Header Ads

  • Breaking News

    Nghi vấn Trung Quốc lại xả lũ không báo trước ở Cám Châu, Giang Tây: Lũ lớn trăm năm có một



    Biển nước mênh mông sau đợt lũ khốc liệt (nghi xả lũ không báo trước) ở một thị trấn thuộc Giang Tây, Trung Quốc (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ Secret China)

    Xả lũ không báo trước, bất chấp tính mạng của người dân, đã trở thành “đặc sản” của chế độ Bắc Kinh. Vụ việc hầm Quảng Châu với nghi vấn hàng trăm ngàn người mất mạng bởi xả lũ không báo trước vừa xảy ra năm ngoái bị chính quyền kiểm duyệt đánh chìm dư luận. Theo thời gian, dân cư mạng Trung Quốc ngày càng không mấy tin chính phủ, nghi vấn tội ác tương tự vẫn tiếp tục diễn ra trên đất nước này.

    Ngày 6/6/2022, một trận mưa lớn gây ra lũ lụt ở quận Ganxian, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây. Trận lũ khiến 1.000 người mắc kẹt phải chờ giải cứu. Các trường tiểu học và trung học cơ sở phải đóng cửa.

    Trận lũ ‘trăm năm có một’, giải cứu gần 1.000 người trong biển nước

    Một số nhân viên cứu hộ nói: “Trận lũ thế kỷ!”. Một số dân mạng cho rằng: “Chính sách thủy lợi của Trung Quốc có vấn đề”, các trận lũ thế kỷ liên tiếp xảy ra chỉ bởi một trận mưa vì con người đã ngạo mạn ngăn các dòng chảy và hồ trữ nước để làm thủy điện, kiểu ‘đầu trời đấu đất’ này luôn gây thảm họa khôn lường.

    Các dân cư mạng ở Trung Quốc cho rằng trận lũ ở Cám Châu là do nhân họa, chính phủ xả lũ không báo trước, chứ không phải hoàn toàn do thiên tai.

    Theo một bản tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ngày 6/6/2022, lượng mưa lớn ở quận Ganxian, thành phố Cám Châu, Tỉnh Giang Tây đạt tới 265mm, lũ lụt đã bao vây ngôi làng ở huyện này. Khoảng 700 người đã mắc kẹt tại làng Changyan, thị trấn Hanfang, huyện Ganxian.

    Đội cứu hộ địa phương đã khẩn trương đến hiện trường, cứu người dân bằng dây thừng, xuồng, phao. Theo dự báo, mưa ở Giang Tây vẫn còn tiếp tục mạnh trong 7 ngày tới, riêng khu vực Cám Châu vẫn có mưa to đến rất to trong thời gian ngắn.

    Trong ngày xảy ra lũ lụt, cảnh báo tín hiệu mưa bão mầu đỏ đã được phát ra ở huyện Ganxian, thành phố Cám Châu. Cả thị trấn Hangfang đã trở thành biển cả. Lở đất xảy ra ở nhiều đoạn của tỉnh lộ Shanyuan Line, huyện Ganxian.

    Trong một đoạn video đăng tải trên Youtube, cả ngôi làng chìm trong biển nước, chỉ có vài nóc nhà được nhìn thấy, nhiều ngôi nhà hoàn toàn chìm nghỉm trong nước, không có bóng dáng con người trên biển nước này.

    Một người đàn ông trên xuồng được cứu hộ tại hiện trường cho biết: “tại trại gà này, nước [tràn vào] gấp quá, nhìn đâu cũng thấy ngập hết, chỗ nào cũng bị nhấn chìm, đây là đại dương bao la!”. “Cả nhà bị nhấn chìm! Người nguy lắm! Nhìn dòng nước này, nước rất gấp, nước rất gấp!” Có thể thấy trong video có 4 người dân trại gà đang chờ được chuyển đi. Người đàn ông nói: “Nghe nói là trận lụt này trăm năm mới có một lần!”

    Trong video, con đường chính trong thị trấn đã trở thành một dòng sông sóng gió, nhiều ô tô chìm trong nước.

