Header Ads

  • Breaking News

    Caden Pearson * - Ả Rập Xê Út từ chối yêu cầu hoãn cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ

    Ả Rập Xê Út từ chối yêu cầu hoãn cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ

    Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud chụp ảnh trước giới truyền thông tại Cung điện Bellevue ở Berlin, Đức, vào ngày 27/03/2019. (Ảnh: Fabrizio Bensch) 

    Tối thứ Tư (12/10), chính phủ Ả Rập Xê Út đã bác bỏ những lời chỉ trích của Tòa Bạch Ốc về quyết định của một nhóm các nước sản xuất dầu chủ chốt nhằm cắt giảm sản lượng của nguồn tài nguyên đang có nhu cầu cao này và xác nhận rằng chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã đề nghị trì hoãn việc này cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ. 

    Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud cũng cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ cố gắng “bóp méo” sự thật về lập trường của vương quốc này trong cuộc chiến Nga-Ukraine. 

    Hôm thứ Tư, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Ned Price bác bỏ thông tin cho rằng các quan chức chính phủ TT Biden đã đề nghị Tổ chức Các nước Xuất cảng Dầu mỏ (OPEC+) trì hoãn quyết định cắt giảm sản lượng dầu cho đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. 

    Ông Price nói tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao: “Chắc chắn tôi không thể xác nhận tin tức đó. Điều tôi có thể khẳng định là chúng tôi đã truyền tải một thông điệp nhất quán đến Ả Rập Xê Út: Việc cung cấp năng lượng cần phải đáp ứng nhu cầu năng lượng. Chúng tôi đã nhiều lần đưa ra quan điểm rằng chúng ta có vô số mối quan tâm với Ả Rập Xê Út; năng lượng là một trong số đó.” 

    “Và trong bối cảnh của những cuộc thảo luận liên quan đến năng lượng đó, chúng ta đã có các thành viên cao cấp của chính phủ đến Ả Rập Xê Út trong những tháng gần đây. Điều này đã không — sự tương tác này không chỉ diễn ra trong bối cảnh của tháng 10/2022 hoặc tháng 09/2022.” 

    Nhưng tuyên bố của ngoại trưởng Ả Rập Xê Út, được công bố vài giờ sau đó, đã xác nhận rằng “Chính phủ Vương quốc Anh đã làm rõ thông qua thảo luận liên tục với Chính phủ Hoa Kỳ rằng tất cả các phân tích kinh tế đều chỉ ra rằng việc trì hoãn quyết định của OPEC+ trong một tháng, theo những gì đã được đề nghị, sẽ gây ra những hậu quả kinh tế tiêu cực.” 

    Ả Rập Xê Út từ chối yêu cầu hoãn cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ

    Một máy bơm dầu hoạt động trong mỏ dầu Permian Basin ở Stanton, Texas, hôm 12/03/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images) 

    Sau khi OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng dầu 2 triệu thùng mỗi ngày hôm 05/10, Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên trên Không lực Một rằng đó là một “sai lầm” và cáo buộc nhóm này “liên kết với Nga”. 

    Nga là một trong 13 thành viên quan trọng của nhóm OPEC+, cùng với Iraq, Iran, Kuwait, Venezuela, và các thành viên khác. 

    Đáp lại những lời chỉ trích, Ngoại trưởng Saudi Arabia khẳng định quyết định của OPEC “thuần túy” là muốn duy trì cân bằng cung cầu và hạn chế sự biến động trên thị trường dầu mỏ. 

    “Chính phủ Vương quốc Ả Rập Xê Út trước tiên muốn nói rằng chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những tuyên bố không dựa trên thực tế, mà dựa trên việc mô tả quyết định của OPEC+ ngoài bối cảnh kinh tế thuần túy của nhóm này,” ông bin Farhan Al Saud nói trong một tuyên bố. 

    Nỗ lực ‘bóp méo sự thật’ của Tòa Bạch Ốc ‘là đáng tiếc’

    Ông Bin Farhan Al Saud cho biết Ả Rập Xê Út có “quan điểm theo nguyên tắc” đối với cuộc chiến Nga-Ukraine và mô tả nỗ lực của các quan chức Tòa Bạch Ốc nhằm “bóp méo sự thật” là “đáng tiếc” nhưng rốt cuộc lại không thuyết phục. 

