Header Ads

  • Breaking News

    Victoria Kelly-Clark* - Chính phủ Úc: Nhiệt điện than phải được kích hoạt để đối phó với chi phí năng lượng tăng cao



    Nhà máy nhiệt điện than Liddell ở Hunter Vally của New South Wales, Úc. (Ảnh: Taras Vyshnya/Adobe Stock)

    Tân chính phủ Úc đã kêu gọi các nhà sản xuất năng lượng tái khởi động các nhà máy nhiệt điện than, trong bối cảnh nước này tiếp tục tìm cách đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng vọt.

    Bộ trưởng Tài nguyên Madeline King nói với đài Radio National hôm 07/06 rằng mặc dù các cuộc gặp với các nhà sản xuất khí đốt như Santos đã mang tính xây dựng, theo đó một số công ty đã giải phóng nguồn cung cấp bổ sung, nhưng bà thừa nhận Úc vẫn phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than.

    Bà King nói: “Trước mắt, những gì chúng ta thực sự cần làm là đưa các nhà máy điện than hoạt động trở lại vì đó chính là mảnh ghép còn thiếu lúc này. Đã xảy ra sự cố mất điện ngoài kế hoạch vì nhiều lý do, phần nhiều là nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà khai thác đó — và tôi chấp nhận điều đó — nhưng tôi hy vọng họ sẽ cố gắng hết sức để bảo đảm đưa nguồn điện này vào hoạt động.”

    Bà và Bộ trưởng Năng lượng Chris Bowen đã nói chuyện với các nhà điều hành, những người biết “họ phải làm gì”.

    Bà cũng đổ lỗi cho chính các công ty năng lượng nói rằng các nhà máy điện cần phải được sửa chữa để loại bỏ tình trạng thiếu 30% nguồn cung ứng hiện nay.

    Bà nói, “Đảng Lao Động sẽ để các công ty làm việc của mình và thúc giục họ làm việc đó nhanh nhất và an toàn nhất có thể để chúng ta có thể đưa nguồn điện này vào hoạt động để cung cấp cho các tiểu bang phía nam là Victoria và New South Wales.”

    Giá khí đốt ở Úc đã tăng lên mức “đáng báo động” với việc Thủ tướng Anthony Albanese thừa nhận rằng có rất ít thứ có thể làm để giảm bớt cuộc khủng hoảng [thiếu năng lượng] vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn xoáy cực của mùa đông.

    Tình trạng thiếu hụt năng lượng đã chớm nở từ tháng Hai năm 2022 với việc Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cảnh báo rằng triển vọng khí đốt của Úc từ năm 2022 trở đi là khó khăn, chừng nào có các biện pháp thúc đẩy nguồn cung ứng trong nước.

    Một báo cáo của ACCC chỉ ra rằng Nam Úc, New South Wales, Victoria, và Tasmania sẽ chứng kiến cầu vượt quá cung.

    Cựu Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết: “Có một dự báo về tình trạng thiếu khí đốt cho các tỉnh bang phía nam của Úc ngay từ năm nay, có khả năng sẽ tiếp diễn trong năm tới và hơn thế nữa. Các tỉnh bang miền Nam sẽ phụ thuộc vào khí đốt từ Queensland cho đến khi có thêm nguồn cung cấp bổ sung từ các nguồn mới.”

    Nói chuyện với Đài ABC ở Perth hôm 03/06, ông Albanese cho rằng cuộc khủng hoảng này là do Chiến tranh Ukraine, cựu chính phủ Liên đảng Úc, và ngành khí đốt địa phương — đã đẩy giá bán buôn lên để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên toàn cầu.

    Ông nói, “Những thách thức ngắn hạn, những thách thức trước mắt là sản phẩm của những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ chính phủ nào, liên quan đến những gì đã xảy ra với Nga và Ukraine, và hậu quả là giá toàn cầu tăng đáng kể nằm ngoài tầm kiểm soát của mọi người.”

    “Nhưng những gì nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ thực sự là có một chính sách năng lượng. Và chúng ta đã trải qua chín năm không có chính sách năng lượng. Chúng ta đã có rất nhiều lời hùng biện từ cựu chính phủ về sự phục hồi khí đốt trong năm, hết năm này đến năm khác mà không có thay đổi chính sách thực sự nào được đưa ra một cách thỏa đáng. Đây là hậu quả trực tiếp.”

    Tuy nhiên, cựu bộ trưởng năng lượng của Liên đảng Úc và hiện là bộ trưởng Ngân khố của phe đối lập Angus Taylor đã bác bỏ những tuyên bố này.

    Ông Taylor nói với kênh Sky News Australia rằng: “Chìa khóa của vấn đề này là hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất khí đốt lớn, không thóa mạ họ, thừa nhận rằng họ là một phần của lời giải đáp cho hệ thống năng lượng của chúng ta, bao gồm một hệ thống năng lượng đang giảm bớt nhiệm vụ và hợp tác với họ để có thêm nguồn cung cấp vào thị trường. Chúng tôi đã làm điều đó bằng cách hợp tác với Narrabri, đầu tư vào công suất đường ống bổ sung, đầu tư vào kho chứa ở Victoria.”

    Cựu chính phủ Liên đảng Úc đã tìm cách bù đắp cuộc khủng hoảng khí đốt hiện tại bằng cách nỗ lực đưa nguồn cung cấp khí đốt mới vào thị trường, bao gồm 50.3 triệu AUD (37 triệu USD) cho bảy dự án cơ sở hạ tầng trên khắp bờ biển phía đông của Úc và vùng Lãnh thổ Bắc Úc, cũng như 32 triệu AUD (24 triệu USD) cho vay để đẩy nhanh dự án Golden Beach gần Victoria.

    Vào thời điểm đó, ông Taylor đã cam kết giảm chi phí cho các gia đình và doanh nghiệp, nói rằng Âu Châu đã trở thành một minh chứng về mức độ rủi ro đối với các quốc gia phụ thuộc quá nhiều vào nhập cảng khí đốt.

    Cô Victoria Kelly-Clark là một phóng viên người Úc tập trung vào chính trị quốc gia và môi trường địa chính trị ở khu vực Á Châu-Thái Bình Dương, Trung Đông và Trung Á.

    Vân Du biên dịch

    Không có nhận xét nào