    Trung Quốc chưa đưa tin về số người thiệt mạng trong trận lũ này, chỉ đưa tin gần 1.000 người mắc kẹt được giải cứu.

    Nghi vấn và phẫn nộ từ dân cư mạng

    Thảo luận trên mạng xã hội, dân cư mạng Trung Quốc không tin rằng đây là tai nạn đến từ thiên nhiên mà là hậu quả từ chính sách thủy lợi “đầu trời, đấu đất”, vốn lợi bất cập hại, của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

    Dân cư mạng bình luận:

    Chính sách thủy lợi của Trung Quốc chắc chắn có vấn đề thì lũ lụt mới xảy ra năm sau lớn hơn năm trước, trận lũ nào cũng trăm năm có một, ngàn năm có một…

    [trận lũ ngàn năm không gặp] là bao nhiêu thế kỷ?

    Không phải trăm năm mới gặp mà là gặp hàng năm.

    Nói trắng ra, nếu bạn nổi loạn, bạn có thể sống ở nơi như Đài Loan. Cứ tiếp tục sống như thế này, thảm họa lũ lụt đến từ quy hoạch đất đai, quy hoạch đô thị, thiết kế thủy lợi, bảo trị xây dựng… sẽ liên miên..

    Thiên tai, lũ lụt năm nào cũng làm cho cuộc sống của người dân nô lệ, khó khăn

    Năm ngoái là năm trăm lẻ một năm

    Hồ chứa xả nước mà không báo trước. Họ thường xuyên làm vậy.

    Có năm nào ở Trung Quốc chưa từng có trận lụt lớn nhất trong một thế kỷ, tất cả đều do thế lực bên ngoài và tự nhiên gây ra.

    Xả lũ mà không báo trước, lãng phí tính mạng và tài sản.

    ….

    Dự báo thời tiết của Trung Quốc đưa tin, Đài quan sát khí tượng Trung ương đưa ra cảnh báo mưa bão mầu vàng lúc 6h ngày 7/6/2022. Dự kiến 8h ngày 7/6 đến 8h ngày 8/6/2022, nam Giang Tây, đông nam Quảng Tây và hầu hết Quảng Đông, trung, nam Phúc Kiến, Đài Loan có mưa to đến rất to ở các nơi như đảo Hải Nam, tây Vân Nam. Một số khu vực nêu trên có mưa to trong thời gian ngắn (lượng mưa mỗi giờ lớn nhất từ ​​30-60 mm, cục bộ có nơi trên 80 mm), xuất hiện mây đối lưu mạnh cục bộ như dông và gió giật mạnh.

    Gần đây, mưa lớn đã xảy ra ở nhiều nơi trên đất liền Trung Quốc, gây lũ lụt ở nhiều nơi. Một số video cho thấy vào ngày 3/6, tại Tương Tây, tỉnh Hồ Nam có một trận mưa lớn, đường ray xe lửa bị ngập, toàn bộ hoa mầu mất sạch.

    Cư dân mạng cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy mưa lớn như vậy trong hơn 20 năm!“, “Ngày 5/6, lúc đó là nửa đêm ở Bắc Kinh, đột nhiên có gió lớn, mưa đá lớn, cây cối bật gốc”.

    Vào ngày 5/6, một trận mưa lớn ở Longsheng, Quế Lâm, Quảng Tây đã khiến nước sông dâng cao. Từ ngày 1 đến ngày 2/6, mưa lớn trên diện rộng đã gây ra lũ lụt ở Quý Châu, và một người dân đã phải nhảy ra khỏi ô tô để thoát thân. Sáng sớm 7/6, một trận mưa lớn cũng xảy ra tại Thâm Quyến, Quảng Đông khiến nước ứ đọng. Ngày 5/6, cư dân mạng đăng tải đoạn video có tựa đề “xả lũ khi đang mưa”, nhưng không nói rõ địa điểm.

    Thanh Đoàn

    (Theo Secret China)

    Không có nhận xét nào