Header Ads

  • Breaking News

    Người biểu tình Sri Lanka nổi giận vì thủ tướng tranh cử tổng thống


    Người biểu tình Sri Lanka giận dữ trước viễn cảnh Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, nhân vật thân cận với cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, có thể trở thành tổng thống mới.
    Theo quy định của hiến pháp Sri Lanka, ông Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời hôm 15/7. Cùng ngày, đảng Mặt trận Nhân dân Sri Lanka (SLPP) cầm quyền đề cử ông là ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới, theo Guardian.

    Với việc SLPP đang là đảng phái nắm giữ nhiều ghế nhất trong Quốc hội Sri Lanka, ông Wickremesinghe được cho có khả năng cao trở thành tổng thống mới của quốc gia Nam Á này.
    Đối với những người biểu tình, đây là thông tin không lấy gì làm vui vẻ. Họ cáo buộc vị thủ tướng đã bảo vệ gia đình Rajapaksa trong nhiều năm - đặc biệt là trước các cáo buộc tham nhũng - cũng như có thể giúp gia tộc trên quay trở lại nắm quyền.

    “Ông Ranil Wickremesinghe nên rời đi vì ông ấy bảo vệ hệ thống thối nát này, và từng làm thủ tướng 5 lần trước đó”, linh mục Jeevantha Peiris, một lãnh đạo biểu tình, tuyên bố. “Là các công dân, chúng tôi không chấp nhận ông ấy, chúng tôi không cần một lãnh đạo tham nhũng khác. Chúng tôi muốn thay đổi cả hệ thống”.

    Kể từ hôm 15/7, người biểu tình đã đổi khẩu hiệu từ “Gota Go Gama” (Gota ra đi) thành “Ranil Go Gama” (Ranil ra đi).

    “Việc ông Ranil (Wickremesinghe) thay thế ông Gota (Rajapaksa), với đầy đủ quyền hành, không phải là sự thay đổi mà chúng tôi đòi hỏi và là một điều đáng sợ trong tương lai”, Mithsandi Seveviratne, 21 tuổi, nói. “Chúng tôi lo ngại rằng cách ông ấy đàn áp phong trào có thể tồi tệ hơn những gì Gota đã làm”.

    “Chúng tôi đã không đấu tranh trong suốt những tháng qua để ông Ranil trở thành tổng thống”, Maneth, 25 tuổi, tuyên bố. “Ông ấy không phải sự thay đổi. Ông đã là thủ tướng hoặc lãnh đạo phe đối lập từ khi chúng tôi còn nhỏ. Chúng tôi không có niềm tin vào Ranil”.

    Thủ tướng Wickremesinghe thậm chí phải đối mặt với một số ý kiến phản đối ngay trong đảng SLPP. Chủ tịch đảng GL Peiris đã gửi một bức thư tới tổng thư ký đảng để bày tỏ sự “bất ngờ và hoàn toàn không tin tưởng” khi đảng này ủng hộ ông Wickremesinghe trở thành tổng thống mới, Guardian đưa tin.

    Không có nhận xét nào