Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Tại sao đa đảng lo cho mọi người mà độc đảng "ăn của dân không từ một cái gì"





    The service delivery system design (source: the Ministry of Health and Welfare, https://1966.gov.tw/LTC/cp-3636-42415-201.html)

    Báo Lao động đưa tin về “Khám sức khoẻ định kỳ miễn phí: Giấc mơ của triệu người dân thành phố” về việc “TPHCM” dự kiến chi hơn 500 tỉ đồng khám sức khoẻ định kỳ miễn phí cho dân. [1] Thực tế của cách đưa tin nầy là “… Sở Y tế ‘TPHCM’ vừa đề xuất thành phố kế hoạch khám sức khoẻ định kỳ, phát hiện và quản lý các bệnh không lây nhiễm gắn với lập hồ sơ sức khoẻ điện tử của người dân giai đoạn 2023 – 2025 và những năm tiếp theo.”

    Cũng theo báo Lao động, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 (“TPHCM”) cho biết, theo lý thuyết, đề xuất ở trên là tốt cho người dân. “Tuy nhiên, vấn đề quan tâm chính là chất lượng và độ bền vững của đề xuất này, phải duy trì bởi không thể năm nay thực hiện khám cho người dân, năm sau tạm hoãn do kinh phí.” [1]



    Phiếu xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) của hai người khác nhau nhưng các kết quả xét nghiệm lại hoàn toàn giống nhau - Ảnh tư liệu


    Theo báo Tuổi trẻ, đảng viên biển thủ tiền của các cháu dân tộc thiểu số đến gần 3 tỷ đồng, liều vacxin tiêm cho một cháu, lại san ra tiêm cho hai cháu… "Tôi càng đi càng thấy buồn, ăn của dân không từ một cái gì”, trích lời phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012. [2]

    Tôi chỉ xin hỏi dân mình 1) tại sao mấy chục năm nay đảng không lo cho sức khỏe của dân mà đến nay 2022 mới lên dự thảo để làm, 2) thế thì dân ở mọi nơi trong cả nước ai lo, hay là mỗi nơi ăn chận dân nghèo mỗi khác, 3) đây là đảng nói cho có vẻ lo cho dân hay là làm thiệt, 4) làm sao cho kinh phí y tế được lâu dài và bền vững sau một năm.

    Tôi có nhiều câu hỏi khác nhưng câu hỏi tu từ cho dân là – đến khi nào thì đảng hết nói láo? Xin miễn trả lời! Lại xin hỏi một câu hỏi tu từ nữa - Có nên giữa cái gọi là “TPHCM” trong tương lai gần không? Chỉ xin suy nghĩ không cần trả lời!

    Xin quay qua tiêu đề đa đảng, chính xác hơn là tại sao đa đảng lo cho mọi người. Vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, Đài Loan đã chuyển đổi từ chế độ độc tài quân sự độc đảng sang chế độ dân chủ đa đảng với các tổng thống được bầu cử dân chủ kể từ năm 1996. [3]

    Chính phủ Đài Loan đã và đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do tình trạng già hóa dân số. [4] Xu hướng giảm tỷ lệ sinh và kéo dài tuổi thọ cùng nhau đã góp phần vào sự gia tăng của dân lớn tuổi. Tỷ lệ dân số từ 65 tuổi trở lên đã tăng gấp đôi từ 7% năm 1993 lên 14% vào năm 2018. Ngoài ra, tuổi thọ trung bình đã tăng trong 50 năm qua lên lần lượt là 77,5 và 84,0 đối với nam và nữ. Mặc dù gần 55,5% người cao tuổi của Đài Loan sống với con cái trưởng thành của họ, tỷ lệ phụ nữ tham gia thị trường lao động ngày càng tăng và tỷ lệ những người cần chăm sóc so với những người có thể chăm sóc ngày càng giảm đã đặt ra câu hỏi về khả năng chăm sóc người già khuyết tật của các gia đình.

    Chính phủ bắt đầu xem xét vấn đề chăm sóc sức khỏe dài hạn một cách nghiêm túc kể từ lần luân chuyển đầu tiên của các đảng chính trị vào năm 2000. [4] Tuy nhiên, các kế hoạch ban đầu về chăm sóc dài hạn bị hạn chế về phạm vi bao phủ. Kế hoạch Chăm sóc Dài hạn 2.0—một kế hoạch cho CẢ NƯỚC, được tài trợ bởi thuế—được triển khai vào năm 2016. Ngay sau khi triển khai, số lượng các tổ chức dịch vụ và phạm vi cung cấp dịch vụ đã tăng lên đáng kể.

