Header Ads

  • Breaking News

     Thời sự đó đây ngày Thứ bảy 07 tháng 01 năm 2023

    Võ Thái Hà tổng hợp

    McCarthy được bầu chức chủ tịch Hạ Viện trong lần bầu thứ 15, phá vỡ thế bế tắc lịch sử sau bộ phim truyền hình nửa đêm.

    https://thoisu-doisong.com

    07/01/2023

    https://www.nationalreview.com/wp-content/uploads/2023/01/kevinc.jpg?fit=789%2C460Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (R., Calif.) được những người ủng hộ Hạ viện hoan nghênh sau khi bỏ phiếu cho chính ông cho vị trí Chủ tịch Hạ viện tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC, ngày 6 tháng 1 năm 2023. (Jon Cherry/Reuters)

    CAROLINE DOWNEY / BRITTANY BERNSTEIN

    7 tháng 1 năm 2023 Theo National Review

    Nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa (GOP) Kevin McCarthy cuối cùng đã giành được quyền Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ chỉ sau lúc nửa đêm thứ Bảy trong nỗ lực l;ần thứ 15 của ông, sau một tuần cố gắng vận động với các cuộc bỏ phiếu và đàm phán – và một giai đoạn cuối cùng vô cùng sôi nổi trên sàn Hạ viện.

    Các dân biểu Andy Biggs và Eli Crane của Arizona, Bob Good của Virginia và Matt Rosendale của Montana đều bỏ phiếu “có mặt” (present) ở vòng 15, giúp hạ thấp ngưỡng số phiếu cần thiết để đắc cử. Dân biểu Matt Gaetz của Florida và Lauren Boebert của Colorado cũng bỏ phiếu “có mặt” trong cả hai vòng 14 và 15. McCarthy thắng sít sao với 216 phiếu bầu, trong khi tối thiểu cần có 215 phiếu. Đảng viên Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries (D., NY) được 212.

    McCarthy nói với các phóng viên vào đầu ngày thứ Bảy rằng ông ấy “rất vui vì mọi chuyện đã kết thúc.”

    “Cha tôi luôn nói với tôi rằng điều quan trọng không phải là bạn bắt đầu như thế nào, mà là bạn kết thúc như thế nào. Và bây giờ chúng ta cần phải kết thúc một cách mạnh mẽ vì người dân Mỹ,” McCarthy nói trong một bài phát biểu tại Hạ viện sau chiến thắng.

    Ông nhắc lại sự cần thiết phải thúc đẩy kế hoạch Cam kết với nước Mỹ của đảng, ông nói: “Hệ thống của chúng ta được xây dựng trên sự kiểm soát và cân bằng. Đã đến lúc chúng ta phải kiểm tra và cung cấp một số cân bằng cho các chính sách của tổng thống.”

    Các vòng bỏ phiếu lịch sử cho chủ tịch hạ viện xảy ra nhiều nhất trong hơn 200 năm đã kết thúc khi khởi đầu với sự bối rối và không chắc chắn. Sau lần bỏ phiếu thứ 14 thất bại vào cuối ngày thứ Sáu, ban đầu Hạ viện dường như sẵn sàng hoãn lại vào cuối tuần. Điều này xảy ra sau khi lá phiếu “có mặt” của Gaetz khiến McCarthy còn thiếu một phiếu bầu so với con số cần thiết. Vòng đấu dẫn đến một cuộc đối đầu căng thẳng trên sàn hạ viện giữa McCarthy và Gaetz dường như ông này không bị lay chuyển trước lời kêu gọi của McCarthy. Tuy nhiên, trong một hoạt động bùng phát, các đảng viên Cộng hòa bắt đầu thay đổi từ tạm ngưng để đột ngột tiếp tục cuộc bầu cử vòng bầu thứ 15, báo hiệu một bước đột phá.

    McCarthy, một thành viên lâu năm trong ban lãnh đạo GOP, đã thương thảo và đưa ra những nhượng bộ từ trước khi Đại hội mới triệu tập vào thứ Ba, nhưng chúng dường như không mang lại nhiều thay đổi cho đến trước đó vào thứ Sáu. Mười bốn người của Đảng Cộng hòa không ủng hộ khác, bao gồm Dân Biểu Brecheen, Bishop, Cloud, Clyde, Donalds, Luna, Miller, Norman, Perry, Roy, Self, Spartz, Gosar và Ogles, lần đầu tiên bỏ phiếu cho McCarthy ở vòng thứ mười hai cho vị trí này. Sau khi mỗi dân biểu GOP chống đối thay đổi phiếu bầu của họ, sàn Hạ viện đã nổ lớn tiếng reo hò.

