Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ sáu 04 tháng 11 năm 2022

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Ông Netanyahu sẽ trở lại lãnh đạo nước Do Thái

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/11/thu-tuong-do-thai.jpg

    Cựu Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, lãnh đạo đảng Likud. Ảnh: Reuters 

    Với việc gần như tất cả các phiếu đã được kiểm, dự đoán mới nhất cho thấy cựu Thủ tướng Netanyahu và các đảng đồng minh sẽ chiếm 64 trong tổng số 120 ghế trong quốc hội Do Thái (Knesset).

    Thủ tướng Lapid và các đồng minh của ông được dự đoán sẽ giành 51 ghế. Hadash/Taal, một đảng Ả Rập không ủng hộ ông Netanyahu hay ông Lapid, được dự đoán giành 5 ghế.

    Tổng thống Isaac Herzog sẽ bắt đầu tham vấn với các chính trị gia về việc thành lập chính phủ mới, sau khi kết quả chính thức được chứng nhận vào ngày 9 tháng 11.

    Các đồng minh của ông Netanyahu thời gian qua đã nói về việc cải cách hệ thống tư pháp. Theo đài CNN, điều này có thể đặt chấm dứt phiên tòa xét xử nghi vấn tham nhũng nhằm vào ông Netanyahu, người phủ nhận mọi cáo buộc.

    Do Thái gặp khó khăn trong việc xây dựng một chính phủ ổn định trong 4 cuộc bầu cử vừa qua, một phần đến từ việc ngay cả một số đảng phái chính trị đồng ý với ông Netanyahu về nhiều vấn đề cũng từ chối làm việc với ông vì lý do cá nhân hoặc chính trị. Điều này dẫn đến bế tắc chính trị trong khi các chính phủ chỉ tồn tại được một thời gian ngắn.

    Cuộc bầu cử năm nay có tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất kể từ năm 2015. Ủy ban Bầu cử Trung ương Do Thái cho biết 71,3% số cử tri đã đến các điểm bỏ phiếu, cao hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào trong số 4 cuộc bầu cử gần đây nhất.

    Đương kim Thủ tướng Do Thái Yair Lapid đã gọi điện để chúc mừng ông Benjamin Netanyahu đã chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, văn phòng thủ tướng Do Thái thông báo hôm 3-11, chưa đầy 48 giờ sau khi các cuộc kiểm phiếu kết thúc.

    Cắt giảm việc làm ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 20 tháng khi nỗi sợ hãi suy thoái gia tăng 

    Tác giả Bryan Jung 

    Thứ sáu, 04/11/2022

    Cắt giảm việc làm ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 20 tháng khi nỗi sợ hãi suy thoái gia tăng

    Tòa nhà của Bộ Lao động Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 26/05/2020. (Ảnh: Alex Edelman/AFP qua Getty Images) 

    Mặc dù có báo cáo thị trường việc làm mạnh mẽ vào đầu tuần này, tháng Mười đã chứng kiến ​​số lượng cắt giảm việc làm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng Hai năm 2021. 

    Nhiều công ty Mỹ đang kỳ vọng suy thoái kinh tế sẽ tiếp tục vào quý 4, dẫn đến lo ngại rằng nhiều khả năng sẽ có nhiều đợt cắt giảm. 

    Thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn mạnh mẽ trong năm nay, mặc dù có các đợt sa thải lác đác, với một số lĩnh vực nhất định bị ảnh hưởng, khi Cục Dự trữ Liên bang tăng tỷ lệ chuẩn một lần nữa hôm 02/11. 

    Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc chiến chống lạm phát, nhưng ngân hàng trung ương cho rằng họ có thể đang gần đến điểm uốn [trên đồ thị lãi suất], sau đợt thắt chặt lãi suất hàng năm nhanh nhất trong 40 năm. 

    Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố rằng thị trường lao động “vẫn rất thắt chặt” và “tiếp tục mất cân bằng.” 

    Các nhà tuyển dụng bắt đầu cảm thấy sức ép kinh tế vào quý 4/2022

    Cơ quan giới thiệu việc làm Challenger, Grey & Christmas đã công bố một báo cáo hôm 03/11, tiết lộ rằng các công ty có trụ sở tại Mỹ đã thông báo cắt giảm 33,843 việc làm vào tháng trước, tăng so với 29,989 vào tháng Chín. 

