Header Ads

  • Breaking News

    Ông Pompeo cảnh báo nếu Mỹ không cứu Ukraina, sẽ không nước nào chịu từ bỏ điều này


    Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ Ukraine khi việc này có tác động đối với Triều Tiên.

    Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có bài phát biểu trong hội thảo về Liên minh Thế giới vì Tự do cho Ukraina do Viện Hudson tổ chức vào ngày 24 (theo giờ địa phương), ông cho rằng “chúng ta không được quên nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân, không được phớt lờ Ukraine, quốc gia đang bị Nga xâm lược”

    “Nếu chúng ta không bảo vệ Ukraine, ai sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân tiếp theo”, ông Pompeo nói. Năm 1994, Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Mỹ, Anh và Nga thông qua cái gọi là ‘Biên bản ghi nhớ Budapest’.


    Ông Pompeo nói tiếp: “Hãy tưởng tượng rằng một quốc gia có vũ khí hạt nhân và chúng ta nói, ‘Này, chỉ cần đưa nó cho ai đó. Mọi thứ sẽ ổn thôi’. Nhưng Chủ tịch Kim đang theo dõi.” “Chủ tịch Kim” ám chỉ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Ông cũng nói đùa, “Iran có lẽ đang theo dõi qua điện thoại di động của tôi”, ông nói thêm, lưu ý rằng “tất cả các nước Ả Rập xem xét chương trình vũ khí hạt nhân của họ đều đang theo dõi. Người Iran cũng đang theo dõi”.

    Ông nói: “Nếu bạn hành động rụt rè và sợ hãi khi đối mặt với cái ác, bạn sẽ khiến những tên bạo chúa trở nên táo bạo hơn”. Ông nói: “Năng lượng đã được vũ khí hóa, và chúng ta không được cho phép Nga hoặc Trung Quốc vũ khí hóa nguồn cung cấp thực phẩm hoặc khoáng sản”.

    Ông nói thêm: “Xung đột hiện tại không nên quyết định tương lai.

    Tuy nhiên, ông vẫn cảnh báo chống lại các sáng kiến ​​của Nga hoặc Trung Quốc, nói rằng, “Chúng ta phải củng cố NATO.” Trong bối cảnh đó, ông nói, “Không có gì ngăn cản Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO”.


    Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập hợp các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc. Ông nói: “Ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đối thoại an ninh bốn bên phải tiếp tục mở rộng bao gồm Pháp, Anh và Hàn Quốc cùng với Hoa Kỳ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản. Điều này cho thấy sự cần thiết phải mở rộng Bộ Tứ.

    “Trung Quốc đã bày tỏ ý định thay thế Hoa Kỳ làm cường quốc lớn nhất trên thế giới”. Ông nói: “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc là một hình thức của chủ nghĩa đế quốc”.

    Nguồn: Daum

    Không có nhận xét nào