    Trong một tuyên bố, do Politico thu được, về quyết định ủng hộ McCarthy, Self nói: “Lá phiếu của tôi hôm nay là để thể hiện sự ủng hộ đối với những thay đổi quan trọng về Quy tắc nhằm chuyển Hạ viện từ hoạt động không bình thường sang hoạt động bình thường. Tôi tin rằng chúng ta đang trên đà chuyển giao quyền lực đáng kể từ lãnh đạo cho từng thành viên và người dân Mỹ.”

    McCarthy đã thông báo trước đó vào thứ Sáu rằng  các cuộc thảo luận về vai trò chủ tịch hạ viện đã tiến đến một thỏa thuận mặc dù ông không xác nhận thỏa thuận. Ông ấy bảo đảm rằng các thành viên đã làm việc “chăm chỉ” và “thiện chí”, theo Jake Sherman của Punchbowl News.

    “Tôi không nói với bạn rằng chúng tôi có một thỏa thuận, tôi đang nói với bạn rằng chúng tôi đang ở một vị trí tốt,” McCarthy nói với các thành viên trong một hội nghị của Hạ Viện Cộng Hòa, Politico đưa tin.

    Hạ viện đã bỏ phiếu vào tối thứ Năm để hoãn lại và triệu tập lại vào trưa thứ Sáu sau khi McCarthy thất bại trong nỗ lực thứ mười một cho vị trí chủ tịch. Hạ viện đã bỏ phiếu năm lần chỉ trong ngày thứ Năm.

    Mặc dù Hạ viện ban đầu dự kiến ​​​​sẽ bỏ phiếu thông qua điều luật quy tắc cho khóa họp thứ 118 vào tối thứ Sáu, nhưng cuộc bỏ phiếu đã bị hoãn lại cho đến thứ Hai, theo văn phòng của đa số Hạ viện.

    Giả sử rằng tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ đều phản đối, thì các đảng viên Cộng hòa chỉ có thể đủ khả năng thành công với bốn người phản đối để thông qua gói quy tắc. Một số thành viên, bao gồm Dân biểu Tony Gonzales, đã tỏ ra rằng họ có kế hoạch phản đối nghị quyết.

    Luật quy tắc bao gồm những nhượng bộ mà McCarthy đã thực hiện để giành được sự ủng hộ từ những người chống đối ông trong đảng.

    Theo National Review

    https://thoisu-doisong.com

    Mỹ thông báo thêm khoản viện trợ lớn nhất hơn 3 tỉ đô la cho Ukraina

    Thu Hằng /RFI

    07/01/2023

    Ảnh minh họa: Xe tăng Bradley mà Mỹ đã quyết định viện trợ cho Ukraina. © Reuters 

    Ngay sau khi Pháp và Đức xác nhận chuyển xe tăng hạng nhẹ cho Kiev, ngày 06/01/2023, Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ cung cấp 50 xe thiết giáp Bradley, cùng với nhiều loại vũ khí khác để giúp Ukraina chống xâm lược Nga. Tổng gói viện trợ lên đến hơn 3 tỉ đô la, được coi là « đợt hỗ trợ quân sự có giá trị lớn nhất mà Mỹ hứa từ trước đến nay ». 

    Khoản viên trợ mới gồm 2,85 tỉ đô la vũ khí trích từ kho của quân đội Mỹ và 225 triệu đô la đặt hàng các nhà công nghiệp quốc phòng. Cụ thể, Ukraina sẽ nhận được 50 xe Bradley loại M2A2, được trang bị pháo 25 mm cùng với bệ phóng tên lửa chống tăng, chở được đội lái và thêm 6 quân nhân. Loại xe bọc thép bánh xích này cũng có thể bắn tên lửa chống tăng Javelin đã được trang bị cho quân Ukraina ngay từ đầu cuộc chiến chống Nga.

    Tiếp theo còn có 100 xe bọc thép M113 vận chuyển quân, 55 xe bọc thép MRAP được thiết kế chống mìn và 18 khẩu pháo, nhiều trái phá, súng cối, tên lửa phòng không và súng ngắn.

