Header Ads

  • Breaking News

    Tên đường Sài Gòn - Vô Tri Bất Mộ

    30 tháng 4, tôi thích viết gì đó. Tuy nhiên, vì là cảm xúc nên nó thường vô định. Vô tình hôm qua, người bạn nhắc đến tên “Hồ Hảo Hớn”, một tên đường tôi chưa từng nghe trong tự điển Sài Gòn của mình. Thế là, chuyện mò đường đã kéo tôi vào câu chuyện to tát này. Câu chuyện văn hóa Việt - Tên Đường Sài Gòn. 

    Hán-Việt có câu, "Vô tri bất mộ", là "không am hiểu thì không mến mộ". Không hiểu công lao nuôi dạy thì sẽ không tôn kính cha mẹ mình; Không hiểu văn hóa thì không yêu dân tộc mình. Và "Vô mộ bất hành" là sẽ không biết hiếu thảo với mẹ cha; từ chối giống nòi, chê bai nguồn gốc... 

    Tôi đánh cái vòng tiểu tiết để nói việc to hơn. Nếu hiểu tầm văn hóa và tư duy lịch sử của hệ thống tên đường Sài Gòn, chuyện đổi tên đường kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia", tệ hơn nữa là xóa tên, sẽ không xảy ra sau 30/4/1975. 

    Muốn hiểu một chế độ, hãy nhìn vào nền giáo dục. Thời Việt Nam Cộng Hòa, song với việc ấn hành hàng vạn sách văn sử, địa chí, danh nhân, thì việc đặt tên đường một cách lớp lang và mạch lạc, là một bài thực hành văn học cho quốc dân. Như một bảng “phong thần”, công trạng từng vị anh hùng được đánh giá tỉ mỉ trước khi đặt tên phù hợp vào địa thế hàng ngàn con đường, ngõ hẻm của một thủ đô. 

    Việc làm vĩ đại ấy, thế mà chỉ bởi một người làm, ông Ngô Văn Phát. Chỉ với chức vụ Trưởng ban Họa đồ, ông đã uyên bác về sử học đến mức độ mà xuyên suốt 50 năm, từ sau 1975, không một ai làm được như ông. Năm 1956, với ba tháng phác thảo, ông đã giúp ty Kỹ thuật Tòa Đô Chánh Sài Gòn có được một bức tranh sử lược của 4000 năm, đặt trên bản đồ toàn thủ đô Sài Gòn.

     Thuần Phong Ngô Văn Phát hình phụ bản Như Việt Lưu

    Từ Nam Kỳ Lục Tỉnh, để vào trung tâm Sài Gòn với cấu trúc tên đường các triều cận nhất như Lê, Nguyễn, trước tiên là các đường mang tên các tiền nhân lập quốc như Kinh Dương Vương, Hồng Bàng, Hùng Vương, An Dương Vương... 

    Sau đó, những con đường các triều đại mở đầu thời tự chủ như Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần sẽ tiếp dẫn vào Sài Gòn như: Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Trần Quốc Toản, Trần Hưng Đạo... 

    Những con đường mang ý tưởng cao đẹp của dân tộc được đặt giữa cái rốn Sài Gòn như Tự Do, Công Lý, Dân Chủ, Cộng Hoà, Thống Nhất… Đường một chiều Công Lý, một chiều của đúng sai, nằm vắt ngang cổng Pháp Đình Sài Gòn. Rộng đẹp xứng tầm là đại lộ Thống Nhất, con đường gắn liền với hai chữ Dinh “Độc Lập”, cơ quan quyền lực nhất quốc gia…

    Nguyễn Du với kiệt tác Kiều, là khuôn mẫu về văn phạm câu từ trong thi ca Việt hơn 100 năm qua. Đại lộ mang tên ông, còn gì tuyệt xứng hơn với đường cây râm bóng mát, ngang qua công viên Tao Đàn đẹp đẽ nhã nhặn, cái tên mà khi xưa vua Lê Thánh Tôn đã lập ra Tao Đàn Nhị Thập Bát Tú cho hội thơ của mình. Tiếp cạnh bên là “làng biệt thự”, nơi các dinh thự khép kín, hoa lệ và đa dạng của ba trào lưu kiến trúc, nằm quanh những con đường mang tên văn sĩ, thi nhân, mà khi nhắc đến, ta nghĩ ngay là Quận 3. Đầu tiên là ba nhà nữ sĩ Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan và Đoàn Thị Điểm; rồi thì Lê Quý Đôn, Tú Xương, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Đình Chiểu, Ngô Thời Nhậm, Nguyễn Thông, Trương Minh Ký, Yên Đổ… 

     

    Lê Lợi mất ngày 22 tháng 8 năm 1418. Trước khi mất, ông dặn con cháu phải giỗ Lê Lai trước một ngày, nghĩa là ngày 21 tháng 8 mỗi năm. Thế nên dân gian có câu vè “Hai mươi mốt Lê Lai, hai mươi hai Lê Lợi”. Đường Lê Lai song với đại lộ Lê Lợi cũng trong hàm ý này, nhưng ngắn hơn vì ông lấy thân chết thay cho Lê Lợi, người dựng triều Hậu Lê gần 400 năm. 

