạng nhắm vào Cơ quan Thanh tra Quản lý Hạt nhân Quốc gia và một trang web điều tra của Ukraina tập trung vào chất thải nguy hại”, bản ghi nhớ cho biết.

    Bản ghi nhớ cũng cho biết rằng, các hoạt động đánh cắp thông tin tình báo mạng cụ thể do Trung Quốc thực hiện bao gồm việc bắt đầu hàng nghìn vụ tấn công và cố gắng truy cập vào ít nhất 20 lỗ hổng khác nhau.

    Chuyên gia an ninh: Hoạt động tấn công mạng của Trung Quốc dường như cho thấy Nga đã thông báo trước về kế hoạch xâm lược

    Các chuyên gia an ninh mạng nói với tờ The Times rằng thời điểm xảy ra cuộc tấn công mạng của Trung Quốc dường như xác nhận rằng Matxcơva đã thông báo cho Bắc Kinh về kế hoạch xâm lược của họ.

    Ông Tom Hegel, nhà nghiên cứu cấp cao về mối đe dọa tại SentinelOne, một công ty an ninh mạng có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Có vẻ như họ không quan tâm đến việc bị lộ – mục tiêu của họ là xâm nhập và lấy được những gì họ cần càng nhanh càng tốt”.

    Ông Hegel nói: “Điều này không bình thường đối với các hoạt động như đánh cắp thông tin tình báo mạng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc họ biết điều gì sẽ xảy ra”.

    Công ty SentinelOne nói với tờ The Times rằng họ đã phát hiện ra một cuộc tấn công mạng nhỏ hơn của Trung Quốc nhằm vào Ukraina vào ngày 22/3.

    Ông Hegel cho biết cả “máy chủ chỉ huy và điều khiển” liên kết với phần mềm độc hại được tin tặc sử dụng và công nghệ được sử dụng để đưa nó vào các hệ thống của Ukraina, đều xác định rằng tin tặc là một nhóm có liên hệ với quân đội Trung Quốc.


    Các nhà phân tích trước đây đã bị bối rối bởi công nghệ đằng sau sự thất bại của tin tặc trong việc phá vỡ cơ sở hạ tầng của Ukraina, khi lưới điện của nước này hứng chịu một cuộc tấn công mạng mạnh vào năm 2015 và các trang web của chính phủ bị tấn công vào tháng 1 (tức là 5 tuần trước khi cuộc xâm lược bắt đầu).

    Nhìn lại, ít nhất một phần câu trả lời nằm ở việc phương Tây đã tăng cường hỗ trợ cho các hệ thống phòng thủ mạng của Ukraina vào thời điểm mà tình báo Mỹ cảnh báo một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina sắp xảy ra.

    Vào tháng 10 năm 2021, Hoa Kỳ đã cử các nhà thầu tư nhân ở Thung lũng Silicon và binh sĩ từ Bộ Tư lệnh Không gian mạng, quân đội Hoa Kỳ đến Ukraina để tăng cường khả năng phòng thủ không gian mạng cho nước này. Họ cũng làm như vậy vào tháng 1 năm 2022, khi các nước rút các nhân viên ngoại giao và quân sự ra khỏi Ukraina.

    Không có nhận xét nào