    Bà Laure Cooper, trợ lý thứ trưởng Quốc Phòng, phụ trách về Nga của Lầu Năm Góc, nhấn mạnh Mỹ « làm việc cần thiết để Ukraina có thể tiến thêm và chiếm lại lãnh thổ », « xe Bradley sẽ củng cố thêm năng lực của Ukraina tiến hành các cuộc thao diễn phức tạp trong gần như mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình, kể cả ở miền nam và miền đông đất nước ».

    Dù không gồm các loại xe tăng tấn công mà Ukraina vẫn đề nghị phương Tây cung cấp, nhưng tổng thống Volodymyr Zelensky đã không giấu vui mừng, vì « lần đầu tiên », Ukraina « nhận được xe bọc thép Bradley », những loại vũ khí mới cần thiết, « kể cả những loại có độ chính xác cao ». Theo AFP, tính cả đợt viện trợ quân sự hơn 3 tỉ đô la lần này, Mỹ đã cung cấp cho chính quyền Kiev 24,2 tỉ đô la kể từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina ngày 24/02/2022.

    Trước đó, Pháp thông báo gửi xe tăng hạng nhẹ AMX 10-RC, còn Đức gửi 40 xe bọc thép Mader cho quân đội Ukraina. Những quyết định này bị Nga lên án làm « leo thang » căng thẳng. Một nhà ngoại giao Ba Lan cho báo Wall Street Journal biết hôm 06/01 là Vacxava cũng đang nghiên cứu khả năng viện trợ cho Ukraina xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất.

    https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230107-m%E1%BB%B9-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-th%C3%AAm-kho%E1%BA%A3n-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%BA%A5t-h%C6%A1n-3-t%E1%BB%89-%C4%91%C3%B4-la-cho-ukraina

    Mục sư Đinh Diêm chết khi đang thụ án tù 16 năm 

    06/01/2023 

    VOA Tiếng Việt 

    Mục sư Đinh Diêm thuộc Hội thánh Tin lành Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ - Photo VTV

    Mục sư Đinh Diêm thuộc Hội thánh Tin lành Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ - Photo VTV 

    Mục sư Đinh Diêm, người đang thụ án tù 16 năm tại Việt Nam vì “âm mưu lật đổ chính quyền”, vừa qua đời hôm 5/1 không rõ lý do, theo tin từ gia đình ông.

    Bà Đinh Thị Xa, vợ của ông Đinh Diêm, hôm 6/1 đang từ Nghệ An quay về nhà với tâm trạng đau buồn và thất vọng vì nhà xác bệnh viện Nghệ An không cho mang thi thể ông về nhà mặc cho các thành viên gia đình van xin bằng mọi cách.

    “Xin quốc tế và các tổ chức hãy quan tâm lên tiếng cho sự bất công và cách hành xử đối với chồng tôi dẫn đến cái chết như thế này. Đây là một cái chết rất vô lý.

    “Tôi không bao giờ chấp nhận và trân trọng xin mọi người quan tâm cho vấn đề nhà tôi bị mất”.

    Một ngày trước đó, bà Xa cho VOA biết giám thị trại giam số 6 do Bộ Công an quản lý ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, có gọi cho bà báo rằng họ đã đưa ông Đinh Diêm đi cấp cứu ở bệnh viện Nghệ An. Hay tin, bà Xa liền vội vã đi từ Quảng Ngãi tới Nghệ An để thăm chồng, nhưng chưa đến nơi thì được báo ông đã qua đời.

    Bà Xa nói rằng bà rất bức xúc trước sự việc này. “Họ không cho gia đình đem xác về”, bà cho biết rằng cơ quan chức năng đã khám tử thi và làm phẫu thuật thi thể chồng bà. “Họ nói 3 năm sau gia đình có thể đưa hài cốt về chôn ở quê nhà”.

    Bộ Công an chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA.

    Ông Đinh Diêm, 61 tuổi, một mục sư thuộc Hội Thánh Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ ở Quảng Ngãi, bị công an bắt ngày 5/1/2018 vì bị vu rằng ông tham gia tổ chức ‘Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời’ tại Mỹ do ông Đào Minh Quân đứng đầu.

    Ông Diêm có thời gian là thành viên của Hội đồng Liên tôn Việt Nam, một nhóm các tôn giáo độc lập không được chính quyền Việt Nam công nhận. Được biết trước khi bị bắt, ông thường bị công an Quảng Ngãi sách nhiễu, bao vây canh gác quanh nhà, ngăn cản làm việc truyền đạo, và cuối cùng buộc ông phải rút tên khỏi Hội đồng Liên tôn Việt Nam.

