Header Ads

  • Breaking News

    “Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương” có đội hình chưa từng có với mục tiêu răn đe


    Các chuyên gia cho rằng ‘cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương’ đang gửi một thông điệp đến Trung Quốc rằng sự bành trướng của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương sẽ bị chặn đứng và bị đánh bại.

    Vào ngày 29/6, 21 tàu từ 14 quốc gia, bao gồm một tàu ngầm, đã cập cảng ở Trân Châu Cảng, Hawaii, để tham gia ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương’ lần thứ 28 (RIMPAC). Với sự tham gia đầy đủ của các thành viên Đối thoại An ninh Bốn bên (QUAD) và Đối tác An ninh Ba bên Úc-Anh-Hoa Kỳ (AUKUS), cùng với sự hiện diện của 5 quốc gia xung quanh Biển Đông, và thậm chí cả quốc gia nhỏ bé ở Nam Thái Bình Dương là Tonga, nhiều nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận đang gửi một thông điệp đến Trung Quốc rằng sự bành trướng của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương sẽ bị chặn đứng và bị đánh bại.

    Tổng cộng 26 quốc gia, bao gồm cả nước chủ nhà, Hoa Kỳ, đang tham gia cuộc tập trận chung được tổ chức tại Cảng Hawaii và vùng biển Nam California. Cuộc tập trận quân sự sẽ kết thúc vào ngày 4/8. Hải quân Hoa Kỳ đã nói rõ trong thông cáo báo chí ngày 31/5 về “Cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương năm 2022″ rằng cuộc tập trận nhằm nhằm nâng cao “khả năng tác chiến chung, khả năng chống tấn công và sự linh hoạt cần thiết của lực lượng chung để ngăn chặn và đánh bại các hành động xâm lược của các cường quốc trong tất cả các giai đoạn xung đột ở mọi lĩnh vực”. Các nhà phân tích Trung Quốc giải thích điều này là do “Hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng cuộc tập trận này như một nền tảng huấn luyện quan trọng để đối phó với ‘các cuộc xung đột giữa các cường quốc'”.


    Ông Bradley Martin là giám đốc của Viện chuỗi cung ứng an ninh quốc gia của RAND Corporation. Ông từng là đại tá trong Hải quân Hoa Kỳ, người đã tham gia và lên kế hoạch cho “Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương” trong những năm trước. Ông nói với VOA rằng những gì mà “Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương” muốn truyền đạt tới Trung Quốc thực chất là một “tuyên bố về lợi ích chung” của các nước trong khu vực.

    Ông nói: “Theo tôi, thay vì cắt đứt quan hệ với Trung Quốc hoặc kiềm chế Trung Quốc, họ (các nước châu Á – Thái Bình Dương) đã tăng cường quan hệ đối tác vì lợi ích chung. Cho dù Trung Quốc chọn trở thành một cường quốc thay đổi trật tự, hay cố gắng tuân thủ với các chuẩn mực quốc tế, thì nước này phải hiểu rằng các dân tộc trong khu vực sẵn sàng hợp tác với nhau vì lợi ích chung, vì vậy tôi cho rằng thông điệp chính của cuộc tập trận này là các nước này có mục tiêu chung, lợi ích chung và sẵn sàng hợp tác”.

    Ông nói rằng Trung Quốc là một cường quốc “theo chủ nghĩa xét lại” đang tìm cách thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu, đặc biệt là ở Đông Á, điều này đương nhiên sẽ nằm trong cân nhắc an ninh của tất cả các nước. Theo thời gian, Trung Quốc đã trở nên có khả năng hơn và thế giới phải phản ứng với điều đó.

    Mỹ đã hai lần mời Trung Quốc tham gia “‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’ vào các năm 2014 và 2016. Năm 2018, Hoa Kỳ đã rút lại lời mời với Trung Quốc vì sự bành trướng của nước này ở Biển Đông.
    Có gì mới trong cuộc tập trận: ra mắt Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ

    Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, lần đầu tiên xuất hiện trong ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’, là phản ứng của Hoa Kỳ đối với “mối đe dọa hiện hữu” ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Vào tháng 3 năm nay, Trung đoàn Thủy quân lục chiến số 3 thuộc Sư đoàn Thủy quân lục chiến số 3 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ được tổ chức lại để thành lập Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 của Thủy quân lục chiến. So với người tiền nhiệm, Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 sẽ bao gồm các phân đội viễn chinh nhỏ hơn, cơ động hơn, được trang bị khả năng chống hạm và là một phần trong nỗ lực thiết kế lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ 2030. Từ Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ ông Lloyd Austin đến các quan chức Thủy quân lục chiến, tất cả đều coi Trung Quốc là một “mối đe dọa hiện hữu”.


