Header Ads

  • Breaking News

    Nhân vật được phương Tây gọi là ‘ác quỷ trên vai Putin’ là ai?




    Cuộc họp an ninh Liên bang Nga cuối cùng trước khi Nga xâm lược Ukraine tràn ngập những người được gọi là của cánh diều hâu. Theo nhận định của giới chức Phương Tây, người được gọi là diều hâu nhất trong số đó là Nikolai Patrushev, Tổng thư ký Hội đồng An ninh Liên bang. Cho đến nay, ông vẫn giữ quan điểm Chiến tranh Lạnh và thế giới quan của Liên Xô cũ, và có ảnh hưởng lớn đến ông Putin, được gọi là “ác quỷ trên vai” Putin.

    Theo Washington Post, Patrushev là đồng minh thân cận của ông Putin trong Hội đồng An ninh Quốc gia Liên Xô cũ (KGB). Khi ông Putin gần như biến mất khỏi mắt công chúng trong ba tháng đầu tiên của cuộc chiến Nga-Ukraine, thi Patrushev tiếp tục biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine, dự đoán rằng châu u sẽ sụp đổ dưới sức nặng của cuộc khủng hoảng lương thực và người tị nạn toàn cầu và Ukraine sẽ chia thành nhiều quốc gia.

    Ông Patrushev, người luôn ẩn mình trong hậu trường hơn 20 năm, bất ngờ nổi lên, khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong Điện Kremlin. Giữa những lo ngại về sức khỏe của ông Putin, nó thậm chí còn làm dấy lên suy đoán rằng ông đang tìm cách thay thế ông Putin.


    Trong tháng trước, ông Putin dường như đã bắt đầu quay trở lại với sự tự tin trước chiến tranh của mình, bao gồm tuyên bố rằng Nga thậm chí đã không “nghiêm túc bắt đầu” một cuộc chiến chống Ukraine và rằng chiến dịch quân sự của ông là “khởi đầu cho sự sụp đổ của trật tự thế giới do Mỹ đứng đầu”. Tuy nhiên, sức khỏe của Putin vẫn làm dấy lên nhiều nghi vấn từ thế giới bên ngoài.

    Ngược lại, Patrushev, hơn Putin 1 tuổi, lại tỏ ra sắc sảo và rất bận rộn ở Liên Xô cũ, bao gồm thăm Armenia vào tháng 6, tham gia hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, đi đầu trong việc bảo vệ vùng Kaliningrad của Nga, đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với EU, v.v.

    Washington Post chỉ ra rằng sự nhạy bén của Patrushev nhấn mạnh ảnh hưởng của các cựu thành viên KGB theo đường lối cứng rắn, những người đã chiến đấu chống lại các nhà kỹ trị tự do trong hơn hai thập niên.

    Tatiana Stanovaya, người sáng lập công ty tư vấn chính trị Nga R.Politik, nói rằng khi ông Putin ra trận, có vẻ như “thời khắc của Patrushev đã đến” và “những ý tưởng của ông ấy đã hình thành cơ sở cho việc đưa ra quyết định của Putin. Về cơ bản, ông ấy là một trong số một số ít người mà Putin đã lắng nghe.”

    Andrei Kolesnikov, một thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace), cho biết, các cuộc phỏng vấn kéo dài của Patrushev và các chuyến đi gần đây cho thấy ông “được phép giải thích và làm rõ suy nghĩ của Putin” và “không phải mọi cá nhân đều được phép làm như vậy.” Ngay cả nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov cũng có thể không đại diện cho Putin. “Các nhà ngoại giao thường cố gắng đoán. Họ không biết Putin muốn gì, nhưng Patrushev thì có”.


    Patrushev được mô tả là một “người đàn ông quyền lực” nghiện rượu, ăn nói cứng rắn, đầy thù địch với Hoa Kỳ, “ông ta là một siêu KGB”, và giống như “ác quỷ đứng trên vai Putin và thì thầm đầu độc ông”.

    Hai người đã làm việc cùng nhau tại KGB vào những năm 1970. Đẳng cấp của Patrushev lẽ ra sẽ cao hơn, nhưng đã bị Putin vượt mặt để đảm nhận vị trí người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang (FSB). “Patrushev lớn tuổi hơn và có trình độ cao hơn, nhưng Putin đã tiếp quản vì ông ấy có mối quan hệ tốt với (lúc đó là tổng thống) Yeltsin.” Sau đó Yeltsin chọn Putin làm thủ tướng, Patrushev kế nhiệm Putin nắm quyền lãnh đạo FSB. Kể từ đó, Patrushev được cho là đã cố gắng bảo đảm ông Putin có thể nắm quyền trong khi vẫn kiểm soát được ông ta.

    Những người quen thuộc với vấn đề này mô tả Patrushev là một người theo chủ nghĩa cứng rắn tuyệt đối, một chiến binh kiên quyết cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga, và sự cứng rắn của ông thậm chí sẽ khiến ông Putin trông giống như một người theo chủ nghĩa hòa bình so với Patrushev. Ông là một trong số ít cố vấn thân cận thường xuyên gặp ông Putin trong hai năm qua. Ông cũng có thể là một trong số rất ít cố vấn an ninh biết về các quyết định của ông Putin trước cuộc xâm lược Ukraine.

    Tuy nhiên, rõ ràng là gần 5 tháng sau cuộc chiến, cả hai đều không thấy hoặc không có ý định tìm lối thoát. Một nguồn tin giấu tên ở Matxcova cho biết: “Putin cần chiến tranh tiếp tục, và trong trường hợp chiến tranh, ông ấy có thể kiểm soát xã hội. Nếu đó là trạng thái hòa bình, mọi người sẽ bắt đầu đặt câu hỏi tại sao cuộc sống lại tồi tệ như vậy”.

    Nguồn: Aboluowang

    Không có nhận xét nào