    Trao đổi với VOA trước đây, mục sư Nguyễn Mạnh Hùng ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết ông Đinh Diêm từng bị chính quyền địa phương gây áp lực không cho gia nhập Hội đồng Liên tôn Việt Nam, một tổ chức bị Hà Nội cho là ‘phản động.’

    “Có một thời gian Mục sư Diêm bị ngăn trong cho sinh hoạt trong Hội đồng Liên Tôn nên ông phải rút tên ra. Mục sư Diêm nói bị an ninh ra áp lực quá nên đã rút tên.”

    Ông Đinh Diêm gia nhập Hội thánh Tin Lành Lutheran Việt nam - Hoa Kỳ do ông Mục sư Nguyễn Công Chính làm Hội trưởng, nhưng sau khi ông Mục sư Chính vào tù, chính quyền Quãng ngãi được cho là đã lên kế hoạch đàn áp hội thánh này.

    Nhận định về án tù 16 năm đối với chồng mình, bà Xa chia sẻ với VOA:

    “Một bản án hết sức nặng nề và vô lý. Ông vô tội. Không có chứng cớ nào [được tòa đưa ra] để cáo buộc ông…để rồi ông bị lãnh bản án 16 năm tù.

    “Ông là người tin Chúa và nặng lòng với dân tộc, đất nước. Ông thích tự do và không thích độc tài cho nên họ ghét ổng”.

    Từ Hoa Kỳ, mục sư Nguyễn Công Chính, chủ tịch Hiệp hội Thông công Tin lành các Dân tộc Việt Nam, thông báo trên Facebook gửi lời chia buồn cùng gia đình mục sư Đinh Diêm và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng để làm rõ nguyên nhân tử vong của ông.

    https://www.voatiengviet.com/a/muc-su-dinh-diem-chet-khi-dang-thu-an-tu-16-nam/6907149.html

    Thủ tướng Nhật Kishida nói ông được mời đến thăm Ukraine, nhưng chưa quyết định 

    06/01/2023 

    Reuters 

    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo hôm 4/1/2023.

    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo hôm 4/1/2023. 

    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã nói với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu 6/1 rằng ông sẽ cân nhắc lời mời đến thăm Kyiv tùy thuộc vào "các hoàn cảnh khác nhau" nhưng vẫn chưa có quyết định gì.

    Ông Kishida cũng tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Tokyo đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga khi Nhật Bản đảm nhận ghế chủ tịch luân phiên của Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G7).

    "Tôi cực lực lên án cuộc xâm lược vẫn đang diễn ra của Nga và tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để viện trợ, bao gồm cả việc giúp vượt qua mùa đông, để bảo vệ cuộc sống của người dân Ukraine", ông Kishida nói với các phóng viên.

    Trước đó, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng người đứng đầu văn phòng tổng thống của ông Zelenskyy, Andriy Yermak, đã gửi lời mời thông qua đại sứ của Tokyo tại Kyiv để mời ông Kishida đến thăm Ukraine.

    Ông Kishida xác nhận rằng ông đã nhận được lời mời nhưng cho biết vẫn chưa có quyết định gì.

    "Tôi muốn cân nhắc căn cứ vào các hoàn cảnh khác nhau", ông nói thêm.

    Tuần tới, ông Kishida sẽ thăm hầu hết các quốc gia thành viên G7 trong chuyến công du ngoại giao quan trọng trước khi Nhật Bản tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 thường niên vào tháng 5 tại Hiroshima, khi đó, Ukraine dự kiến sẽ là một chủ đề thảo luận chính.

    Các quốc gia G7 còn lại là Hoa Kỳ, Canada, Đức, Anh, Pháp và Ý.

    (Reuters)

    https://www.voatiengviet.com/a/6907064.html

    Tại sao tìm COVID trong nước thải của các chuyến bay từ Trung Quốc? 

    07/01/2023 

    AFP 

    Kiểm tra hành khách Trung Quốc tại Phi trường Quốc tế Bắc Kinh.

    Kiểm tra hành khách Trung Quốc tại Phi trường Quốc tế Bắc Kinh. 

