Header Ads

  • Breaking News

    ‘Món đồ chơi’ quân sự mới của Úc khiến chính quyền Trung Quốc lo ngại

    Hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS M142 của Mỹ (ảnh: AFP).

    Tình hình căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ngày càng trở nên leo thang. Lần đầu tiên, chính quyền Trung Quốc bị đe dọa bởi một liên minh quân sự ngày càng mạnh mẽ của các nước dân chủ.

    Và Trung Quốc lại càng thêm e ngại hơn nữa khi một thương vụ quân sự lớn của Úc vừa diễn ra. Cụ thể, Canberra cho biết sẽ mua các bệ phóng tên lửa di động do Hoa Kỳ sản xuất để triển khai tại quốc gia nằm giữa đại dương này vào năm 2026.

    Ông Pat Conroy – Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc cho biết: “HIMARS sẽ là một sự gia tăng lớn về khả năng tấn công trên bộ (…) Cuộc xung đột Ukraine gần đây đã chứng minh tính hữu dụng của nó.”


    Nhà sản xuất Lockheed Martin báo cáo rằng hơn 450 bệ phóng tên lửa của họ đang được sử dụng trên toàn thế giới.

    Úc vẫn chưa cho biết họ đã đồng ý mua số lượng bao nhiêu. Vào tháng 5 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Úc đã phê duyệt khả năng mua 20 HIMARS với giá ước tính là 385 triệu USD.

    Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, hệ thống này sẽ “cải thiện khả năng của Úc để đáp ứng các mối đe dọa hiện tại và tương lai” và cải thiện khả năng tương tác với Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh khác.

    Canberra cũng báo cáo rằng nhà thầu quốc phòng Na Uy Kongsberg sẽ thay thế hệ thống tên lửa hải quân cũ của nước này. Tổng chi phí của hai thương vụ trên sẽ vào khoảng 678 triệu USD.

    Sự tăng cường quân sự, các yêu sách bành trướng trên Biển Đông và các cuộc xâm nhập vào không phận của Đài Loan của Trung Quốc đã góp phần làm gia tăng căng thẳng ở Đông Á trong những năm gần đây. Hơn nữa, ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh tại các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương cũng khiến Hoa Kỳ và các đồng minh như Úc lo ngại.


    Trong bối cảnh đó, Hoa Kỳ và Úc đã mở rộng liên minh quốc phòng trong thập kỷ qua, bao gồm việc triển khai Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đến vùng cực bắc của đất nước, các cuộc tập trận chung của lực lượng không quân và đầu tư vào cơ sở hạ tầng quân sự.

    Theo báo cáo của hãng tin BenarNews, việc triển khai lực lượng của Hoa Kỳ tới Úc có thể sẽ sớm bao gồm các máy bay ném bom B-52 với khả năng mang vũ khí hạt nhân.

    Theo một thỏa thuận được công bố vào năm 2021, Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực trang bị cho Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

    Không có nhận xét nào