Header Ads

  • Breaking News

    Lê Thành Nhân- Cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine đi về đâu trong năm Quý Mão 2023?

    Ngày Mồng Năm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 (25/01/2023)

    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

    https://vietquoc.org

    Ẩn số của cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine 

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AMWts8BKZytltLrcWm1Jj3xvWU4UNTwyQnMQNgbS_QH7vLS_Zy36LeRpJLpITAUKVxbRW_b7xbKBxxZCmFzvVWji1OmJiVR7k1PRmFHHPbLkyGisQZloutYA8tZczQGvYY4ieTLThjfx8U9UtNW-krj6WTdc=w579-h294-no?authuser=0

    Chiến tranh Ukraine và xe tăng

    Cả thế giới không ai biết Putin muốn gì? Ông ta bị di truyền Cộng Sản “thấm vào tim, chìm vào máu” nên chỉ biết lừa gạt và nói dối. Các bình luận gia nổi tiếng trên thế giới thường than phiền rằng: “Putin nói vậy chứ không phải vậy!”. Năm nay, 2023 là năm thứ hai của cuộc chiến mà thế giới đang lo ngại về mọi mặt, chẳng biết đi về đâu?!
    Trước đây, có nhiều tin đồn Putin hết đạn, thiếu súng, kinh tế suy sụp không thể tiếp tục cuộc chiến… thực tế không phải như vậy. Từ tháng 10/2022 đến nay Putin phóng vô số hỏa tiễn vào khắp đất nước Ukraine, chứng tỏ họ chưa hết đạn, mà càng ngày càng phóng nhiều hơn. Putin còn bắt tay với Tập Cận Bình tập trận từ Thái Bình Dương đến biển Nam Phi bắn hỏa tiễn siêu thanh, chứng tỏ Nga đang sung sức…
    Trong những ngày gần đây chiến trường Ukraine lại bắt đầu sôi động hẳn lên, Nga mở những trận đánh trên bộ mà đáng ra không cho phép trong băng giá mùa Đông… Quân Nga như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn đối với Ukraine trong năm 2023. Qua 11 tháng đánh nhau, khách quan thừa nhận rằng Nga đã nhiều lần thất bại về chiến lược nhưng không bỏ cuộc.

    – Thất bại đầu tiên là từ đầu cuộc chiến, Nga xem thường đối phương, tưởng đưa quân Nga đến đâu là quân Ukraine bỏ chạy đến đó như năm 2014 Nga chiếm Crimea. Cách tổ chức của quân đội Nga lúc đầu không có tướng tổng chỉ huy “Chiến dịch quân sự đặc biệt” (theo Putin nói), các tướng ngoài mặt trận theo lệnh từ Kremlin để chiếm từng vùng đất. Kết quả thấy hao binh tổn tướng phải rút quân khỏi thủ đô Kyiv của Ukraine, đánh dấu sự thất bại đầu tiên.

    – Vào cuối tháng 6/2022, khi có viện trợ quân sự của Mỹ và các nước trong khối NATO, quân Ukraine đã chuyển từ thế thủ sang thế công. Tấn công trên nhiều mặt trận, chiếm lại nhiều thành phố ở tỉnh Donetsk phía Đông thành phố Kharkiv. Gây sức ép ở chiến trường miền Nam chung quanh thành phố Kherson… Trước tình hình nguy ngập, Putin thay tướng Sergei Surovikin mà Nga cho là tướng tài nhất, còn Tây phương cho là tướng giết người máu lạnh nhất… Tướng 4 sao đầu trọc Surovikin được phong làm Tổng Chỉ Huy chiến trường Ukraine. Nhưng với tình hình quân Nga đang sa lầy và nhiều nơi bị cô lập ở chiến trường Ukraine, tinh thần binh sĩ Nga xuống thấp… Surovikin đành bó tay trở về với chiến lược căn bản “bảo toàn lực lượng”. Ông rút quân Nga bỏ Kherson về bên kia sông Dnipro được an toàn, ngưng dùng bộ binh tấn công trên chiến trường để bớt chết lính, thay vào đó dùng hỏa tiễn tầm xa và máy bay tự sát không người lái bắn phá các cơ sở hạ tầng để hao mòn sinh lực chiến đấu của quân và dân Ukraine.

    Mặt nạ tướng tài của Sergei Surovikin bị rơi xuống, để thất thủ thành phố Kherson là thất bại thứ hai, còn chiến lược đánh phá hạ tầng cơ sở không làm cho người dân Ukraine nao núng mà trái lại làm cho lòng hận thù và sự quyết tâm chiến đấu của quân dân Ukraine lên cao.

