Header Ads

  • Breaking News

    Philip Lenczycki * - Chiêu thức gây ảnh hưởng đến Hoa Thịnh Đốn của Trung Quốc đã được tiết lộ, và tất nhiên là người Mỹ có liên quan

    Tác giả Philip Lenczycki và The Daily Caller News Foundation 

    Chiêu thức gây ảnh hưởng đến Hoa Thịnh Đốn của Trung Quốc đã được tiết lộ, và tất nhiên là người Mỹ có liên quan

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nusa Dua trên hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia hôm 14/11/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP via Getty Images) 

    Hôm thứ Hai (21/11), The Wall Street Journal đã đưa tin rằng hồi tuần trước (14-20/11), một phái đoàn từ một tổ chức tư vấn của Trung Quốc có liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bí mật gặp gỡ một nhà điều hành tỷ phú ở New York và một nhóm các cá nhân có quan hệ chính trị để thảo luận về mối bang giao đang rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi Trung Quốc tìm cách duy trì ảnh hưởng đối với Hoa Thịnh Đốn. 

    Ông Maurice Greenberg, Giám đốc điều hành của Công ty Bảo hiểm Starr, và một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ được chọn đã thảo luận về các vấn đề như Đài Loan, Bắc Hàn, và cuộc xâm lược Ukraine của Nga với đại diện của Viện Ngoại giao Nhân dân Trung Quốc (CPIFA) hôm 11/11 và 12/11, theo WSJ đưa tin. Chính phủ Tổng thống (TT) Biden sau đó đã được thông báo về hội nghị của ông Greenberg, vốn diễn ra chỉ vài ngày trước khi TT Joe Biden gặp gỡ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Indonesia hôm 14/11. 

    Ông Greenberg đã tham gia vào hoạt động chính trị từ nhiều thập niên trước, và trong những năm gần đây, ông đã quyên góp rất nhiều cho Đảng Cộng Hòa, trao 10 triệu USD cho một Siêu Uỷ ban Hoạt động Chính trị hỗ trợ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Jeb Bush hồi năm 2016. Theo một bài quan điểm cá nhân do ông Greenberg viết được đăng trên WSJ, ngoài ông Greenberg, 12 người đã tháp tùng ông đến gặp CPIFA, trong đó có cựu Thượng nghị sĩ Dân chủ Connecticut Joe Lieberman và cựu đại sứ tại Trung Quốc, ông Max Baucus, cả hai vốn đều thuộc một nhóm mới mà ông Greenberg thành lập hồi tháng Bảy được cho là nhằm “tái thiết lập một cuộc đối thoại song phương mang tính xây dựng” với Trung Quốc. 

    Ông Lieberman từng là một thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Connecticut từ năm 1989 đến 2013, trong khi đó, ông Baucus từng là thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ Montana bắt đầu từ năm 2002 cho đến khi cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm ông làm đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc năm 2014. 

    Ông Peter Schweizer, tác giả của cuốn sách có nhan đề “Sai Lầm: Cách Giới Tinh Hoa Hoa Kỳ Làm Giàu Giúp Trung Quốc Giành Chiến Thắng,” (Red-Handed: How American Elites Get Rich Giving China Win.) nói với DCNF rằng: “Họ quá ngây thơ hoặc là họ hoàn toàn nhận thức được họ đang gặp gỡ ai.” Ông nói thêm: “Không ai trong số những cá nhân này đánh giá tôi là ngây thơ.” (Trích từ “Tổ Chức Tư Vấn Cũ Của Cựu Giám Đốc CIA Đã Thuê Các Chuyên Gia Từ Các Tổ Chức Bất Vụ Lợi Do Các Cơ Quan Gián Điệp Trung Quốc Kiểm Soát”). 

    Theo các nhà phân tích tại Viện Hoover, CPIFA được cho là một tổ chức mặt trận cho Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD). Hồi năm 2020, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng UFWD phụng sự cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và đã tham gia vào hoạt động gián điệp, tuyên truyền, và sử dụng bạo lực thân thể. 

    Mặc dù danh sách đầy đủ của phái đoàn CPIFA đến New York vẫn chưa rõ ràng, nhưng DCNF đã xác định rằng nhiều chuyên gia chính sách từng làm việc cho UFWD và các tổ chức mặt trận tình báo Trung Quốc sẽ hoàn thiện ban quản trị của tổ chức này. 

