Header Ads

  • Breaking News

    Chuyện Việt Nam ngày Thứ hai 16 tháng 01 năm 2023

    Quê Hương tổng hợp

    Hà Nội: khởi tố 18 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 10 trung tâm vi phạm

    RFA
    15/01/2023

    Hà Nội: khởi tố 18 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại 10 trung tâm vi phạm

    Hàng chục cảnh sát đã phong toả, khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S tại số 3 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngTiên Phong 

    Hơn 60 lãnh đạo, nhân viên tại 10 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã bị tạm giữ để điều tra hành vi vi phạm trong việc nhận hối lộ. Trong đó, 18 người đã bị khởi tố.

    Công an thành phố Hà Nội cho truyền thông hay tin trên trong ngày 15/1, nêu thêm, hiện Công an đã khởi tố bốn vụ án liên quan, khởi tố 18 bị can trong đó có ba giám đốc, một phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên.

    Cơ quan điều tra công an Hà Nội cũng đã tạm giữ 57 người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và đang củng cố hồ sơ khởi tố tiếp năm vụ việc.

    Theo Công an, đến nay tổng số tiền các đối tượng nhận khoảng hơn 20 tỷ đồng trên tổng số 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

    Đại tá Chu An Thanh - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết, 10 trung tâm đăng kiểm vi phạm có trụ sở tại các quận huyện gồm Thanh Oai, Sơn Tây, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì, Nam Từ liêm.

    Theo đại tá Thanh, các lỗi vi phạm phổ biến tại các trung tâm đăng kiểm là nhận hối lộ để các phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm được bỏ qua các lỗi như phanh, đèn, trọng tải, hoán cải, lốp, khí thải… Ngoài ra, các trung tâm trên còn có hành vi nhập biển số, gắn cảm biến, đo nồng độ khí thải, để đánh tráo các phương tiện không đủ điều kiện thành đủ điều kiện đăng kiểm.

    Hôm 11/1, ông Đặng Việt Hà – Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam chính thức bị bắt giam về tội “Nhận hối lộ”. Trong cùng ngày, ông Tô Ân Xô – Chánh văn phòng Bộ Công an cho truyền thông hay tính đến 11/1 các đơn vị chức năng ngành công an đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 83 bị can dính líu đến các sai phạm ở những trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

    Cục Đăng Kiểm Việt Nam vào ngày 11/1 cũng thông báo đã có 34 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang bị điều tra nên ngưng hoạt động. Số này cùng ba trung tâm khác phải ngưng hoạt động vì những lý do khác thuộc 14 tỉnh, thành khác nhau. Đó là các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Hoà Bình, Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh và Bình Dương.

    Xe chở 44 nhân viên về quê ăn Tết gặp nạn, 27 người thương vong

    Liên Thành 

    https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2023/01/anh-chup-man-hinh-2023-01-16-luc-42438-ch-700x366.jpg

    Hai xe khách tông nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. (Ảnh: CSGT). 

    Xe khách chở 44 nhân viên một công ty ở Bà Rịa – Vũng Tàu về quê đón Tết đã tông trực diện xe ô tô khách chạy hướng ngược lại khiến 27 người thương vong.

    Theo VnExpress, khoảng 3h50, tài xế Lê Quý Dũng, 48 tuổi, điều khiển xe khách biển Thanh Hoá, chở 44 người là cán bộ, nhân viên thuộc công ty ở Bà Rịa – Vũng Tàu về quê ăn Tết.

    Khi đến đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, xe va chạm với ôtô khách biển Bắc Ninh chở 10 người chạy hướng ngược lại.

    Cú tông mạnh khiến hai xe hư hỏng nặng, trong đó ôtô từ Bà Rịa – Vũng Tàu nát bét phần đầu. Nhiều người trên hai xe hoảng loạn, kêu khóc, tìm cách thoát thân.

    Vụ tai nạn khiến tài xế xe Thanh Hóa chết tại chỗ, hai người bị thương nặng, 24 khách xây xước nhẹ. Lực lượng chức năng sau đó tới khám nghiệm hiện trường, điều tra tai nạn, tổ chức phân luồng giao thông.

    Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân ban đầu xác định do tài xế Dũng bất ngờ lấn làn va chạm mạnh với xe khách do ông Nam cầm lái.

    “Tài xế Dũng buồn ngủ vì chạy đoạn đường dài và đây là xe hợp đồng, chở cán bộ, nhân viên về quê ăn Tết, không quen đường đã lấn làn dẫn đến vụ tai nạn”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi nói trên báo Tuổi Trẻ.