    – Sau hai lần thất bại, Nga lại thay đổi chiến lược ngày 11/01/2023 Bộ trưởng Quốc phòng Nga, tướng Shoigu được giao nhiệm vụ lãnh đạo mới cho toàn cục “cuộc xâm lược” Ukraine. Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Nga tướng Gerasimov làm Tổng Tư Lệnh Lực Lượng Hỗn Hợp ở chiến trường Ukraine cùng với các phụ tá cấp phó là: Đại tướng Surovikin (Tư Lệnh Không Gian), Đại tướng Salyukov (Tư lệnh Lục Quân), và Thượng Tướng Aleksey Kim (phó Tham Mưu Trưởng Liên Quân Nga). Với sự thay đổi này Nga muốn gì trong những ngày tới:

    – Động viên tăng quân đến 1.5 triệu người, phối hợp với quân Beirut có thể tấn công mạn Bắc Ukraine. Chuẩn bị hải quân mang theo nhiều hỏa tiễn tối tân và hoả tiễn siêu tốc ở Biển Đen ở phía Nam. Tăng viện quân và vũ khí cho chiến trường Donbass. Lấy lại sĩ khí tinh thần quân Nga bằng cách điều động đội quân đánh thuê tàn bạo nhất Wagner, bằng mọi giá đánh chiếm thị trấn Soledar, uy hiếp thành phố Bakhmut nhằm cầm chân quân Ukraine để đưa quân chiếm trọn vùng Donbass. Phía Nam, Nga bắt đầu những đợt bắn hỏa tiễn từ Kinburn Spit vào hải cảng Odessa và những tỉnh miền Nam Ukraine…

    Với sự chuẩn bị chu đáo từ ba hướng Đông, Nam và Bắc, cho một cuộc tấn công lớn vào Ukraine. Có thể nói đó là một cuốc tấn công quy mô chưa từng thấy từ khi xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022. Trận lớn này hứa hẹn sẽ xảy ra ở trong thời gian thuận tiện nhất về thời tiết và tiếp liệu trong mùa xuân này.

    Ẩn số của Mỹ và các nước NATO ở châu Âu đối với cuộc chiến Ukraine?

    Phía Mỹ và các nước NATO châu Âu họ muốn gì trong việc Nga xâm lăng Ukraine?

    – Họ không muốn cuộc chiến lan rộng đến các nước châu Âu, nhất là các nước thành viên NATO sẽ khơi mào cuộc đại chiến.
    – Họ muốn Nga khánh kiệt về quân sự lẫn kinh tế để không còn có khả năng xâm lăng một nước nào khác trong tương lai.
    – Họ cho thấy sự thất bại của Nga ở Ukraine là tấm gương để Trung Cộng không còn ảo tưởng dùng quân sự tấn công Đài Loan và các quốc gia lân cận.
    – Hoa Kỳ muốn chứng tỏ cho thế giới Tây Phương biết sẽ cương quyết bảo vệ tự do dân chủ để đem niềm tin cho các đồng minh châu Âu và thế giới mà từ lâu nay ngờ vực Mỹ, nhất là sau vụ rút quân thảm hại ở Afghanistan.

    Hoa Kỳ và các nước nước châu Âu đoán chắc Nga sẽ tấn công lớn ở Ukraine trong những ngày tới

    Chắc chắn, Mỹ và các đồng minh NATO đã biết rất rõ về việc Nga đang chuẩn bị cuộc tấn công lớn vào Ukraine, cho nên Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin vội vàng qua châu Âu để họp với 50 nước đồng minh nhằm thúc giục viện trợ quân sự nhanh chóng cho Ukraine kẻo không kịp. Hai loại vũ khí mà Ukraine cần thiết để nghênh chiến là xe tăng hạng nặng và hoả tiễn phòng không tối tân. Trong buổi họp, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố sẽ viện trợ quân sự thêm 2.5 tỷ USD cho Ukraine. Chưa bao giờ Mỹ có những viện trợ to lớn, liên tục và tích cực như vậy, mới mấy tuần trước đây, Mỹ đã viện trợ gần 3 tỷ USD.