    Những đại lộ ngắn ngủi, Nguyễn Huệ phải nói trước tiên. Nằm vắt ngang giữa phố thị Sài Gòn, ngạo nghễ như chiến công phá tan 20 vạn quân Thanh. Ngắn là thần tốc, là ngắn mệnh đời, cũng như triều đại của ông. 

    Ngoài ra, vừa ngắn lại vừa song song với đầy ngụ ý đối lập, đường mang tên hai cụ Phan là tiêu biểu nhất. Phan Bội Châu chủ trương bạo động, khởi xướng Đông Du, lập Duy Tân đánh Pháp. Phan Chu Trinh chủ trương ôn hòa, hợp tác với Pháp, chủ xướng“ dân khôn thì nước mạnh” mà đuổi Pháp. Cả hai đồng hành nhưng kịch liệt không là đồng chí, nên mãi mãi, kẻ ở cửa Đông, người cửa Tây chợ Bến Thành.

    Quan nhà Trần là Nguyễn Biểu, bị nhà Minh trói dưới chân cầu Lam, dùng thủy triều dâng mà dìm chết ông. Thế nên, tên của ông được đặt dưới chân cầu chữ Y kéo dài đến Trần Hưng Đạo. 

    Ba đoạn nhánh sông Sài Gòn này được đặt tên cho ba trận thủy chiến lừng danh nhà Trần đại phá quân Nguyên là bến Chương Dương, bến Hàm Tử, cuối cùng là bến Bạch Đằng với tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo, tay chỉ thẳng ra bờ sông như tống cổ ngoại xâm. 

    Công trường Mê Linh cũng được đặt tên nơi này. Bắt đầu cho đường Hai Bà Trưng tiến thẳng lên phía Bắc, cùng khởi đầu với đường mang tên chồng của Bà, thật ngắn như đời của ông, đường Thi Sách. 

    Những con đường tên Pháp, trước tiên phải nói là Alexandre de Rhodes, người đã phát triển bộ chữ Quốc ngữ cho Việt Nam ta ngày nay. Từ dinh Độc Lập nhìn ra, cạnh đại lộ Thống Nhất, đường Alexandre de Rhodes tuyệt đẹp và sang trọng được đặt giữa cái nôi Sài Gòn. 

    Thế mà sau 1975, những kẻ “vô tri” nên “bất mộ” sự cống hiến của ông, đã ít nhất một lần xóa hẳn tên ông khỏi bản đồ Sài Gòn. Nhờ sự can thiệp của nhà ngôn ngữ học Hoàng Xuân Hãn (Pháp), tên ông được trả lại đến giờ này. 

    Ba nhà khoa học cống hiến trong ngành y Việt Nam, đã được đặt tên song song nhau là Pasteur, Calmette và Yersin. Trong đó, Pasteur là nghiêm cứu gia đầu tiên sáng chế thuốc kháng sinh trên thế giới. Bác sĩ Calmette là người sáng lập viện Pasteur Sài Gòn. Và Yersin, vị bác sĩ vi khuẩn học, hiệu trưởng đầu tiên trường Y Khoa Hà Nội.

    Tân Định được biết như khu hoàng phủ nhà Trần. Vì tên các danh tướng như Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư, Trần Khắc Chân, đều nằm quanh các tuyến đường ở đây. Cũng trong Quận 1, ta có cụm đường mang tên các tử sĩ “Khởi Nghĩa Yên Bái” bị Pháp hành quyết năm 1930 như, Nguyễn Thái Học (chồng), Cô Giang (vợ), Cô Bắc, Ký Con, Phó Đức Chính, Nguyễn Khắc Nhu… 

    Với cách đặt tên đường theo nhóm, như kim chỉ nam, giúp cho việc định hướng khu vực đường thật dễ dàng.

     

    Quận 5 là phố người Hoa. Ngoài các tên đường như Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử... Các danh thần Việt gốc Hoa cũng được vinh danh vòng quanh khu Chợ Lớn, như Mạc Cửu, Trịnh Hoài Đức, Võ Trường Toản, Mạc Thiên Tích... 

