Header Ads

  • Breaking News

    Chiến tranh Ukraine: Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga

    Matt Murphy /BBC News

    06/9/2022

    Nguồn hình ảnh, RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

    Nga bị buộc phải mua vũ khí từ CHDCND Triều Tiên vì các lệnh trừng phạt bóp nghẹt khả năng cung cấp quân sự của Moscow, truyền thông Mỹ cho biết.

    Theo thông tin tình báo được giải mật mà báo New York Times có được, Nga đã mua hàng triệu đạn pháo và rocket từ Bình Nhưỡng.

    Một quan chức Mỹ cho biết Nga sẽ buộc phải mua thêm vũ khí của Triều Tiên khi cuộc chiến kéo dài.

    Tuần trước, Moscow được cho là đã nhận được đơn hàng đầu tiên là các drone (máy bay không người lái) của Iran.

    Iran và Triều Tiên, hai nước hiện bị Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt, đã tìm cách làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2.

    Chế độ của Kim Jong-un đổ lỗi cho Mỹ về cuộc xung đột và cáo buộc Phương Tây theo đuổi "chính sách bá quyền" để biện minh cho việc Nga sử dụng vũ lực.

    Tháng trước, Triều Tiên đã công nhận nền độc lập của hai nhà nước ủy nhiệm của Nga ở miền đông Ukraine - Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk - và cam kết sẽ làm sâu sắc hơn "tình đồng chí" với Moscow. Tổng thống Vladimir Putin của Nga cho biết hai nước sẽ mở rộng "quan hệ song phương toàn diện và mang tính xây dựng", theo truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng.

    Quy mô và mức độ chính xác của các đợt chuyển giao vũ khí mới được truyền thông tiết lộ vẫn chưa rõ ràng.

    Nhưng một quan chức Mỹ nói với hãng tin AP rằng việc quay sang nhờ Bắc Triều Tiên hỗ trợ cho thấy "quân đội Nga tiếp tục bị thiếu hụt nguồn cung trầm trọng ở Ukraine, một phần do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt".

    Các biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng hầu như không gây thiệt hại cho thu nhập từ xuất khẩu năng lượng của Nga, theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch của Phần Lan. Họ ước tính Nga đã kiếm được 158 tỷ euro từ việc giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao trong cuộc xâm lược kéo dài 6 tháng, với nhập khẩu của EU chiếm hơn một nửa trong số đó.

    Tuy nhiên, Mỹ và EU cho rằng khả năng tiếp tế quân sự của Moscow đã bị suy giảm.

    Tuần trước, các quan chức trong chính quyền Biden nói với truyền thông Mỹ rằng những lô hàng drone đầu tiên do Iran sản xuất cũng đã được chuyển đến Nga.

    Các sĩ quan tình báo Mỹ tin rằng các nhà khai thác Nga đã tới Iran để được đào tạo về các loại vũ khí Mohajer-6 và Shahed.

    Nhưng họ nói với các phóng viên gần đây rằng nhiều drone gặp các vấn đề về kỹ thuật và cơ khí kể từ khi giao hàng.

    Iran chính thức phủ nhận việc chuyển giao vũ khí cho một trong hai bên xung đột, nhưng vào tháng 7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tehran đang có kế hoạch cung cấp cho Moscow hàng drone cho cuộc chiến ở Ukraine, một số có khả năng chiến đấu.

    Hôm thứ Ba, các quan chức quốc phòng Anh cho biết trong một thông tin cập nhật hàng ngày rằng Nga đang phải vật lộn để duy trì nguồn cung cấp drone sử dụng trên chiến trường khi phải đối mặt với "những tổn thất chiến đấu" đáng kể.

    "Có vẻ như Nga đang phải vật lộn để duy trì kho dự trữ UAV [thiết bị bay không người lái], ngày càng trầm trọng hơn do tình trạng thiếu hụt linh kiện do các lệnh trừng phạt quốc tế", thông tin cập nhật cho biết.

    "Khả năng sẵn có hạn chế của các UAV trinh sát có thể làm giảm khả năng nhận biết tình huống chiến thuật của các chỉ huy và ngày càng cản trở các hoạt động của Nga", các quan chức nói thêm.

    https://www.bbc.com


    Không có nhận xét nào