    Con số này cao hơn so với cùng tháng năm ngoái, khi 22,822 nhân viên bị sa thải. 

    Mức độ cắt giảm việc làm trong tháng Mười là mức kỷ lục cao nhất kể từ khi 34,531 nhân viên bị cho thôi việc hồi tháng 02/2021. 

    Đây là lần thứ sáu trong năm nay tỷ lệ cắt giảm việc làm cao hơn vào năm 2022 so với cùng tháng năm 2021. 

    Ông Andrew Challenger, phó chủ tịch cao cấp của Challenger cho biết: “Chúng tôi bắt đầu thấy nhiều hoạt động cắt giảm việc làm hơn trong quý 4, trong lịch sử khi phần lớn các đợt cắt giảm xảy ra, khi các công ty hoàn thiện ngân sách và kế hoạch.” 

    “Nhiều công ty đang dự đoán suy thoái, và với thị trường lao động vẫn còn thắt chặt và việc Fed tăng lãi suất, sẽ có nhiều đợt cắt giảm hơn nữa khi chúng ta bước vào năm 2023.” 

    Tuy nhiên, có tổng cộng 243,338 nhân viên bị sa thải trong ba quý đầu năm 2022, thấp hơn 16% so với mức 288,043 nhân viên được công bố trong cùng thời kỳ năm 2021. 

    Dịch vụ giới thiệu việc làm thay thế này cho biết đó là con số thấp nhất được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng Một đến tháng Mười kể từ khi họ bắt đầu theo dõi các thông báo cắt giảm việc làm hàng tháng vào năm 1993.  

    Các công ty công nghệ đã trải qua nhiều đợt sa thải nhất trong tháng trước, ở mức 9,587, trong tổng số 28,207 việc làm bị cắt trong năm nay, tăng 162% so với cùng thời kỳ năm 2021. 

    Trong khi đó, có nguồn tin cho biết ông Elon Musk đã công bố kế hoạch sa thải gần 50% lực lượng lao động của Twitter vào cuối tuần này, trong một đợt tái cấu trúc lớn của công ty kể từ khi ông tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội này. 

    Ngành công nghiệp xe hơi chứng kiến ​​mức cắt giảm việc làm hàng năm lớn nhất, với 28,987 người bị sa thải vào năm 2022, tăng 182% so với mức 10,005 việc làm được công bố trong cùng thời kỳ năm ngoái. 

    Hai lĩnh vực khác phải đối mặt với sự cắt giảm lớn trong năm là bất động sản và xây dựng, lần lượt là 7,206 và 3,983 do thị trường nhà ở sụp đổ. 

    “Thị trường nhà đất đã hạ nhiệt khi lãi suất khiến người mua mới lo lắng. Theo số liệu của chính phủ, việc bắt đầu xây dựng nhà ở và giấy phép đều giảm so với năm ngoái. 

    Ông Dante DeAntonio, nhà kinh tế cao cấp tại Moody’s Analytics cho Reuters biết: “Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc sa thải nhân viên đang tăng lên đáng kể.” 

    “Việc không tiếp tục sa thải sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong tương lai ngay cả khi bảng cân đối kế toán gia đình chịu áp lực từ lạm phát cao.” 

    Các công ty lập kế hoạch cho mùa tuyển dụng vào kỳ nghỉ lễ

    Các lý do phổ biến nhất cho việc cắt giảm việc làm được liệt kê trong báo cáo là do đóng cửa doanh nghiệp, tái cấu trúc và cắt giảm chi phí, trong khi khoảng một phần ba số doanh nghiệp không liệt kê nguyên nhân đơn lẻ nào. 

    Theo báo cáo, các công ty đã công bố kế hoạch thuê 237,380 nhân viên vào tháng Mười, trong đó có 194,130 trong lĩnh vực bán lẻ, dự kiến ​​cho kỳ nghỉ lễ. 

    Con số này là thống kê sau khi số lượng nhân viên được tuyển dụng vào tháng Chín ở mức thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2011. 

    Thông báo tuyển dụng trong hai tháng qua thấp hơn nhiều so với cùng thời kỳ năm 2020 và 2021, do các nhà tuyển dụng vẫn lo ngại về triển vọng kinh tế ngắn hạn sắp tới của kỳ nghỉ lễ. 

