Header Ads

  • Breaking News

    Kiểm chứng 7 tin tức về phá thai phổ biến từ xưa đến nay

    Dịch từ NPR’s article: https://www.npr.org/2022/05/06/1096676197/7-persistent-claims-about-abortion-fact-checked 

    Khoa học Net

    29/6/2022

    phá thai-mỹ

    JACLYN DIAZ, KOKO NAKAJIMA, NICK UNDERWOOD

    Sau phán quyết Roe v. Wade năm 1973 của Tòa án Tối cao cho phụ nữ có quyền chấm dứt việc mang thai, những người ủng hộ và phản đối quyền phá thai đã cố gắng làm chủ cuộc thảo luận về vấn đề này.

    Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh báo cáo 629,898 ca phá thai hợp pháp được báo cáo trên khắp nước Mỹ.

    Luôn có những cáo buộc về việc phá thai bao gồm về sự an toàn của nó, về những người đi phá thai và thậm chí về những người ủng hộ hoặc phản đối việc tiếp cận phá thai.

    Dưới đây là 7 cáo buộc phổ biến liên quan về phá thai đã được kiểm chứng

    1. Rất nhiều người ủng hộ việc chấm dứt đạo luật Roe tại Mỹ – Không chính xác

    phá thai-đồ thị-1

    Theo các cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 37% người Mỹ muốn phá thai bất hợp pháp hầu hết trong mọi trường hợp.

    Tuy nhiên, theo một phần lớn trong dân số người Mỹ, cứ 6 trong 10 người nhận định rằng phá thai nên hợp pháp trong mọi trường hợp.

    2. Sau khi có luật Roe thì các ca phá thai tăng vọt – Không chính xác

    phá thai-đồ thị-2

    Theo Viện Guttmacher, tổ chức nghiên cứu sức khỏe sinh sản ủng hộ quyền phá thai, họ đưa ra tỷ lệ nạo phá thai hiện nay thấp hơn vào năm 1973, một nửa so với mức đỉnh điểm vào đầu những năm 1980.

    Năm 2017, tỷ lệ có thai của phụ nữ từ 24 tuổi trở xuống đạt mức thấp nhất được ghi nhận, điều này đã phản ánh sự sụt giảm trong thời gian dài về tỷ lệ có thai của phụ nữ 24 tuổi trở xuống.

    Theo Viện Guttmacher, năm 2017, tỷ lệ phụ nữ có thai trong độ tuổi sinh sản đạt mức thấp nhất, chỉ với 87 người mang thai trong 1000 người phụ nữ ở độ tuổi 15 đến 44.

    3. Phá thai rất nguy hiểm- Sai

    phá thai-đồ thị-3

    Theo CDC, số ca tử vong hàng năm liên quan đến phá thai hợp pháp dao động từ năm này sang năm khác kể từ năm 1973.

    Một cuộc phân tích dữ liệu từ năm 2013 đến năm 2018 cho thấy tỷ lệ tử vong trên toàn quốc do phá thai hợp pháp là 0,41 ca tử vong trên 100.000 ca phá thai hợp pháp, thấp hơn trong 5 năm trước đó. 

    Tổ chức WHO cho biết những người phá thai ở các chỗ không an toàn sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn. Hằng năm,khoảng 4.7% đến 13.2% “các trường hợp tử vong do nạo phá thai không an toàn”. Tại các nước đang phát triển trên thế giới, cứ 100.000 ca phá thai không an toàn thì có 220 ca tử vong.

    4. Người phá thai là nữ giới, hoặc người nữ chuyển giới

    Những người chuyển giới tính hay giới tính thứ 3 -không thuộc giới tính nam hoặc nữ cũng trải qua phá thai

    Viện Guttmacher ước tính, năm 2017, khoảng 462 đến 530 người chuyển giới hay giới tính thứ 3 đã trải qua phá thai. Cùng năm ấy, CDC cũng cho biết có 609,095 ca phá thai xảy ra khắp nước Mỹ 

    Chiến dịch Abortion Out Loud đã ghi nhận những câu chuyện của hàng nghìn người đã từng phá thai. Bao gồm những câu chuyện từ những người chuyển giới và giới tính thứ 3 đã từng phá thai – chẳng hạn như Jae, người đã nói về trải nghiệm của họ về phá thai.

    5. Mọi người thường phá thai vào giai đoạn trễ của thai kỳ- Sai

    phá thai-đồ thị-5

    CDC cho biết: “Hầu hết các ca phá thai vào năm 2019 đều diễn ra trong thời kỳ thai nghén sớm. Gần 93% ca phá thai được thực hiện khi tuổi thai dưới 13 tuần.

    Thuốc phá thai thường được sử dụng trước 10 tuần trở xuống khi bước vào thời kỳ có thai, thuốc này góp phần trong 54% ca phá thai vào năm 2020. Phá thai bằng thuốc là lựa chọn hàng đầu từ khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt thuốc phá thai mifepristone hơn 20 năm trước.

    6. Thai dù ở giai đoạn sớm cũng cảm thấy đau- Không đúng

    phá thai-đồ thị-6

    Các cơ quan lập pháp tiểu bang đã và đang áp dụng lệnh cấm phá thai 20 tuần, với những người phản đối việc phá thai cho rằng bào thai có thể cảm thấy đau đớn vào thời điểm đó. Khoảng một phần ba các bang đã thực hiện lệnh cấm phá thai trong khoảng 20 tuần.

    Nhưng điều này mâu thuẫn với nghiên cứu y khoa được chấp nhận rộng rãi từ năm 2005. Được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cuộc nghiên cứu kết luận rằng thai nhi không có khả năng trải qua cơn đau cho đến khi nào đó trong khoảng 29 hoặc 30 tuần.

    Các nhà nghiên cứu đã viết rằng nhận thức của thai nhi về cơn đau đòi hỏi “các kết nối chức năng đồi thị.” Những sợi đồi thị bắt đầu xuất hiện từ 23 đến 30 tuần tuổi thai, nhưng khả năng nhận biết cơn đau sẽ xuất hiện muộn hơn.

    7. Những người theo đạo thì không phá thai-Sai

    phá thai-đồ thị-7

    Cuộc tranh cãi chống lại sự phá thai thường xuyên đưa vào tôn giáo

    Dữ liệu từ Viện Guttmacher vào 2014 cho thấy rằng đa số những người phá thai đều theo nhiều loại tôn giáo

    Trung tâm Nghiên cứu Pew cũng cho thấy rằng quan điểm về việc phá thai có hợp pháp hay không là khác nhau giữa những người theo đạo Tin lành truyền giáo, những người theo đạo Tin lành dòng chính và người Công giáo.

    https://www.the-interpreter.org/post/kiem-chung-7-tin-tuc-ve-pha-thai-pho-bien-tu-xua-den-nay

    https://khoahocnet.com/2022/06/28


    Không có nhận xét nào