Header Ads

  • Breaking News

    Gary Bai * - Ông Elon Musk rút khỏi thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, Twitter sẽ khởi kiện

     

    Ông Elon Musk tham dự lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho xe điện ở Gruenheide, Đức, hôm 22/03/2022. (Ảnh: Patrick Pleul/Pool qua Reuters)

    Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã đệ đơn rút khỏi thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD của mình với Twitter vì lo ngại về các tài khoản bot giả mạo của nền tảng này, một hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) cho thấy.

    Hồ sơ SEC hôm 08/07/2022 cho thấy: “Mặc dù Mục 6.4 của Thỏa thuận Sáp nhập yêu cầu Twitter cung cấp cho ông Musk và các cố vấn của ông ấy tất cả các dữ liệu và thông tin mà ông Musk yêu cầu ‘cho bất kỳ mục đích kinh doanh hợp lý nào liên quan đến việc hoàn thành giao dịch,’ Twitter đã không tuân thủ các nghĩa vụ hợp đồng của mình.”

    Hồ sơ tiếp tục: “Trong gần hai tháng, ông Musk đã tìm kiếm dữ liệu và thông tin cần thiết để ‘đưa ra đánh giá độc lập về mức độ phổ biến của các tài khoản giả mạo hoặc spam trên nền tảng của Twitter.’”

    Tài khoản bot

    Các luật sư của ông Musk lập luận rằng, bất chấp nhiều yêu cầu từ tỷ phú công nghệ, Twitter đã không cung cấp thông tin về mức độ phổ biến của các tài khoản bot trên nền tảng mạng xã hội này, vốn là “căn bản cho hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của Twitter” và “cần thiết để hoàn thành các giao dịch được dự tính trong Thỏa thuận Sáp nhập.”

    Luật sư của ông Musk tiếp tục cho biết, thông tin về các tài khoản spam và giả mạo trên nền tảng này là “cần thiết để bảo đảm Twitter đáp ứng các điều kiện để hoàn tất giao dịch, tạo điều kiện cho việc lập kế hoạch tài chính và nguồn vốn của ông Musk cho giao dịch, và tham gia vào việc lập kế hoạch chuyển đổi cho doanh nghiệp.”

    Thông tin bổ sung mà ông Musk đã yêu cầu từ Twitter bao gồm về việc sử dụng hoặc về người dùng hoạt động hàng ngày có thể thu tiền (mDAU), quy trình của Twitter để kiểm tra việc đưa các tài khoản spam và giả mạo vào số lượng mDAU của mình, các phương pháp của nền tảng để phát hiện và tạm ngưng các tài khoản bot, và các tài liệu cho thấy tình hình tài chính của Twitter.

    Hồ sơ đệ lên SEC cho biết ông Musk và các cố vấn Morgan Stanley của ông đã yêu cầu thông tin này kể từ hôm 09/05, nhưng Twitter đã “không cung cấp nhiều phần trong số những dữ liệu và thông tin” được yêu cầu.

    Hồ sơ SEC cho biết: “Theo đó, vì tất cả những lý do này, ông Musk thực hiện quyền của X Holdings I, Inc. trong việc chấm dứt Thỏa thuận Sáp nhập và từ bỏ giao dịch được dự tính kể từ đây, và lá thư này là thông báo chính thức về việc X Holding I, Inc. chấm dứt Thỏa thuận Sáp nhập theo Mục 8.1(d)(i) của thỏa thuận đó.” X Holdings là công ty mà ông Musk thành lập để tài trợ cho việc mua lại nền tảng truyền thông xã hội này.

    Một thỏa thuận trắc trở

    Thông báo hôm thứ Sáu của ông Musk kết thúc một vài tháng hỗn loạn khi thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD của ông với Twitter bị ảnh hưởng do lo ngại về các tài khoản giả mạo trên nền tảng này.

    Twitter lần đầu tiên công bố thỏa thuận với ông Musk hôm 25/04 trong một thông cáo báo chí, cho biết họ đã “ký kết một thỏa thuận cuối cùng để được mua lại bởi một công ty do ông Elon Musk sở hữu hoàn toàn, với giá 54.20 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt trong một giao dịch được định giá ở mức khoảng 44 tỷ USD.”

    Ông trùm xe điện sau đó đã thông báo trên Twitter hồi tháng Năm rằng ông sẽ tạm ngưng thỏa thuận này cho đến khi nền tảng cho thấy số lượng tài khoản bot ở mức đủ thấp.

    Ông Musk viết trong một bài đăng trên Twitter hôm 13/05: “Thỏa thuận Twitter đang tạm thời tạm ngưng để chờ có thêm chi tiết hỗ trợ cho tính toán rằng các tài khoản spam/giả mạo thực sự đại diện cho ít hơn 5% người dùng.”

    Ông Musk, trong một cuộc gọi video, nói với khán giả tại một sự kiện do The All-In Podcast tổ chức hồi tháng Năm: “Quý vị không thể trả cùng một mức giá cho một thứ kém hơn nhiều so với những gì họ đã tuyên bố… Tôi càng hỏi nhiều câu hỏi, thì mối lo ngại của tôi càng tăng lên.”

    Sau khi ông Musk bày tỏ nghi ngờ của mình về các tài khoản bot của Twitter, Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal đã đáp lại trên nền tảng truyền thông xã hội này.

    Ông Agrawal viết trên Twitter hôm 16/05: “Chúng tôi đình chỉ hơn nửa triệu tài khoản spam mỗi ngày, thường là trước khi bất kỳ ai trong số các quý vị nhìn thấy chúng trên Twitter. Chúng tôi cũng khóa hàng triệu tài khoản mỗi tuần mà chúng tôi nghi ngờ có thể là spam — nếu các tài khoản này không thể vượt qua các thử thách xác minh là con người (xác thực bằng hình ảnh captcha, xác minh điện thoại, v.v.).”

    “Các ước tính nội bộ thực tế của chúng tôi trong bốn quý vừa qua đều dưới 5% — dựa trên phương pháp luận đã nêu ở trên. Biên độ sai số trên các ước tính của chúng tôi giúp chúng tôi tin tưởng vào các tuyên bố công khai của chúng tôi mỗi quý.”

    Một hồ sơ nộp lên SEC hôm 25/04 cho thấy rằng sau khi chấm dứt thương vụ sáp nhập, Twitter hoặc ông Musk có thể cần phải trả khoản phí chia tay trị giá 1 tỷ USD.

    Ông Bret Taylor, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Twitter, cho biết hôm thứ Sáu rằng Twitter cam kết hoàn tất thỏa thuận với ông Musk.

    Ông Taylor viết trên Twitter: “Hội đồng quản trị Twitter cam kết kết thúc giao dịch theo mức giá và các điều khoản đã thỏa thuận với ông Musk và có kế hoạch theo đuổi hành động pháp lý để thực thi thỏa thuận sáp nhập. Chúng tôi tự tin mình sẽ thắng kiện tại Tòa án Công bằng Delaware.”

    The Epoch Times đã liên lạc với Twitter để bình luận.

    * Anh Gary Bai là phóng viên của Epoch Times Canada, đưa tin về Trung Quốc và Hoa Kỳ.

    Vân Du biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com

    Không có nhận xét nào