Header Ads

  • Breaking News

    'Dân quá khổ', người biểu tình xông vào dinh thự Tổng thống Sri Lanka

    Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra vào cuối tuần này tại thủ đô Sri Lanka, yêu cầu tổng thống từ chức. Hàng ngàn người đã kéo đến khu vực dinh tổng thống, đập đổ các hàng rào của cảnh sát vào sáng 09/07. Hình ảnh từ kênh truyền hình Sri Lanka cho thấy nhiều người biểu tình cầm cờ Sri Lanka tiến vào tư dinh, phá cửa văn phòng thư ký tổng thống và đi vào trong bộ Tài Chính. Cảnh sát không thể ngăn cản được khi hàng nghìn người Sri Lanka đã xuống đường hôm thứ Bảy, yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.
    Tức giận và thất vọng vì tình trạng thiếu nhiên liệu, thuốc men và thậm chí cả thực phẩm kéo dài nhiều tháng, họ đã xông thẳng vào dinh thự chính thức của ông Rajapaksa.

    Một video phát trực tiếp trên Facebook từ bên trong nhà của tổng thống cho thấy hàng trăm người biểu tình, một số người quấn quốc kỳ, xông vào các phòng và hành lang.

    Người biểu tình từ khắp cả nước tới Colombo yêu cầu ông từ chức sau các đợt biểu tình nhiều tháng qua phản đối cách quản lý yếu kém của ông trong khủng hoảng kinh tế mà nước này phải đối mặt.

    Tin cho hay ông ta đã di chuyển tới một địa điểm an toàn hơn trước khi người dân xông vào.

    Sri Lanka đang có lạm phát phi mã và không có đủ tiền để nhập thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men.



    Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe sẵn sàng từ chức, văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, sau khi hàng nghìn người biểu tình xông vào dinh thự của tổng thống ở Colombo.

    "Wickremesinghe đã nói với các nhà lãnh đạo các đảng rằng ông ấy sẵn sàng từ chức Thủ tướng và nhường chỗ cho một chính phủ toàn đảng tiếp quản", văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố.

    Các binh sĩ và cảnh sát đã không thể kiềm chế đám đông hô vang yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

    Hàng ngàn người biểu tình tới thủ đô bằng xe hơi và xe buýt, và giới chức nói với hãng tin AFP một số người thậm chí còn "trấn" cả tàu hỏa để tới nơi.

    Họ tràn vào quận có các cơ quan chính phủ ở Colombo, hô khẩu hiệu phản đối vị tổng thống và phá vài barrier của cảnh sát để tiếp cận nhà riêng của ông Rajapaska, một nhân chứng kể với Reuters.

    Cảnh sát bắn chỉ thiên để tìm cách ngăn đám đông tức giận xông vào dinh thự tổng thống, nhưng không ngăn được một số người.

    Giới chức đã tìm cách ngăn biểu tình diễn ra hôm nay bằng cách ra lệnh giới nghiêm đêm thứ Sáu. Nhưng người biểu tình không nản lòng, và lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ sau khi các tổ chức xã hội dân sự và đảng đối lập phản đối mạnh mẽ.

    Sri Lanka đã cạn nguồn ngoại hối và đang chật vật để nhập hàng thiết yếu. Nhiều người đổ lỗi Tổng thống Rajapaksa đã gây ra tình trạng kinh tế kiệt quệ của đất nước, và các cuộc biểu tình đã bắt đầu từ tháng Ba đòi ông phải từ chức.

    Không có nhận xét nào