Header Ads

  • Breaking News

    Jeffrey A. Tucker * - Bài học rút ra: Việc tuân theo nguyên tắc và sự thật là điều đúng đắn

    Thiên Thư biên dịch

    10/11/2022

    Bài học rút ra: Việc tuân theo nguyên tắc và sự thật là điều đúng đắn

    Thống đốc Florida Ron DeSantis trình bày diễn văn chiến thắng sau khi đánh bại đối thủ Đảng Dân Chủ cho chức thống đốc, Dân biểu Charlie Crist trong một buổi xem phát sóng chung vào đêm bầu cử tại Trung tâm Hội nghị Tampa hôm 08/11/2022. (Ảnh: Octavio Jones/Getty Images) 

    Đầu giờ tối ngày 08/11, khi các kết quả bầu cử bắt đầu được công bố, có những khoảnh khắc hân hoan giữa các thành viên của Đảng Cộng Hòa. Đó là một làn sóng đỏ và hơn thế nữa. Thậm chí, đó có thể là một trận lụt và một cơn sóng thần. Lời kết luận là hoàn toàn áp đảo. Cử tri đang đón nhận thông điệp từ Đảng Cộng Hòa và từ bỏ phong trào “thức tỉnh” dựa trên mệnh-lệnh-và-kiểm-soát của Đảng Dân chủ tả khuynh.  

    Cuối cùng, thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis đã chiến thắng với 20 điểm cách biệt, giúp cho nhiều cuộc đua lướt theo làn sóng của ông, tạo ra một thế cuộc càn quét gần như áp đảo xuất hiện tại một tiểu bang mà chỉ một vài năm trước, các cuộc đua ở đây còn là bất phân thắng bại. Giờ đây, tiểu bang này là một khu vực màu đỏ kiên cố — ít nhất là kiên cố ủng hộ ông DeSantis — được hỗ trợ bởi vị tổng y sĩ tài giỏi của ông, ông Joseph Ladapo, người đã đối mặt với phong ba bão táp bằng lòng dũng cảm như một vị thiền sư. 

    Chỉ có một điều không ổn với ấn tượng ban đầu đó: Tất cả đều đến từ Florida. Khi buổi tối chầm chậm qua đi, mọi hy vọng dần giảm xuống đối với Đảng Cộng Hòa. Nếu chúng ta định tìm ra điều gì sai, thì chúng ta nên bắt đầu xét xem điều gì đã đi đúng hướng. 

    Vậy thì, thông điệp của ông DeSantis là gì? Điều mà ông tuyên bố trong diễn văn chiến thắng [lần này] là giống với nội dung ông đã nói hai năm trước: tự do. Hơn hết thảy, thông điệp đó có nghĩa là phản đối các biện pháp phong tỏa và lệnh chích ngừa bắt buộc tàn nhẫn mà đã hủy hoại cuộc sống của hàng triệu người trên khắp cả nước và đưa một dòng người nhập cư khổng lồ đến Florida. Tiểu bang này đã trở thành nơi trú ẩn an toàn hàng đầu trong hai năm. Và ông DeSantis luôn nhắc về điều đó mỗi khi có cơ hội.  

    Thông điệp thứ hai có liên quan đến thông điệp đầu tiên: Florida là tiểu bang mà phong trào thức tỉnh sẽ phải chấm dứt. Phong trào thức tỉnh là một hệ tư tưởng mang tính kiểm soát không phải của phương Tây, áp đặt ý thức hệ cuồng tín thay cho óc sáng suốt và sự lý trí. Hệ tư tưởng này bị ám ảnh bởi sự chia rẽ, loại trừ khả năng có một trật tự xã hội có thể hoạt động khi mà mọi người sẵn sàng tương trợ lẫn nhau, đặt nhà nước lên ngôi vị quản lý tư tưởng của chúng ta thông qua sự kiểm duyệt và cuồng loạn kiểu Mao [Trạch Đông].  

