Header Ads

  • Breaking News

    USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan



    Căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã gia tăng sau khi tin tức về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi được công bố. Hôm thứ Năm (28/7), Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ xác nhận rằng nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông như một phần trong các hoạt động theo kế hoạch.

    Hạm đội 7 đã tweet vào ngày 22/7 rằng hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã kết thúc hoạt động ở Biển Đông và đi vào cảng Singapore. Ngày 27/7, Hạm đội 7 ra thông cáo cho biết, nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã rời Căn cứ Hải quân Changi của Singapore vào ngày 26/7, kết thúc chuyến thăm.

    Các quan chức Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ xác nhận với Reuters hôm thứ Năm rằng hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã được khai triển đến một tuyến đường thương mại quan trọng, nhưng từ chối bình luận về những căng thẳng bởi chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi tới Đài Loan.


    “Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến đang tiến hành các hoạt động ở Biển Đông sau chuyến thăm thành công tới cảng Singapore”, Chỉ huy Hayley Sims, nhân viên phụ trách công vụ của Hạm đội 7, cho biết trong một tuyên bố với Reuters.

    Ông Sims nói thêm rằng USS Reagan “đang tiếp tục hoạt động bình thường, theo kế hoạch như một phần trong các cuộc tuần tra hàng ngày nhằm hỗ trợ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

    “Hoa Kỳ một lần nữa cử tàu đến Biển Đông để chứng tỏ sức mạnh của mình”, ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp giao ban thường kỳ hôm thứ Năm.

    Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đóng tại Yokosuka, Nhật Bản. Trước khi đến Singapore lần đầu tiên sau năm 2019, nó đã hoạt động ở Biển Đông, thực hiện các hoạt động bay bằng máy bay cánh cố định và cánh quay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các lực lượng trên bộ và trên không.

    Biển Đông là một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất trên thế giới, và Hoa Kỳ ước tính rằng hơn 30% thương mại dầu thô hàng hải toàn cầu đi qua vùng biển của Biển Đông.


    Bà Pelosi vẫn chưa xác nhận chuyến đi đến Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư rằng ông đã nói chuyện với bà Pelosi và tiến hành đánh giá mức độ an toàn của bà ấy.

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về những căng thẳng ở Đài Loan trong cuộc điện đàm lần thứ năm của họ vào hôm thứ Năm. Cuộc trò chuyện kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ.

    Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với các quan chức Mỹ về chuyến thăm Đài Loan có thể xảy ra của bà Pelosi.

    Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan để báo hiệu sự không hài lòng của họ với chuyến thăm cấp cao của bà Pelosi. Tờ South China Morning Post đưa tin, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy quân đội Trung Quốc đang tăng cường hiện diện trong khu vực, bao gồm cả việc mở rộng một căn cứ không quân ở Phúc Kiến, nằm bên kia eo biển Đài Loan. Đầu tháng này, các hình ảnh cho thấy căn cứ không quân Longtian (nơi các máy bay chiến đấu có thể đến Đài Bắc trong bảy phút) đã chật cứng với hàng loạt máy bay chiến đấu Flanker – máy bay chiến đấu Su-27 do Nga sản xuất hoặc các biến thể dòng J-11 hoặc J-16 của Trung Quốc – và các máy bay không người lái đặc biệt được chế tạo từ máy bay chiến đấu J-6 cũ.

    Theo Bloomberg, chuyên gia chính sách quốc phòng Ấn Độ-Thái Bình Dương Blake Herzinger cho biết, trong khi quân đội Trung Quốc có thể tăng cường tuần tra trên không và trên biển trong chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi tới Đài Loan, một tình huống nghiêm trọng hơn khó có thể xảy ra.


    “Tôi thực sự không nghĩ PLA [quân đội Trung Quốc] sẽ gây chiến vì chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Bắc”. Ông nói: “Nếu bạn nghĩ rằng Bắc Kinh đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược sắp xảy ra vào Đài Loan để gây chiến vào tuần tới, họ sẽ tự sát vì kế hoạch của mình”.

    Ông Ian Storey, một học giả an ninh tại Singapore, nói với Reuters rằng dựa trên các hành động gần đây và căng thẳng gần đây, ông dự đoán ​​các tàu Trung Quốc sẽ theo sát nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Mỹ.

    Ông Storey thuộc Viện ISEAS-Yusof Ishak cho biết, phần lớn những tương tác này là an toàn và chuyên nghiệp, nhưng chúng có thể châm ngòi cho cuộc đối đầu bằng cách đến quá gần.

    Các quan chức Mỹ hôm thứ Ba cáo buộc Trung Quốc gia tăng hành vi “khiêu khích” đối với các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nói rằng “hành vi gây hấn và vô trách nhiệm” của Trung Quốc có nghĩa là chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một sự cố hoặc tai nạn lớn xảy ra.

    Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Carlos Del Toro tuần trước cho biết trên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan rằng “thật không may, có những quốc gia trên thế giới tin rằng lãnh thổ có chủ quyền của họ vượt xa các quy tắc và chuẩn mực đã được thiết lập”.


    Không có nhận xét nào