Header Ads

  • Breaking News

    Nhật Bản có thể lần đầu tiên được dự hội nghị thượng đỉnh NATO

    Thủ tướng Nhật Bản có thể cân nhắc dự hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng 6 nhằm tăng cường phối hợp với phương Tây phản ứng trước xung đột Ukraine.
    Nếu thành hiện thực, Thủ tướng Fumio Kishida sẽ là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên tham dự hội nghị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Động thái này cũng đánh dấu một lập trường cứng rắn bất thường của Nhật Bản đối với chiến dịch quân sự Nga đang triển khai ở Ukraine, giới chuyên gia đánh giá.

    Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào ngày 29 và 30/6 tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.


    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida họp báo tại trụ sở đảng LDP ở Tokyo hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: AFP.
    Trong quá khứ, các lãnh đạo Nhật Bản luôn giữ lập trường thận trọng trong quan hệ với Nga khi hai nước vẫn tồn tại xích mích liên quan đến tranh chấp lãnh thổ kéo dài suốt hàng thập kỷ qua.

    Một phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản cho biết các quan chức không thể bình luận về vấn đề này, vốn được hãng thông tấn Kyodo đưa tin đầu tiên hôm 4/6.

    Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, Thủ tướng Kishida có kế hoạch tới Tây Ban Nha sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu từ ngày 26/6 tại Đức. Ngoài Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc cũng được mời dự hội nghị thượng đỉnh NATO lần này với tư cách các nước đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

    Nguồn tin của Kyodo cho hay hiện diện của Thủ tướng Kishida tại hội nghị thượng đỉnh sẽ được hoan nghênh vì đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về đoàn kết quốc tế trước cuộc khủng hoảng Ukraine.

    Không có nhận xét nào