    Trong khi đó, báo cáo thất nghiệp hàng tuần hôm 03/11 từ Bộ Lao động cho thấy số đơn yêu cầu trợ cấp mới giảm xuống còn 217,000, trong khi số đơn yêu cầu tiếp tục trợ cấp tăng lên 1,485 triệu.

    Các nhà kinh tế cũng đang háo hức chờ đợi báo cáo việc làm tháng Mười riêng biệt của bộ, sẽ được công bố hôm 04/11. Dự kiến ​​chỉ có 205,000 nhân viên mới được tuyển dụng, sau khi tăng 263,000 nhân viên vào tháng Chín, theo các nhà kinh tế được Reuters khảo sát.

    Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, nhấn mạnh cần tiếp tục hợp tác với Bắc Kinh 

    04/11/2022 

    Reuters 

    Thủ tướng Đức là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong 3 năm qua

    Thủ tướng Đức là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến thăm Trung Quốc trong 3 năm qua 

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 4/11 đề cao sự cần thiết cho việc hợp tác rộng lớn hơn giữa Trung Quốc và Đức trong ‘thời kỳ thay đổi và hỗn loạn’ trong cuộc gặp với Thủ tướng Olaf Scholz, nhà lãnh đạo G7 đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

    Chuyến thăm một ngày của ông Scholz sẽ thăm dò mối quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây sau nhiều năm căng thẳng gia tăng, với các cuộc thảo luận dự kiến sẽ đề cập đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine, biến đổi khí hậu và quan hệ kinh tế, theo các nhà phân tích,
    Trong cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Scholz nhậm chức, được tổ chức ở Đại lễ đường Nhân dân ở trung tâm Bắc Kinh, ông Tập nói rằng với tư cách là những nước lớn có ảnh hưởng, Trung Quốc và Đức nên làm việc cùng nhau nhiều hơn trong ‘thời kỳ thay đổi và hỗn loạn’ vì lợi ích của hòa bình thế giới, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

    “Hiện tại, tình hình quốc tế rất phức tạp và bất ổn”, ông Tập được dẫn lời nói.

    “Là những nước lớn và có ảnh hưởng, trong thời kỳ thay đổi và hỗn loạn, Trung Quốc và Đức nên hợp tác với nhau nhiều hơn nữa, để đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và phát triển thế giới”.

    Ông Scholz nói với ông Tập rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga đang thách thức trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, theo phóng viên Reuters tháp tùng phái đoàn ông Scholz.

    Ông Scholz cũng cho biết hai bên sẽ thảo luận các vấn đề về quan hệ châu Âu-Trung Quốc, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nạn đói toàn cầu, và cách thức phát triển quan hệ kinh tế Trung Quốc-Đức, cũng như các vấn đề mà hai nước có quan điểm khác nhau.

    Ông Scholz và phái đoàn gồm các lãnh đạo doanh nghiệp Đức đi cùng ông đã được xét nghiệm COVID-19 khi hạ cánh xuống Bắc Kinh vào sáng ngày 4/11, khi các nhân viên y tế Trung Quốc mặc đồ bảo hộ đi lên máy bay để làm xét nghiệm, theo phóng viên Reuters tháp tùng phái đoàn.

    Theo đội ngũ báo chí của ông Scholz, sau lễ đón với thảm đỏ và đội danh dự, phái đoàn đã được đưa từ sân bay đến nhà khách nhà nước để chờ kết quả xét nghiệm COVID. Ông Scholz nhanh chóng có kết quả âm tính.

    Chính sách không COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc và căng thẳng gia tăng với phương Tây đã khiến các nhà lãnh đạo các cường quốc phương Tây không thể đến thăm Trung Quốc, trong khi ông Tập mới công du nước ngoài trở lại hồi tháng 9.

    Chuyến thăm của ông Scholz có thể là điều đáng hoan nghênh đối với giới lãnh đạo Trung Quốc, vốn tìm cách củng cố quan hệ với thế giới bên ngoài.

    Trong bối cảnh lạm phát lịch sử và suy thoái kinh tế sắp diễn ra ở Đức, ông Scholz sẽ tìm cách nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác với Trung Quốc.

