Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ có tân Uỷ ban Việt Nam cam kết thúc đẩy nhân quyền

    Theo như tân Uỷ ban Việt Nam ở Quốc hội Mỹ có bốn lãnh đạo mới là ông Chris Smith (đảng Cộng hòa/bang New Jersey-Quận hạt 04), bà Zoe Lofgren (Dân chủ/California-Quận hạt 18), ông Lou Correa (Dân chủ/California- Quận hạt 46), và bà Michelle Steel (Cộng hòa/California-Quận hạt 45) cam kết thúc đẩy nhân quyền .

    Quốc kỳ Việt Nam ở một khách sạn tại thủ đô Washington, nơi hướng về Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 22/06/2007.
    Bốn lãnh đạo mới của Uỷ ban Việt Nam (Vietnam Caucus) thuộc Hạ viện Hoa Kỳ cam kết sẽ tập trung vào quan hệ song phương Mỹ-Việt và những vấn đề quan trọng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhất là việc vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam.

    Đặc biệt trong quốc hội khóa 118 này, có đến bốn dân biểu giữ chức đồng chủ tịch ủy ban này, trong đó có đến ba người đại diện cho cử tri ở bang California, nơi tập trung đông đảo người gốc Việt nhất ở Hoa Kỳ.

    Bốn đồng chủ tịch Uỷ ban Việt Nam bao gồm ông Chris Smith (đảng Cộng hòa/bang New Jersey-Quận hạt 04), bà Zoe Lofgren (Dân chủ/California-Quận hạt 18), ông Lou Correa (Dân chủ/California- Quận hạt 46), và bà Michelle Steel (Cộng hòa/California-Quận hạt 45).

    Dân biểu Smith đưa ra tuyên bố hôm 25/1: “Uỷ ban Việt Nam tại Quốc hội hoạt động để đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ nhân quyền và những tiến bộ đáng kể trong pháp quyền là những thành phần thiết yếu trong bất kỳ cam kết nào giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đặc biệt là khi Việt Nam tìm cách tham gia đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu”.



    “Các chính sách của Hoa Kỳ phải thúc đẩy các quyền tự do và quyền mà đại đa số người dân Việt Nam mong muốn, chứ không phải ủng hộ giới tinh hoa có đặc quyền của Đảng Cộng sản, những người thường xuyên né thoát các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, ông Smith cho biết thêm.

    Dân biểu Lofgren, người đại diện cho cử tri Quận hạt 18 bang California, bao gồm cả thành phố San Jose, bày tỏ trong một tuyên bố đăng trên trang web chính thức: “Vì ủy ban của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của các cộng đồng như San Jose, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền, tôn giáo và chính trị của Hà Nội”.


    Dân biểu Lou Correa và các nhà hoạt động tự do tôn giáo, ngày 23/2/2017, Quận Cam, California.
    “Là một trong những đại diện của cộng đồng người Mỹ gốc Việt lớn nhất tại Hoa Kỳ, tôi đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện cuộc sống của người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam và trên toàn quốc”, Dân biểu Correa nói.

    “Tôi đã đại diện cho Little Saigon của Quận Cam trong 25 năm qua, và lần đầu tiên trong năm nay, Ủy ban Việt Nam sẽ có hai đồng chủ tịch đại diện cho Quận Cam. Khi chúng ta bước vào Quốc hội khóa 118, tôi sẵn sàng làm việc cùng với các đồng chủ tịch của mình để làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người Mỹ và mọi người Mỹ gốc Việt, đồng thời ưu tiên các cuộc đối thoại về vi phạm nhân quyền, tôn giáo và chính trị ở nước ngoài”, Dân biểu Correa cho biết thêm.

    Nữ dân biểu Steel đưa ra quan điểm: “Tại Quốc hội khóa 118, tôi mong muốn tìm ra các giải pháp lưỡng đảng cho những thách thức mà cộng đồng Việt Nam đang đối mặt, bao gồm việc định hình chính sách của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền, tự do tôn giáo và tự do báo chí. Lần đầu tiên, Quận Cam sẽ có hai đồng chủ tịch lưỡng đảng, đại diện cho một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất cả nước”.

    VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ cho ý kiến về các phát biểu trên của các dân biểu Hoa Kỳ, nhưng chưa được phản hồi.

    Chính quyền Việt Nam vào các dịp khác nhau luôn phản bác các cáo buộc vi phạm nhân quyền, cho rằng nước này “luôn đảm bảo” việc tôn trọng quyền con người và tự do tôn giáo.

    Một số nhà hoạt động nhân quyền gốc Việt ở miền nam California bày tỏ niềm vui mừng về nhân sự mới của Uỷ ban Việt Nam ở Quốc hội Hoa Kỳ.



    Từ quận Cam, ông Nguyễn Bá Tùng, giám đốc điều hành của Mạng lưới Nhân quyền Việt nam (VNHRN), nêu ý kiến với VOA hôm 26/1, về việc hai dân biểu trong khu vực được bổ nhiệm giữ chức đồng chủ tịch Uỷ ban Việt Nam của quốc hội khóa mới.

    “Ông Lou Correa đã làm việc với chúng tôi 25 năm qua, bà Steel cũng vậy, dù là dân biểu mới hai nhiệm kỳ, nhưng trước đó trong các chức vụ khác bà đã làm việc với chúng tôi. Tôi thấy sự kết hợp như vậy quá tốt vì rằng nhân quyền, đặc biệt là nhân quyền đối với Việt Nam không có ranh giới giữa đảng Dân chủ hay Cộng hòa”.

    “Chúng tôi tha thiết làm việc với dân biểu, nghị sĩ lưỡng đảng vì điều này có lợi cho mục tiêu cuối cùng của việc đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam”.

    “Hoa Kỳ là một quốc gia mạnh và có ảnh hưởng lớn, không những đối với Việt Nam, mà còn đối với toàn cầu, cho nên tiếng nói của các vị dân biểu, nghị sĩ rất có ảnh hưởng trong chính sách đối ngoại, đặc biệt là đối với Việt Nam”, ông Tùng nói thêm.


    Dân biểu Michelle Steel.
    Cũng từ California, ông Vũ Hoàng Hải, cựu tù nhân lương tâm, đại diện cho Khối 8406 tại hải ngoại, nhận định với VOA:

    “Ông Lou Correa là người ủng hộ chúng tôi để có chính sách và áp lực với nhà cầm quyền Việt Nam phải thả lập tức tất cả những tù nhân lương tâm và hỗ trợ cho những người này”.

    “Bà Michelle Steel là người có đường lối cứng rắn đối với Cộng sản Trung Quốc mà hầu như các cư dân ở đây đều chống Cộng sản Trung Quốc cả, bởi vì họ là mầm mống mang lại cho Hoa Kỳ nhiều rắc rối về an ninh cũng như vấn đề của Việt Nam. Vì thế chúng tôi rất vui khi biết rằng hai dân biểu này cùng nằm trong một ủy ban”.

    Đây là lần đầu tiên Dân biểu Correa và Dân biểu Steel được cử làm đồng chủ tịch bổ sung cho ủy ban có tất cả 18 thành viên, trong đó 4 đồng chủ tịch.

    Ở quốc hội khóa trước, Dân biểu Lofgren và Dân biểu Smith đảm nhận chức vụ đồng chủ tịch lưỡng đảng của ủy ban này.

    Vietnam Caucus phục vụ như một trung tâm lưỡng đảng của các thành viên quốc hội tập trung vào quan hệ song phương Hoa Kỳ-Việt Nam, bao gồm các cuộc đối thoại liên quan đến vi phạm nhân quyền, tôn giáo và chính trị. Uỷ ban này cũng sẽ ưu tiên các vấn đề quan trọng đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt trên khắp đất nước Hoa Kỳ.

    Không có nhận xét nào