Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ và cuộc chiến sinh tử với Trung Quốc!

    Theo như chưa công bố khoản tài trợ mà quỹ đã thu hút được cho đến nay, nhưng quỹ đã nhận được sự ủng hộ của cả Giám đốc điều hành của Google là Eric Schmidt và người đồng sáng lập PayPal, là Peter Thiel, bởi quỹ Frontier của Mỹ đã nhận được sự ủng hộ của các tỷ phú hàng đầu nước Mỹ như Peter Thiel và Eric Schmidt.
    Một quỹ phi lợi nhuận mới nhằm khôi phục lợi thế kỹ thuật – cũng như việc làm và đầu tư đi kèm – cho Hoa Kỳ, trong bối cảnh lo ngại rằng Hoa Kỳ đang thua cuộc đua kỹ thuật vào tay chính phủ Trung Quốc.

    America’s Frontier Fund là quỹ “kỹ thuật cao” (deep-tech) phi lợi nhuận được thành lập để thu hút đầu tư trở lại Hoa Kỳ – tập trung vào các lĩnh vực như vi điện tử, AI, 5G và 6G và sản xuất tiên tiến. Cho rằng làm như vậy sẽ tạo ra “một lợi thế chiến lược cho Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ và sự thịnh vượng trên diện rộng cho người dân Hoa Kỳ, với tiềm năng tạo ra lợi nhuận tài chính mạnh mẽ.”

    Mặc dù chưa công bố khoản tài trợ mà quỹ đã thu hút được cho đến nay, nhưng quỹ đã nhận được sự ủng hộ của cả Giám đốc điều hành của Google là Eric Schmidt và người đồng sáng lập PayPal, là Peter Thiel.

    Quỹ nhấn mạnh rằng quỹ đã không nhận được tài trợ của chính phủ và do tình trạng phi lợi nhuận của quỹ, các nhà tài trợ không có vai trò trong các khoản đầu tư hoặc hoạt động hàng ngày. Quỹ nhắm mục tiêu vào các chính phủ, các nhà từ thiện và các nhà đầu tư mạo hiểm để tham gia.



    Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Cộng đang nổ ra. Photo credit: The Hill
    Trong hội đồng quản trị của nhóm là các cựu quan chức chính phủ cấp cao bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster. Tập đoàn này đang tìm cách thu hút đầu tư và sau đó, sử dụng đội ngũ các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm của mình, triển khai theo cách có lợi cho Hoa Kỳ phù hợp với sứ mệnh của họ.

    Trong một cuộc phỏng vấn với FOX Business, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập là Gilman Louie cho biết vấn đề mà họ đang tìm cách giải quyết là cách đầu tư của Hoa Kỳ đã được định hướng trong những năm rời khỏi Hoa Kỳ và vào Bắc Kinh.

    “Vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết là thực tế là Hoa Kỳ không chỉ thuê ngoài công việc của mình mà còn thuê ngoài các khoản đầu tư công nghệ khó khăn của mình cho các quốc gia như Trung Quốc … giống như xem một xác tàu hỏa trong chuyển động chậm”, ông nói.

    Sự sáng tạo của AFF diễn ra trong bối cảnh lo ngại rộng rãi rằng sự thống trị của Hoa Kỳ trong nỗ lực đổi mới của thế kỷ 20 hiện đang bị mất vào tay Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đầu tư vào công nghệ mà Hoa Kỳ không có, và gần đây là tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn quốc đã ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp, với chip được sử dụng trong mọi thứ, từ ô tô đến điện thoại thông minh, TV, tủ lạnh và hơn thế nữa.

    “Nó bắt đầu với chip, vì mọi thứ đều được xây dựng dựa trên chip, nhưng nó bao gồm những thứ như sản xuất tiên tiến, truyền thông 6G, trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới và phạm vi của các loại đột phá mà chúng tôi đang phát triển”, Louie nói .

    “Chúng tôi đang tiến rất gần đến việc giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật có thể dẫn đến sự hợp nhất. Chúng tôi đang tiến rất gần đến việc có thể chế tạo một máy tính lượng tử thế hệ tiếp theo. Và nếu anh chàng kia làm được trước khi chúng tôi làm đúng, rất nhiều những điều tồi tệ sẽ xảy ra,” ông nói thêm.

    Ông lưu ý rằng trong khi Washington vẫn đang đấu tranh để thông qua một dự luật về đổi mới toàn cầu và thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn, thì Trung Quốc đang đổ vốn đầu tư vào với tốc độ chóng mặt.

    “Người Trung Quốc đang đổ tiền vào những thứ như vi điện tử, năng lượng sạch. Họ sẵn sàng làm những gì chúng tôi không sẵn sàng làm và họ sẵn sàng bỏ 1,4 nghìn tỷ USD vốn để chống lại”, ông nói.

    Sự thu hút của các nhà đầu tư và những người ủng hộ ở cả quốc hội cho thấy mối quan tâm về việc gia công phần mềm cho Trung Quốc được chia sẻ trên phạm vi phổ biến – và Louie cho biết ông muốn có ít lời nói hơn và hành động nhiều hơn từ những người có thể tạo ra sự khác biệt.

    “Chúng ta phải ngừng nói về điều đó. Chúng ta phải bỏ việc nghiên cứu điều đó. Chúng ta cần phải làm điều đó. Chúng ta cần đầu tư một số vốn vào những lĩnh vực mới này. Chúng ta cần thu hút vốn từ Wall Street, tránh đầu tư vào những nơi như Thượng Hải,” ông nói.

    “Vai trò của AFF là làm sáng tỏ không chỉ những thứ mà chúng ta cần đầu tư, những công nghệ khó có thể thay đổi thế giới này và giữ vị trí lãnh đạo của Hoa Kỳ, mà còn thu hút nhân tài, thu hút nguồn vốn đã được chuyển ra ngoại quốc” ông ấy nói.,

    Louie là một trong số những người lên tiếng cảnh báo về sự phụ thuộc của Mỹ vào các nhà sản xuất chip và chất bán dẫn ngoại quốc.

    Một lo ngại là nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, nơi sản xuất nhiều chip cao cấp, họ có thể cắt xuất cảng và giáng một đòn nghiêm trọng vào Mỹ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quân sự. Quốc hội hiện đang làm việc để thông qua một dự luật có thể giúp khẳng định lại sự thống trị của Hoa Kỳ đối với sản xuất chip. Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cảnh báo về “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng” nếu Quốc hội không thông qua luật.

    Bà nói với Reuters: “Nếu bạn không hoàn thành việc này trước ngày 4 tháng 8 thì sẽ gây tổn hại không thể khắc phục được đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ. Vì vậy, ít nhất bạn phải hoàn thành việc này ngay bây giờ”.

    Nhưng thay vì ủ rũ và ủ rũ về tình hình, Louie tin rằng cuộc đua có thể dễ dàng chiến thắng và làm như vậy nó sẽ không chỉ mang lại an ninh cho Hoa Kỳ mà còn cả việc làm – không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn trong sản xuất. Những công việc đó sẽ hồi sinh các thành phố và thị trấn trên khắp nước Mỹ, không chỉ là những thành trì công nghệ truyền thống. “Đây là nỗ lực của cả nước Mỹ. Đây không chỉ là một số ít các nhà công nghệ và một vài cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Điều đó sẽ thay đổi thế giới. Chúng ta cần cả nước Mỹ tham gia”, ông nói. “Và điều đó bao gồm việc Washington cùng hành động và Wall Street thực sự chú ý đến những tác động và nơi họ bỏ tiền vào.” ND

    Không có nhận xét nào