Header Ads

  • Breaking News

    Với một mùa đông dài phía trước, chiến tranh còn lâu mới kết thúc ở Ukraina

     Nguồn: Washiongtontimes

    Trần Phong lược dịch

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2022/11/chien-tranh-700x366.jpg

    Một người lính Ukraine đứng giữ bệ phóng tên lửa phòng không trên vai tại một địa điểm ở vùng Donetsk. (Ảnh AP) 

    Các nhà phân tích trước kia từng cảnh báo Ukraina có rất ít cơ hội cầm cự lâu dài trước một kẻ thù lớn hơn, được trang bị vũ khí tốt hơn, giờ đây họ tiếp tục nói rằng Kyiv phải cảnh giác với sự tự tin thái quá và đánh giá quá cao những khó khăn phía trước khi đối phó với lực lượng chiếm đóng vẫn còn mạnh của Nga.

    Cuộc phản công tuyệt vời của Ukraina chống lại các lực lượng Nga xâm lược bắt đầu vào mùa hè vừa qua, đã được ca ngợi rộng rãi như một “bước ngoặt” vang dội, nếu không muốn nói là quyết định trong cuộc chiến. Nhưng ngay cả khi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đang đến thăm Kherson mới được giải phóng trong tuần này và tuyên bố về lợi thế của lực lượng của mình, thì một đánh giá trái ngược, tỉnh táo hơn nhiều về cuộc giao tranh trên thực địa đã xuất hiện.

    Các lực lượng Ukraina kể từ mùa hè có thể tự hào về một chuỗi chiến thắng – ở Izyum, Lyman, Kharkiv và bây giờ là Kherson – và chính phủ Kyiv đã không ngại ca ngợi những thành công của mình cũng như nêu bật sự tàn bạo và sai lầm trên chiến trường của Nga.

    Người Ukraina khuyến khích các phương tiện truyền thông phương Tây đến thăm vùng nông thôn được giải phóng xung quanh Lyman, chỉ ra những đoàn xe bị phá hủy và hàng đống xác người Nga trên đường là những ví dụ về thành công của họ. Tương tự như vậy, họ đã tung tin về khả năng Nga sụp đổ, tung ra các đoạn hội thoại điện thoại di động bị chặn giữa những người lính đang hoảng loạn.

    Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn cố thủ ở phần lớn khu vực Donbas đang tranh chấp của Ukraina và các chiến tuyến ở phía đông Ukraina hiện đã ổn định khi các cuộc bắn phá bằng pháo hàng ngày dọc theo chiến tuyến vẫn tiếp diễn. Khi các lực lượng Nga rút lui, họ đã rút ngắn và tăng cường các tuyến đường tiếp tế trở lại Nga, tạo ra một đối thủ nhỏ gọn và đáng gờm hơn khi mùa đông đến trong khu vực.

    Những người lính Ukraina trở về Kyiv từ mặt trận ở phía Đông đang đưa ra một số dẫn chứng thực tế khắc nghiệt cho các phương tiện truyền thông đại chúng đang đưa tin tích cực.

    Một nhà lãnh đạo Ukraina đã mô tả hỏa lực pháo binh dữ dội của Nga khi đại đội nhỏ, được trang bị vũ khí nhẹ của ông ta tham gia cuộc tấn công để chiếm lại Izyum và đôi khi hỗn loạn khi các lực lượng Ukraina được tập hợp vội vàng và thiếu trang bị cố gắng tiến lên chống lại các đơn vị thiết giáp của Nga.

    Viên sĩ quan nhớ lại, thiếu tên lửa chống tăng như Javelin do Mỹ cung cấp và các vũ khí hỗ trợ khác, các đơn vị Ukraina chịu thương vong cao bất chấp thành công chung của cuộc phản công.

    Và một số người hoài nghi cho rằng những báo cáo rực rỡ về những thành công của Ukraina đã che khuất những phần vẫn còn đáng gờm do các lực lượng Nga và các đồng minh Ukraina ly khai của họ nắm giữ khi thời tiết mùa đông đến.

    Bằng bất kỳ biện pháp nào, khi cuộc xâm lược gần đến mốc chín tháng, Nga đã giành được và duy trì một lượng lãnh thổ đáng kể ở các phần phía Đông và phía Nam của Ukraina . Mặc dù một phần lãnh thổ này đã được người Ukraina thu hồi trong cuộc phản công gần đây, nhưng nó vẫn chỉ là một phần tương đối nhỏ trong tổng thể diện tích do người Nga chiếm đóng.

    “Người Nga biết cách chiến đấu,” Thiếu tá người Ukraina Roman Kovalev, người đang lãnh đạo một tiểu đoàn 500 người mới được thành lập ở mặt trận phía Nam, gần đây đã nói với NPR. “Họ học nhanh. Họ không còn là lực lượng như hồi mùa xuân. Thật khó để chống lại bọn họ.”

    Nhìn kỹ hơn vào bản đồ sẽ thấy rằng lượng lãnh thổ mà người Ukraina giành lại được trong tháng 9 và tháng 10 hầu như không vượt quá, nếu có, lượng đất mà người Nga chiếm được trong cuộc tấn công Giai đoạn II của họ chỉ riêng trong tháng 6 và tháng 7.

    Trong cuộc tấn công vào mùa hè vừa qua, các lực lượng Nga đã chiếm được không chỉ Izyum mà cả Severodonetsk, thủ phủ trên thực tế của vùng Luhansk, cũng như thành phố kết nghĩa Lysychansk của nó. Hai thành phố sau hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, cách xa tiền tuyến.

    Một khía cạnh quan trọng khác của trận chiến ở phía Đông là giao tranh dọc theo mặt trận phía Nam Donbas, chủ yếu tập trung vào thành phố Bahkmut. Dọc theo mặt trận Donbas phía Đông, phòng tuyến Ukraina tạo thành một điểm nổi bật ở phía Đông, neo ở phía Bắc tại Izyum, mở rộng về phía Đông và neo ở phía Nam trên Bahkmut.

    Ở phía Nam, áp lực của Nga đối với phòng tuyến Ukraina là không ngừng và tiếp tục tiến lên từ từ, ngay cả khi người Ukraina đang tấn công về phía Bắc. Giờ đây, bất chấp việc mất Izyum, với việc thiết lập lại phòng tuyến ở phía Bắc, cuộc tấn công của Nga vào Bahkmut là đang có đà.

    Trong những tuần gần đây, các lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng kể và bắt đầu bao vây thành phố bị tàn phá bởi đạn pháo. Các đơn vị Ukraina cố gắng giữ phòng tuyến xung quanh Bahkmut, nhưng có báo cáo về các cuộc tấn công gần như liên tục của Nga và thương vong nặng nề cho cả hai bên.

    Rủi ro ở đây rất cao: Mạng lưới đường bộ hỗ trợ phần phía Nam của lãnh thổ do Nga chiếm đóng dọc theo phần lớn bờ biển phía Nam của Ukraina chạy qua khu vực Bahkmut và việc kiểm soát ở đây là chìa khóa cho các hoạt động của Nga. Những tuần tới sẽ rất quan trọng trong trận chiến giành Bahkmut và cùng với đó là vùng Donbas.

    Các nhà phân tích cảnh báo rằng tầm quan trọng của cuộc phản công gần đây của Ukraina phải được đo lường không chỉ bằng diện tích dặm vuông và các thị trấn được giải phóng, hay thậm chí là thương vong. Nó phải được xem xét trong bối cảnh tình hình chiến lược tổng thể ở khu vực phía Đông Donbas và bờ biển phía Nam bị chiếm đóng.

    Trong khi các lực lượng vũ trang Ukraina đã nhiều lần thể hiện kỹ năng và quyết tâm chống lại một đối thủ lớn hơn nhiều, thì vị thế của Nga, được củng cố bởi khoảng 300.000 quân dự bị do Tổng thống Vladimir Putin triệu tập gần đây, là một vị thế mạnh và áp lực của họ đối với phòng tuyến của Ukraina ở nhiều khu vực vẫn còn không ngừng nghỉ.

    https://vietluan.com.au


    Không có nhận xét nào