    Xe tăng đóng vai hoàng hậu trên chiến trường mà không phương tiện chiến tranh nào có thể so được. Nó vừa cơ động thế công, vừa vững vàng thế thủ, nó mang trọng pháo và súng phòng không, đôi khi có giàn phóng hỏa tiễn, nó có thể chở quân di chuyển nhanh chóng đến chiến trường, nó hoạt động trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, và trên mọi địa thế đồng bằng, sông suối, đồi núi, sình lầy và trong thành phố… một phương tiện chiến đấu khá hoàn hảo…

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AMWts8D9lsMyJxjBMzsJ7BhNcB_VVKYrUVB1ydm25YJJNjvDHdiPtv6YCgB98dSdb19T8eoOxIx61l6AkYBD60RePsGXor5mL_dP-GGRZXzYo-PXTZ_vETMjoPsad2UI1bsfKa6m0mp8NX9hEEvuaZAnq2wL=w464-h273-no?authuser=0

    Xe tăng Leopard 2 của Đức

    Ukraine đòi Mỹ, Đức và các nước châu Âu viện trợ xe tăng tối tân hạng nặng như Leopard 2 của Đức, M1 Abrams của Mỹ… Đó là những loại xe tăng tối tân có khả năng đánh chặn hữu hiệu các loại xe tăng của Nga hiện nay. Ukraine không phải cần vài chục chiếc mà vài trăm chiếc (trang bị nhiều Trung Đoàn Xe Tăng) mới nắm được ưu thế trên chiến trường so với vũ khí của Nga hiện nay.

    Việc viện trợ xe tăng Leopard 2 bị khựng lại vì Thủ Tướng Đức không quyết định nhanh chóng; do đó, cản trở các nước châu Âu khác có xe tăng Leopard 2 mua từ Đức mà không dám viện trợ cho Ukraine. 

    Trở ngại đó đã vượt qua ngày 25/01/2023, theo hãng tin Reuter là thủ tướng Đức đồng ý để các nước châu Âu có xe tăng Leopard 2 của Đức có thể viện trợ cho Ukraine. Năm nước đã nhanh chóng chuyển giao Leopard 2 cho Ukraine là Ba Lan, Phần Lan, Tây Ban Nha, Hòa Lan và Đan Mạch. Đức sẽ chuyển giao Leopard 2 cho Ukraine và Mỹ tuyên bố viện trợ 31 M1 Abrams… Khi Đức chấp thuận điều này thì tờ báo Ukraine The Kyiv Independent News đã loan tin cho biết rằng: “12 nước sẵn sàng cung cấp khoảng 100 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine”. 

    Bên cạnh BTQP Lloyd Austin đi vận động các nước châu Âu, thì Giám Đốc Tình báo Mỹ CIA, Williams Burn cũng vội vàng qua Ukraine để gặp Tổng Thống Zelensky và đồng cấp để chia sẻ những thông tin tình báo của Nga đang chuẩn bị như thế nào.

    https://lh3.googleusercontent.com/pw/AMWts8ClitysBhbLd4gfkWA02sVOmwg_JkFPtgskU899YuZJu9Ten0mEl8v7TIf8ckBqP_K1baIRY4IaIL6nXZfjUgV2u9dF0vd8Od6Nl11wEilrCgWB3zSVwsMvBSFjWyvgZPDXSWd5GlaZAV2pf3WxwkL6=w468-h265-no?authuser=0

    Xe tăng M1 Abrams của Mỹ

    Trận thư hùng sắp diễn ra:

    Nga-Ukraine sẽ có cuộc thư hùng trong mùa Xuân này. Chắc chắn nhiều trận chiến cam go sẽ xảy ra trong những ngày tới, khi mùa Xuân ấm lên thì chiến trường càng nóng, từ cả ba phía Đông, Nam và Bắc.

    Về phía Ukraine, TT Zelenski tuyên bố sẽ không để mất một tất đất nào, mà còn nuôi mộng chiếm lại bán đảo Crimea! Đây là lời tuyên bố hào hùng quyết tâm của một Tổng Thống anh hùng đáng khâm phục của đất nước Ukraine. Nhưng TT Zelensky còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó Mỹ đang tính toán chi ly về việc hỗ trợ cho Ukraine nhưng không đi quá đà sẽ xẩy ra chiến tranh nguyên tử hoặc Đại Chiến III.

    Năm 2023, thế giới không thấy có gì sáng sủa, màn u ám chiến tranh đang bao trùm, các nước từ Âu, sang Á, Úc, Mỹ đều tăng ngân sách quốc phòng, chĩa mũi súng vào đối phương… lại thêm bệnh dịch virus Vũ Hán đang trổi dậy tại Trung Cộng… kinh tế thế giới đang suy trầm nguy hiểm cần được hồi phục. Tình hình như thế làm sao hồi phục đây?

    Năm nay Quý Mão đáng ra là rất tốt, nhưng tốt đâu không thấy mà những báo hiệu cho thế giới những tàn phá trước mặt thật tàn khốc!

    Ngày Mồng Năm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 (25/01/2023)
    Lê Thành Nhân (lethanhnhan@vietquoc.org)

    https://vietquoc.org


    Không có nhận xét nào