Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Tây Tạng lưu vong: Trung Quốc muốn cướp người kế vị Đạt Lai Lạt Ma

    Tổng thống Tây Tạng lưu vong nói Trung Quốc muốn cướp người kế vị Đạt Lai Lạt Ma (ảnh: twitter Sikyong Penpa Tsering).

    Tổng thống Tây Tạng lưu vong Penpa Tsering tuyên bố ĐCSTQ sẽ tìm cách gây ảnh hưởng đến quá trình kế vị của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

    Theo trang web của Cơ quan Quản lý Trung tâm Tây Tạng, ông Penpa nói với tờ PTI vào ngày 3 tháng 1, “Chúng tôi tin rằng Trung Quốc chắc chắn sẽ can thiệp vào quá trình kế vị của Đức Đạt Lai Lạt Ma. … Họ đã chuẩn bị cho điều đó trong 15 năm qua.”

    Trung Quốc đã can thiệp vào sự kế vị của Ban Thiền Lạt Ma, nhân vật cao thứ hai trong văn hóa Tây Tạng, bằng cách bắt cóc cậu bé 6 tuổi Gedhun Choekyi Nyima vào năm 1995. Nyima biến mất chỉ ba ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố cậu là Ban Thiền Lạt Ma thứ 11.

    Tổng thống Penpa tin rằng lịch sử có thể lặp lại với quy trình kế vị của Đức Đạt Lai Lạt Ma lần này. Tuy nhiên, ông nói, “Điều gì xảy ra sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại không còn nữa, là một thách thức lớn đối với người Tây Tạng, đặc biệt là nếu cuộc xung đột Trung-Tây Tạng không được giải quyết.”

    Ngay cả việc Ban Thiền Lạt Ma thứ 10 qua đời vào năm 1989 cũng là điều đáng ngờ, với đài BBC đưa tin suy đoán rằng ĐCSTQ đã đầu độc ông. Sau khi người tái sinh thứ 11 của ông biến mất, chính quyền Trung Quốc đã gài một kẻ thay thế bù nhìn bằng cách sắp xếp cho một số nhà lãnh đạo Phật giáo tuân thủ ủng hộ người đó.

    Tổng thống Penpa nói, “Ban Thiền Lạt Ma thứ 11 đã mất tích và chúng tôi vẫn không có tin tức gì về việc liệu ngài có còn sống hay không.”

    Penpa nhắc nhớ lại rằng ĐCSTQ đã sửa đổi luật để cho phép nó nhúng tay trong việc kế vị của tất cả các Lạt ma tái sinh kể từ năm 2007. Theo tờ The Guardian, Bắc Kinh đã đề xuất xác định người kế vị của Đức Đạt Lai Lạt Ma bằng cách rút tên từ một chiếc lư vàng, nhưng đã bị từ chối.

    Ông nói: “Điều này được thực hiện nhằm mục đích sử dụng tôn giáo như một công cụ chính trị … Kể cả Trung Quốc hay bất kỳ chính phủ nào khác cũng không nên có vai trò trong vấn đề này.”

    Trước khi qua đời, Đức Đạt Lai Lạt Ma thường đưa ra những chỉ dẫn về nơi tìm kiếm đứa trẻ tiếp theo để kế vị mình. Tuy nhiên, vào năm 2015, ông đã kích động Bắc Kinh khi nói rằng ông có thể không tái sinh lần này, làm ảnh hưởng đến kế hoạch của Bắc Kinh nhằm sai khiến Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 15.

    Tờ New York Times đưa tin: “Các quan chức [Trung Quốc] đã nhiều lần cảnh báo rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma phải tái sinh theo các điều kiện của chế độ.”

    Robert Barnett, một chuyên gia về Tây Tạng, nói với tờ The Guardian rằng Trung Quốc đã dành nhiều năm cố gắng thu phục các Lạt ma bên trong Tây Tạng bằng cách mời họ đi du lịch đến Đại lục và hứa sẽ không ngược đãi họ nếu họ ủng hộ việc Bắc Kinh bổ nhiệm Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo. Cho đến nay nó khá hiệu quả.

    Tổng thống Tây Tạng lưu vong Penpa vào ngày 3 tháng 1 đã khiển trách, “Trung Quốc Cộng sản tuyên bố không tin vào tôn giáo, nhưng họ lại muốn can thiệp vào những gì thuần túy là một chức năng tôn giáo,” và “Nếu ĐCSTQ quá quan tâm đến việc luân hồi, thì họ nên nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng.”

    Tuy nhiên, không phải ai cũng thừa nhận yêu cầu của ĐCSTQ. Tờ The Times đã đưa tin vào năm 2015 rằng hơn 130 người Tây Tạng đã tự thiêu kể từ năm 2009, sử dụng những giây phút cuối cùng của họ để tố cáo ĐCSTQ.

    Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã rời khỏi Tây Tạng vào năm 1959 theo lời giới thiệu của cố vấn của ông và đã quy y tại Ấn Độ kể từ đó. The Times cho biết ông đã mặc quần áo như một người lính và đi bộ qua dãy Himalaya cùng với một đoàn tùy tùng gồm quân đội và các quan chức nội các. Tuy nhiên, để tránh bị lính canh Trung Quốc nhìn thấy, họ chỉ đi vào ban đêm.

    Không có nhận xét nào