Header Ads

  • Breaking News

    Lê Hồng Anh - Vũ khí hạt nhân & Cầu Kerch

    Lại một tuần trôi qua trong giữa tháng thứ 8 của cuộc chiến Nga-Ukraina, và chỉ Chủ nhật mới có thể nghe lướt các tin tức mới nhất để tập hợp theo kiểu riêng một chút. 

    Tất nhiên không thể nhắc lại tin chiến sự vì nhiều bác đã liệt kê liên tục rồi. Nhưng có vẻ “pha 3” hiện nay đã đi vào ổn định, nên ở đây chỉ có thể đề cập đến hai nội dung được quan tâm rộng rãi nhất: về khả năng Nga dùng đến vũ khí hạt nhân và về vụ nổ hư hại cầu Kerch vào sáng hôm qua. 

    Thật ghen tị và thèm muốn cái lịch thời gian của lão xe ôm Phúc Lai, vì lão chỉ cần mỗi ngày vài cuốc xe đủ sở hụi và trách nhiệm đi chợ là lại đi hóng tin bưng bô cho Hòa bình, chả cần hóng tin từ bò đỏ cùng người nuôi luôn sẵn khắp nơi mà lại hóng từ quanh vùng chiến sự!

    Thật ra nghe tin chỉ kịp từ các YouTuber Ukraina, dù tin phía đó cũng xu hướng một chiều nhưng để tham khảo thì tốt hơn. Chính xứ Ukraina cũng bàn luận nhiều nhất mấy ngày nay về hai thứ: vũ khí hạt nhân và cầu Kerch. Tuy nhiên, người Ukraina có vẻ không sợ sệt lắm chuyện Nga dùng vũ khí hạt nhân chiến thuật, hay do họ hiểu quá rõ tình trạng này của Nga? 

    VŨ KHÍ HẠT NHÂN: SẼ HAY KHÔNG SẼ?

    Mấy ai để ý nhớ lại rằng ngay tuần đầu chiến dịch mắc dịch này, ngài Pu đã quảng cáo rầm rộ tin tuyên bố đặt lực lượng hạt nhân Nga vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Điều này hiện đang được giải thích hoặc quên luôn vì coi thường, bởi bao lần dọa nạt của ngài mặt ngựa Lavrov hoặc ngài gấu lùn Medvedev, hay từ chính ngài Pu rằng sẽ dùng mọi vũ khí rồi lại đính chính sẽ không dùng hạt nhân vân mây… 

    Tuy vậy trong con mắt người Ukraina thì tuyên bố sớm như vậy đơn giản là thể hiện sự nhìn xa trông rộng của ngài: rằng 7 tháng sau sẽ dẫn đến tình hình phản công và Ukraina trở thành xâm phạm đất Nga, rằng nói chung ngài Pu đã tính trước cả rồi! Sở dĩ đặt lực lượng hạt nhân vào tình trạng báo động cao nhất từ nửa năm trước là để chuẩn bị: chắc ngài biết tình trạng vũ khí hạt nhân hiện đã bị chủ trương tham nhũng bớt xén gần hết nên đánh động các quân tướng lo mà khôi phục lại đi, vậy thôi.

    Mọi người hỏi cụ Gúc cũng biết ngay những đầu đạn hạt nhân được bảo quản và duy trì rất tốn kém. Rằng sau thời hạn 15-20 năm là phải thay thế, rằng nếu duy trì chúng ở trạng thái sẵn sàng thì càng tốn kém hơn. Nhưng ít ai hiểu các vũ khí hạt nhân chiến thuật, tức có lượng nổ thấp, lại có thời hạn tồn tại càng ngắn hơn, mà chúng lại càng dễ mua bán trên thị trường chợ đen. 

    Bom hạt nhân chiến thuật hay chiến lược đều có nghĩa ít nhất phải đạt khối lượng tới hạn cho phản ứng hạt nhân xảy ra, với Uranium hình như khoảng 1,1kg. Khối lượng nổ từ giới hạn này đến mấy chục ký thì dùng cho chiến thuật, nhưng thời gian bán hủy của chúng khiến khối lượng nhỏ nên thời gian dùng nổ được càng ngắn. Phóng xạ của chúng còn làm biến đổi luôn thuốc nổ và dễ biến thành bom lép. 