    Các kế hoạch chăm sóc dài hạn quy mô nhỏ do chính quyền địa phương điều hành lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1990. Chính quyền trung ương đã khởi xướng một kế hoạch lớn trên toàn quốc về chăm sóc sức khỏe dài hạn vào năm 2007, bắt đầu lập kế hoạch bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dài hạn cho cả nước vào năm 2009 và hoàn thiện kế hoạch chính sách vào năm 2015.

    Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 đã dẫn đến sự thay đổi quyền lực chính trị, và chính phủ mới được bầu vào đã từ bỏ đề xuất về một hệ thống bảo hiểm chăm sóc sức khỏe dài hạn cho cả nước và thay vào đó đưa ra một hệ thống chăm sóc dài hạn cho cả nước được tài trợ bởi thuế. Kế hoạch mới đã thành công về mặt mở rộng phạm vi dịch vụ. Số người được chăm sóc dài hạn tăng từ 9.148 người năm 2008 lên 258.351 người năm 2019, chiếm 41,47% số người có nhu cầu cần được chăm sóc dài hạn.

    Trong khi già hóa dân số là một vấn đề chính sách quan trọng kể từ đầu những năm 1990 ở Đài Loan, trọng tâm của các cuộc tranh luận chính trị về chính sách già hóa chủ yếu là duy trì thu nhập. Chăm sóc sức khỏe dài hạn đã bị bỏ qua. Có hai lý do cho việc này.

    Đầu tiên, theo hệ thống lương hưu phân chia của Đài Loan, chỉ những người làm việc trong các nhóm nghề nghiệp đặc biệt mới có thể nhận được lương hưu đầy đủ sau khi nghỉ hưu. Phần lớn dân số phải đối mặt với nguy cơ nghèo đói trong tuổi già. Vì vậy, chính phủ chịu áp lực tăng cường hệ thống hỗ trợ thu nhập cho người lớn tuổi.

    Thứ hai, việc chính phủ ưu tiên trợ cấp tiền mặt hơn các dịch vụ chăm sóc y tế là hợp lý trước áp lực của già hóa dân số nhanh chóng và cạnh tranh chính trị, vì điều này có thể làm tăng số lượng người thụ hưởng trong thời gian ngắn. Một khi chính phủ có được nguồn tài chính đảm bảo, hệ thống quản lý xã hội có thể cung cấp trợ cấp tiền mặt cho các cá nhân đủ điều kiện mà không bị chậm trễ.

    Ngược lại, việc nhanh chóng mở rộng hệ thống dịch vụ chăm sóc y tế sẽ khó khăn hơn vì điều đó không chỉ đòi hỏi nguồn lực tài chính mà còn cần thêm nhân lực và các nhà cung cấp dịch vụ. Cái sau không thể dễ dàng được thực hiện nhanh chóng. Vào những năm 1990 ở Đài Loan, vấn đề thiết lập một hệ thống duy trì thu nhập toàn diện cho người già là cốt lõi của các cuộc tranh luận chính sách trong tất cả các cuộc bầu cử chính trị lớn.

    Ở Đài Loan, vấn đề phát triển một hệ thống chăm sóc y tế dài hạn toàn diện ít được chú ý hơn trong lĩnh vực chính trị trước những năm 2010. Chính phủ đã thực hiện một số chương trình liên quan đến chăm sóc người cao tuổi từ những năm 1990 đến đầu những năm 2000. Chính phủ Quốc Dân Đảng (KMT) đã đưa hai chương trình vào thực hiện vào năm 1998, đó là Chương trình Cải thiện Dịch vụ Chăm sóc Người cao tuổi và Kế hoạch Ba năm về Chăm sóc Người cao tuổi Dài hạn.

    Đây là lần đầu tiên chính phủ Đài Loan coi chăm sóc y tế dài hạn là một vấn đề chính sách và phát triển các chương trình liên quan. Tuy nhiên, các chương trình này bị hạn chế. Chính phủ thiếu kinh phí cho các chương trình này. Các bộ liên quan được yêu cầu thực hiện các dịch vụ với các nguồn tài chính hiện có. Các chương trình này được coi là không đáng kể và không có nghiên cứu học thuật hoặc báo cáo chính phủ nào đánh giá hiệu suất của chúng. Tuy nhiên, đảng cầm quyền đã chứng minh rằng chính phủ đã nhận thấy tầm quan trọng của việc phát triển một hệ thống chăm sóc cho người già.

