Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan về kinh tế, lãnh đạo ĐCSTQ bất đồng quan điểm


    Chính sách Zero Covid đang khiến nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng, đứng trước tình huống khó khăn các lãnh đạo ĐCSTQ lại có những quan điểm rất khác nhau về cách giải quyết vấn đề.

    Ông Andrew Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research nói rằng ban lãnh đạo ĐCSTQ đang đối phó với đợt bùng phát Covid-19 mới. Việc thiếu một con đường rõ ràng dẫn đến bùng phát, và tác động của nó đối với chuỗi cung ứng, sự suy thoái nhà ở và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, đã dẫn đến những bất đồng trong định hướng chính sách của chính phủ.

    Tại cuộc họp của Bộ Chính trị do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì ngày 29/4, Quốc vụ viện đã bỏ qua các biện pháp cụ thể và mắc kẹt vào yếu tố thay đổi cuộc chơi là ổn định nền kinh tế.


    Ngay trước cuộc họp, Financial Times đã đưa tin về cuộc xung đột chính sách giữa Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He), người được ông Tập rất ưu ái và hai phó thủ tướng khác là ông Hàn Chính (Han Zheng) và ông Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua). Ông Lưu Hạc muốn giúp đỡ ngành bất động sản, trong khi ông Hàn Chính và ông Hồ Xuân Hoa muốn “duy trì áp lực lên các nhà phát triển”.

    Theo báo cáo, phe cánh của ông Lưu Hạc lo lắng rằng chính phủ hiện đang đánh giá thấp tác động kinh tế của việc chấn chỉnh các nhà phát triển bất động sản và các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Hội đồng Phát triển và Ổn định Tài chính do ông đứng đầu muốn cho các nhà phát triển bất động sản tự do hơn trong việc sử dụng các quỹ trước khi bán. Trong khi, ông Hàn Chính và ông Hồ Xuân Hoa hy vọng sẽ duy trì một số hạn chế nhất định về cách các nhà phát triển bất động sản có thể sử dụng quỹ trước khi bán.

    Vào ngày 11/5, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng các quan chức chính phủ Trung Quốc và các cố vấn thân cận với các nhà hoạch định chính sách nói rằng vào thời điểm mà Trung Quốc đang ở trong tình trạng kinh tế tồi tệ nhất trong những năm gần đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thúc giục ông Tập Cận Bình quay lại một số biện pháp đã đưa Trung Quốc thoát khỏi chủ nghĩa tư bản kiểu phương Tây và một phần điều này đã góp phần vào sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

    Những người này cho biết, dưới ảnh hưởng của ông Lý Khắc Cường, chính phủ Trung Quốc gần đây đã nới lỏng các quy định đối với các công ty công nghệ tư nhân, nới lỏng các hạn chế cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản và người mua nhà, đồng thời các hành động đã được thực hiện để giúp một số công ty tiếp tục sản xuất và làm việc vì chính sách ‘Zero Covid’ của ông Tập Cận Bình đã khiến nhiều vùng của Trung Quốc rơi vào tình trạng đóng cửa.

    Tuy nhiên, bài báo cũng cho rằng những thắng lợi về chính sách của ông Lý Khắc Cường và những người ủng hộ ông có thể dễ dàng bị đảo ngược. Việc ông Tập không tin tưởng vào nguồn vốn tư nhân sẽ gây khó khăn cho bất kỳ nhà lãnh đạo hàng đầu nào khác trong việc chèo lái Trung Quốc quay trở lại con đường tự do hóa kinh tế.


    Bài báo cho biết sự bất mãn với sự lãnh đạo của ông Tập đang tăng lên trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ 20, sẽ được tổ chức vào mùa thu này.

    Ông Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research, đã xuất bản một bài báo trên Nikkei Asian Review vào ngày 3/6, đề cập đến hiện tượng được tiết lộ trong các báo cáo truyền thông nước ngoài nói trên, và nói rằng rõ ràng là có tranh cãi ở cấp cao nhất của ĐCSTQ về việc làm thế nào để đạt được tăng trưởng kinh tế mà không làm trầm trọng thêm bong bóng nợ vốn đã lớn của Trung Quốc. Bắc Kinh lo ngại thị trường nhà đất sẽ bị cuốn vào vòng xoáy tử thần đang tăng vọt ngoài tầm kiểm soát. Nhưng có những câu hỏi lớn hơn về việc nền kinh tế đang đi đến đâu và ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu mọi thứ trở nên tồi tệ.

    Ông Collier cho biết, thông qua kế hoạch Thịnh vượng chung, ông Tập đã biến việc đạt được bình đẳng rộng rãi hơn trở thành nền tảng của tính hợp pháp trong việc điều hành của ĐCSTQ, đặt ổn định tài chính lên thứ hai, trong khi tăng trưởng kinh tế dường như chỉ đứng thứ ba. Nhưng giới lãnh đạo biết rằng khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các công ty đóng cửa, các địa phương phải vật lộn để chi trả cho các dịch vụ xã hội, và sự suy thoái kinh tế có thể gây ra các vấn đề khác. Ông Collier nói, giải pháp rõ ràng sẽ là cải cách kinh tế nhằm giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước và chuyển của cải từ công nghiệp sang tiêu dùng. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình không quan tâm đến việc giảm bớt sự kiểm soát của nhà nước hoặc thực hiện những thay đổi cơ cấu lớn.

    Ông Lý Khắc Cường muốn các doanh nghiệp nhà nước thu gọn lại, nâng cao hiệu quả và giúp các gia đình nhập cư dễ dàng tiếp nhận giáo dục và các lợi ích khác ở các thành phố. Việc ông Tập Cận Bình nhấn mạnh vào việc củng cố các doanh nghiệp nhà nước đã lấn át sự thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước của ông Lý Khắc Cường. Sự hỗ trợ của ông Lý Khắc Cường đối với các công ty internet được coi là một cách để cung cấp việc làm, tuy nhiên ông Tập Cận Bình đã thắt chặt kiểm soát đối với các công ty như vậy trong năm qua.

    Theo Trương Đình/ The Epoch Times

    Không có nhận xét nào