Header Ads

  • Breaking News

    Đắk Lắk – thế giằng co giữa tín hữu Tin lành độc lập với cơ quan chức năng!

    Đắk Lắk – thế giằng co giữa tín hữu Tin lành độc lập với cơ quan chức năng!

    Các hội thánh Tin lành độc lập ở Dak Lak nhiều lần bị công an quấy nhiễu khi đang làm lễ. /Người Thượng vì công lý 

    Hôm Chủ nhật, 7/12 vừa qua, một loạt các tín đồ, mục sư thuộc một số hội thánh Tin lành độc lập ở tỉnh Đắk Lắk cho biết lại bị công an tỉnh này ngăn cản, quấy nhiễu, thậm chí là bị “bắt cóc” đưa lên đồn công an.

    Mục sư Tin Lành bị “bắt cóc” đưa về đồn

    Sáng sớm ngày 17/12, Mục sư Tin Lành Y el Nie, thuộc Hội thánh Truyền giảng Phúc âm, ở xã Ea Kao, thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắ Lắk, bị hàng chục công an sắc phục và thường phục bắt ép về đồn công an làm việc. Biện pháp đối với ông xảy ra vào lúc ông đang trên đường đến nhà một người đồng đạo ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk để làm lễ cầu nguyện Chúa.

    Mục sư Y el Nie thuật lại với RFA rằng khi ông đang đi trên đường thì có hai chiếc xe ô tô công an chặn đầu xe của ông, yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Ông Y el Niê không mang theo bằng lái nên bị đưa về đồn công an xã Ea Kao làm việc:

    “Rồi họ mời tôi về công an xã Ea Kao, mà đúng ra họ bắt giữ tôi thì phải hỏi về luật giao thông hay sai phạm gì đó, nhưng ngược lại họ hỏi về tôn giáo là nhiều hơn.”

    Ông Y el Nie cho biết bị tra hỏi từ lúc 6 giờ 30 sáng cho đến gần 1 giờ chiều thì được thả về. Tại đồn công an, ông cho biết mình bị điều tra về các hoạt động của Hội thánh Truyền giảng Phúc âm, đồng thời công an yêu cầu ông không được tiếp tục hoạt động trong hội thánh này nữa:

    “Họ nói tôn giáo này chưa được cho phép cho nên họ cấm không cho đi nữa, nhất là những hệ phái mới đây. Họ nói là chống đối Nhà nước và thường nghe những lời bên Mỹ xúi giục, muốn chia rẽ đất nước Việt Nam. Họ nói là Liên Hiệp Quốc cũng muốn chia rẽ nước Việt Nam này. Họ nói như vậy tôi cũng thấy hơi buồn.”

    Hội thánh Truyền giảng Phúc âm không được Chính quyền tỉnh Đắk Lắk cho phép hoạt động. Cán bộ địa phương luôn tìm mọi cách để ngăn chặn, phá rối các buổi lễ cầu nguyện, cũng như quấy nhiễu cuộc sống của các tín đồ. Ông Y el Nie nói, từ khi theo Hội thánh này, đã rất nhiều lần ông bị công an mời làm việc, có khi là vài tiếng, có lần bị giữ đến 2-3 ngày. 

    “Lúc làm việc họ nhấn mạnh về tôn giáo này chưa được cho phép, nếu vẫn cố ý vẫn sinh hoạt, vẫn đi nơi này nơi khác thì sẽ xử lý. 

    Có một ngày, lúc đó tôi bị đau, các mục sư và các thầy truyền đạo đến thăm tôi. Chúng tôi là người Tin Lành nên hát thánh ca, đọc kinh thánh, thì họ đến nhà mời tôi lên uỷ ban làm việc. Họ nói nếu có lần sau thì sẽ bị xử lý ngay.”

    Các buổi lễ bị ngăn chặn, quấy nhiễu 

    giaymoi.jpg

    Ông Y Tlup nhiều lần bị mời làm việc về vấn đề sinh hoạt tôn giáo. Ảnh: RFA 

    Cũng trong ngày 17/12, lễ cầu nguyện của một số hội thánh độc lập theo đạo Tin Lành trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk diễn ra tại tư gia ông Y Tlup, ở xã Ea Tu, thành phố Buôn Mê Thuột.

    Buổi lễ quy tụ khoảng 20 người, từ Hội thánh Truyền giảng Phúc âm, Hội thánh Tin Lành đấng Christ…

    Công an được điều động xuống trước nhà ông Y Tlup chừng 10 người. Họ canh chừng, la lớn tiếng trước cổng nhà ông Y Tlup quấy nhiễu trong khi buổi lễ đang diễn ra:

    “Họ đứng ngoài canh, buổi lễ vẫn diễn ra, họ la ó, nói là tụ tập đông người trái phép. Có khoảng 20 người bên các hội thánh, một số người họ sợ không dám đến vì công an đứng ở phía ngoài nhà mình.”

    Trước đó, vào ngày 5/12, ông Y Tlup bị gởi giấy mời lên công an xã Ea Tu làm việc với lý do được ghi trên giấy mời là “tổ chức sinh hoạt đạo trái phép”.

    Phóng viên RFA gọi điện tới Công an thành phố Buôn Mê Thuột, nơi xảy ra cả hai sự việc trên để hỏi thêm thông tin về vụ việc thì được người trực ban nói là họ không có thẩm quyển trả lời, yêu cầu đến tận trụ sở để làm việc. Chúng tôi tiếp tục gọi vào số máy của Công an xã Ea Tu nhiều lần, nhưng không có ai nghe máy.

    Ông Y Cơi, người theo Hội thánh Tin lành đấng Christ nói với RFA rằng hôm đó ông cùng vợ đang trên đường đến nhà ông Y Tlup dự lễ thì bị công an chặn đường, bắt ép quay trở về nhà:

    “Họ (công an - PV) nói với tôi không được chia sẻ lời Chúa vì hội thánh của tôi chưa được Nhà nước công nhận và đạo mà chúng tôi theo không phải theo đạo của Chúa mà là theo đạo của Mỹ.

    Hai vợ chồng tôi bị sách nhiễu. Họ không cho hai vợ chồng tôi chia sẻ lời Chúa cho các tín đồ, họ chặn đường rồi đưa chúng tôi về nhà. 

    Không cấp phép sinh hoạt tôn giáo

    Cả ba người mà RFA phỏng vấn trong bài viết này đều cho biết họ đã nhiều lần gởi đơn xin phép Chính quyền địa phương hướng dần và cấp phép để hội thánh của mình được hoạt động một cách hợp pháp. Tuy nhiên tất cả đều bị từ chối.

    “Trước đây thì tôi có viết đơn xin hoạt tôn giáo từ năm 2013, nhưng mà họ trả lời là Nhà nước chưa cho phép.” - Mục sư Y el Nie nói.

    Ông Y Tlup từng chịu án 12 năm tù giam từ năm 2002 - 2014, với các buộc “Phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”, chỉ vì các thực hành tôn giáo của mình. Ông khẳng định vẫn sẽ tiếp tục thờ phượng Chúa mà không cần ai cho phép:

    “Mình có làm đơn nhưng mà họ cũng không cho. Chỉ có Tin Lành hNà nước, quốc doanh thì họ mới cho.

    Họ mời lên mời xuống, họ nói Hội thánh Truyền giảng Phúc âm này Nhà nước chưa cho phép, các anh không được tụ tập đông người. Họ doạ, họ nói là anh đi đường phải cẩn thận có ma tuý trong xe hay là thanh niên sẽ tông anh chết đó!”

    Mình không sợ đâu, nếu mình vi phạm pháp luật, chống lại chính sách của Đảng và Nhà nước, mình là tội phạm thì mình mới sợ, còn nếu mình chỉ thờ phượng Chúa mà bị trù dập thì mình vẫn thờ phượng Chúa thôi chứ không bỏ đâu.”

    Hàng loạt tín đồ theo đạo Tin Lành ở Tây Nguyên cho hay đang phải đối mặt với tình trạng sách nhiễu, đe doạ liên tục từ Chính quyền địa phương. Như RFA đã đưa tin, từ đầu tháng 10, nhiều tín đồ thuộc Hội thánh Tin lành độc lập ở tỉnh Đắk Lắk tố cáo công an tỉnh này đã liên tục theo dõi, phá rối các buổi thực hành nghi lễ thờ phượng Chúa của họ trong suốt thời gian qua.

    https://www.rfa.org/vietnamese


    Không có nhận xét nào