    Năm 2000, Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) thay thế Quốc dân đảng trở thành đảng cầm quyền. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử Đài Loan. Chính phủ DPP đã thực hiện hai giai đoạn mỗi giai đoạn 3 năm của Kế hoạch Phát triển Ngành Dịch vụ Chăm sóc và Chăm sóc Dịch vụ, giai đoạn đầu từ 2002 đến 2007, tập trung vào phát triển các dịch vụ chăm sóc tại nhà và dịch vụ chăm sóc cộng đồng.

    Mặc dù những chương trình đó đã được mở rộng để bao gồm những người không được phân loại là có thu nhập thấp vào năm 2002, những chương trình này chỉ mang lại lợi ích cho một bộ phận nhỏ dân số. Ví dụ, khi giai đoạn đầu tiên của Kế hoạch được hoàn thành vào năm 2004, chỉ có 12.000 người nhận được dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ với dịch vụ được làm tại nhà những người được chăm sóc.

    Năm 2007, Dự án Chăm sóc Dài hạn 10 Năm, LTC 1.0, đã được triển khai. Kế hoạch LTC 1.0 yêu cầu chính quyền địa phương thiết lập hệ thống quản lý chăm sóc và phát triển các dịch vụ bằng hiện vật như nhiều dịch vụ chăm sóc tại nhà và chăm sóc cộng đồng. Các chính phủ địa phương cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp trợ cấp cho các dịch vụ này.

    Kế hoạch 10 năm có ý nghĩa quan trọng vì nó định hướng các phương hướng và chiến lược phát triển chăm sóc dài hạn của Đài Loan. Tuy nhiên, LTC 1.0 phải đối mặt với ba thách thức chính. Đầu tiên, từ khía cạnh hành chính, kinh phí cho kế hoạch vẫn còn thiếu. Theo quy định của chính quyền trung ương, chính quyền địa phương phải chia sẻ tỷ lệ đồng thanh toán cố định cho các dịch vụ và do đó, họ, đặc biệt là chính quyền địa phương nghèo, thiếu kinh phí để hỗ trợ các dịch vụ.

    Thứ hai, từ khía cạnh cung cấp dịch vụ, không bao gồm dịch vụ chăm sóc tại cơ sở và chỉ các tổ chức phi lợi nhuận mới có thể cung cấp dịch vụ. Hơn nữa, các tổ chức phi lợi nhuận phải chờ đợi rất lâu để nhận được trợ cấp, thường là hơn nửa năm. Ngoài ra, người dân còn chưa quen với thủ tục và quy định nộp hồ sơ. Ngay cả khi họ quyết định đăng ký dịch vụ, quá trình này thường mất hơn một tháng và hỗ trợ cho các gia đình là không đủ.

    Do kinh phí không đủ, cộng với các vấn đề về cung cấp dịch vụ và thủ tục đăng ký, Quốc Dân Đảng đã tìm cách xây dựng một hệ thống bảo hiểm xã hội toàn dân do mọi người chi trả để giải quyết những vấn đề về thiếu hụt kinh phí. Tổng thống mới đắc cử, Mã Anh Cửu, trong chiến dịch tranh cử của mình, đã cam kết giới thiệu bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn, và Lực lượng Đặc nhiệm Lập kế hoạch Bảo hiểm Chăm sóc Dài hạn được thành lập vào tháng 7 năm 2009. Tên gọi của lực lượng đặc nhiệm thể hiện tầm nhìn của chính phủ. định hướng chính sách để thiết lập bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn. Nó đã sớm hoàn thiện kế hoạch của mình và xuất bản Báo cáo về Lập kế hoạch Bảo hiểm Chăm sóc Dài hạn vào tháng 12 năm 2009 như một hướng dẫn chính sách đề xuất áp dụng bảo hiểm xã hội bắt buộc để tài trợ cho các dịch vụ chăm sóc dài hạn.