    Ông DeSantis luôn dứt khoát về việc sẽ đẩy hệ tư tưởng ngớ ngẩn này ra khỏi đời sống giáo dục và thương mại của Florida. Trong suốt thời gian đó, ông đã phải đối mặt với sự căm ghét dữ dội nhất mà tôi từng thấy. Khi ông cho phép tổ chức các bữa tiệc nghỉ xuân vào mùa xuân năm 2020, tờ New York Times đã dành hàng ngàn, thậm chí hàng vạn từ, để lên án thống đốc. Các hãng thông tấn đã hoàn toàn cuồng nhiệt ma quỷ hóa ông, gọi ông là “Santis chết chóc” (“DeathSantis”) và biến Florida thành một ví dụ cho thế giới về những gì không nên làm. 

    Những người trong chúng tôi viết về điều này vào thời điểm đó đã mất rất nhiều thời gian và giấc ngủ chỉ để chống lại các lời lẽ tuyên truyền. Tôi có lẽ đã viết từ 50 đến 100 bài báo và xuất bản nhiều bài báo khác về chủ đề này chỉ đơn giản bởi vì toàn bộ sự việc đều dựa trên những lời nói dối. Và việc chúng tôi cung cấp thông tin đúng về chủ đề này là vô cùng quan trọng. Nếu Florida là ví dụ điển hình của cách ứng phó sai lầm trước đại dịch, thì tất cả chúng ta coi như xong: bị phong tỏa vĩnh viễn. May mắn thay, trong trường hợp này, chúng tôi đã thắng thế. Mọi người giờ đây đã tạm thời ngừng lên án Florida và các chính sách COVID-19 của tiểu bang này. 

    Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi sẽ không thể thắng thế nếu như ngài thống đốc không tự mình nắm vững kiến thức khoa học. Tại mỗi cuộc họp báo và bài diễn văn, ông đều nói qua [các bằng chứng] khoa học, các nghiên cứu và giải thích các chính sách của mình [dựa trên các luận điểm đó]. Ông đã mời những nhà khoa học hàng đầu thế giới cùng tham gia trong các sự kiện được thiết kế để phá tan các câu chuyện dối trá, bịp bợm từ giới truyền thông và mang đến cho người dân sự thật. Những sự kiện này đã bị YouTube chặn và gỡ xuống nhưng ông ấy vẫn tiếp tục kiên trì. 

    Việc ông ấy tuyển dụng ông Joseph Ladapo là một quyết định vô cùng đúng đắn. Có cách nói về ông Ladapo như thế này: ông ấy trầm tĩnh và bình thản, như một nhà khoa học vốn nên vậy, đồng thời, ông cũng không hề sợ hãi. Ông luôn là tiếng nói dẫn dắt về phản bác lệnh bắt buộc chích vaccine, nói với các bậc cha mẹ có con em khỏe mạnh là không nên chích vaccine, và sau đó cũng cảnh báo những người trưởng thành khỏe mạnh như vậy. Ông luôn kiên định rằng, việc giữ cuộc sống diễn ra bình thường cho những người khỏe mạnh trong khi [tập trung] bảo vệ những người cao niên và dễ bị tổn thương là chính sách văn minh và khả thi duy nhất. 

    Quan trọng là, những nỗ lực này đã được đền đáp vì chúng đã đem đến cho người dân Florida sự thật và bác bỏ những lời dối trá của giới truyền thông. Từng bài diễn văn của ông DeSantis được thiết kế để vượt qua sự kiểm duyệt của các hãng công nghệ lớn (Big Tech), vì ông biết rằng ông không thể đặt niềm tin vào giới truyền thông để đưa thông điệp của mình ra ngoài. Ông phải tự mình làm điều đó. Và ông ấy chưa bao giờ dừng lại. Trong hai năm qua, ông không hề nao núng.  

