Header Ads

  • Breaking News

    Tàu khu trục của Mỹ băng qua các đảo do Trung Quốc chiếm giữ ở Biển Đông


    Hải quân Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã phái một tàu khu trục đến gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông trong cuộc tuần tra mà Washington cho là một cuộc tuần tra nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược này.

    Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold đã đi qua quần đảo Hoàng Sa và sau đó tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông.

    Hoạt động này “bảo vệ các quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp biển,” Hạm đội 7 cho biết trong một thông cáo báo chí.

    Những hoạt động như vậy được coi là chìa khóa để Hải quân Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện của mình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của mình thông qua một chiến dịch đóng tàu quy mô.

    Bắc Kinh cũng đã khiến Mỹ, Úc và Tân Tây Lan cảnh báo về việc ký một thỏa thuận phòng thủ chung với Quần đảo Solomon, theo đó họ có thể tiếp nhận quân đội Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp và có thể thiết lập sự hiện diện quân sự thường xuyên của Trung Quốc.

    Theo lời của Đại tá Không quân Tian Junli, trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bộ Tư lệnh phía Nam của Trung Quốc đã theo dõi chuyển động của con tàu và ra lệnh đuổi nó rời khỏi khu vực.

    Bộ này cho biết: “Quân đội của chúng tôi trong khu vực quân sự luôn cảnh giác cao độ để bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

    Trung Quốc tuyên bố quyền sở hữu hầu như toàn bộ tuyến đường thủy chiến lược, mà qua biển đông vận chuyển khoảng 5 nghìn tỷ đô la thương mại toàn cầu mỗi năm và nắm giữ trữ lượng cá và tài nguyên khoáng sản dưới biển có giá trị cao. Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng đưa ra các tuyên bố chủ quyền cạnh tranh trong khu vực.

    Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan cũng đã được triển khai đến Biển Đông, cùng với nhóm tấn công của nó bao gồm tàu ​​tuần dương hỏa tiễn dẫn đường USS Antietam và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Higgins.

    “Sự hiện diện của chúng tôi ở Biển Đông thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, Đại úy Fred Goldhammer, sĩ quan chỉ huy của tàu Ronald Reagan, cho biết trong một thông cáo báo chí.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm thứ Tư nhắc lại việc Trung Quốc bác bỏ phán quyết của trọng tài La Hay năm 2016 do Philippines đưa ra theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển đã làm vô hiệu các yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

    “Trung Quốc không chấp nhận cũng không công nhận (phán quyết). Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ tuyên bố hoặc hành động nào dựa trên tổ chức này “, Wang nói tại một cuộc họp giao ban hàng ngày.

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Ba đã đưa ra lời kêu gọi Trung Quốc tuân theo phán quyết và cảnh báo rằng Washington có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh hiệp ước Philippines nếu lực lượng, tàu thuyền hoặc máy bay của họ bị tấn công ở vùng biển tranh chấp.

    Trong khi công khai theo đuổi các mối quan hệ chặt chẽ hơn với chính phủ Philippines, Trung Quốc đã tích cực di chuyển để khẳng định quyền kiểm soát của họ ở các vùng biển tranh chấp với lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng hải quân vượt trội.

    Hàng chục nhà hoạt động cánh tả và công nhân đã biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở quận tài chính Makati của Manila hôm thứ Ba, yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của trọng tài và để Tổng thống mới đắc cử Ferdinand Marcos Jr bảo vệ lãnh thổ và quyền chủ quyền của đất nước.

    Washington không tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển tranh chấp nhưng đã triển khai các tàu Hải quân và máy bay phản lực của Không quân để tuần tra thủy lộ quan trọng trong nhiều thập niên và nói rằng tự do hàng hải và hàng không là lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ. Trung Quốc đã đáp trả một cách giận dữ, cáo buộc Mỹ can thiệp vào một tranh chấp thuần túy châu Á và yêu cầu nước này rời khỏi khu vực mà họ đã có sự hiện diện hải quân trong hơn một thế kỷ.

    Không có nhận xét nào