Header Ads

  • Breaking News

    Anh đã có nữ thủ tướng mới

    Bà Liz Truss được công bố là người kế nhiệm ông Boris Johnson trong vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh.
    "Tôi xin tuyên bố bà Liz Truss là người chiến thắng", ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922 chịu trách nhiệm tổ chức tranh cử của đảng Bảo thủ, phát biểu trong lễ công bố kết quả chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng tại thủ đô London hôm nay.

    Bà Truss, 47 tuổi, được bầu làm lãnh đạo tiếp theo của đảng Bảo thủ với 81.326 phiếu bầu, so với 60.399 phiếu của đối thủ là cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak. Bà sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trong buổi lễ dưới sự chứng kiến của Nữ hoàng Elizabeth II ngày 6/9, trở thành nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước Anh.

    Trong phát biểu chiến thắng, bà Truss bày tỏ vinh dự khi được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ và cảm ơn các thành viên trong đảng "đã tổ chức một trong những cuộc phỏng vấn xin việc dài nhất trong lịch sử". Bà cũng cảm ơn "người bạn Boris Johnson của tôi" và ca ngợi đối thủ Rishi Sunak, cho biết cuộc chạy đua giữa hai người đã "thể hiện tầm sâu rộng của các tài năng trong đảng Bảo thủ".

    "Tôi sẽ triển khai kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế, cũng như đối phó khủng hoảng năng lượng, giải quyết vấn đề hóa đơn điện của người dân và những vấn đề dài hạn với nguồn cung năng lượng", bà nói.


    Bà Liz Truss phát biểu sau khi được công bố là lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh hôm 5/9. Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 7/7 tuyên bố từ chức sau nhiều bê bối, nhưng tiếp tục giữ vị trí cho đến khi lãnh đạo mới được bầu. Cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ đã kéo dài hơn 8 tuần với sự cạnh tranh giữa bà Truss và cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak.

    Bà Truss có quan điểm rất cứng rắn với Moskva và từng cam kết sẽ giải mật thêm thông tin tình báo để "vạch trần những nỗ lực của Nga nhằm phá hoại phương Tây". Hồi tháng 6, bà tuyên bố "các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở Ukraine đều là chiếm đóng phi pháp".

    Trong cuộc tranh luận ngày 25/7, bà Truss tuyên bố sẵn sàng đối mặt trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị G20.

    Tuy vậy, bà cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức sau khi lên nắm quyền. Anh đang đứng trước những gì mà các nhà nghiên cứu gọi là cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ trước Thế chiến II. Do khủng hoảng khí đốt trên thị trường quốc tế, hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình Anh đã tăng gấp đôi kể từ mùa xuân và có thể tăng gấp ba vào đầu năm 2023.

    Một số nhà nghiên cứu cho rằng có tới 1,7 triệu hộ gia đình Anh có thể không thanh toán nổi hóa đơn điện, khí đốt sau đợt tăng giá tiếp theo vào tháng 10, dự kiến ở mức 80%.

    Không có nhận xét nào