Header Ads

  • Breaking News

    Joseph Lord - Hoa Kỳ : Ủy ban Tư pháp Hạ viện bỏ phiếu để tiến hành thảo luận dự luật kiểm soát súng sâu rộng


    https://www.epochtimesviet.com/wp-content/uploads/2022/06/Nadler-GettyImages-1400676119-e1654228228951-700x420-1.jpg

    Chủ tịch Jerrold Nadler (Dân Chủ-New York) nói trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Hạ viện ở Hoa Thịnh Đốn hôm 02/06/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images) 

    Hôm 02/06, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã bỏ phiếu tiến hành đưa dự luật kiểm soát súng ra thảo luận sau một vụ xả súng gây thương vong ở Uvalde, Texas. 

    Cuộc bỏ phiếu cuối cùng đã có kết quả theo quan điểm đảng phái, với mọi ủy viên của Đảng Cộng Hòa đều bỏ phiếu chống dự luật này và mọi ủy viên của Đảng Dân Chủ đều bỏ phiếu ủng hộ. 

    Sự chia rẽ giữa các thành viên Đảng Dân Chủ và thành viên Đảng Cộng Hòa đã được thể hiện đầy đủ trong phiên điều trần này, nơi tập trung vào Đạo luật “Bảo vệ Trẻ em của Chúng ta,” H.R. 7910. 

    Dự luật đó, cùng với các điều khoản khác, sẽ cấm bán “bất kỳ súng trường bán tự động có kíp nổ đặt tại vị trí trung tâm hoặc súng ngắn bán tự động có kíp nổ đặt tại vị trí trung tâm nào có, hoặc có khả năng tiếp nhận, thiết bị nạp đạn có sức chứa vượt quá 5 viên đạn” cho công dân dưới tuổi 21; hiện tại, một người chỉ cần đủ 18 tuổi để mua một vũ khí như vậy. 

    Dự luật này cũng sẽ pháp điển hóa lệnh cấm gây tranh cãi của Bộ Tư pháp đối với bump stock, sự cải biến vũ khí giúp tăng tốc độ xả đạn của súng bán tự động. 

    Ngoài ra, việc sở hữu vũ khí mà các nhà phê bình gán cho tên gọi là “súng ma,” thường mô tả vũ khí tự chế hoặc in 3D mà không có số sê-ri cũng sẽ trở thành tội phạm liên bang. 

    Các thành viên Đảng Dân Chủ đã thúc đẩy mạnh mẽ việc thông qua dự luật này, nói rằng luật này sẽ kiểm soát súng chặt chẽ hơn là cần thiết để phản hồi vụ xả súng ở Uvalde khiến 19 trẻ em và hai người lớn thiệt mạng. 

    Dự luật này “lẽ ra có thể đã cứu được những đứa trẻ đó ở Uvalde,” Chủ tịch Tư pháp Jerry Nadler (Dân Chủ-New York) cho biết, và nói thêm rằng “bất cứ ai cứu một mạng người, thì coi như người đó đã cứu cả thế giới.” 

    Tại một thời điểm trong phiên điều trần, Dân biểu David Cicilline (Dân Chủ-Rhode Island) đã tranh luận rằng các lập luận chống lại dự luật này xoay quanh Tu chính án thứ Hai đều là sai lầm. 

    “Tối cao Pháp viện đã phán quyết hết lần này đến lần khác rằng Tu chính án thứ Hai không phải là tuyệt đối,” ông nói. 

    Những người khác đã thúc đẩy dự luật này như một vấn đề cấp bách, và kêu gọi các biện pháp thay đổi khác nhau đối với các quy tắc của Thượng viện và sự cấu thành của Tối cao Pháp viện nếu cần thiết để thông qua luật này. 

    “Không phải là không thể ngăn chặn được vấn nạn bạo lực súng đạn này,” Dân biểu Mondaire Jones (Dân Chủ-New York) cho biết. “Đó là một sự lựa chọn — một sự lựa chọn mà quý vị có thể thực hiện khác đi bất cứ lúc nào, một sự lựa chọn giữa mạng sống của chúng ta và khẩu súng của quý vị.” 