    Hơn nữa, ông ấy đã làm được tất cả những điều này mà không cần đến bất kỳ sự trợ giúp nào về những chủ đề này từ Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa, cơ quan luôn rất ngại lên tiếng về các lệnh phong tỏa và quy định bắt buộc. Và tại sao họ lại có thể như vậy? Bởi vì tất cả đều bắt đầu dưới thời lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa! Các chính trị gia rất sợ phải thừa nhận sai lầm. Ông Trump đã liên tục từ chối [thừa nhận], và điều này đã khiến các thành viên Đảng Cộng Hòa bị buộc phải im lặng trước những vấn đề quan trọng nhất của thời đại chúng ta. 

    Ông DeSantis không chịu để yên tất cả những điều này. Ông đã đưa ra lời xin lỗi vì những nhầm lẫn ban đầu của mình về chủ đề này, và khi ông mở cửa hoàn toàn tiểu bang, ông đã duy trì lập trường của mình. Ông hoàn toàn phớt lờ các cuộc thăm dò, với niềm tin rằng toàn bộ ý nghĩa về giá trị của một nhà lãnh đạo không nằm ở việc tuân theo người khác, mà nằm ở khả năng dẫn dắt. Ông tin tưởng vào sự thật, và sự thật đã đưa ông đến chiến thắng. 

    Hãy xét qua một vài trường hợp tương tự. Bà Kristi Noem đến từ tiểu bang South Dakota là vị thống đốc duy nhất của đất nước hoàn toàn bác bỏ việc phong tỏa ngay từ đầu. Bà chứng minh bản thân là một người phụng sự Hiến Pháp, một người ủng hộ tự do, một chiến binh dũng cảm không chỉ trước truyền thông đại chúng, mà còn trước chính đảng của bà! Cầu Chúa ban phước cho người phụ nữ này. Bà đã chiến thắng với cách biệt 27 điểm đáng kinh ngạc. Quý vị đã thấy tác dụng của điều đó chưa?  

    Hoặc nhìn vào trường hợp đáng chú ý của ông Brian Kemp ở Georgia. Ông là thống đốc đầu tiên mở cửa tiểu bang hồi tháng Tư. Vì dám chấp nhận rủi ro, ông đã đối diện với sự giận dữ của ông Trump và liên tục bị ông ấy tấn công kể từ lúc đó. Tuy nhiên, cũng như bà Noem và ông DeSantis, ông luôn tuân theo sự thật và kiên định với chính sách của mình. Ông đã được tưởng thưởng vô cùng xứng đáng trong một cuộc bầu cử mà ông được dự đoán sẽ thất bại. Ông đã chiến thắng trước đối thủ có khát vọng trở thành tổng thống với 8 điểm cách biệt.  

    Hoặc nhìn vào Thống đốc Greg Abbott của Texas. Một vài ngày sau khi ông DeSantis mở cửa Florida, ông đã theo sau bằng một chính sách lớn; tự mình ban hành và làm như vậy với sự tức giận của một người đã bị bà Deborah Birx của chính phủ cựu Tổng thống Trump lừa dối: ông ngay lập tức bãi bỏ tất cả các biện pháp hạn chế COVID-19 ở tiểu bang của mình. Đó là một tệp tin PDF dài một-trang: Tất cả các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ! Ông bị giới báo chí công kích một cách tàn nhẫn và toàn tiểu bang bị ma quỷ hóa thành vùng đất của dịch bệnh. Nhưng ông vẫn kiên định với chính sách của mình. Ông đã chiến thắng một ứng viên được ưa thích từ Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ với cách biệt 9 điểm.  

    Tất cả những người này đều là những nhà vô địch. Chúng ta cũng có thể đề cập đến ông Kevin Stitt của Oklahoma, người cũng đã phản đối các biện pháp phong tỏa và quy định bắt buộc rồi đánh bại đối thủ với 14 điểm. Hiện tượng này cũng lặp lại ở các cuộc đua vào Thượng viện. Ông Rand Paul, người dũng cảm chống lại Tiến sĩ Anthony Fauci, đã tiến đến chiến thắng một cách dễ dàng. Ông Ron Johnson có một cuộc đua khốc liệt hơn tại Wisconsin nhưng ông đã tranh cử dựa trên các thành tựu của mình khi tập trung chống lại lệnh bắt buộc chích vaccine và giành được một chiến thắng khác. 