    Vụ nữ sinh HUFLIT: Quân khu 7 khởi tố vụ án "đưa tin sai sự thật"

    RFA
    14/01/2023

    Vụ nữ sinh HUFLIT: Quân khu 7 khởi tố vụ án "đưa tin sai sự thật"

    Đại diện HUFLIT làm việc với trường quân sự Quân khu 7 hôm 12/1/2023 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngFacebook Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM - HUFLIT 

    Hôm 14/1, cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 7 công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ việc mà cơ quan này cho là đưa thông tin sai sự thật về vụ "nữ sinh HUFLIT bị quân nhân hiếp dâm khi học quân sự sau đó nhảy lầu."

    Báo Công an nhân dân cho biết, sau khi xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan Điều tra hình sự Quân khu 7 quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” xảy ra tại Trung tâm GDQPAN Trường Quân sự Quân khu 7.

    Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 288 Bộ luật hình sự, việc đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật... có thể bị phạt hành chính lên đến 200 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

    Việc không minh bạch thông tin của vụ việc mà chỉ nhắm đến ngăn chặn thông tin, hăm dọa dư luận của các cơ quan chức năng bị một số người chỉ trích.

    Trước đó, ngày 11/1 trên các trang mạng xã hội lan truyền mạnh hai đoạn clip, trong đó có một đoạn có tiếng thét của một người nữ và một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong khu nhà.

    Kèm theo đó là thông tin từ các trang của sinh viên dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, có sự việc một nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) khi đang học quân sự bị một nhóm quân nhân xâm hại tình dục dẫn đến việc tự tử.

    Trong ngày 12/1, các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo và khẳng định thông tin trên là sai sự thật, thậm chí cho rằng có dấu hiệu thế lực phản động cắt ghép video, lồng âm thanh sai sự thật.

    Một nữ sinh viên được cho là người quay clip trong buổi họp báo khẳng định, cô là sinh viên lớp 24 Quân sự Quân khu 7, tối hôm 10/1, cô này có ca gác đêm và đến 10 giờ 30 tối, nghe tiếng la hét ở khu đối diện lớp 23,vì tò mò nên quay lại sự việc xảy ra hôm đó.

    "Em quay cảnh một bạn nữ chạy ra ngoài, khóc, la hét… Em có hỏi bạn bên cạnh là “hiếp dâm" hả?”, nữ sinh viên không nêu danh tính cho biết đã chia sẻ clip cho ba người bạn, nhưng không nói rõ sự việc.

    Cô này còn cho biết, sau khi sự việc xảy ra được thầy cho biết là có một nữ sinh viên bị trầm cảm, nhưng bị các bạn đổ lỗi là lấy trộm tiền nên đã chạy ra ngoài lan can định nhảy lầu và được những người bạn ngăn lại.

    "Sau một khoảng thời gian, bạn đó được các thầy và các bạn sinh viên lớp 23 khiêng xuống.

    Clip khiêng bạn xuống hơi thô bạo chút, nhìn thì mọi người tưởng khiêng cái gì đó nhạy cảm, thực sự không phải như vậy," cô kể lại.

    Hiện các cơ quan chức năng cho rằng đã xác định được những người trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội.

    Phòng điều tra hình sự Quân khu 7 nói sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ sự việc, xử lý đúng người, đúng tội, báo Tuổi trẻ cho biết.

    Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã khắc phục xong sự cố, vận hành trở lại 100% công suất

    RFA
    15/01/2023

    Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã khắc phục xong sự cố, vận hành trở lại 100% công suất

    Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn 

    https://www.rfa.org/++plone++rfa-resources/img/icon-zoom.pngThanh Niên/ND 

    Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cam kết cung ứng đủ xăng cho thị trường trước, trong và sau tết nguyên đán 2023 sau khi khắc phục xong sự cố kỹ thuật.

    Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 15/1 đồng thời dẫn xác nhận của ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn rằng, hiện nhà máy đã vận hành 100% công suất và tiếp tục tăng công suất trong thời gian tới để bù đắp lại sản lượng xăng dầu thiếu hụt trong thời gian vừa qua.

    Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) cũng cam kết, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023.

    Hôm 12/1, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu trong tháng 5/2023 khi tiến hành bảo dưỡng định kỳ, nhà máy phải chủ động đẩy công suất đến tối đa để có lượng hàng bù đắp cho khoảng hơn 50 ngày thực hiện bảo dưỡng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải chủ động tăng công suất kho chứa, thậm chí phải thuê thêm kho để có sản lượng hàng dự trữ lớn nhất.

    Ông Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị doanh nghiệp này phải huy động nguồn dự trữ thương mại, liên kết với Nhà máy lọc dầu Bình Sơn; trong các kho dự trữ bảo đảm sản lượng giao cho các doanh nghiệp đầu mối không được giảm so với cam kết.

