Header Ads

  • Breaking News

    Tân Tổng thống Philipines yêu cầu đàm phán lại loạt dự án 4,9 tỷ USD của Trung Quốc

    Philippines đàm phán lại loạt dự án 4,9 tỷ USD của Trung Quốc. Mới đây Tổng thống Marcos yêu cầu Bộ Giao thông Philippines đàm phán lại các thỏa thuận vay để xây dựng đường sắt mà chính phủ tiền nhiệm ký với Trung Quốc. Hôm nay 16/7, Thứ trưởng Giao thông Philippines Cesar Chavez thông báo các thỏa thuận cho vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ Trung Quốc dành cho ba dự án đường sắt trị giá khoảng 276 tỷ peso (hơn 4,9 tỷ USD) bị "rút lại".
    Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, nhậm chức vào cuối tháng trước, đã yêu cầu Bộ Giao thông Philippines đánh giá lại các khoản vay phát triển hạ tầng dưới thời người tiền nhiệm.

    Bộ Giao thông Philippines nhận định chính phủ Trung Quốc "không đáp ứng những yêu cầu rót vốn" từ chính quyền Rodrigo Duterte.



    Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. phát biểu trong lễ nhậm chức ở Manila hôm 30/6. Ảnh: AFP.

    Các dự án nằm trong thỏa thuận bao gồm tuyến đường sắt Subic - Clark, tuyến đường sắt quốc gia phía nam và đoạn Davao - Digos thuộc dự án Mindanao. Bộ Giao thông Philippines sẵn sàng cân nhắc nguồn vốn khác cho các dự án, trong đó có huy động vốn tư nhân thông qua mô hình đối tác công - tư (PPP).

    Trả lời Reuters, một quan chức Trung Quốc giấu tên khẳng định hợp tác đường sắt Philippines - Trung Quốc "vẫn sẽ tiếp tục". "Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Philippines", người này nói.

    Trong phát biểu một ngày trước với truyền thông Philippines, cựu bộ trưởng tài chính Carlos Dominguez III tiết lộ đối tác Trung Quốc muốn áp lãi suất 3% cho các khoản vay. Ông đã một lần chặn chính phủ Duterte nộp hồ sơ vay vì đánh giá lãi suất do Trung Quốc đặt ra vượt quá khả năng của Philippines, đặc biệt khi nước này cần ưu tiên giảm nợ công. Chavez cũng chỉ ra rằng Nhật Bản sẵn sàng rót vốn với mức 0,1% lãi suất.

    Tổng thống Marcos đặt mục tiêu cắt thâm hụt ngân sách xuống 3% GDP trước năm 2028. Thâm hụt ngân sách Philippines năm ngoái là 8,6% GDP.

    Tân tổng thống Philippines đang chủ trương chiến lược đối ngoại cân bằng hơn so với người tiền nhiệm Duterte, vốn được đánh giá là sẵn sàng gác lại nhiều bất đồng với Trung Quốc để giữ hòa khí và thu hút đầu tư.

    Ông Marcos cam kết bảo vệ chủ quyền quốc gia, trong đó có vấn đề Biển Đông, nhưng vẫn lập luận quan hệ với Trung Quốc trên nhiều mặt cần được thúc đẩy phát triển hơn.

    Không có nhận xét nào