    Ông Scholz, cũng sẽ gặp Thủ tướng sắp mãn nhiệm Lý Khắc Cường, hồi đầu tuần này cam kết sẽ nêu ra các vấn đề như nhân quyền, Đài Loan và những khó khăn mà các công ty Đức phải đối mặt khi tiếp cận thị trường Trung Quốc trong các cuộc tiếp xúc tại Bắc Kinh, theo các nguồn tin chính phủ.

    Trước chuyến thăm, đã có những lời chỉ trích về chuyến thăm của ông Scholz trong EU và chính phủ liên minh của Đức, chủ yếu từ Đảng Xanh và Đảng Tự do.

    Những căng thẳng này đã trở nên nổi bật với một thỏa thuận vào tuần trước, theo đó hãng vận tải biển Cosco khổng lồ của Trung Quốc đã được Berlin bật đèn xanh để được mua cổ phần của một cảng ở Hamburg bất chấp sự phản đối từ các đối tác trong liên minh cầm quyền.

    Một vụ nổ lớn ở căn cứ trực thăng sâu trong lãnh thổ Nga

    https://vietluan.com.au/wp-content/uploads/2022/11/truc-thang-cua-nga.jpg

    Trực thăng Ka-52 của Nga. (Ảnh: Andrey Kryuchenko/Shutterstock) 

    Một số trực thăng tấn công của Nga ở căn cứ cách Ukraine 1.000 km bất ngờ phát nổ. Cụ thể, truyền thông Nga đưa tin rằng vào tối ngày 31/10, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại căn cứ không quân Veretye ở Beredniki, tỉnh Pskov của Nga, gần biên giới Latvia. Vụ nổ khiến 2 trực thăng Ka-52 và 1 trực thăng MI-28N bị phá hủy hoàn toàn, 2 chiếc khác hư hỏng nặng.

    “Khoảng 22h ngày 31/10, các quân nhân tại căn cứ đã nghe thấy một vài tiếng nổ, sau đó họ thấy mảnh vỡ của 2 trực thăng vương vãi khắp nơi. Vụ nổ mạnh đến nỗi mảnh vỡ trực thăng văng xa 200m. Nguyên nhân khiến trực thăng Ka-52 nổ vẫn chưa được xác định”, tài khoản Telegram của trang tin Baza cho biết.

    Nga chưa bình luận về nguyên nhân vụ nổ. Tuy nhiên, theo trang tin Odessa-Journal, để khắc phục hậu quả và tìm ra thủ phạm đứng sau hành động được cho là phá hoại này, Nga đã đặt căn cứ trên trong tình trạng báo động cao và tiến hành điều tra.

    Ảnh chụp vệ tinh sau đó cho thấy một số trực thăng bị hư hại bên trong căn cứ ở tỉnh Pskov, miền Bắc nước Nga. Tờ CNN xác định đây là căn cứ Veretye, cách biên giới Latvia chỉ khoảng 35 km, nhưng cách Ukraine gần 1.000 km.

    Ka-52 do Nga chế tạo là trực thăng có thể đảm nhiệm vai trò trinh sát, tấn công. Mỗi chiếc Ka-52 có giá khoảng 16 triệu USD. Trong khi đó, MI-28N là một phiên bản của Mi-28. Nó được thiết kế để chống lại xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, cũng như các mục tiêu trên không tốc độ thấp. Được biết, mỗi trực thăng loại này có giá 16 – 18 triệu USD.

    Phan Anh

    Các biện pháp chống lạm phát của Fed bước đầu cho thấy hiệu quả

    Thị trường lao động Mỹ cuối cùng cũng hạ nhiệt. Dữ liệu công bố vào thứ Sáu dự kiến cho thấy nền kinh tế chỉ tạo ra 190,000 việc làm trong tháng 10, thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Như vậy đây sẽ là lần thứ ba liên tiếp chỉ số việc làm mới theo tháng được ghi nhận giảm, và sẽ còn tiếp diễn khi lãi suất cao ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang đã đưa ra một đợt tăng lãi suất khác.

    Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ dĩ nhiên muốn có dữ liệu việc làm tốt hơn trước thềm bầu cử giữa kỳ vào ngày 8 tháng 11. Nhưng đối với các nhà đầu tư và Fed, một thị trường lao động hạ nhiệt là điều đáng hoan nghênh. Trong những tháng gần đây, tiền lương đã tăng nhanh vì các công ty bị thiếu lao động, gây thêm áp lực lên lạm phát. Thách thức đối với Fed là làm giảm nhu cầu lao động vừa đủ mà không dẫn đến thất nghiệp cao đột biến. Cho tới nay họ đã làm được như vậy, dù còn nhiều trở ngại phía trước.

    Nga kỷ niệm Ngày Thống nhất

    Thứ Sáu này Nga sẽ kỷ niệm Ngày Thống nhất, một ngày lễ quốc gia kỷ niệm giải phóng Moscow khỏi quân xâm lược Ba Lan vào năm 1612. Theo truyền thống, tổng thống Vladimir Putin sẽ đặt hoa tại một bức tượng ở Quảng trường Đỏ để tưởng nhớ các chỉ huy của cuộc nổi dậy. Nghi lễ biểu tượng này rất hợp với lập luận của ông về Ukraine, theo đó ông cho rằng cuộc chiến là không thể tránh khỏi, và phải thực hiện để chống lại phương Tây

    Trên thực tế, xâm lược Ukraine là lựa chọn của ông Putin. Hôm thứ Hai, ông tuyên bố “lệnh động viên một phần” cho cuộc chiến ở Ukraine đã hoàn tất. Nhưng việc tuyển quân có thể bắt đầu lại bất cứ khi nào theo ý ông. Và một số người Nga có nguy cơ đi lính cao hơn, sau khi các nghiên cứu cho thấy lệnh bắt lính có ảnh hưởng lớn hơn tới các vùng nghèo. Nhiều tân binh cũng đến từ những nơi có đông dân tộc thiểu số như Dagestan, một nước cộng hòa đa số theo đạo Hồi ở phía nam, và Buryatia, một vùng sắc tộc Mông Cổ ở phía đông. Mặc dù ông Putin rao giảng đoàn kết dân tộc, nhưng không phải tất cả người Nga đều được đối xử bình đẳng.

    Giáo hoàng thăm Bahrain

    Vào thứ Sáu tại Bahrain, Giáo hoàng Francis sẽ gặp một nhóm lãnh đạo Hồi giáo được gọi là Hội đồng Nguyên lão Hồi giáo. Chuyến đi kéo dài 4 ngày của ông, chuyến thăm đầu tiên của Giáo hoàng tới đất nước này, xoay quanh “Diễn đàn Đối thoại Bahrain,” mà qua đó Bahrain kỳ vọng thúc đẩy hợp tác liên tôn giáo và thể hiện sự khoan dung tôn giáo của riêng mình.

    Không như một số nước láng giềng, Bahrain từ lâu đã khá cởi mở với những người không theo đạo Hồi. 80.000 người Công giáo ở Bahrain, hầu hết là công nhân nhập cư, có một lượng kha khá nhà thờ; ngoài ra còn có các đền thờ Ấn giáo và một giáo đường Do Thái.

    Song nhà nước ít khoan dung hơn với công dân của mình. Đa số người Shia vẫn thường phàn nàn về việc bị chế độ quân chủ Sunni phân biệt đối xử. Họ không được nhận một số công việc chính phủ và thị trấn của họ bị bỏ bê. Bất bình đẳng từng khiến người Shia nổi dậy hồi năm 2011, dù sau đó bị dập tắt. ​​Các nhân vật đối lập nổi tiếng vẫn đang bị bỏ tù hoặc lưu đày. Họ đang kêu gọi Giáo hoàng sử dụng chuyến thăm của mình để thúc giục đối thoại không chỉ giữa các lãnh đạo tôn giáo, mà còn giữa những người Bahrain với nhau.

    Tranh cãi về lập trường khí hậu của Anh trước thềm COP27

    Thứ 6 này, Vua Charles của Anh sẽ tổ chức một buổi dạ tiệc được tổ chức gấp rút tại Cung điện Buckingham. Tiệc chiêu đãi là màn khởi động cho hội nghị thượng đỉnh COP27 về khí hậu của Liên Hợp Quốc, sẽ khai mạc tại Sharm El-Sheik, Ai Cập, vào Chủ nhật.