    Theo kế hoạch của Thủy quân lục chiến cho năm 2030, quân đội Hoa Kỳ cuối cùng sẽ có ba trung đoàn ven biển như vậy. Ngoài Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 hiện ở Hawaii, hai trung đoàn còn lại sẽ được khai triển tới các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở đảo Guam và Okinawa, Nhật Bản. Nhiệm vụ chính của Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 là nhanh chóng kiểm soát các tuyến đường thủy hoặc các đảo trọng yếu trong môi trường tác chiến phức tạp, đồng thời sử dụng hoặc chỉ dẫn cho tên lửa chống hạm đánh chìm tàu ​​địch và hỗ trợ các hoạt động hải quân. Các nhà phân tích cho rằng mặc dù Trung đoàn tác chiến ven biển số 3 vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng đây sẽ là lực lượng đáng được chú ý trong cuộc tập trận lần này.

    Ngoài trung đoàn ven biển, quân đội Hoa Kỳ cũng điều động một hạm đội do hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân dòng Nimitz USS Lincoln (CVN-72) dẫn đầu. USS Lincoln đã thực hiện các nhiệm vụ và các cuộc tập trận quân sự tập trung ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương kể từ tháng Giêng. Phi đội máy bay chiến đấu F-35 Lightning II đầu tiên của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng được khai triển trên USS Lincoln.


    Ngoài sức mạnh hải quân và không quân thông thường, quân đội Mỹ cũng sẽ trình diễn các hệ thống vũ khí mới nhất trong cuộc tập trận, bao gồm cả tàu nổi không người lái. Đội tàu mặt nước không người lái số 1 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân nước này được thành lập cách đây không lâu sẽ cử 4 tàu mặt nước không người lái tham gia tất cả các cuộc diễn tập trong 3 giai đoạn của cuộc tập trận. Tàu không người lái là nền tảng tác chiến mặt nước chi phí thấp giúp cải thiện khả năng tình báo, trinh sát và giám sát.

    Các đồng minh của Hoa Kỳ đã cử đội hình tinh nhuệ, và đội hình của Nhật Bản và Hàn Quốc gây chú ý

    Trong ‘cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương’ này, các đồng minh và đối tác cốt lõi của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương cũng cử đội hình hùng hậu, đặc biệt là các thành viên của Đối thoại An ninh Bốn bên gồm Mỹ-Nhật-Ấn-Úc. Úc đã cử tàu tấn công đổ bộ Canberra, và Hải quân Ấn Độ đã cử khinh hạm tàng hình INS Satpura. Tuy nhiên, nổi bật nhất là tàu tàu khu trục chở trực thăng cải tiến JS Izumo của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.


    Đây là lần đầu tiên tàu Izumo tham gia ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai – Thái Bình Dương’ sau khi hoàn thành bước đầu tiên chuyển đổi thành hàng không mẫu hạm và có khả năng hạ cánh, cất cánh như F-35B. Vào tháng 10 năm ngoái, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Nhật Bản đã hoàn thành xuất sắc cuộc thử nghiệm cất và hạ cánh đầu tiên của F-35B trên tàu Izumo. Trong cuộc tập trận lần này, tàu Izumo không mang theo máy bay F-35B, nhưng một số nhà phân tích cho rằng rất có thể chiến đấu cơ F-35B của quân đội Mỹ sẽ tham gia hàng loạt cuộc tập trận cất, hạ cánh tiếp theo trên hàng không mẫu hạm Nhật Bản nhằm nâng cao khả năng tác chiến chung của hai bên. Đây là điều khiến cuộc tập trận quân sự này trở nên đáng chú ý. Trước đó đã có thông tin cho rằng nếu Nhật Bản khai thác hết tiềm năng của F-35B cho các hoạt động trên đảo, nước này có thể giúp mở rộng sức mạnh không quân từ Biển Hoa Đông đến tận rìa không phận của Đài Loan.

    Trước khi tới Hawaii tham gia ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’, từ ngày 19 đến 24/6, hàng không mẫu hạm Izumo của Nhật Bản, hàng không mẫu hạm Canberra của Úc và hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Reagan của Mỹ vừa tiến hành một cuộc diễn tập chiến thuật chung. Hải quân ba nước cũng đã tăng cường quan hệ quân sự với Hải quân Ấn Độ, kể từ năm 2020, hải quân Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đã tiến hành hai cuộc tập trận chung lớn, trong đó nổi tiếng nhất là cuộc tập trận mang tên “Malabar”. “Cuộc tập trận Vành đai-Thái Bình Dương” mang đến cho bốn nước nhiều cơ hội hơn cho các cuộc tập trận quân sự chuyên sâu.