    Kể cả Tổng Đốc Phương, cái tên bị liệt vào tội đồ dân tộc Việt vì đã gây ra cái chết cho Nguyễn Trung Trực, cũng được đặt tên trên phố này (nay là Châu Văn Liêm). Có câu, “Nhất Sỹ, Nhì Phương, Tam Xường, Tứ Trạch”, Phương đứng thứ nhì Sài Gòn, sau Huyện Sỹ. Dùng quan trường làm giàu, ông là tổ sư “lobbyist”, không có Tổng Đốc Phương, không có Chợ Lớn đồ sộ từ người Pháp. 

    Và khi nói đến tên đường bị xóa, không thể bỏ qua Phan Thanh Giản. Việc đánh mất ba tỉnh Nam Kỳ đã xóa sạch những công trạng và suy tư về dân tộc của ông lúc sinh thời. 

    Cái tội “vô tri” là chỗ này. Nếu xóa thì xóa cho sạch, thay thì thay cho xứng, mới là “ôn cố tri tân”. Điển hình như quyền thần Tôn Thất Thuyết, giết vua hiếp thần, sao không xóa? 

    Cống hiến cho Nam Kỳ, có mấy người như Thoại Ngọc Hầu; đánh Cao Miên, dẹp Xiêm La, có ai bằng Trương Minh Giảng; bình Gia Định, có ai hơn Lê Văn Duyệt; vua trời Nam, có ai hơn Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức, Đồng Khánh, Duy Tân, Khải Định; danh tướng dựng cõi Nam hà có ai hơn Võ Tánh, Võ Di Nguy, Nguyễn Văn Thành; uyên bác và đức hạnh có ai bằng Hiền Vương, Petrus Ký… sao lại bị xóa đi và đổi dời!

    Sự “vô tri” về văn học khiến người ta chẳng hoài mến thương dân tộc mình; với đất đai tổ tiên thì chẳng thèm gìn giữ; với đồng bào thì cứ trơ mặt ra mà lừa phỉnh nhau. 

    Sự “bất mộ” khiến người ta miệt thị những ý tưởng cao đẹp của dân tộc mà không hề hay biết, khi quăng vào xó rác những địa danh mang tên Tự Do, Công Lý, Dân Chủ, Cộng Hoà, Thống Nhất…

    Thay vào đó bằng tên các nhân vật chính trị (xin miễn liệt ra). Khi hội đủ sự tột cùng về “vô tri” lịch sử, địa lý hay danh nhân, “Sài Gòn” bị thay tên chỉ là chuyện sớm muộn. Hàng ngàn con đường mang tên tiền nhân 4000 năm, đổ vào dưới chân thành phố mang tên “HCM”, sự bất kính với tiền nhân và sự cuồng tôn, cỡ này là cùng. 

    Đây không phải là niềm hãnh diện của một dân tộc nên có. Cái mà thêm ngàn năm nữa, không một quốc gia nào dám thực thi.

    QTB 30.4.2022

    Phụ lục:

    Trung Hiếu 04/5/2022

    Bảng đối chiếu tên đường phố Sài Gòn thời Pháp thuộc, VNCH và TPHCM hiện tại

    #

    Thời Pháp thuộc

    Thời VNCH

    Hiện tại

    1

    Boulevard Bonard

    Lê Lợi

    Lê Lợi

    2

    Boulevard Chanson

    Lê Văn Duyệt

    Cách Mạng Tháng Tám

    3

    Boulevard Charner

    Nguyễn Huệ

    Nguyễn Huệ

    4

    Boulevard Galliéni

    Trần Hưng Đạo

    Trần Hưng Đạo

    5

    Boulevard Kitchener

    Nguyễn Thái Học

    Nguyễn Thái Học

    6

    Boulevard Norodom

    Thống Nhất

    Lê Duẩn

    7

    Boulevard Paul Bert

    Trần Quang Khải

    Trần Quang Khải

    8

    Boulevard de la Somme

    Hàm Nghi

    Hàm Nghi

    9

    Rue – 11e RIC (Régiment d’Infanrerie Colonniale)

    Nguyễn Hoàng

    Trần Phú

    10

    Abattoir

    Hưng Phú

    Hưng Phú

    11

    d’Adran

    Võ Di Nguy

    Phan Đình Phùng

    12

    Albert 1er

    Đinh Tiên Hoàng

    Đinh Tiên Hoàng

    13

    Alexandre de Rhodes

    Lục Tỉnh

    Alexandre de Rhodes

    14

    Alexandre Frostin

    Bà Lê Chân

    Bà Lê Chân

    15

    Alsace Loraine

    Phó Đức Chính

    Phó Đức Chính

    16

    Amiral Dupré

    Thái Lập Thành

    Đông Du

    17

    Amiral Roze

    Trương Công Định

    Trương Định

    18

    d’Arfeuille

    Nguyễn Đình Chiểu

    Nguyễn Đình Chiểu

    19

    Armand Rousseau

    Hùng Vương

    Hùng Vương

    20

    d’Arras

    Cống Quỳnh

    Cống Quỳnh

    21

    Arroyo de l’Avalanche

    Rạch Thị Nghè

    Rạch Thị Nghè

    22

    Audouit

    Cao Thắng

    Cao Thắng

    23

    d’Ayot

    Nguyễn Văn Sâm

    Nguyễn Thái Bình

    24

    Ballande

    Nguyễn Khắc Nhu

    Nguyễn Khắc Nhu

    25

    Barbier

    Lý Trần Quán

    Lý Trần Quán

    26

    Barbé

    Lê Quý Đôn / Hồng Thập Tự

    Nguyễn Thị minh Khai

    27

    Blan Subé

    Duy Tân

    Phạm Ngọc Thạch

    28

    Bourdais

    Calmette

    Calmette

    29

    Catinat

    Tự Do

    Đồng Khởi

    30

    Chaigneau

    Tôn Thất Đạm

    Tôn Thất Đạm

    31

    Champagne

    Yên Đổ

    Lý Chính Thắng

    32

    Charles de Coppe

    Hoàng Diệu

    Hoàng Diệu

    33

    Charles Thomson

    Hồng Bàng

    Hồng Bàng

    34

    Chasseloup Laubat

    Hồng Thập Tự

    Nguyễn Thị minh Khai

    35

    Colonel Budonnet

    Lê Lai

    Lê Lai

    36

    Colonel Grimaud

    Phạm ngũ Lão

    Phạm ngũ Lão

    37

    Cornulier

    Thi Sách

    Thi Sách

    38

    Danel – Denis Frères

    Phạm Đình Hổ

    Ngô Đức Kế

    39

    Dixmude

    Đề Thám

    Đề Thám

    40

    Docteur Angier

    Nguyễn Bỉnh Khiêm

    Nguyễn Bỉnh Khiêm

    41

    Docteur Yersin

    Ký Con

    Ký Con

    42

    Đỗ Hữu Vị

    Huỳnh Thúc Kháng

    Huỳnh Thúc Kháng

    43

    Douaumont

    Cô Giang

    Cô Giang

    44

    Dumortier

    Cô Bắc

    Cô Bắc

    45

    Duranton

    Bùi thị Xuân

    Bùi thị Xuân

    46

    Eyriaud des Verges

    Trương Minh Giảng

    Lê Văn Sĩ

    47

    l’Église

    Trần Bình Trọng

    Trần Bình Trọng

    48

    d’Espagne

    Lê Thánh Tôn

    Lê Thánh Tôn

    49

    Faucault

    Trần Khắc Chân

    Trần Khắc Chân

    50

    Frère Louis

    Nguyễn Trãi & Võ Tánh

    Nguyễn Trãi

    51

    Frère Guilleraut

    Bùi Chu

    Tôn Thất Tùng

    52

    Filippiny

    Nguyễn Trung Trực

    Nguyễn Trung Trực

    53

    Fonck

    Đoàn Nhữ Hài

    Đoàn Nhữ Hài

    54

    Gallimard

    Nguyễn Huy Tự

    Nguyễn Huy Tự

    55

    Gaudot

    Khổng Tử

    Khổng Tử

    56

    Georges Guynomer

    Võ Di Nguy

    Võ Di Nguy

    57

    Guillaume Martin

    Đỗ Thành Nhân

    Đỗ Thành Nhân

    58

    Hamelin

    Hồ Văn Ngà

    Hồ Văn Ngà

    59

    Heurteaux

    Nguyễn Trường Tộ

    Nguyễn Trường Tộ

    60

    Hui Bon Hoa

    Lý Thái Tổ

    Lý Thái Tổ

    61

    Jaccaréo

    Tản Đà

    Tản Đà

    62

    Jauréguiberry

    Hồ Xuân Hương

    Hồ Xuân Hương

    63

    Jean Eudel

    Trình Minh Thế

