Header Ads

  • Breaking News

    Putin có đang trở thành công cụ của Tập Cận Bình?



    Kể từ khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên mật thiết. Tờ Die Welt của Đức đã có bài bình luận nói rằng nhu cầu liên quan giữa Nga và Trung Quốc là không bình đẳng, Nga đang trở thành “người em tội nghiệp” của ĐCSTQ, và TT Putin đang trở thành “công cụ” cho ông Tập Cận Bình.

    Tờ Die Welt của Đức đã đăng một bài báo với tiêu đề “Liệu Putin có phải là “công cụ xuẩn ngốc” của Tập Cận Bình? ”, khi phân tích sự phát triển và những thay đổi của quan hệ Nga-Trung. Bài báo chỉ ra rằng kể từ khi chiến tranh ở Ukraine bùng nổ, tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga dường như bền chặt hơn bao giờ hết. Hai nhà lãnh đạo Putin và Tập Cận Bình đã nói về tình hữu nghị song phương “không giới hạn”, thúc đẩy các dự án xây dựng chung và duy trì quan hệ thương mại tích cực.

    Bài báo viết: “Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, ông Putin cần sự hỗ trợ của Trung Quốc hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhu cầu của cả hai bên không tương xứng với nhau: Nga chỉ là một thị trường tương đối nhỏ đối với Trung Quốc. Vào tháng Giêng, hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga chỉ chiếm 2,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Bất chấp việc Bắc Kinh mua vũ khí từ Nga, EU và Mỹ vẫn là những đối tác thương mại quan trọng hơn của Trung Quốc.”



    Bài báo chỉ ra rằng: “Trung Quốc không chỉ tránh xa các lệnh trừng phạt của phương Tây mà còn có ý định sử dụng cuộc chiến để mua năng lượng và thực phẩm giá rẻ từ Nga… Ngoài ra, Trung Quốc đã sử dụng Nga để đạt được các mục tiêu chính trị của riêng mình.

    Cả Putin và Tập Cận Bình đều tin rằng quyền bá chủ của Mỹ gây ra mối đe dọa cho cả Nga và Trung Quốc cũng như yêu sách lãnh thổ của họ. Các nhà lãnh đạo của cả Nga và Trung Quốc công khai lập trường chống Mỹ, chống lại một trật tự quốc tế dựa trên các giá trị chính trị tự do.”

    Bài báo dẫn lời Brian Carlson, một học giả tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh CSS tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Zurich, người đã chỉ ra rằng ít nhất trong chính quyền của Putin và Tập, Nga và Trung Quốc sẽ duy trì mối quan hệ đối tác giá trị bền chặt. Ông nhận định: “Duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc giúp Putin đạt được mục tiêu của mình. Nhưng trong quá trình này, Nga ngày càng biến vai trò của mình thành một đàn em khốn khổ bên cạnh người Trung Quốc”.

    Ông Carlson nói thêm, khi cán cân bắt đầu nghiêng về phía Trung Quốc, sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc sẽ tăng lên từng ngày, và Nga sẽ ngày càng cảm thấy áp lực hơn trong việc hỗ trợ Trung Quốc đạt được các mục tiêu của riêng mình.

    Nguồn: Aboluowang

    Không có nhận xét nào