    Trước đó, vào ngày 28/12/2022, nhà máy này xảy ra sự cố rò rỉ xúc tác tại phân xưởng RFCC. Công ty đã phải tạm dừng và giảm công suất chung để khắc phục sự cố. Sự cố đã làm giảm sản lượng xăng dầu từ nhà máy khoảng 20-25% so với kế hoạch trong tháng 1 tương đương khoảng 200.000 m3 (kế hoạch ban đầu là 800.000 m3, thực tế còn khoảng 600.000 m3), đồng thời làm ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

    Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư chín tỷ đô la và là nhà máy lọc hoá dầu lớn nhất của Việt Nam, đặt tại tỉnh Thanh Hoá. Nhà máy có công suất 200.000 thùng dầu thô một ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm.

    Từ khi chính thức đi vào vận hành đến ngày 31/12/2022, nhà máy đã tiếp nhận khoảng 39,1 triệu tấn dầu thô, sản xuất khoảng 30 triệu tấn sản phẩm các loại. Riêng trong năm 2022, nhà máy cung cấp cho thị trường trong nước trên 6,2 triệu tấn xăng dầu các loại.

    Hà Nội đông vui, Sài Gòn đìu hiu ngày cận Tết

    Đằng Vân /SGN
    15 tháng 01, 2023

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/04-khong-khi-tet-1.jpg

    Lượng người và xe đẩy hàng chật kín lối đi trong siêu thị Big C (Hà Nội) – Ảnh: VNExpress 

    Hai ngày cuối tuần (14-15 Tháng Giêng, nhằm ngày 24-25 Tết Quý Mão), tại Hà Nội, người dân tấp nập mua sắm, trong khi ở Sài Gòn không khí khá trầm lắng.

    Tại siêu thị Big C (quận Cầu Giấy, Hà Nội) sáng 15 Tháng Giêng, phóng viên báo VNExpress ghi nhận lượng người và xe đẩy hàng hóa mua sắm chật kín các lối đi. Quầy bánh kẹo Tết là một trong những khu vực lôi kéo khách nhiều nhất.

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/04-khong-khi-tet-2.jpg

    Quầy bán bánh kẹo Tết tại siêu thị Big C theo cân rất hút khách – ảnh: VNExpress 

    Nhiều siêu thị nhân dịp này “xả” hàng tồn kho, “đại hạ giá” cũng thu hút nhiều gia đình công nhân lũ lượt sắm Tết. Tuy nhiên, một số người nhận xét, những mặt hàng tồn kho này chất lượng không tốt, không bán được nên buộc lòng công ty phải “xả” bớt lấy vốn về.

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/04-khong-khi-tet-3.jpg

    Cửa hàng hoa Tết lề đường cũng tấp nập khách đến chọn hoa – Ảnh: VNExpress 

    Trên đường Tố Hữu, hàng chục cửa hàng bán các loại hoa mọc lên từ đầu tháng, lượng hoa khắp nơi đổ về với nhiều chủng loại. Nhiều người đến chọn cho gia đình những chậu cây ưng ý giá từ 100.000 đến hàng triệu đồng.

    Trong khi đó, không khí mua sắm ngày cuối tuần tại Sài Gòn trầm lắng hơn. Chiều 14 Tháng Giêng, khách ghé siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) vẫn thưa thớt.

    Dẫu vậy, đại diện Saigon Co.op cho biết sức mua hiện tăng 2-3 lần so với ngày thường. Năm nay, doanh nghiệp này đã dành 6.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa Tết.

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/04-khong-khi-tet-4.jpg

    Khách ghé siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) mua sắm Tết không đông như mong đợi – Ảnh: VNExpress 

    Một khách hàng đi siêu thị cho biết bà chỉ mua vài hộp bánh mứt cho có không khí Tết trong nhà thôi chứ chẳng mua sắm nhiều. bà cũng có vẻ thờ ơ với giá cả khi “có cảm giác cái gì cũng đắt hơn năm ngoái thì phải?”

    Theo nhận định chung, người tiêu dùng Sài Gòn chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu như rau xanh, thịt cá, hải sản. Bên cạnh đó, các mặt hàng đặc trưng cho Tết như giỏ quà, bánh kẹo, đồ uống, bánh chưng, đồ chua, giò chả,… rất hút khách.

