Header Ads

  • Breaking News

     Ts. Phạm Đình Bá - Tại sao Bộ Giáo dục tùy hứng về tổ chức thi IELTS?


    The IDP Education center in Ho Chi Minh City. Photo: Hoang Thi / Tuoi Tre

    Theo báo Tuổi Trẻ bảng tiếng Anh ngày 18/11/2022, bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-DT) Việt Nam đã cho phép công ty Individual Development Plan - IDP Education ngay lập tức tiếp tục tổ chức thi IELTS vào thứ Năm sau một tuần tạm dừng. [1]

    Quyết định của bộ giáo dục có hiệu lực ngay lập tức và sẽ kéo dài 5 năm.

    IDP Education là một trong hai đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam. Theo báo Dân trí, Hội đồng Anh, đơn vị tổ chức thi IELTS khác tại Việt Nam, vẫn đang trong quá trình xem xét của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Một tuần trước, Bộ đã hoãn tất cả các kỳ thi IELTS, một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất ở Việt Nam, với lý do lo ngại về chất lượng.

    Các kỳ thi kiểm tra năng lực ngoại ngữ đối với tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung cũng bị tạm dừng.

    Quyết định này gây bất ngờ và gây lo lắng cho học sinh và phụ huynh, với một số dự định đi du lịch nước ngoài để thi IELTS.

    Bộ GD-ĐT cho biết nguyên nhân tạm dừng là do đơn vị tổ chức thi chưa hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

    Đầu tuần này, IDP Education đã gửi các tài liệu cần thiết cho bộ giáo dục để xem xét và xử lý.

    Khi được phép tiếp tục tổ chức thi IELTS vào thứ Năm, IDP Education đã ngay lập tức liên hệ với những học sinh đã đăng ký dự thi tại các trung tâm của tổ chức tại Việt Nam để thông báo về các sắp xếp mới.

    Hiện Bộ Giáo dục chỉ cho phép IDP Education tổ chức kỳ thi tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM chứ không tổ chức tại 41 tỉnh, thành phố khác trên cả nước như trước đây.

    Ông Nguyễn Thanh Sang, Tổng giám đốc IDP Education tại Việt Nam, kỳ vọng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến thí sinh trong thời gian tới.

     “Sẽ mất nhiều thời gian hơn để có đủ chỗ cho tất cả các thí sinh,” Sang nói với báo Tuổi Trẻ chiều thứ Năm.

    Trước đây, theo báo Tuổi Trẻ tiếng Anh vào ngày 11/11/2022, Bộ GD-ĐT đã đưa ra giải thích về quyết định tạm dừng tất cả các kỳ thi ngoại ngữ, bao gồm cả kỳ thi IELTS, nói rằng việc tổ chức các kỳ thi này không đáp ứng các quy định hiện hành của Việt Nam. [2]

    Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng bộ GD-DT, cho biết vào ngày 10/11/2022 rằng việc quản lý các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam có nhiều bất cập do thiếu kiểm soát chất lượng, đặc biệt là trong nước ngày càng có nhiều kỳ thi ngoại ngữ được tổ chức.

    Cả các nhà báo trong nước và quốc tế đã chỉ ra một số thiếu sót này, bao gồm việc thuê người khác làm bài kiểm tra và làm giả tài liệu.

    Do đó, nhận thức của công chúng về các bài kiểm tra này, quyền của người sở hữu chứng chỉ và lợi ích của các tổ chức quản lý các bài kiểm tra này đã bị xâm phạm.

    Số lượng lớn các bài kiểm tra được cung cấp cũng khiến các cá nhân không chắc chắn bài kiểm tra nào là tốt nhất cho họ.

    Những thiếu sót này cũng dẫn đến thất thu thuế của chính phủ và giảm tính minh bạch về đầu tư của doanh nghiệp vào ngành giáo dục Việt Nam.

    Theo quy định hiện hành, để tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tổ chức phải nộp một số hồ sơ pháp lý và được sự chấp thuận của bộ GD-DT.

    Các tài liệu này bao gồm đơn đăng ký, thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa tổ chức khảo thí tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ, văn bản xác nhận cơ quan pháp lý của các bên liên quan và kế hoạch chi tiết về cách thức tổ chức kỳ thi và chứng chỉ ngoại ngữ quản lý.

     “Nếu các văn bản pháp luật [do các tổ chức cho điểm thi đệ trình] đáp ứng các tiêu chuẩn của chúng tôi, chúng tôi sẽ xử lý chúng càng sớm càng tốt để đảm bảo tuân thủ quy định, sẽ mất khoảng 20 ngày,” ông Đô nói và cho biết thêm rằng thông tin thêm sẽ được đăng trên trang mạng của bộ GD-DT. 

    Nguồn:

    https://tuoitrenews.vn/news/education/20221118/vietnam-allows-resumption-of-ielts-examinations/70067.html#:~:text=The%20decision%20came%20as%20a,dossier%20as%20per%20the%20regulations.

    https://tuoitrenews.vn/news/education/20221111/vietnamese-authorities-suspend-foreign-language-exams-amid-quality-concerns/69972.html


    Không có nhận xét nào