    Ví dụ, những nhân vật nặng ký của UFWD, chẳng hạn như Đổng Kiến Hoa (Tung Chee-hwa), người sáng lập Quỹ Trao đổi Trung Quốc-Hoa Kỳ (CUSEF), và Vương Huy Diệu (Wang Huiyao), người đứng đầu Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG), thuộc hội đồng của CPIFA. Theo Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc, cả CUSEF và CCG đều là những tổ chức mặt trận nổi bật của UFWD. 

    Ban cố vấn của CPIFA còn có Trịnh Tất Kiên (Zheng Bijian), Đinh Nhất Phàm (Ding Yifan), và Vương Kế Tư (Wang Jisi), những người đã từng làm việc cho Diễn đàn Cải tổ Trung Quốc, được nhà phân tích tình báo Trung Quốc Alex Joske đã nhận diện là một tổ chức mặt trận cho Bộ An ninh Quốc gia trong cuốn sách của ông có nhan đề “Điệp Viên Và Những Lời Dối Trá” (Spies and Lies). 

    Ông Greenberg luôn ưu ái giao du với Trung Quốc bất chấp những vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh, chẳng hạn như khi ông tháp tùng cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger tới Bắc Kinh hồi tháng 12/1989, chỉ vài tháng sau vụ Thảm sát Thiên An Môn. Bất chấp cuộc tàn sát 10,000 người biểu tình của chính quyền Trung Quốc, ông Greenberg bị cáo buộc đã thúc đẩy tiếp tục cam kết song phương trong suốt chuyến thăm của mình, một tình huống có thể mang lại lợi ích tài chính cho công ty bảo hiểm Trung Quốc của ông. 

    Cả ông Lieberman và ông Baucus cũng đã có cổ phần tài chính đáng kể ở Trung Quốc, như được trình bày chi tiết trong cuốn sách bán chạy nhất của ông Schweizer như đã được đề cập ở trên. 

    Hồi năm 2018, ông Lieberman đã ghi danh làm một người vận động hành lang cho công ty công nghệ ZTE do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, vốn đã bị Ủy ban Truyền thông Liên bang sau đó chỉ định là một “mối đe dọa an ninh quốc gia” vì đã gây nguy hiểm cho “tính liêm chính của các mạng lưới truyền thông của chúng ta” hồi năm 2020. 

    Tương tự như vậy, ông Baucus phụng sự trong ban cố vấn cho công ty Alibaba của Trung Quốc cho đến năm 2019 — một công ty được cho là đã rót hàng trăm triệu USD vào các công ty Trung Quốc mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa vào danh sách đen năm 2021 vì đã phát triển công nghệ lập hồ sơ chủng tộc được chính quyền Trung Quốc sử dụng chống lại các dân tộc thiểu số ở miền Tây Trung Quốc. 

    Ông Greenberg và nhóm của ông dường như đang đặt lợi nhuận lên trên các nguyên tắc, ông Derek Scissors, thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ, nói với DCNF. 

    “Vấn đề ảnh hưởng nằm ở chỗ càng nhiều các công ty tài chính và công nghệ của chúng ta đang thúc đẩy lợi nhuận ngắn hạn và giá cổ phiếu của họ như là điều quan trọng đối với hòa bình thế giới hoặc hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu hoặc bất kỳ lý do gì trong thời đại ngày nay,” ông Scissors nói với DCNF. “Họ sẽ làm điều đó ngay cả khi không có Ban Công tác Mặt trận Thống nhất.” 

    Ông Greenberg và nhóm của ông ấy đang “bám víu vào dĩ vãng,” ông Scissors nói. 

    “Hầu hết mọi người trong thời đại đó đều nghĩ đến một Trung Quốc năng động của những năm 1990, nơi việc cải tổ có vẻ đầy hứa hẹn,” Ông Scissors nói. “Trung Quốc đó không chỉ biến mất, mà ông Tập còn cố tình chôn vùi nó sâu hơn.”

    Bộ Ngoại giao đã từ chối yêu cầu bình luận của DCNF, trong khi các ông Greenberg, Lieberman, Baucus, và Đại sứ quán Trung Quốc cũng không có phúc đáp nào.

    * Philip Lenczycki là ký giả điều tra của Daily Caller News Foundation, nhà quan sát Trung Quốc, và là cựu giáo sư về tiếng Quan thoại và các nền văn minh Đông Á.

    The Daily Caller News Foundation 

    Bản tin do The Daily Caller News Foundation thực hiện
    Tịnh Nhi biên dịch

    https://www.epochtimesviet.com


    Không có nhận xét nào