    Việc Quốc Dân Đảng đưa ra khái niệm bảo hiểm chăm sóc dài hạn được thúc đẩy chủ yếu bởi hai lực lượng. Đầu tiên là sự cạnh tranh chính trị với DPP. Sức hấp dẫn chính trị của nó là hệ thống chăm sóc dài hạn kiểu bảo hiểm xã hội tốt hơn hệ thống do thuế tài trợ xét về tính bền vững tài chính. Thứ hai là áp lực buộc Đài Loan phải bắt kịp các nước láng giềng khi Nhật Bản và Hàn Quốc triển khai bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn lần lượt vào năm 2000 và 2008.

    Quốc Dân Đảng đã dành 8 năm thiết kế và làm việc để vượt qua những thách thức về triển khai và kinh phí cho hệ thống chăm sóc y tế dài hạn. Trong giai đoạn này, Đạo luật Dịch vụ Chăm sóc Y tế Dài hạn đã được thông qua vào tháng 6 năm 2015, cung cấp cơ sở pháp lý để xây dựng hệ thống dịch vụ chăm sóc y tế dài hạn toàn quốc. Tuy nhiên, vào năm 2016, Quốc Dân Đảng đã mất quyền lực và kế hoạch bảo hiểm chăm sóc y tế dài hạn đã bị hủy bỏ.

    Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 một lần nữa thay đổi lịch sử chăm sóc y tế dài hạn của Đài Loan. DPP tiếp quản quyền điều hành và có cách tiếp cận khác đối với các dịch vụ chăm sóc y tế dài hạn. Tổng thống mới, Tsai Ing-Wen, đã công bố nền tảng chính sách về chăm sóc dài hạn trong chiến dịch tranh cử của bà. Nền tảng cam kết thực hiện Kế hoạch 10 năm mới cho Chăm sóc dài hạn hoặc Kế hoạch 2.0 của Kế hoạch 10 năm cho Chăm sóc dài hạn, hiện được gọi là Chăm sóc dài hạn 2.0 (LTC 2.0).

    Chính phủ DPP đã chỉ trích kế hoạch của Quốc Dân Đảng về bảo hiểm chăm sóc dài hạn phổ quát bắt buộc. Thay vào đó, LTC 2.0 được tài trợ bằng thuế. DPP lập luận rằng sẽ không công bằng và bất công khi thu các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội cho dịch vụ chăm sóc dài hạn, vì hệ thống dịch vụ vẫn chưa được triển khai. Thay vào đó, chính phủ sẽ tài trợ cho hệ thống chăm sóc dài hạn bằng cách tăng thuế bất động sản, quà tặng và thuốc lá. [4]

    Việc xem xét quan trọng là sự thay đổi trong chính trị của Đài Loan. Từ năm 2000 đến năm 2016, hai đảng chính trị lớn của Đài Loan đã trao đổi quyền lãnh đạo, điều này có nghĩa là một số thay đổi đột ngột trong cách chính quyền trung ương hình dung ra chính sách chăm sóc dài hạn. Ví dụ, DPP đã triển khai Kế hoạch 10 năm cho Chăm sóc Dài hạn vào năm 2007.

    Khi Quốc Dân Đảng thay thế DPP vào năm 2008, họ đã lên kế hoạch bảo hiểm chăm sóc dài hạn toàn quốc bắt đầu từ năm 2009. [4] Ngoài ra, thay đổi gần đây nhất, vào năm 2016, chứng kiến ​​sự chuyển giao hoàn toàn trong cả quyền kiểm soát của tổng thống và cơ quan lập pháp, dẫn đến sự thay đổi lớn trong chính sách chăm sóc dài hạn, chuyển từ chính sách dựa trên bảo hiểm xã hội sang chính sách dựa trên phúc lợi. Điều quan trọng cần lưu ý là hệ thống chăm sóc dài hạn ở Đài Loan vẫn đang trong giai đoạn đầu mở rộng. Phải đến năm 2016, chính phủ mới tăng đáng kể đầu tư nguồn tài chính vào chăm sóc dài hạn.

    Để thay lời kết, để theo lá lành đùm lá rách, nên chọn đa đảng hay độc đảng? Nguyễn Phú Trọng nên trả lời câu hỏi này một cách trong veo không được nói lung tung!

    Nguồn:




    Chen CF, Fu TH. Policies and Transformation of Long-Term Care System in Taiwan. Ann Geriatr Med Res. 2020 Sep;24(3):187-194.

    Không có nhận xét nào