    Đội hình của Hàn Quốc cũng rất đáng chú ý. Theo tin tức từ Hải quân Hàn Quốc, Hàn Quốc đã cử một hạm đội do tàu tấn công đổ bộ Maro Island dẫn đầu, một tàu ngầm, một máy bay tuần tra hàng hải, 2 trực thăng tác chiến trên biển, 9 xe bọc thép đổ bộ và hơn 1.000 quân nhân tham gia. Quy mô và sức mạnh của Hàn Quốc là lớn nhất kể từ khi Hàn Quốc tham gia ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương’ lần thứ 17.

    Các nhà phân tích cho rằng việc hải quân Hàn Quốc cử một đội hình lớn như vậy để tham gia “Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương” vì chính phủ Hàn Quốc muốn cho Mỹ thấy rằng Hàn Quốc có thể đóng một vai trò lớn hơn và quan trọng hơn nữa trong liên minh Mỹ-Hàn. Biểu hiện của Hàn Quốc đã khiến Trung Quốc cảnh giác, Trung Quốc cho rằng đó là sự hỗ trợ trá hình của chính phủ ông Yoon Suk-yeol đối với “chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” của Hoa Kỳ.
    “Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương” cho thấy sự lãnh đạo liên tục của Hoa Kỳ

    Ngoài QUAD và Hàn Quốc, 5 quốc gia ở Biển Đông là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Ngoài ra, các đồng minh NATO của Hoa Kỳ là Canada, Đức, Anh, Đan Mạch và Pháp cũng tham gia. Các nước này đã cử tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Năm nay, khi Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương, sự tham gia của Tonga, một quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương, cũng rất đáng chú ý.

    Mặc dù ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’ có cân nhắc đến nhân tố Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ đã không mời hải quân Đài Loan. Vào tháng 12 năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua “Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2022” và đề xuất rõ ràng trong văn bản của dự luật rằng Ngũ Giác Đài nên mời Đài Loan tham gia cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương này.

    Ngoài các nước nêu trên, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương còn có sự tham gia của các nước như Thái Lan, Sri Lanka và New Zealand. Ngoài ra, Chile, Colombia, Ecuador, Mexico, Peru ở Nam và Trung Mỹ cũng nằm trong số đó, và một nước khác là Israel. Theo Hải quân Mỹ, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 38 tàu nổi, 4 tàu ngầm, hơn 170 máy bay và khoảng 25.000 sĩ quan và binh sĩ. Nội dung cuộc tập trận bao gồm tác chiến chống tàu ngầm, chống hạm và kiểm soát trên không.

    Ông Koh Swee Lean Collin, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, nói với VOA rằng ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’ thể hiện sự lãnh đạo liên tục của Hoa Kỳ và chứng tỏ khả năng mà hải quân Trung Quốc không thể có.

    Ông nói: “Ở một mức độ nào đó, cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương nhấn mạnh rằng không thể coi thường Hải quân Hoa Kỳ. Trong khi Hải quân Trung Quốc đang bắt kịp một số khả năng, nó cũng chứng tỏ điều mà Trung Quốc không thực sự có: đồng minh và đối tác”.

    Ông cho biết ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’ nhấn mạnh điểm này, mà Trung Quốc phải cân nhắc nếu nó va chạm với Hoa Kỳ ở eo biển Đài Loan hoặc ở Biển Đông.

    Ông Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo Liên hợp của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng ngoài giá trị quân sự, đội hình của ‘Cuộc tập trận quân sự Vành đai-Thái Bình Dương’ còn cho thấy ảnh hưởng chính trị của Hoa Kỳ. Các quốc gia duy trì trên quy mô toàn cầu. Ông nói: “Điều này cho thấy sức mạnh và bề rộng của quan hệ đối tác hàng hải toàn cầu của Hoa Kỳ, đây là một dấu hiệu rất quan trọng đối với bất kỳ kẻ xâm lược tiềm tàng nào có thể nghĩ rằng ảnh hưởng và vị trí chiến lược của Hoa Kỳ, đặc biệt là ảnh hưởng hải quân và vị trí chiến lược của Hoa Kỳ, đang suy giảm”.

    Theo VOA

    Không có nhận xét nào