Header Ads

  • Breaking News

    Khám phá báo cáo cập nhật của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu



    Lãnh đạo các nước dự hội nghị thượng đỉnh Biến đổi Khí hậu COP27 tại Charm el-Cheikh, Ai Cập (ảnh chụp ngày 7/11/2022)

    Tại hội nghị COP27 ở Ai Cập, các đại biểu có sẵn trong tay báo cáo của nhiều thập niên nghiên cứu về quỹ đạo nóng lên do cơ quan khoa học khí hậu Liên hiệp quốc công bố để đưa ra quyết định của họ.

    Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đưa ra các báo cáo định kỳ 5 năm một lần thể hiện sự đồng thuận khoa học toàn cầu về biến đổi khí hậu, nguyên nhân và tác động của nó. Báo cáo năm ngoái đã đề cập đến các động lực chính của sự nóng lên toàn cầu và các yếu tố cốt lõi của khoa học khí hậu.

    Tiếp sau đó là hai báo cáo lớn trong năm nay - một báo cáo vào tháng Hai đề cập đến cách thế giới cần thích ứng với các tác động khí hậu, từ nước biển dâng đến động vật hoang dã suy giảm, và một báo cáo khác vào tháng Tư về các cách giảm thiểu khí thải làm cho khí hậu nóng lên.

    Dưới đây là một số điểm rút ra từ các báo cáo đó:

    Lỗi rõ ràng do con người

    Báo cáo năm ngoái về cơ sở vật lý của biến đổi khí hậu đã quy trách nhiệm rõ ràng cho con người là nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng.

    Báo cáo cũng cho biết biến đổi khí hậu gần như vượt quá tầm kiểm soát một cách nguy hiểm.

    Các hiện tượng thời tiết cực đoan hiếm gặp trước đây đang trở nên phổ biến hơn và một số vùng dễ bị tổn thương hơn những vùng khác.

    Lần đầu tiên, các tác giả của báo cáo kêu gọi hành động khẩn cấp để hạn chế khí mê-tan. Cho đến nay, IPCC đã tập trung vào carbon dioxide, loại khí nhà kính dồi dào nhất.

    Thời gian không còn nhiều để ngăn chặn biến đổi khí hậu đang hoành hành, các tác giả cho rằng cần phải xem xét những lợi ích và hạn chế của địa kỹ thuật, hoặc các can thiệp quy mô lớn, chẳng hạn như đưa các hạt vào khí quyển để ngăn chặn bức xạ mặt trời.

    Báo cáo nói các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những nước giàu nhất, cần bắt đầu chuẩn bị cho các tác động của khí hậu và thích ứng với một thế giới ấm hơn.

    Cần khẩn cấp thích ứng với các đợt nắng nóng, bão tố, mực nước biển thay đổi

    Tin tức về cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã làm lu mờ việc phát hành hồi tháng Hai một báo cáo chuyên sâu về cách thế giới nên chuẩn bị cho một thế giới ấm hơn.

    Với biến đổi khí hậu đã và đang gây ra thời tiết khắc nghiệt trên toàn thế giới, báo cáo kêu gọi các nước giàu và nghèo cũng phải thích ứng với các tác động bao gồm các đợt nắng nóng thường xuyên hơn, bão mạnh hơn và mực nước biển cao hơn.

    Báo cáo chỉ rõ rằng các khu vực khác nhau phải đối mặt với những rủi ro khác nhau và đưa ra các dự báo cục bộ cho những gì có thể xảy ra.

    Hàng triệu người phải đối mặt với đói nghèo và mất an ninh lương thực trong những năm tới, do biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mùa màng và nguồn cung cấp nước, đe dọa làm gián đoạn thương mại và thị trường lao động.

    Dự báo đầy khó khăn cho các nước nghèo trên thế giới đã kêu gọi một quỹ “Tổn thất và Thiệt hại”, qua đó các quốc gia giàu có sẽ bù đắp các chi phí mà các quốc gia nghèo phải gánh chịu do các thảm họa liên quan đến khí hậu.

    Sau một bước đột phá khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh về khí hậu năm nay, vấn đề mất mát và thiệt hại lần đầu tiên là một phần trong nghị trình thảo luận chính thức của Liên hiệp quốc.

    ‘Làm ngay kẻo muộn’, mỗi người cần hành động

    “Làm ngay kẻo muộn”, một người đồng chủ trì báo cáo cho biết khi công bố những phát hiện cho thấy rằng chỉ có việc cắt giảm mạnh lượng khí thải trong vài thập niên tới mới có thể ngăn chặn sự nóng lên vượt ngoài tầm kiểm soát.

    Báo cáo đã khám phá các kịch bản khí thải khác nhau sẽ dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ trong tương lai như thế nào.

    Các thành phố là một phần lớn của vấn đề khí thải, báo cáo cho biết, nhưng cũng là một nguồn hy vọng và các giải pháp tích cực.

    Quá trình chuyển đổi năng lượng sang các nguồn tái tạo và nhiên liệu đốt sạch đang diễn ra quá chậm.

    Báo cáo không chỉ tập trung vào nhiên liệu hóa thạch và sản xuất để thúc đẩy hành động khí hậu mạnh mẽ trong nông nghiệp, nơi các phương pháp canh tác và bảo vệ rừng tốt hơn có thể hạn chế khí thải.

    Báo cáo cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đe dọa tăng trưởng kinh tế và lần đầu tiên nhấn mạnh nhu cầu hành động ở cấp độ cá nhân, kêu gọi các chính phủ đồng ý các chính sách thay đổi thói quen tiêu dùng và giao thông để giảm thải.

    Không có nhận xét nào