    Nếu quân lực Nga tham nhũng cả vào lĩnh vực này thì khó mà chắc chắn được khi bấm nút sẽ có điều gì xảy ra. Tên lửa quay lại bệ phóng thì có lẽ năm thì mười họa mới xảy ra, nhưng thường nhất là chúng bay đến đích mà chẳng chịu nổ.

    Khoa học nghiên cứu mãi mà chưa làm được chuyện cho khối Uranium nhẹ hơn khối lượng đó nổ được, tức là vài gam hay 1 lạng cũng ok. Các bác nên nghiên cứu thành công điều này thì sẽ thoải mái tuyên bố dân ý sáp nhập xứ lạ vào ta cho đỡ nhức đầu!

    Mới tuần rồi thì Mỹ cũng xác nhận chưa thấy dấu hiệu Nga sẽ dùng hột nhân. Với lại trong tình trạng nội bộ nước Nga đang rắc rối thì chưa chắc ngài Pu bấm nút nhưng các tướng bên dưới cũng cùng bấm theo, và chưa chắc những sĩ quan cuối cùng sẽ nhập tọa độ bắn và bấm nút nốt!

    Người Ukraina sau vụ cầu Kerch đang bảo: Đến tối hôm qua chưa thấy Nga phản ứng bấm nút thì chắc còn đang đi kiếm mấy thiết bị để ráp lại chưa xong. Nhưng nếu cùng lắm ngày mai - mùng 10 tháng 10 mà ngài Pu không nêu chính kiến thì coi như an toàn. Vấn đề là còn đợi phía Nga điều tra vụ cầu Kerch xem ai phá: Nếu Ukraina thì bắn Ukraina hay Mỹ hay NATO, còn nếu chỉ là nước lạ nào đó, hay chính người Nga thì sao ???


    CẦU KERCH: BIỂU TƯỢNG NƯỚC NGA SẮP THỐNG NHẤT

    Từ khi lừa giật Crưm từ tay Ukraina lúc 8 năm trước, Nga cấp tốc dựng giàn khoan dầu và ưu tiên làm cầu Kerch y như đường dây 500 xứ ta hồi nào. Sau 3 năm khánh thành được chính ngài Pu dạo ngang đầu tiên, rồi sau đó phim ảnh lấy cảnh cầu làm nền câu chuyện cho nước Nga mới, rồi giá đất Crưm bay vọt. Từ mấy tháng nay Nga đã quảng cáo mọi biện pháp bảo vệ: nào khói mù, nào gương khúc xạ lừa vệ tinh, nào tàu tuần tra và camera san sát dọc cầu… Biểu tượng này, nếu nửa năm trước chiếm xong Ukraina theo ngài đã dự tính thì chắc đã đổi tên cầu, nhưng nay… đang phải đóng cửa!

    Quay lại với vụ nổ, dân Ukraina phân tích các góc ảnh và nhận thấy có tới 3 điểm nổ. Tuy nhiên phía Nga đã tuyên bố do đánh bom xe thì thôi cứ biết thế. Chỉ có điều ông Podolyak đã nói việc đánh bom tự sát không phải là thói quen của người Ukraina vì họ không phí sinh mạng dân mình, dù là vì vinh quang. Nơi cuồng tín thì khó thể hiểu tại sao xứ dân chủ lại yêu mạng người thế, nhưng nếu xem xét kỹ thì có vẻ chẳng đơn giản là bom xe, vì:

    - Thứ nhất, cảnh quay thời điểm nổ mạnh nhất từ một xe đi sau cho thấy trước khi đến đoạn cầu vồng, tức đường ô tô vồng cao tại nơi cho tàu biển qua lại, thì xảy ra vụ nổ. Mọi phân tích cho rằng một chiếc xe kiểu đông lạnh chạy xa phía trước sắp lên cầu thì xảy ra nổ, tức đó nghi là xe bom. Tuy nhiên các kiểu quay chậm không cho thấy chiếc xe đó nổ tung mà khói lửa giữa xe đó và xe có camera tràn ra che lấp, điểm lóe sáng tức tâm nổ phát ra bên trái giữa hai làn đường, còn nước biển tung tóe như pháo hoa sau đó tràn ngang từ bên phải là phía biển.

