Header Ads

  • Breaking News

    EU, ASEAN họp thượng đỉnh toàn thể lần đầu tiên giữa những lo âu về an ninh


    Hai khối ASEAN, EU có kế hoạch họp thượng đỉnh vào tháng 12/2022.

    Các quốc gia thuộc EU và Đông Nam Á sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn thể đầu tiên vào tháng 12, một dấu hiệu cho thấy hai khối muốn có mối quan hệ chặt chẽ hơn trong bối cảnh có những lo ngại về các nguy cơ an ninh từ Trung Quốc và Nga, các quan chức cho Reuters biết.

    Một quan chức EU cho hay hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức ở Brussels vào ngày 14/12 nhưng thông tin này chưa được công bố rộng rãi, và sự kiện này được coi là dấu hiệu về "mối quan hệ ngày càng chặt chẽ trong bối cảnh địa chính trị hiện nay".

    Động thái này tiếp nối vào “sự xoay trục” của Hoa Kỳ sang châu Á do Tổng thống Obama khởi xướng, giữa lúc Đông Nam Á ngày càng được chú ý đến. Khu vực này nằm trên các tuyến đường thương mại chính và giàu tài nguyên thiên nhiên.

    Các cuộc họp trước đây giữa 27 quốc gia EU và hiệp hội 10 quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thường có sự tham dự của các nhà lãnh đạo giữ chức chủ tịch luân phiên của hai khối.

    Một quan chức thứ hai của EU cho biết Liên hiệp châu Âu đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực trong bối cảnh có những lo ngại ngày càng tăng về Trung Quốc và về tác động của căng thẳng giữa Bắc Kinh với Washington.

    Một quan chức thứ ba của EU xác nhận rằng các vấn đề an ninh sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc thảo luận vì Brussels muốn thấy các quốc gia Đông Nam Á có lập trường rõ ràng hơn về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

    Một số nước EU, chủ yếu ở Đông Âu, muốn các đối tác ASEAN đảm bảo rằng họ sẽ không giúp Moscow né các lệnh trừng phạt của phương Tây và chấp nhận nói về "hành động gây hấn" của Nga ở Ukraine trong một tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh, các nhà ngoại giao cho biết.

    Không rõ liệu họ có sẽ thành công được trong việc này hay không. Lào và Việt Nam đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Liên Hiệp Quốc về cuộc chiến Ukraine.

    Các nhà lãnh đạo Myanmar sẽ không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, phản ánh việc EU chỉ trích giới quân đội đã tiếm quyền sau cuộc bầu cử ở đất nước đó vào năm 2020.

    (Reuters)

    Không có nhận xét nào