    Một số quốc gia loan báo sẽ giám sát nước thải trong các chuyến bay đến từ Trung Quốc để đối phó với sự bùng phát dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

    Mặc dù biện pháp này sẽ không ngăn chặn sự lây lan của virus, nhưng nó sẽ cung cấp một cái nhìn khái quát về quy mô đợt bùng phát ở Trung Quốc và liệu các biến thể mới có xuất hiện ở đó hay không.

    Cách thức

    Tiến trình này bao gồm việc kiểm tra hỗn hợp nước tiểu và phân từ nhà vệ sinh của các chuyến bay đến từ Trung Quốc.

    Sau đó, nước thải có thể được phân tích để tìm ra khoảng bao nhiêu phần trăm hành khách mắc COVID, cũng như các biến thể.

    Chính quyền địa phương thu gom nước thải trực tiếp sau khi máy bay hạ cánh và gửi đến các phòng thí nghiệm để xét nghiệm.

    Một khi virus được phát hiện, bộ gen của nó sẽ được giải trình tự để tìm hiểu xem nó có phải là một biến thể phụ đã biết hay không.

    Nước thải cũng có thể được thu thập từ toàn bộ sân bay, nhưng điều này khiến cho việc xác định các mẫu có nguồn gốc từ quốc gia nào là điều không thể.

    Nước nào?

    Bỉ, Canada, Áo và Úc nằm trong số các quốc gia cho biết họ sẽ kiểm tra nước thải của các máy bay đến từ Trung Quốc.

    Liên hiệp châu Âu dự kiến sẽ làm theo sau khi hầu hết các quan chức y tế quốc gia hôm 3/1 khuyến nghị tăng cường giám sát nước thải.

    Hoa Kỳ cũng đang xem xét biện pháp này, theo báo cáo của truyền thông Hoa Kỳ.

    Tại sao?

    Các ca nhiễm đã tăng vọt ở Trung Quốc kể từ tháng trước, khi nước này bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp zero-COVID nghiêm ngặt kể từ khi bắt đầu đại dịch.

    Một số quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ cho biết họ yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm COVID âm tính, khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

    Không giống như các xét nghiệm, việc giám sát nước thải sẽ không ngăn cản những người hiện đang dương tính với COVID nhập cảnh vào một quốc gia.

    Tuy nhiên, ông Antoine Flahault, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu tại Đại học Geneva, nói: “Những mẫu này cung cấp một cửa sổ về những gì hiện đang xảy ra ở Trung Quốc.”

    Ông nói với AFP rằng điều này có thể đặc biệt quan trọng với “những nghi ngờ về tính minh bạch và sự cẩn trọng của thông tin y tế chính thức đến từ chính phủ Trung Quốc”.

    Tổ chức Y tế Thế giới hôm 4/1 chỉ trích định nghĩa “rất hạn hẹp” của Bắc Kinh về số ca tử vong do COVID và cho biết số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc về số ca nhập viện và tử vong ở nước này “không có tính cách đại diện”.

    Ít ‘xâm lấn’

    Ông Flahault cho biết việc giám sát nước thải có thể giúp bổ sung dữ liệu còn thiếu.

    Ông nói: “Biết rằng 30 đến 50% hành khách từ Trung Quốc hiện đang bị nhiễm bệnh là hữu ích, trong trường hợp không có số liệu đáng tin cậy.”

    Việc này cũng cho phép các quốc gia tìm hiểu về các biến thể mới có thể thay đổi đường đi của đại dịch, như Omicron đã làm vào cuối năm 2021.

    Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng sự bùng nổ các ca bệnh trong dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc có thể tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các chủng virus mới.

    Giám sát nước thải dễ thực hiện hơn và ít “xâm lấn” hơn nhiều so với việc xét nghiệm hành khách khi họ đến sân bay.

    Những hạn chế

    Nhà virus học người Pháp Vincent Marechal nói với AFP rằng trong khi kiểm tra nước thải “hiệu quả rất tốt”, nó không đưa ra “cái nhìn toàn diện” về việc nhiễm trùng hoặc các biến thể trên máy bay.

    Một hạn chế là nước thải chỉ có thể giám sát những hành khách đã sử dụng nhà vệ sinh trong chuyến bay.

    Cũng phải mất nhiều ngày để thu thập, kiểm tra, sắp xếp và phân tích các phát hiện.

    Điều này khiến khó có thể nhanh chóng hành động dựa trên kết quả.

