Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các công cụ tìm kiếm trên internet của phương Tây như thế nào?



    Trung Quốc đang sử dụng kết quả tìm kiếm trên các nền tảng tìm kiếm lớn của phương Tây vào mục đích truyền bá thông tin sai lệch của mình.

    Giữa một loạt các phương tiện truyền thông xã hội phương Tây gắn thẻ các tài khoản truyền thông nhà nước của Trung Quốc, việc đẩy mạnh tuyên truyền của Trung Quốc trên phương tiện truyền thông xã hội phương Tây không phải lúc nào cũng hiệu quả, thậm chí đôi khi gây ra phản ứng dữ dội. Nhưng một nghiên cứu gần đây báo cáo rằng Bắc Kinh đang thu được kết quả như mong muốn ở một trong những lĩnh vực ít được quan tâm của Internet – kết quả tìm kiếm trên các nền tảng tìm kiếm lớn của phương Tây.

    Theo báo cáo của Viện Brookings và Liên minh Bảo đảm Dân chủ, khi tìm kiếm trên Google, YouTube và Bing các từ khóa liên quan đến Tân Cương và nguồn gốc của Covid-19, các báo cáo và câu chuyện từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc thường xuyên xuất hiện trên kết quả trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm này.


    Phát hiện dựa trên thống kê và phân tích kết quả tìm kiếm hàng ngày của 12 từ khóa tiếng Anh liên quan đến hai chủ đề này của các nhà nghiên cứu thuộc hai nhóm nghiên cứu từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 2 năm nay.

    Họ phát hiện ra rằng, trong thời gian 120 ngày nghiên cứu, khi từ “Tân Cương” được tìm kiếm trên Google Web Search, Google News Search, Bing Web Search, Bing News Search và YouTube Video Search, các báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã xuất hiện trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu trên các nền tảng này trong 106 ngày. Báo cáo của Trung Quốc thường phủ nhận các vụ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và thường coi các báo cáo và cáo buộc “diệt chủng” và “cưỡng bức lao động” ở Tân Cương như một sự bôi nhọ của phương Tây đối với Trung Quốc.

    Trong một tìm kiếm trên YouTube cho từ “Fort Detrick”, phương tiện truyền thông Trung Quốc chiếm một nửa trong số 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu, báo cáo cho biết. Bắc Kinh cho rằng phòng thí nghiệm sinh học tại căn cứ quân sự ở Maryland có thể là nguồn của Covid-19, và đã yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới điều tra phòng thí nghiệm này.

    Google đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email của VOA. Gã khổng lồ tìm kiếm trước đó nói với tờ Wall Street Journal rằng Google đang cố gắng “chống lại các hoạt động kiểm duyệt và ảnh hưởng phối hợp” trong khi cân bằng quyền tự do ngôn luận. Tờ Wall Street Journal lần đầu tiên đưa tin về báo cáo của Viện Brookings.

    Một phát ngôn viên của Microsoft, chủ sở hữu Bing, nói với VOA rằng công ty không ngừng tìm cách cải thiện và đang đánh giá những phát hiện chi tiết trong báo cáo. Người phát ngôn cho biết tính thẩm quyền là yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng nội dung tìm kiếm, các tìm kiếm trên web và tin tức của Bing dựa vào tính thẩm quyền và tính mới của nội dung để ưu tiên kết quả tìm kiếm.

    Sử dụng thuật toán

    “Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ lỗ hổng cố hữu nào trong cách các công cụ tìm kiếm hoạt động, bởi vì cần phải có một số cấp độ xếp hạng kết quả tìm kiếm”. Ông Bret Schafer, đồng tác giả của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Dự án Thông tin Truyền thông và Kỹ thuật số tại Quỹ Marshall của Đức về Bảo đảm Dân chủ tại Hoa Kỳ nói với VOA, “Nhưng đồng thời, các phương tiện truyền thông nhà nước cũng có quyền truy cập vào hệ thống xếp hạng này”.

    Google và YouTube đều bị cấm ở Trung Quốc, Bing của Microsoft được hoạt động ở Trung Quốc, nhưng phải tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt chính thức nhất định của Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu nói rằng Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm bên ngoài biên giới của mình vì Bắc Kinh có một mạng lưới truyền thông toàn cầu khổng lồ và có thể liên tục xuất bản các câu chuyện mà họ muốn.

    “Truyền thông nhà nước Trung Quốc về cơ bản không phải quan tâm đến ngân sách hoặc sở thích của độc giả, vì vậy họ có thể tạo ra rất nhiều nội dung mỗi ngày”. Bà Jessica Brandt, một tác giả khác của báo cáo và là giám đốc chính sách của Chương trình Công nghệ mới nổi và Trí tuệ nhân tạo của Viện Brookings nói với VOA.

    Ông Schafer cho biết, điều đáng chú ý là hoạt động của các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đối với các cụm từ tìm kiếm trung lập như “Tân Cương” cho thấy khả năng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm về các chủ đề nhất định mà họ có lượng thông tin lớn.

    Ông nói: “Khi tìm kiếm, mọi người nghĩ rằng họ sẽ được hướng đến một môi trường thông tin không thiên vị, nhưng thực tế không phải vậy. Tìm kiếm chỉ là thu thập thông tin từ một lượng lớn thông tin. Vì vậy, nếu phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục đăng, nhiều khả năng người dùng tìm kiếm các cụm từ trung lập về giới tính sẽ gặp phải sự tuyên truyền của Trung Quốc”.


    Vào tối ngày thứ Tư (1/6), một phóng viên VOA đã tìm kiếm “Tân Cương” bằng bính âm trên Google, và không có nội dung nào từ phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc trong 10 kết quả hàng đầu. Tuy nhiên, tìm kiếm từ “Fort Detrick” bằng tiếng Anh cho ra một đoạn video về cái gọi là “lịch sử khủng khiếp” của Fort Detrick do Mạng Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN) đăng tải đã xuất hiện trên trang chủ.

    Về vấn đề này, ông Schafer nói rằng do tài liệu của cảnh sát Tân Cương mới được tiết lộ, các vấn đề liên quan đến Tân Cương đang nhận được sự quan tâm từ giới truyền thông toàn cầu, nên sẽ có nhiều kết quả đa dạng hơn trong việc tìm kiếm, nhưng vấn đề là sau khi chu kỳ tin tức kết thúc, các phương tiện truyền thông khác bắt đầu tập trung vào các vấn đề khác, và các phương tiện truyền thông Trung Quốc tiếp tục đăng nội dung về Tân Cương, thì nội dung đó “sẽ lấn át các thông tin khác”.
    Khoảng trống dữ liệu

    Kết quả tìm kiếm cho “Fort Detrick” cũng liên quan đến cái mà các nhà nghiên cứu gọi là vấn đề “khoảng trống dữ liệu”.

    “Khoảng trống dữ liệu được tạo ra khi không có đủ nội dung chất lượng cao trong kết quả tìm kiếm”, ông Brandt nói. “Có một số trường hợp, chẳng hạn như tin nóng hoặc trong một số trường hợp, các cụm từ tìm kiếm rất cụ thể, chẳng hạn như thuyết âm mưu về nguồn gốc của Covid-19. Như chúng tôi suy đoán, những chủ đề như vậy thiếu rất nhiều thông tin có thẩm quyền, vì vậy kết quả chúng tôi nhận được từ các truy vấn tìm kiếm như vậy sẽ là từ các là phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc”.

    Báo cáo nghiên cứu của Viện Brookings phát hiện ra rằng đối với những từ khóa duy nhất hoặc thường xuyên xuất hiện trong tuyên truyền của Trung Quốc, tần suất và số lượng nội dung truyền thông chính thức của Trung Quốc sẽ cao trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ: khi tìm kiếm các từ khóa như “Khủng bố Tân Cương” và “Vạch trần Tân Cương”, trong suốt thời gian kiểm tra 120 ngày, nội dung của các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc hầu như ngày nào cũng xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.


    Vào tháng 10 năm ngoái, một báo cáo của Quỹ Marshall cũng chỉ ra những lỗ hổng dữ liệu có thể bị các chính phủ độc tài lợi dụng. Báo cáo đã lấy “Fort Detrick” làm ví dụ vào thời điểm đó và nói rằng không phải tất cả nội dung đều chứa nội dung dối trá, nhưng bằng cách tràn ngập trang web với nội dung gây hiểu lầm hoặc gợi ý về Fort Detrick, các chính phủ độc tài như Trung Quốc thực sự có thể khởi động một chiến dịch thông tin sai lệch rất hiệu quả. Hơn nữa, so với các xã hội dân chủ, các chính phủ độc tài có nhiều khả năng làm tràn ngập Internet bằng những câu chuyện mà họ muốn thông qua các cơ quan thông tin thuộc sở hữu nhà nước, nhắm mục tiêu các cụm từ tìm kiếm có giá trị cao.

    Ông Schafer nói, “cách họ có thể làm hiệu quả là độc giả thấy các thuyết âm mưu như Fort Detrick trên mạng xã hội và nếu họ tìm kiếm những từ đó sau đó, họ chỉ tình cờ được hướng đến rất nhiều người từ thông tin của Trung Quốc, bởi vì chỉ có Trung Quốc tiếp tục phát hành thông tin đó”.

    “Đó là một cơ chế tăng cường”, ông nói.

    Google nói với Wall Street Journal rằng một số cụm từ tìm kiếm trong báo cáo nghiên cứu đại diện cho những khoảng trống dữ liệu như vậy và công ty đang làm việc để giải quyết thách thức đã biết này.

    Báo cáo của Viện Brookings cũng đề cập rằng các công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Google, đã nhận ra vấn đề. Báo cáo khuyến nghị rằng các công cụ tìm kiếm có thể gắn thẻ các nguồn phương tiện trong kết quả tìm kiếm, giúp người đọc hiểu rõ hơn về việc thông tin đến từ các phương tiện truyền thông quốc gia hay độc lập, đồng thời cung cấp mô tả rõ ràng và minh bạch hơn về thuật toán xếp hạng cho thứ tự mà kết quả tìm kiếm được xếp hạng.

    Báo cáo chỉ ra rằng dấu chân của Trung Quốc trên các công cụ tìm kiếm không nhất thiết chỉ giới hạn ở các phương tiện truyền thông nhà nước, mà còn có một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về các thỏa thuận tái bản báo cáo với các hãng truyền thông Trung Quốc cũng đang lan truyền câu chuyện về Trung Quốc. Việc bổ sung sự hiện diện của các phương tiện này trong kết quả tìm kiếm có thể làm tăng gần 10% tần suất nội dung truyền thông nhà nước Trung Quốc xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên trang chủ.

    Bà Mollie Saltskog, một nhà phân tích tình báo tại Soufan Group, một công ty tư vấn tình báo chiến lược của Hoa Kỳ, cho biết câu chuyện của Trung Quốc về Tân Cương không nhất thiết gây được tiếng vang đối với công chúng Mỹ, vì hầu hết người Mỹ vẫn tin rằng chính phủ Trung Quốc đã thực hiện tội ác diệt chủng đối với các nhóm thiểu số Hồi giáo như người Duy Ngô Nhĩ, nhưng các thuyết âm mưu được Trung Quốc tuyên truyền về vấn đề nguồn gốc của Covid-19 quả thực đáng lo ngại.

    “Trong hai năm qua, chúng tôi đã thấy sự thay đổi các chiến thuật của Trung Quốc trong việc quảng bá thông tin sai lệch, họ bắt đầu làm theo chiến thuật của Nga và bắt đầu thực hiện một số chiến thuật thông tin sai lệch tinh vi hơn để gieo rắc nghi ngờ và thông tin sai lệch trong các xã hội dân chủ… Một trong những cách để làm điều đó là ném mọi thứ ra ngoài và xem điều gì sẽ tồn tại”, cô nói với VOA.
    Phản ứng của Trung Quốc

    Đáp lại yêu cầu bình luận qua email của VOA, ông Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc có quyền bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến Tân Cương và nguồn gốc của Covid-19, “để vạch trần những lời nói dối, phơi bày sự thật và chân tướng”. Ông nói, “cái gọi là (Trung Quốc) sử dụng các công cụ tìm kiếm để tạo ra một câu chuyện có lợi cho Trung Quốc là một cáo buộc vô căn cứ cho thấy rằng Hoa Kỳ và các nước phương Tây đang cố tình trấn áp Trung Quốc bằng cách sử dụng sức mạnh diễn ngôn quốc tế của họ”.

    Ông Schafer cho biết Trung Quốc có quyền bày tỏ quan điểm của mình. Câu hỏi được đặt ra không phải là liệu tiếng nói của Trung Quốc có nên xuất hiện trên các nền tảng phương Tây hay không, mà là làm nổi bật vấn đề nội dung từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đang thống trị kết quả tìm kiếm cho một số từ khóa. Ông nói rằng nó cũng sẽ là một vấn đề nếu một nửa kết quả tìm kiếm trên YouTube về cuộc chiến tranh Iraq đến từ các phương tiện truyền thông Mỹ.

    “Những gì chúng tôi đang nói đến là chúng tôi muốn cung cấp ngữ cảnh cho kết quả tìm kiếm, để cung cấp hoàn cảnh tìm kiếm chi tiết hơn, nơi bạn có thể nhìn thấy quan điểm của Trung Quốc, nhưng cũng có thể đối chiếu và so sánh nó với các quan điểm truyền thông độc lập khác”, ông nói.

    Báo cáo của Viện Brookings lưu ý rằng không rõ ở mức độ nào mà vấn đề Trung Quốc xuất hiện cao trong kết quả tìm kiếm là một chiến lược có chủ đích của chính phủ Trung Quốc, hay nó chỉ là sản phẩm phụ của quá trình thúc đẩy vươn xa của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, ông Brandt cho rằng, với các đặc điểm của các công cụ tìm kiếm, chúng ta có thể nói rằng Trung Quốc đã được hưởng lợi từ mô hình năng động này để có thể truyền bá câu chuyện mà họ muốn, bao gồm các thuyết âm mưu về nguồn gốc của Covid-19 và việc minh oan cho tình hình nhân quyền ở Tân Cương, được lan truyền đến công chúng thông qua phương tiện này.

    Theo VOA

    Không có nhận xét nào