    - Thứ hai, ảnh chụp ngang từ biển cho thấy cầu sập tại hai tiếp điểm (xem hình kèm): điểm 1 nổ nhỏ tại một trụ nối nhịp, điểm 2 khiến cầu lệch đi gãy rơi xuống biển, có vẻ ngang vị trí nổ cháy của bồn dầu tầu đi trên cao. Tất nhiên tầu chạy tới một đoạn mới dừng, vậy câu hỏi: Nếu nổ định hướng từ đường dưới hắt lên thì đầu tiên có đường sắt chắn bớt sức nổ, và điều gì khiến mấy toa dầu cháy phun nắp ra như lúc quay cảnh cháy? Điểm 1 tạo chấn rung cho điểm 2 đẩy cầu rơi dễ hơn!


    - Điểm 4 trên cầu tàu hỏa nhưng không rõ tác dụng, chắc có khi chỉ để kích cháy khi dầu tràn, nó có thể chứa chất bột cháy khi tung ra! Lửa cháy dữ hơn bình thường khi thấy rõ các chấn song đường sắt bị uốn éo vì nóng!

    - Hiện trường cho thấy có thể loại bỏ UAV vì chúng mang bom nhỏ, thậm chí đạn pháo Himars không khả thi, bởi chúng khoan lỗ được ở cầu Antonov chứ cầu Kerch thì chẳng hề hấn gì đâu. Nhưng một xe đi sau nữa quay nghe thấy tiếng nổ thứ 2, vậy đó là gì?

    Hiện có khoảng 3-4 giả thuyết, và phía Nga đã chọn ngay khả năng đánh bom tự sát. Ở đây nêu một giả thuyết dễ hiểu hơn: thuốc nổ đặt sẵn với thiết bị kích nổ tự động.

    - Một khối thuốc nổ định hướng có bề ngoài như một khối bê-tông được gắn tại khe giữa hai cầu và hướng chếch lên đáy một nhịp (sau bị rơi gãy), nó tác dụng đẩy đầu nhịp cầu lệch ra để rơi xuống, dễ hơn là làm nó gãy. Vì hướng nổ ra phía ngoài nên một chiếc xe đi làn trong vẫn bình yên đi qua khói lửa vụ nổ, là chiếc xe có đèn sáng bên trái chạy ngược lại.

    - Hai hay vài khối thuốc nổ khác gắn trên nắp tẹc dầu cách nhau khoảng 5 toa, hoặc cả 7 tẹc đó đều bị gắn thuốc nổ. Kíp nổ có bộ phận nhận-phát tín hiệu tách riêng, nên dù nổ rồi thì tín hiệu vẫn tiếp tục phát kích nổ các kíp còn lại.

    - Kíp nổ hẹn giờ là loại mẹ-con hay chồng-vợ cũng vậy: chỉ khi tàu đi ngang khối nổ cố định tại cầu mới kích nổ tất cả. Có lẽ một kíp nổ ở đầu toa phía xa chưa đủ mạnh tín hiệu nên bị nổ sau một chút khi tàu chạy theo quán tính đến gần hơn hoặc do kích nhiệt.

    Cái vụ nổ lúc 4 giờ thì không biết ở đâu, có thể đâu đó trên biển để thu hút tàu bảo vệ mà thôi. Nhưng người Nga đưa tin là bom xe để kết luận điều tra sẽ cho Ukraina là khủng bố, từ đó dùng vũ khí hạt nhân thì … không thể bàn rồi! Nhưng có nổi bằng chứng mới giỏi, trừ khi đưa hết đáy biển lên bờ mà tìm bới!

    Nhiều việc người ta hay phức tạp hóa, giống như hiện nay đưa hai hình bà Trương Mỹ Lan khi bị bắt mà nói hổng phải chính chủ, nhưng cứ nhớ bà Phương Hằng khi lai trym và khi bị bắt xong công an đăng ảnh cũng như hai người khác nhau đó thôi!

    LÊ HỒNG ANH 09.10.2022

    https://thuymyrfi.blogspot.com/2022/10


    Không có nhận xét nào