    Nguyễn Tất Thành

    64

    Lacaze

    Nguyễn Tri Phương

    Nguyễn Tri Phương

    65

    Lacotte

    Phạm Hồng Thái

    Phạm Hồng Thái

    66

    Lacaut

    Trương Minh Ký

    Hoàng Văn Thụ

    67

    De Lagrandière

    Gia Long

    Lý Tự Trọng

    68

    Larclause

    Trần Cao Vân

    Trần Cao Vân

    69

    Lefèbvre

    Nguyễn công Trứ

    Nguyễn công Trứ

    70

    Legrand de la Liraye

    Phan Thanh Giản

    Điện Biên Phủ

    71

    Le Man

    Cao Bá Nhạ

    Cao Bá Nhạ

    72

    Léon Combes

    Sương Nguyệt Ánh

    Sương Nguyệt Ánh

    73

    Lesèble

    Lý Văn Phức

    Lý Văn Phức

    74

    Loucien Lecouture

    Lương Hữu Khánh

    Lương Hữu Khánh

    75

    Luro

    Cường Để

    Đinh Tiên Hoàng

    76

    Mac Mahon

    Công Lý

    Nam kỳ Khởi Nghĩa

    77

    Marchaise

    Ký Con

    Ký Con

    78

    Maréchal Fox

    Nguyễn Văn Thoại

    Lý Thường Kiệt

    79

    Maréchal Pétain

    Thành Thái

    An Dương Vương

    80

    de Marins

    Đồng Khánh

    Trần Hưng Đạo B

    81

    Martin des Pallières

    Nguyễn Văn Giai

    Nguyễn Văn Giai

    82

    Massiges

    Mạc Đĩnh Chi

    Mạc Đĩnh Chi

    83

    Mayer

    Hiền Vương

    Võ Thị Sáu

    84

    Miche Phùng

    Phùng Khắc Khoan

    Phùng Khắc Khoan

    85

    Miss Cawell

    Huyền Trân Công Chúa

    Huyền Trân Công Chúa

    86

    Nancy

    Cộng Hoà

    Nguyễn Văn Cừ

    87

    Nguyễn Tấn Nghiệm

    Phát Diệm

    Trần Đình Xu

    88

    Noel

    Trương Hán Siêu

    Trương Hán Siêu

    89

    Ohier

    Tôn Thất Thiệp

    Tôn Thất Thiệp

    90

    d’Ormay

    Nguyễn Văn Thinh

    Mạc Thị Bưởi

    91

    Paracels

    Alexandre de Rhodes

    Alexandre de Rhodes

    92

    Paris

    Phùng Hưng

    Phùng Hưng

    93

    Pavie

    Trần Quốc Toản

    3 tháng 2

    94

    Paul Blanchy

    Hai Bà Trưng

    Hai Bà Trưng

    95

    Paulin Vial

    Phan Liêm

    Phan Liêm

    96

    Pellerin

    Pasteur

    Pasteur

    97

    Pierre Flandin

    Đoàn thị Điểm

    Đoàn thị Điểm

    98

    Laregnère

    Bà Huyện Thanh Quan

    Bà Huyện Thanh Quan

    99

    Renault

    Hậu Giang

    Hậu Giang

    100

    René Vigerie

    Phan Kế Bính

    Phan Kế Bính

    101

    Résistance

    Nguyễn Biểu

    Nguyễn Biểu

    102

    Richaud

    Phan Đình Phùng

    Nguyễn Đình Chiểu

    103

    Roland Garros

    Thủ Khoa Huân

    Thủ Khoa Huân

    104

    Sabourain

    Tạ Thu Thâu

    Tạ Thu Thâu

    105

    Sohier

    Tự Đức

    Nguyễn Văn Thủ

    106

    Taberd

    Nguyễn Du

    Lý Tự Trọng

    107

    Testard

    Trần Quý Cáp

    Võ Văn Tần

    108

    Tong-Kéou

    Thuận Kiều

    Thuận Kiều

    109

    Turc

    Võ Tánh

    Hoàng Văn Thụ

    110

    Verdun

    Lê Văn Duyệt

    Cách Mạng Tháng Tám

    111

    Vassoigne

    Trần Văn Thạch

    Trần Văn Thạch

    112

    Yunnam

    Vạn Tượng

    Vạn Tượng

    113

    Quai de Belgique

    Bến Chương Dương

    Võ Văn Kiệt

    114

    Quai Le Marn

    Bến Hàm Tử

    Võ Văn Kiệt

    115

    Quai Le Myre de Vilers

    Bến Bạch Đằng

    Tôn Đức Thắng

    116

    Quai de Fou-Kien

    Bến Trang Tử

    Trang Tử


    Không có nhận xét nào