Header Ads

  • Breaking News

    Gabor Steingart - Zelenskyj : cuộc sống chính trị một chiều

    Tác giả Gabor Steingart là một trong những nhà báo nổi tiếng nhất của nước Đức. Bài viết của ông đăng trên tuần báo Focus với tư cách khách mời danh dự. Steingart quản lý bản tin The Pioneer Briefing, podcast hàng đầu của Đức về chính trị và kinh doanh. Ngoài ra còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Handelsblatt Media Group.


    Ảnh minh họa: Lấy từ chính trang báo của Focus.

    *
    Mỗi một thời đại có đặc tính tinh thần của nó, và đặc tính tinh thần thời đại của chúng ta trông giống như Volodymyr Zelenskyj, tổng thống Ukraine, người có ảnh hưởng lớn nhất vào gian đoạn này.

    Zelenskyj sử dụng mạng xã hội như là nó được phát minh ra cho anh ấy. Hầu như không ngày nào trôi qua mà không có buổi phát sóng trực tiếp đến Nghị viện Châu Âu, đến quốc hội Israel, hoặc các đến thượng nghị sĩ trên Đồi Capitol. Kể từ khi quân đội Nga xâm lược Ukraine, twitter đã sống lại một cách hung hãn: Chính trị bây giờ như cái loa digital và có màu xanh ô liu.

    °

    Quyết liệt và gay gắt

    Zelenskyj không làm gì khác hơn là vận động phương Tây. Anh đòi hỏi không ngưng nghỉ hàng tỷ đô la và vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Mà lời nói của anh mới chính là vũ khí nặng nhất, mà anh có thể sử dụng trong cuộc chiến không cân sức này.

    Zelenskyj có bản chất quyết liệt và giọng điệu gay gắt. Anh kiên quyết không chấp nhận sự khác biệt. Và anh bắn thẳng vào bất cứ ai không cùng quan điểm với mình. Đặc tính tinh thần biến anh thành đặc tính yêu tinh(*). Anh nói ra những câu mà cách đây vài tháng có thể bị kết tội là lạm dụng thời kỳ Đức Quốc xã.

    Putin muốn "kết thúc số phận Ukraine". Putin sẽ chỉ dừng lại "khi ông ta chiếm được Berlin". Putin muốn thực hiện cuộc diệt chủng. Còn đại sứ Ukraine tại Berlin, Andriy Melnyk, thì nói: “Putin còn tệ hơn Hitler, bởi vì mục tiêu của ông ta thậm chí còn tinh vi hơn Hitler”.

    °

    Biến quả táo thành quả lê

    Thế giới - qua lăng kính của Zelenskyj - được chia thành hai phần: những người phản đối Putin và những người ủng hộ Putin, mà phần sau bao gồm tất cả những người đã tìm kiếm và tìm thấy sự cân bằng trong mối quan hệ với Nga, từ vài thập kỷ qua. Zelenskyj đánh đồng chính sách hòa dịu của Brandt, Schmidt, Kohl, Schröder và Merkel với chính sách nhân nhượng của Thủ tướng Anh Chamberlain.

    Trong cơn tức giận của mình, Zelenskyj đã chối bỏ sự thật rằng: chính sách hòa dịu của Đức đã dẫn đến sự sụp đổ của bức tường Berlin, dẫn đến sự tan rã của khối Liên Xô và thống nhất ở Đức, trong khi chính sách xoa dịu của thủ tướng Anh Chamberlain đã tạo cơ hội cho sự trỗi dậy của Hitler. Hay nói một cách khác: Zelenskyj đang cố gắng bán quả táo dưới dạng quả lê, một công việc mà anh ấy hiện đang kinh doanh rất tốt.

    *

    Ukraine-First

    Chính sách “Ukraine-First” của Zelenskyj tràn ngập các kênh tin tức, phần lớn không được chọn lọc. Zenlenskyj tuồn tin của mình qua mọi phương tiện truyền thông, ngay cả khi những hình ảnh thổi phồng chỉ mới vừa bắt đầu quay. Nhiều người cảm thấy bực bội, vì ở đây, sự chín chắn bày ra một cách ngây ngô.

    Trong khi thế giới phải quay đầu với Donald Trump và chính sách " America First", một kẻ xem lợi ích của mình là tuyệt đối và phủ nhận trách nhiệm chung sống với các quốc gia khác, thì trong trường hợp của Zelenskyj, kiểu suy nghĩ một chiều này lại được tâng bốc như một hành động phản kháng. Cả hai trường hợp đều là loại ý thức hệ được phóng đại.

    Trump với lý lẽ vì muốn cứu người lao động Mỹ khỏi Outsourcing (việc gia công), mà từ chối thẳng thừng nền thương mại tự do, từ chối Liên hợp quốc và NATO.

    °

    Cuộc chiến của Putin cũng đã thay đổi ranh giới đạo đức

    Có thể cảm thông, Zelenskyj tự bảo vệ mình trước một kẻ xâm lược - và cường điệu hóa việc triệt tiêu quan hệ với tất cả những người trong quá khứ từng quan tâm đến việc hòa giải và hội nhập của nước Nga và cả những người đang muốn làm điều đó.

    Anh ấy muốn NATO bảo vệ không phận Ukraine cho anh ấy. Anh ấy muốn xe tăng Đức bắn vào binh lính Nga. Anh ấy muốn phương Tây can dự vào Ukraine, như là chuyện chung sống với Nga chưa từng tồn tại, cả trong quá khứ và tương lai.

    Vì vậy, cuộc chiến của Putin không chỉ làm thay đổi ranh giới địa lý mà còn cả ranh giới đạo đức. Từ đó nhìn về Olaf Scholz: ông ấy không thiếu ý chí, nhưng ông ấy thiếu kỹ năng giao tiếp, để chỉ ra cho tổng thống Ukraine giới hạn cần thiết của một thực tế chính trị: Lợi ích của Ukraine không phải lợi ích của người Đức. Cộng hòa Liên bang Đức ủng hộ cuộc đấu tranh tự do của những người Ukraine bị xâm chiếm, nhưng họ không gây ra một cuộc chiến với Nga.

    °

    Cuộc sống chính trị một chiều

    Nước Đức muốn giúp Ukraine đẩy lùi quân đội của Putin, nhưng không muốn đẩy Nga vào thời kỳ đồ đá kinh tế. Chúng ta chỉ có thể mạo hiểm trong một cuộc chiến tranh được giới hạn, nhưng không bao giờ muốn cuộc chiến tranh toàn cầu. Volodymyr Zelenskyj sống một cuộc sống chính trị một chiều, điều này làm anh nổi tiếng trên toàn thế giới. Các cộng đồng Twitter, Instagram và Facebook là vùng thiên thời địa lợi của anh ấy.

    Tuy nhiên, chính trị gia của thế giới thật thì không sống ở đó. Họ tôn trọng Zelenskyj. Nhưng họ không chạy theo nhuệ khí của anh ấy. Anh có thể kiên định với chủ quyền của anh. Nhưng nói một cách thẳng thắn: Berlin không phải là vùng ngoại ô của Kyiv.

    *

    VTP-LTH dịch


    *

    Chú thích:

    (*) Đây là cách chơi chữ của tác giả khi so sánh hai khái niệm Zeitgeist và Poltersgeit.

    Zeitgeist là từ ngữ triết học, văn chương, có nghĩa là đặc tính tinh thần, ý tưởng chung của một thời đại hoặc thế hệ.

    Poltergeist là yêu tinh, tên một bộ phim horror của Mỹ.

    *

    Không có nhận xét nào