    Bên cạnh các chức sắc nước ngoài, chẳng hạn như đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry, còn có các chính trị gia người Anh. Bữa tiệc có thể sẽ khá khó xử. Trong vài tuần làm thủ tướng, Liz Truss đã khuyên vị vua mới, một nhà vận động khí hậu lâu năm, không nên tham dự COP. Tân thủ tướng Rishi Sunak ủng hộ. Bản thân nhà vua cũng nói không đến Ai Cập, nhưng rồi phải đổi ý dưới áp lực chỉ trích. Đây rõ ràng sẽ làm xấu mặt Sunak. Nó cũng cho thấy khác biệt về ưu tiên chính sách, không chỉ với nhà vua mà còn với cựu thủ tướng Boris Johnson, nguyên chủ nhà của COP năm ngoái, người đã vui vẻ nhận lời mời tham dự. Và nó đặt ra câu hỏi liệu ông Sunak có giữ những lời hứa khí hậu đầy tham vọng của ông Johnson hay không. Việc ông đến COP27 sẽ không làm thay đổi những lời đồn đoán, nhưng ông đã không thực sự nhạy cảm với quan điểm của công chúng khi xử lý vấn đề.

    Vụ Vạn Thịnh Phát: Hà Nội yêu cầu “đóng băng” tài sản 762 công ty và 14 cá nhân

    03/11/2022


    Vụ Vạn Thịnh Phát: Hà Nội yêu cầu “đóng băng” tài sản 762 công ty và 14 cá nhân

    Trụ sở của Vạn Thịnh Phát ở TPHCM 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngVOV 

    Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có đề nghị các cơ quan, đơn vị tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch cổ phần, phần góp vốn của 762 công ty trên địa bàn Hà Nội và 14 cá nhân có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát theo đề nghị từ Bộ Công an. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 3/11.

    Động thái này được đưa ra sau khi Sở KH-ĐT Hà Nội nhận được văn bản của Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra.

    Nội dung yêu cầu là ngăn chặn các tổ chức và cá nhân tẩu tán tài sản; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của các công ty ở Hà Nội thuộc sở hữu của những bị can, cá nhân và công ty liên quan vụ án ở Vạn Thịnh Phát.

    Hôm 8/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông thuộc Vạn Thịnh Phát và các tổ chức, đơn vị có liên quan. 

    Cùng với quyết định trên, Bộ Công an cũng khởi tố và bắt tạm giam bà Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và ba lãnh đạo khác của Vạn Thịnh Phát về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Những người này bị cáo buộc đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018-2019.

    Theo truyền thông Nhà nước, danh sách 14 cá nhân mà Sở KH-ĐT công bố đã bao gồm 12 người ở TPHCM gồm: Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Hồ Bửu Phương, Chu Lập Cơ, Chu Duyệt Hằng, Chu Duyệt Phấn, Trương Lập Hưng, Thái Thị Thanh Thảo, Ngô Thanh Nhã, Trương Thị Kim Lài, Nguyễn Phương Anh và Nguyễn Hữu Hiệu.

    Hai người còn lại là Kwok Hakman Oliver (quốc tịch Australia) và Trương Vincent Kinh (quốc tịch Mỹ).

    Trong danh sách 762 công ty, có Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông, Công ty CP bảo trợ tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty CP (Cienco 6).

    Ngoài ra, một số tên công ty khác được báo chí Nhà nước trích đăng từ danh sách có: Cty CP Green Virgin; Cty CP Master Sky; Cty CP Champion Mind; Cty CP Nhất Hưng Vượng; Cty CP Indeal Will; Cty CP Vạn Lâm Bách; Cty CP Gold Avenue; Cty CP Moon Valley; Cty CP DT Fast Trend; Cty CP PTHT & BĐS Top Advance; Cty CP Vision Sky; Cty CP DT Target Asset Cty CP DT Grace Billion; Cty CP DT Điền Gia Phú; Cty CP Spring Saigon; Cty CP BĐS Tiến Phát; Cty CP DT Lộc Vĩnh Phát; Cty CP Đắc Thịnh Hòa; Cty CP DT BĐS Panorama; Cty CP DT & PT Nhân Hòa….


    Không có nhận xét nào