    “Một khi bạn có thông tin, bạn có thể làm gì với nó? Gọi lại tất cả những người trên máy bay ư?” ông Marechal hỏi. “Biện pháp thì hay nhưng quá muộn để có thể ra tay hành động.”

    https://www.voatiengviet.com/a/tai-sao-tim-covid-trong-nuoc-thai-cua-cac-chuyen-bay-tu-trung-quoc/6907937.html

    Dự án nhà máy VinFast tại Mỹ bị phản đối vì e ngại tác động trên dòng nước và môi trường 

    06/01/2023 

    VOA Tiếng Việt 

    Bản vẽ tổng thể về dự án cải tạo cầu, đường liên quan đến nhà máy của VinFast ở bang North Carolina, Hoa Kỳ.

    Bản vẽ tổng thể về dự án cải tạo cầu, đường liên quan đến nhà máy của VinFast ở bang North Carolina, Hoa Kỳ. 

    Một tổ chức phi lợi nhuận đang phản đối các kế hoạch xây dựng nhà máy của VinFast, nhà sản xuất ô tô của Việt Nam, ở Quận hạt Chatham, bang North Caroline, vì khả năng gây ra tác hại cho các luồng nước và môi trường sinh thái.

    Theo truyền thông địa phương của Mỹ, hiện VinFast và Sở Giao thông Vận tải của bang North Carolina đang cố gắng xin liên bang phê duyệt các kế hoạch có thể gây ra tác động vĩnh viễn trên các dòng nước trong khu vực. Đơn xin phép dài 284 trang đang được Công binh Lục quân Hoa Kỳ xem xét.

    “Nhìn chung, các tác động dự đoán của dự án được đề xuất sẽ ở mức vừa phải so với các loại dự án tương tự trong khu vực, và xét riêng thì không gây ra mối đe dọa đáng kể hoặc sắp xảy ra đối với sự ổn định và toàn vẹn của hệ sinh thái thủy sinh trong lưu vực sông”, đơn xin phép viết.

    Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy rộng gần 2.000 mẫu Anh ở Moncure để chế tạo các loại xe điện crossover và pin dành cho xe.

    Trưởng sư đoàn Công binh Lục quân Hoa Kỳ Tommy Fennel được WRAL News dẫn lời cho biết về việc xem xét đơn của VinFast: “Chúng tôi sẽ xem xét dự án một cách toàn diện và đảm bảo rằng không chỉ những tác động trên các vùng đất ngập nước mà còn đối với môi trường của con người, chủ sở hữu của những bất động sản liền kề, môi trường nước và tác động của toàn bộ dự án đều được xem xét cùng một lúc”.

    Hãng tin địa phương dẫn lời một nhân viên bảo vệ dòng sông Haw trong khu vực bày tỏ lo lắng về khả năng chất lượng nước ở đây sẽ trở nên tồi tệ hơn khi công ty VinFast bắt đầu xây dựng nhà máy và bang North Carolina xây dựng đường sá để đi vào khu vực này. Nhân viên này bày tỏ mong muốn đơn xin phép của VinFast sẽ bị từ chối.

    Trả lời câu hỏi của WRAL News về những bước cần thực hiện để giảm thiểu tác động trên dòng nước và các vùng đất ngập nước, Sở Giao thông Vận tải của bang North Carolina nói:

    “Chúng tôi luôn tìm cách xác định một lộ trình ít tác động nhất đến con người, tài sản và môi trường, nhưng trong một số trường hợp, điều này là không thể tránh khỏi”, Trợ lý Giám đốc Truyền thông của cơ quan này nói.

    “Các quyết định được đưa ra sẽ cân bằng giữa các tiêu chí như an toàn, tác động đến môi trường tự nhiên và con người, chi phí và dịch vụ giao thông. Cơ quan sẽ thực hiện các bước để giảm thiểu tác động của dự án theo yêu cầu của tiểu bang và liên bang”.

    Khu vực xây dựng dự án của VinFast bao gồm hơn 33.000 feet mặt nước và 99 mẫu đất ngập nước. Dự án được cho là sẽ có tác động vĩnh viễn trên 3.700 feet mặt nước và 23 mẫu đất ngập nước, theo đơn xin phép.

    VinFast không phản hồi yêu cầu bình luận của WRAL News.

