Header Ads

  • Breaking News

    Cập nhật tình hình Biển Đông ngày Thứ tư 04 tháng 5 năm 2022

    Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau

    https://cdn.substack.com/image/fetch/w_1456,c_limit,f_auto,q_auto:good,fl_progressive:steep/https%3A%2F%2Fbucketeer-e05bbc84-baa3-437e-9518-adb32be77984.s3.amazonaws.com%2Fpublic%2Fimages%2F2c3d499a-40b4-442f-8c5f-db2774aad082_1000x707.jpeg

    Tàu Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống rời cảng Thanh Đảo tiến xuống phía nam ngày 30.4 và quyết định hoãn thăm Đà Nẵng của tàu USS Abraham Lincoln cũng được đưa ra trong cùng ngày.

    Hàng Không Mẫu Hạm Hoa Kỳ hoãn thăm Đà Nẵng

    Theo các nguồn tin của tôi, HKMH USS Abraham Lincoln sẽ không thực hiện chuyến thăm Đà Nẵng vào ngày giờ dự kiến vào thượng tuần tháng 5.

    Đây là quyết định được đưa ra bởi phía Mỹ. Lý do của quyết định hoãn chuyến thăm không được tiết lộ.

    Nhiều khả năng đây chỉ đơn thuần là quyết định xuất phát từ ưu tiên bố trí của nhóm tác chiến HKMH Mỹ.

    Có một số lý do có thể nghĩ đến như là nguy cơ CHDCND Triều Tiên tiến hành thử tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân, hoặc Tổng thống Nga Valdimir Putin leo thang chiến sự trong cuộc duyệt binh Ngày chiến thắng 9.5.

    Tuy nhiên, việc ưu tiên duy trì sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln ngoài biển có thể liên quan đến việc tàu Liêu Ninh của Trung Quốc tiến ra Biển Philippines để tiến hành huấn luyện thực chiến.

    Trên thực tế, tàu USS Abraham Lincoln đã di chuyển xuống phía tây nam Okinawa, xích lại gần eo Ba Sỹ để chuẩn bị vào Biển Đông vào ngày 28.4. Nhưng sau đó nó đã quay ngược trở lại.

    Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu Liêu Ninh cùng 7 tàu hộ tống đã băng qua eo biển Miyako ra Biển Philippines ngày 2.5.

    Nhóm hộ tống của tàu Liêu Ninh bao gồm:

    Tàu khu trục Type 055 Nam Xương

    Ba tàu khu trục Type 052D: Tây Ninh, Ô Lỗ Mộc Tề và Thành Đô.

    Tàu khu trục Type 052C Trịnh Châu

    Tàu hộ vệ Type 054A Tương Đàm

    Tàu tiếp tế tổng hợp Type 901 Hô Luân Hồ

    Phía Nhật Bản cho biết tàu sân bay trực thăng Izumo đã được triển khai để theo dõi nhóm tàu Trung Quốc.

    Hải quân Trung Quốc sau đó cũng xác nhận biên đội tàu Liêu Ninh được triển khai huấn luyện thực chiến ở Tây Thái Bình Dương.

    Với việc tàu Liêu Ninh tiến ra Biển Philippines, khu vực này hiện có 2 nhóm tàu HKMH của Mỹ và Trung Quốc hoạt động gần nhau.

    Đặc biệt, trong ngày 2.5, tàu USS Abraham Lincoln di chuyển xuống phía nam eo Miyako trong khi nhóm tàu Trung Quốc băng qua eo biển này.

    TH


    Không có nhận xét nào