    “Hết lần này đến lần khác, quý vị đã chọn đặt quyền sát nhân của mình thay cho quyền được sống của chúng tôi,” ông Jones nói thêm. “Nhưng sự ích kỷ và sự thờ ơ của quý vị đã không thể cướp đi hy vọng của chúng tôi.” 

    “Nếu quyền tranh luận không giới hạn khiến chúng tôi phải dừng lại, thì chúng tôi sẽ bãi bỏ nó,” ông Jones cho biết. “Nếu Tối cao Pháp viện phản đối, thì chúng tôi sẽ mở rộng nó. Và chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi chúng tôi đưa vũ khí chiến tranh ra khỏi cộng đồng của chúng ta.” 

    “Mỗi ngày, chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chấm dứt nạn bạo lực súng đạn,” ông Jones nói. “Bất cứ điều gì cần thiết,” ông nhấn mạnh. 

    Ngược lại, Đảng Cộng Hòa đã thúc đẩy dự luật để giải quyết bệnh tâm thần và tăng cường an ninh trường học, nhưng đã bác bỏ các nỗ lực hạn chế quyền sử dụng súng. 

    Mặc dù những gì xảy ra ở Uvalde là “một thảm kịch,” nhưng Thành viên Cao cấp Tư pháp Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio) nói rằng, “bảo vệ trẻ em không phải là một vấn đề của riêng Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hòa.” 

    Thay vào đó, ông Jordan kêu gọi xây dựng dự luật dựa trên việc làm cho trường học an toàn hơn thay vì hạn chế quyền sử dụng súng, một ý kiến ​​được nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa khác chia sẻ. 

    “Tất cả chúng tôi ủng hộ điều đó,” ông Jordan nói. “Nhưng chúng tôi không tước bỏ các quyền tự do trong Tu chính án thứ Hai.” 

    Thay vào đó, ông Jordan cho biết, chúng ta nên tập trung vào việc khám phá “lý do tại sao” của các vụ xả súng hàng loạt, rằng: “Chúng ta sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề đó, cho đến khi chúng ta khám phá ra “lý do tại sao.” 

    Dân biểu Andy Biggs (Cộng Hòa-Arizona) cho biết: “Phản ứng của phe cánh tả và Đảng Dân Chủ đối với mọi vấn đề trên thực tế là giành nhiều quyền lực và quyền kiểm soát hơn vào chính phủ quốc gia, hoặc tước bỏ quyền của các cá nhân, hoặc ném tiền thuế của người dân vào vấn đề đó — đôi khi là cả hai.” 

    “Đó là lý do tại sao họ có xu hướng làm trầm trọng thêm mọi vấn đề mà không có phương án giải quyết,” ông Biggs nói. “Họ xác định sai nguyên nhân của hầu hết mọi tác động.” 

    “Việc lạm dụng súng cho các mục đích xấu hoặc thậm chí tội ác là một ví dụ khác. Hàng triệu người Mỹ đều sở hữu và sử dụng súng một cách an toàn và có trách nhiệm.” 

    Dân biểu Dan Bishop (Cộng Hòa-North Carolina) đã lặp lại tinh thần này. 

    Ông Bishop nói: “Quý vị sẽ không bắt nạt theo cách của mình để tước bỏ các quyền căn bản của người Mỹ.” 

    Trong một tuyên bố, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) nói rằng Hạ viện sẽ bỏ phiếu cho dự luật này vào tuần tới. 

    Mặc dù dự luật này có khả năng sẽ được thông qua ở Hạ viện, nhưng nó có rất ít hoặc không có cơ hội được thông qua tại Thượng viện, nơi nó sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 10 thành viên Đảng Cộng Hòa để vượt qua ngưỡng 60 phiếu bầu. 

    Ông Joseph Lord là phóng viên chuyên đưa tin về Quốc hội cho The Epoch Times.

    Thanh Tâm biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com

    Không có nhận xét nào