    Vào tháng 8 năm ngoái, bang North Caroline đưa ra thông báo về kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường sá và cầu vượt mới gần địa điểm hãng VinFast chọn xây nhà máy chế tạo xe hơi điện.

    Dự án nâng cấp cầu, đường sẽ diễn ra trong hai giai đoạn, làm thay đổi đoạn quốc lộ US 1 và đoạn US 1 cũ ít xe cộ qua lại gần thị trấn nhỏ Moncure, thuộc Quận hạt Chatham. Một vài ngôi nhà sẽ bị tháo dỡ, một số đoạn đường sẽ được làm lại và mở rộng lên 4 làn, một số nút giao thông sẽ được thiết kế lại và mở rộng ra, đồng thời sẽ có một số đường mới, kèm theo cầu vượt mới dẫn thẳng đến địa điểm nhà máy.

    Sở Giao thông Vận tại bang North Carolina hy vọng sẽ được cấp phép và bắt đầu xây dựng vào tháng Giêng năm 2023. Phần lớn việc nâng cấp sẽ kết thúc vào mùa Xuân năm 2024, và toàn bộ việc mở rộng đường sẽ hoàn tất vào năm 2025.

    Dự kiến, dự án của VinFast sẽ tạo ra 1.700 việc làm và đóng góp hàng triệu đô la tiền thuế cho khu vực.

    https://www.voatiengviet.com/a/6907267.html

    Covid-19: Trung Quốc muốn sản xuất thuốc của Pfizer và vac-xin ARN nội địa

    Thu Hằng /RFI

    07/01/2023

    Ảnh minh họa: Một hộp thuốc trị Covid của hãng Pfizer. © Reuters 

    Trung Quốc đang tăng tốc triển khai các biện pháp điều trị bệnh Covid-19 sau khi đột ngột ngừng chính sách zero Covid khiến số ca nhiễm tăng vọt. Bắc Kinh được cho là đang đàm phán về giấy phép với hãng Pfizer để sản xuất thuốc điều trị Covid. Gần như cùng lúc, một công ty dược Trung Quốc thông báo sản xuất thử vac-xin theo công nghệ ARN thông tin. 

    Ba nguồn tin cho hãng thông tấn Anh Reuters biết hôm 06/01/2023 là Cục Quản lý Dược Quốc gia Trung Quốc đã đàm phán từ tháng 12/2022 với công ty Mỹ Pfizer để được phép sản xuất và phân phối thuốc đồng dạng (generic) của thuốc Paxlovid điều trị Covid-19. Bắc Kinh hy vọng đạt được thỏa thuận trước Tết Nguyên Đán ngày 22/01. Hai công ty dược phẩm ứng viên có thể là Huahai và CSPC đã tiến hành nhiều thử nghiệm trong những tuần gần đây.

    Được Trung Quốc cấp phép sử dụng vào tháng 02/2022, thuốc Paxlovid giúp giảm nguy cơ nhập viện tới 90% và được đông đảo người dân Trung Quốc tìm kiếm, thậm chí là đặt mua ở nước ngoài và gửi về nước. Vào tháng 12/2022, Pfizer đã ký thỏa thuận xuất khẩu thuốc Paxlovid sang Trung Quốc thông qua một công ty địa phương để thuốc được phân bổ rộng rãi hơn. Bắc Kinh cũng gây sức ép để Pfizer giảm giá thuốc Paxlovid, được chính phủ dự kiến đưa vào chương trình bảo hiểm y tế.

    Gần như cùng lúc, công ty dược phẩm CanSino Biologics Inc thông báo trên mạng xã hội tối 05/01 rằng công ty này đang bước vào « giai đoạn sản xuất thử nghiệm » vac-xin ARN thông tin ngừa Covid-19 đã được Pfizer và Moderna sản xuất. Vac-xin mang tên CS-2034 nhắm đến những biến thể mới của Omicron, chiếm đa số các ca nhiễm tại Trung Quốc kể từ khi chính phủ đột ngột từ bỏ chiến lược zero Covid.

    Dù vậy, chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục kiểm duyệt những tiếng nói chỉ trích về chính sách chống dịch và tình trạng thiếu thuốc. Mạng xã hội Vi Bác cho biết đã đóng 1.120 tài khoản, trong đó có nhiều người nổi tiếng, bị cáo buộc là « sử dụng đại dịch để gây rối trật tự công cộng ».

    https://www.rfi.fr/vi


    Không có nhận xét nào