    Ngoại trưởng cho biết Ả Rập Xê Út ủng hộ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraine “dựa trên lập trường của Vương quốc này về tầm quan trọng đối với việc tất cả các quốc gia phải tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc, các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, và việc vương quốc này từ chối bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với chủ quyền của các quốc gia trên lãnh thổ của họ.” 

    Ả Rập Xê Út từ chối yêu cầu hoãn cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ

    Đại diện các nước thành viên OPEC tham dự cuộc họp báo sau Cuộc họp Lần thứ 45 của Liên Ủy ban Giám sát cấp Bộ trưởng và Hội nghị Bộ trưởng OPEC và ngoài OPEC lần thứ 33 tại Vienna, Áo, hôm 05/10/2022. (Ảnh: Vladimir Simicek/AFP qua Getty Images) 

    “Vương quốc nhấn mạnh rằng trong khi nỗ lực duy trì sức mạnh của mối bang giao với tất cả các quốc gia thân thiện, Vương quốc khẳng định từ chối bất kỳ mệnh lệnh, hành động, hoặc nỗ lực nào nhằm bóp méo các mục tiêu cao cả của mình là bảo vệ nền kinh tế toàn cầu khỏi sự biến động của thị trường dầu mỏ,” ông bin Farhan Al Saud nói. 

    Ông bin Farhan Al Saud nói thêm rằng vương quốc này coi mối bang giao của họ với Hoa Kỳ “là một mối bang giao chiến lược” có lợi cho cả hai, và trong những gì có lẽ là một gợi ý ngoại giao, ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “xây dựng trên các trụ cột vững chắc” của mối bang giao đó. 

    “Vương quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các trụ cột vững chắc mà mối bang giao Ả Rập Xê Út-Hoa Kỳ đã dựa trên đó trong tám thập niên qua,” ông nói. “Các trụ cột này bao gồm sự tôn trọng lẫn nhau, tăng cường lợi ích chung, đóng góp tích cực vào việc gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực và quốc tế, chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, đồng thời đạt được sự thịnh vượng cho các dân tộc trong khu vực này.” 

    Áp lực của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

    Tuyên bố của quan chức Ả Rập Xê Út này được đưa ra khi OPEC quyết định giáng một đòn thứ hai vào Tổng thống Joe Biden và các thành viên Đảng Dân Chủ của ông trước khi diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. 

    Trong nhiều tháng vừa qua, chính phủ TT Biden đã cố gắng vận động Ả Rập Xê Út sản xuất nhiều dầu hơn, chứ không phải ít hơn, và ông Biden thậm chí đã đến thăm vương quốc này hồi tháng Bảy. 

    Quyết định giảm sản lượng dầu của OPEC gây áp lực cho chính phủ TT Biden, vốn đã xuất đáng kể lượng dầu từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ (SPR) trong vài tháng với nỗ lực giảm giá xăng cho người Mỹ. Chính phủ cho rằng cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đã đẩy giá lên cao hơn. 

    Ả Rập Xê Út từ chối yêu cầu hoãn cắt giảm sản lượng dầu của Mỹ

    Giá xăng trên mốc 6.00 USD được quảng cáo tại một Trạm 76 ở Santa Monica, California, hôm 26/05/2022. (Ảnh: Lucy Nicholson/Reuters) 

    Quyết định cắt giảm sản lượng dầu của nhóm cũng cho thấy TT Biden đã thất bại trong việc tác động đến Ả Rập Xê Út trong chuyến thăm hồi tháng Bảy tới vương quốc này để yêu cầu tăng sản lượng dầu trong bối cảnh giá xăng ở Mỹ ở mức cao kỷ lục trong lịch sử. 

    Kể từ khi TT Biden nhậm chức vào tháng 01/2021, Đảng Cộng Hòa và các quan chức ngành dầu mỏ đã chỉ trích gay gắt chính phủ vì đã hủy bỏ dự án xây dựng đường ống Keystone XL, đình chỉ hợp đồng thuê khoan, và ưu tiên xe điện. 

    Các quan chức trong chính phủ của ông cũng bị cáo buộc vừa không quan tâm đến những lo ngại của người dân Mỹ, vừa quảng bá xe hơi điện khi đối mặt với giá xăng cao kỷ lục vào đầu năm nay.

    The Epoch Times đã đề nghị bình luận từ phía Tòa Bạch Ốc.

    * Caden Pearson là một ký giả sống ở Úc. Ông chuyên về biên kịch và phim tài liệu. Quý vị có thể liên lạc với ông qua caden.pearson@epochtimes.com.au.

    An Nhiên biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào