Header Ads

  • Breaking News

    Gần 1 triệu người nghèo ở Sài Gòn bị "xù" tiền hỗ trợ COVID-19



    Không phải ai cũng "may mắn" được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 từ chính quyền. (Hình: Lê Trọng/Thanh Niên)

    SÀIGÒN, Việt Nam Cho đến nay, hơn một năm trôi qua, gần một triệu người thuộc diện được "hỗ trợ COVID-19" ở Sài Gòn vẫn chưa thấy khoản tiền này đến tay mình, dù đã hoàn tất thủ tục từ lâu.

    Tờ Thanh Niên hôm 15 tháng Mười xác nhận tin này và cho biết khoản tiền nêu trên thuộc đợt trợ giúp thứ ba trong dịch COVID-19, được Hội Đồng Nhân Dân ở Sài Gòn thông qua hồi tháng Chín năm ngoái. Theo đó, hơn 7.4 triệu người thuộc diện nghèo khó, lao động tự do, sẽ được nhận 1 triệu đồng (khoảng 41.4 USD) mỗi người.

    Sau hơn một năm, chỉ 6.4 triệu người trong số này "may mắn" nhận được tiền hỗ trợ từ chính quyền.

    Báo Thanh Niên đưa ra một số lý do như: thiếu kinh phí, công tác tổ chức thực hiện ở nhiều quận, huyện còn lúng túng, việc quản lý hộ dân và nhân khẩu trên địa bàn chưa chặt chẽ dẫn đến việc nhiều lần phải thay đổi, bổ sung thông tin về người nhận tiền.

    Liên quan đến chuyện này, giới chức Sở Lao Động-Thương Binh và Xã Hội ở Sài Gòn cho biết chính quyền "tiếp tục chi tiền hỗ trợ đợt ba, nhưng còn chờ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy Ban Nhân Dân thành phố để có chủ trương thực hiện".

    Do giới chức của sở không hứa hẹn một mốc thời gian cụ thể cho việc này, cơ hội được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 của một triệu người nghèo xem như "mò kim đáy bể".

    Oái oăm là trong khi người nghèo ở Sài Gòn chưa nhận được tiền, theo báo Zing hồi cuối tháng Sáu, có ba phường ở quận 12 bị phát giác đã chi sai 5.4 tỷ đồng (khoảng 223,741 USD) tiền hỗ trợ COVID-19. Đó là các phường Tân Chánh Hiệp, Hiệp Thành và Tân Thới Nhất. Việc chi sai được hiểu là trả sai người hoặc trùng lắp, người được nhận hai lần trong lúc kẻ khác không có.

    Sự tắc trách được báo này diễn giải là do "một số sai sót mang tính chủ quan của giới chức phường xã".

    Sau khi vụ chi sai quy định bị vỡ lở, Ủy Ban Nhân Dân của ba phường nêu trên chỉ thu hồi được 2.8 tỷ đồng (khoảng 116,014 USD) để nộp lại ngân sách. Khoản còn lại khó thu hồi là do những người nhận tiền đã rời khỏi địa phương hoặc không còn sống.

    Trong vụ chi sai kể trên, công luận không thấy bất cứ giới chức nào của cả 3 phường đứng ra nhận trách nhiệm hoặc bị sa thải do sự tắc trách.

    Không có nhận xét nào