    Nói về không khí Tết Sài Gòn có vẻ “chững” lại, độc giả báo VNExpress tên Vũ Huy cho rằng có thể do dân nhập cư chọn đón Tết ở quê, nên Sài Gòn mới vắng hơn bình thường. Anh cho biết thêm:

    “Người dân giờ cũng không muốn trữ thực phẩm vào Tết như ngày trước, chỉ mua ít để làm mâm cúng bàn thờ, vì thực phẩm thừa mứa quanh năm. Tết đến mùng Hai, mùng Ba là nhiều hàng quán đã khai trương. Giờ ở Sài Gòn, Tết Tây vui hơn Tết Ta nhiều”.

    https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/04-khong-khi-tet-5.jpg

    Tại siêu thị Tops Market Thảo Điền (TP. Thủ Đức), mặt hàng được tìm mua nhiều nhất là trái cây, thực phẩm – Ảnh: VNExpress 

    Tài khoản Vô Thường chia sẻ cảm nghĩ của người Việt xa xứ:

    “Tôi gọi về hỏi thăm người thân ở Sài Gòn chuẩn bị Tết ra sao. Người thân nói những người bà con làm công nhân được thưởng 10-15 triệu/người. Tôi khen tốt quá, mừng cho bà con được Tết no ấm. Người thân tôi nói: Vậy chứ không đủ đâu vào đâu, họ không dám mua cái gì hết, phải dè xẻn gói ghém mới không thiếu hụt”.

    “Tôi hụt hẫng khi nghe về giá cả, chi phí mọi thứ ngoài sức tưởng tượng của mình. Gia đình người thân tôi may mắn vì cuộc sống khá hơn nhưng chi tiêu mua sắm ngày Tết không như lúc trước dịch vì nhà ít người, khách đến chúc Tết rồi về, không ăn uống như trước kia, chỉ có người già và trẻ em nhưng cũng hạn chế bánh mứt, nước uống, thực phẩm. Người trẻ thì cũng hạn chế vì giảm cân, sức khỏe này nọ…”

    “Cái tết ở nhà người thân tôi hiện tại chỉ bằng 4/10 cái tết hơn chục năm trước, khi tôi còn ở Việt Nam. Nhưng so với người xung quanh thì vẫn còn khá hơn nhiều. Tóm lại, ở Sài Gòn, phần vì cuộc sống khó khăn, phần vì nhà ít người, phần vì các gia đình khá giả đi du lịch dịp Tết, phần vì chọn đón tết ở quê, v.v… nên cảnh mua sắm không còn náo nhiệt như chục năm trước. Mong rằng ai ai cũng được đón Tết”.

    Phát mệt với cái bộ máy xứ này 

    Vụ "Húp lít" (trường đại học Huflit) chưa biết thực hư thế nào, lại dính tới đối tượng nhạy cảm, các bác nhân dân trên mạng đòi điều tra ngay, làm sáng tỏ ngay, có mà khó hơn lên giời.

    Các bác chắc chưa quên vụ anh lính binh nhì Trần Đức Đô "tự nguyện chết" năm 2021, rành rành thế, vậy vẫn được thu xếp xong.

    Có những điều, muốn ngay là xong ngay, chỉ trong nháy mắt. Nhưng có những điều không thể ngay, mà chỉ... cong, rồi "để lâu cứt trâu hóa bùn".
    Cũng có điều họ muốn ngay nhưng không ngay được do quá kém, vụ cháu bé "lọt xuống hố cọc" ở Đồng Tháp là ví dụ. Tới giờ đã 2 tuần trôi qua, họ vẫn loay hoay đủ phương án mà chưa đưa xác cháu lên được. Báo chí vài ngày đầu dùng từ giải cứu, sau đó dùng cụm từ "đưa xác lên", giờ thì hình như chán chả thấy nhắc gì nữa.

    Xin lưu ý một điều, họ đang áp dụng biện pháp cắt rời cọc bê tông thành từng đoạn. Rất đáng nghi, bởi đám cọc vụn như thế, thì ai biết nó vốn dài bao nhiêu, có ẩn khuất mờ ám gì trong thi công không.

    Tôi chỉ mong sau khi họ bới tung cái lỗ đó lên thì chả có cháu bé nào trong đó. Ấy là điều mừng nhất. Nếu cháu đang sống lưu lạc ở đâu thì dần dà sẽ tìm lại được. Nếu cháu mất tích thì có việc cho công an điều tra đầu đuôi cơ sự. Nếu trụ móng cầu không đủ sâu như thiết kế thì không chỉ lộ ra thằng "đang trốn trong đống rơm" mà còn may cho mai sau bởi cầu đểu có thể sụp bất cứ lúc nào...

    Túm lại, rất nhiều chuyện chưa phát lộ, hoặc không bao giờ lộ.

    Nguyễn Thông

    https://thongcao55.blogspot.com/2023/01/phat-met-voi-cai-bo-may-xu-nay.html


    Không có nhận xét nào