    Hãy so sánh các trường hợp này với tình huống vô cùng xấu hổ ở Pennsylvania, nơi Tiến sĩ Mehmet Oz bị đánh bại bởi một người thậm chí không thể phát ngôn được một câu hoàn chỉnh trong một buổi tranh luận. Ông Oz ủng hộ các biện pháp phong tỏa: “Số ca bệnh ở Trung Quốc đã giảm đáng kể, đó là một tin tuyệt vời. … Chúng ta chỉ cần bắt chước những gì họ đã làm, đi theo kế hoạch của họ, và lặp lại điều đó ở đây, tại đất nước này.” 

    Lẽ ra ông ấy không bao giờ nên tham gia cuộc đua, nhưng Đảng Cộng Hòa tin tưởng rằng ông Trump đã đúng khi đề cử ông ấy. Tiểu bang hiện phải trả giá đắt cho quyết định đó. Nếu quý vị không thể đánh bại ông John Fetterman, thì chắc chắn là quý vị đã đưa ra câu trả lời sai.  

    Điểm chính ở đây là, sự thật và lòng dũng cảm đã chiến thắng vào hôm 08/11, trong khi các cuộc vận động chính trị vô nghĩa và việc đuổi theo các kết quả thăm dò đã chứng tỏ là một chiến lược vô cùng kém cỏi cho Đảng Cộng Hòa. Đất nước này sẽ không thể tiến lên phía trước, đồng thời quay trở về với các nguyên tắc Hiến Pháp và một nghị trình đặt-tự-do-lên-trên-hết, mà không đối diện với thực tế nghiêm trọng rằng các biện pháp phong tỏa nước Mỹ đang đi theo mô hình kiểm soát xã hội, chính trị, và y tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

    Điều đó nên là vấn đề cần được chú tâm ở mọi cuộc đua tại đất nước này. Và việc kiên định với các chính sách thôi là chưa đủ, mà như ông DeSantis, bà Noem, và ông Kemp đã chứng minh cho chúng ta thấy, các ứng viên còn phải giáo dục và tập hợp các cử tri dám đứng lên vì lẽ thật. Con đường chân chính phải là như vậy bởi vì, chắc chắn là giới truyền thông đại chúng sẽ không đem đến sự thật cho người dân.  

    Điều này cho tôi thấy là chúng ta còn xa mới đạt được chiến thắng trong những vấn đề quan trọng này. May mắn thay, chúng ta có những hình mẫu định nghĩa cho cách lãnh đạo và giành chiến thắng. Điều đáng buồn cho nhiều chính trị gia tại đất nước này hiện nay, là làm như vậy đòi hỏi phải có một tinh thần dũng cảm và dám đứng lên chống lại các hãng thông tấn và công nghệ lớn. Làm như vậy, thì quý vị có một cơ hội để chiến thắng. Không làm như vậy, thì quý vị sẽ mạo hiểm mất đi mọi thứ, kể cả tương lai của đất nước vĩ đại này. 

    * Ông Jeffrey A. Tucker là người sáng lập và là chủ tịch của Viện Brownstone, đồng thời là tác giả của hàng ngàn bài báo trên báo chí học thuật và phổ thông. Ông cũng là tác giả của mười cuốn sách bằng năm thứ tiếng, gần đây nhất là cuốn “Liberty or Lockdown” (“Tự Do hay Phong Tỏa”). Ông cũng là biên tập viên của The Best of Mises. Ông viết cho một chuyên mục kinh tế hàng ngày cho The Epoch Times và về các chủ đề kinh tế, công nghệ, triết học xã hội, và văn hóa.

    Thiên Thư biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào