Header Ads

  • Breaking News

    Thời sự đó đây ngày Thứ tư 11 tháng 01 năm 2023


    Tân Hạ viện Mỹ thành lập ủy ban tập trung vào việc cạnh tranh với Trung Quốc

    11/01/2023



    Quốc hội khóa 118 của Hoa Kỳ nhóm họp hôm 7/1/2023.

    Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu áp đảo hôm 10/1 để thành lập một ủy ban chuyên về Trung Quốc, sử dụng một trong những phiếu bầu đầu tiên kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát để nhấn mạnh mong muốn của các thành viên nhằm chống lại ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của Bắc Kinh, theo Reuters.

    Hạ viện bỏ phiếu với tỷ lệ 365/65 ủng hộ nghị quyết thành lập Ủy ban Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc, ủy ban này sẽ điều tra vấn đề và đưa ra các khuyến nghị chính sách.

    Tất cả 65 phiếu chống đều đến từ các thành viên Đảng Dân chủ, một số người cho biết họ lo ngại rằng ủy ban do Đảng Cộng hòa lãnh đạo sẽ quá thiên về đảng phái. Nhưng có đến 146 thành viên Đảng Dân chủ khác đã bỏ phiếu ủng hộ.

    Đại diện đảng Dân chủ Jim McGovern, đồng chủ tịch của Ủy ban Lập pháp-Hành pháp về Trung Quốc, một nhóm gồm các dân biểu và thượng nghị sĩ nghiên cứu chính sách về Trung Quốc, cho biết ông sẽ bỏ phiếu để thành lập ủy ban này mặc dù lo ngại rằng nó có thể mang tính đảng phái quá mức.

    “Chúng tôi chắc chắn không muốn nó biến thành một nơi duy trì sự ghét bỏ người châu Á,” ông McGovern nói, trích dẫn những phát biểu trước đây mà cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump gọi đại dịch COVID-19 là “virus Trung Quốc”.

    Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khẳng định ủy ban này sẽ không mang tính đảng phái.

    “Tôi hứa và cam kết với quý vị. Đây không phải là một ủy ban đảng phái. Đây sẽ là một ủy ban lưỡng đảng,” ông McCarthy nói trong bài phát biểu kêu gọi Hạ viện ủng hộ dự luật này.

    Ông cho biết ủy ban sẽ giải quyết các vấn đề như đưa việc làm từ Trung Quốc trở lại Hoa Kỳ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và đưa chuỗi cung ứng trở lại đất nước.

    Ngoài những vấn đề đó, còn có mối bất hòa trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc về thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc, áp lực của Trung Quốc đối với Đài Loan và sự minh bạch của Bắc Kinh trong việc xử lý COVID-19.

    Ủy ban mới sẽ do Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher làm chủ tịch.

    Lên tiếng trước việc ủy ban mới này được thành lập, Bắc Kinh kêu gọi tôn trọng lẫn nhau, theo Reuters.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/1 kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng lẫn nhau sau khi Hạ viện thành lập một ủy ban tập trung vào việc cạnh tranh với Trung Quốc.

    “Chúng tôi hy vọng rằng những người ở phía Hoa Kỳ sẽ nhìn nhận Trung Quốc và quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc một cách khách quan và hợp lý, hành động vì lợi ích của chính Hoa Kỳ và lợi ích chung với Trung Quốc, thu hẹp bất đồng và thúc đẩy quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, hòa bình cùng tồn tại và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

    Quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện về hệ thống Patriot tại Mỹ

    10/01/2023


    Hệ thống tên lửa bắn chặn tiên tiến Patriot của quân đội Hoa Kỳ (ảnh: Christophe Gateau/picture alliance via Getty Images)

    CNN là nơi đầu tiên loan tin về việc quân đội Mỹ trực tiếp đào tạo binh sĩ Ukraine sử dụng Patriot tại một căn cứ quân sự trên đất Mỹ. Tin trên sau đó được Ngũ Giác Đài xác nhận vào chiều Thứ Ba 10 Tháng Một 2023.

    Chương trình huấn luyện sẽ diễn ra tại Fort Sill ở Oklahoma, nơi quân đội Mỹ vốn tiến hành huấn luyện về việc vận hành và bảo trì hệ thống phòng không tiên tiến Patriot. Fort Sill là một trong bốn địa điểm huấn luyện cơ bản của Lục quân Hoa Kỳ và là trung tâm đào tạo lực lượng pháo binh Mỹ trong hơn một thế kỷ.

    Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder, cho biết khoảng 90 đến 100 binh sĩ Ukraine sẽ đến Oklahoma để tham gia khóa huấn luyện sử dụng hệ thống Patriot trong tuần tới. Pat Ryder không đưa ra khung thời gian chính xác cho việc huấn luyện (thông thường phải mất đến một năm đối với lực lượng pháo binh Mỹ).

    Mỹ đã tuyên bố gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot vào cuối Tháng Mười Hai khi Tổng thống Volodomyr Zelensky đến Washington DC và gặp Tổng thống Joe Biden. Dù Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến và hiệu quả nhất với khả năng bắn chặn, nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng Patriot “không thể thay đổi cuộc chơi” vì thời gian cần được đào tạo là quá dài; trong khi tầm bắn Patriot lại khá hạn chế.

    Lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc chiến Vùng Vịnh để tiêu diệt tên lửa Scud của Iraq, hệ thống Patriot dựa vào radar tinh vi để dò tìm ra các mối đe dọa, trong đó có tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo; và lập tức phóng tên lửa tầm xa để đánh chặn.

    “Các hệ thống này không thể được di chuyển quanh chiến trường,” Trung tướng Lục quân nghỉ hưu Mark Hertling cho biết. “Người ta cần phải đặt chúng ở đâu để bảo vệ mục tiêu chiến lược nhất, chẳng hạn Kyiv. Nếu ai nghĩ rằng đây là một hệ thống trải rộng khắp biên giới 500 dặm giữa Ukraine và Nga thì họ chẳng biết gì về Patriot cả”. Phần mình, Nga đã cảnh báo về “những hậu quả khó lường” về việc Mỹ cung cấp Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ không là nước duy nhất cung cấp hệ thống tiên tiến Patriot cho Ukraine. Đức gần đây thông báo rằng họ cũng gửi cho Ukraine một dàn Patriot.

    Tuần trước, Mỹ đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với trang thiết bị trị giá $2.85 tỷ, bao gồm 50 xe tăng Bradley, 500 tên lửa chống tăng TOW và hàng chục nghìn đạn 25 mm.

    Giới chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết thêm Ngũ Giác Đài cũng chuẩn bị huấn luyện hàng trăm binh sĩ Ukraine tại một doanh trại Mỹ ở Đức, với chiến thuật gọi là chiến tranh vũ trang kết hợp – khái niệm tích hợp các hoạt động trên bộ với pháo tầm xa, máy bay và các loại vũ khí khác.

    The Washington Post cho biết, tính đến nay, tổng cộng, Mỹ đã phê duyệt việc chuyển giao vũ khí trị giá $24,2 tỷ cho Kyiv, kể từ Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine.

    World Bank: Kinh tế toàn cầu ‘nguy hiểm cận kề’ với suy thoái


    Sau IMF, World Bank là tổ chức dự báo kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái hoặc tăng trưởng yếu. (Ảnh minh họa: Rafapress/Shutterstock)

    Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 khoảng 1,7%, có thể tiến đến một cuộc suy thoái ‘nguy hiểm’ bởi sự đi xuống của hầu hết các nền kinh tế lớn như: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc,… Giá cả tăng (lạm phát), lãi suất ở mức cao, bất ổn địa chính trị là một số yếu tố được cho là tiếp tục ảnh hưởng chính trong năm nay.

    Theo World Bank, năm 2023 có thể là năm tăng trưởng thấp thứ 3 trong vòng 30 năm, xếp sau hai cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020.

    Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiến gần đến một cuộc suy thoái một cách ‘nguy hiểm’ trong năm nay, dẫn đầu bởi sự tăng trưởng yếu hơn ở tất cả các nền kinh tế hàng đầu thế giới: Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

    Trong một báo cáo thường niên, Ngân hàng Thế giới cho biết họ đã cắt giảm gần một nửa dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, xuống chỉ còn 1,7%, so với dự báo trước đó là 3%.

    Ngân hàng Thế giới đã dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng 0,5%, sự suy yếu này có thể sẽ gây ra một cơn gió ngược khác cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, ngoài giá cao và lãi suất vay đắt hơn.

    Mỹ cũng sẽ vẫn dễ bị gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa nếu COVID-19 tiếp tục gia tăng hoặc cuộc chiến của Nga ở Ukraine trở nên tồi tệ hơn.

    Và châu Âu, từ lâu đã là một nhà xuất khẩu lớn sang Trung Quốc, có thể sẽ phải chịu đựng một nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn.

    Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng lưu ý rằng lãi suất tăng ở các nền kinh tế phát triển như Mỹ và châu Âu sẽ thu hút vốn đầu tư từ các nước nghèo hơn, do đó tước đi đầu tư quan trọng trong nước của họ.

    Đồng thời, báo cáo cho biết những mức lãi suất cao đó sẽ làm chậm tăng trưởng ở các nước phát triển vào thời điểm Nga xâm lược Ukraine.

    “Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm tăng thêm chi phí mới”, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết.

    “Triển vọng đặc biệt tàn khốc đối với nhiều nền kinh tế nghèo nhất, nơi việc giảm nghèo đã dừng lại và khả năng tiếp cận điện, phân bón, thực phẩm và vốn có thể sẽ vẫn bị hạn chế trong một thời gian dài”, theo ông Malpass.

    Báo cáo được đưa ra sau một dự báo ảm đạm tương tự một tuần trước đó từ Kristina Georgieva, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

    Bà Georgieva ước tính trên kênh tin tức CBS’s của Mỹ, Face the Nation, rằng một phần ba thế giới sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.

    “Đối với hầu hết nền kinh tế thế giới, đây sẽ là một năm khó khăn, khó khăn hơn năm chúng ta bỏ lại phía sau”, theo bà Georgieva.

    Các nhà kinh tế tại JPMorgan đang dự đoán tăng trưởng chậm trong năm nay đối với các nền kinh tế tiên tiến và thế giới nói chung, nhưng họ không mong đợi một cuộc suy thoái toàn cầu.

    Tháng trước, ngân hàng JPMorgan đã dự đoán rằng lạm phát chậm lại sẽ củng cố khả năng chi tiêu và tăng trưởng của người tiêu dùng ở Mỹ và các nơi khác.

    Trọng Minh, theo AFP

    WHO : Dịch Covid bùng lên ở Trung Quốc sẽ không có nhiều tác động tại châu Âu

    Minh Anh /RFI

    11/01/2023


    Trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Genève, Thụy Sĩ. REUTERS - Denis Balibouse

    Tổ chức Y tế Thế giới WHO/OMS ngày 10/01/2023 khẳng định số ca nhiễm Covid-19 bùng lên ở Trung Quốc có lẽ không gây tác động « đáng kể » tại châu Âu do các biến thể đang hoành hành đã từng hiện diện tại châu lục.

    Đây là nhận định của ông Hans Kluge, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực châu Âu trong một cuộc họp báo. Ông kêu gọi các nước châu Âu chỉ nên đưa ra những biện pháp « tương thích và không phân biệt đối xử » đối với du khách đến từ Trung Quốc.

    Cũng theo quan chức này, « việc các nước thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ người dân của mình không phải là vô lý trong khi chúng ta chờ đợi thông tin chi tiết hơn » từ Trung Quốc, nhưng « các biện pháp này phải được chứng minh một cách khoa học ».

    WHO đánh giá 53 quốc gia trải rộng từ châu Âu đến vùng Trung Á đã được trang bị tốt để đối phó với dịch Covid-19 nhờ vào tỷ lệ tiêm chủng cao. Dù vậy, tổ chức y tế quốc tế này cũng khuyến nghị các nước duy trì cấp độ giám sát cao nhằm tránh gây thêm áp lực cho ngành y tế.

    AFP nhắc lại, Liên Hiệp Châu Âu và nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản đã tái lập yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay đối với du khách đến từ Trung Quốc và « xét nghiệm ngẫu nhiên » ngay tại sân bay lúc đến châu Âu. Một số nước còn khuyến nghị các công dân nên tránh các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc.

    Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ họp vào ngày 27/01/2023 nhằm xác định xem đại dịch Covid-19 có còn mang tính khẩn cấp quốc tế nữa hay không.

    WHO kêu gọi du khách đeo khẩu trang khi biến thể Omicron mới lan rộng


    Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu (Ảnh chụp màn hình video)

    Nhiều quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo hôm thứ Ba (10/1), các quốc gia nên xem xét khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay đường dài, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể phụ Omicron mới nhất của COVID-19 tại Hoa Kỳ.

    Các quan chức của WHO và châu Âu cho biết trong một cuộc họp báo, tại châu Âu, biến thể phụ XBB.1.5 được phát hiện với số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng.

    Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu cho rằng, hành khách nên đeo khẩu trang ở những nơi có rủi ro cao như các chuyến bay đường dài. “Khuyến nghị này nên được gửi tới hành cho hành khách đến từ bất kỳ nơi nào có sự lây lan rộng rãi của COVID-19,” bà nhấn mạnh.

    Theo các quan chức y tế, XBB.1.5 – biến thể phụ Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện cho đến nay – chiếm 27,6% các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 7/1.

    Hiện vẫn chưa rõ liệu XBB.1.5 có gây ra làn sóng lây nhiễm toàn cầu hay không. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhìn nhận rằng, các loại vắc-xin hiện tại vẫn đủ mạnh để tiếp tục bảo vệ nhằm tránh khỏi các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

    Bà Smallwood nhận định: “Các quốc gia cần xem xét cơ sở bằng chứng để xét nghiệm trước khi khởi hành” và nếu cần thì “các biện pháp nên được thực hiện theo cách không phân biệt đối xử.”

    Điều đó không có nghĩa là WHO khuyến nghị tiến hành xét nghiệm đối với hành khách từ Hoa Kỳ vào giai đoạn này, bà nói thêm.

    Các biện pháp có thể được thực hiện bao gồm giám sát bộ gen và nhắm mục tiêu vào hành khách từ các quốc gia khác, miễn sao đảm bảo không chuyển hướng nguồn lực từ các hệ thống giám sát trong nước. Ngoài ra, còn cần giám sát nước thải xung quanh các điểm nhập cảnh như sân bay.

    Biến thể mới

    XBB.1.5 là một hậu duệ khác của Omicron, biến thể dễ lây lan nhất và hiện đang chiếm ưu thế trên toàn cầu. Nó là một nhánh của XBB, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, bản thân nó là sự tái tổ hợp của hai biến thể phụ Omicron khác.

    Những lo ngại về việc XBB.1.5 gây ra một loạt các ca nhiễm mới ở Mỹ và hơn thế nữa đang gia tăng trong bối cảnh COVID bùng phát ở Trung Quốc, sau khi quốc gia này dỡ bỏ chính sách “zero-COVID” hồi tháng trước.

    Theo dữ liệu do WHO báo cáo vào đầu tháng này, một phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho thấy biến thể phụ Omicron BA.5.2 và BF.7 đang chiếm ưu thế trong số các ca bệnh tại nước này.

    Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) hôm 10/1 cũng đưa ra các khuyến nghị cho các chuyến bay giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu. Trong đó có “các biện pháp phi dược phẩm để giảm sự lây lan của virus, chẳng hạn như đeo khẩu trang, xét nghiệm khách du lịch, cũng như giám sát nước thải như một công cụ cảnh báo sớm để phát hiện các biến thể mới.”

    Hai cơ quan này còn khuyến nghị, có thể xét nghiệm ngẫu nhiên trong số các hành khách và “tăng cường làm sạch và khử trùng máy bay phục vụ các tuyến này”.

    Tuần trước, nhóm Ứng phó Khủng hoảng Chính trị Tích hợp (IPCR) của EU, là cơ quan bao gồm các quan chức từ 27 chính phủ của EU, cũng khuyến nghị tất cả hành khách trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nên đeo khẩu trang và xét nghiệm ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

    Nhiều nhà khoa học – bao gồm cả từ WHO – cho rằng Trung Quốc có khả năng báo cáo giảm nhẹ mức độ bùng phát dịch bệnh thực sự.

    Tính đến thời điểm hiện tại, hơn một chục quốc gia – bao gồm cả Hoa Kỳ – đang yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc.

    Minh Ngọc (Theo Reuters)

    Pfizer không cho phép Trung Quốc sản xuất thuốc Paxlovid trị COVID phiên bản giá rẻ

    11/01/2023



    Tổng giám đốc Pfizer Albert Bourla.

    Công ty Pfizer không thương lượng với chính quyền Trung Quốc để cấp phép sản xuất bản sao từ biệt dược gốc Paxlovid trị COVID tại Trung Quốc, nhưng đang thảo luận về giá bán thuốc hiệu Paxlovid của mình, Tổng giám đốc Albert Bourla loan báo ngày 9/1.

    Reuters đưa tin hôm 6/1 rằng Trung Quốc đang đàm phán với Pfizer để xin cho phép các hãng dược nội địa sản xuất và phân phối một bản sao từ biệt dược gốc Paxlovid trị COVID của công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

    Đề cập đến tin đó, ông Bourla, phát biểu tại hội nghị chăm sóc sức khỏe của J.P. Morgan ở San Francisco, nói: “Chúng tôi không thảo luận. Chúng tôi đã có thỏa thuận về việc sản xuất Paxlovid tại địa phương ở Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi có một đối tác địa phương sẽ sản xuất Paxlovid cho chúng tôi, và sau đó chúng tôi sẽ bán thuốc cho thị trường Trung Quốc.”

    Công ty Pfizer có thỏa thuận cấp phép với Nhóm Bằng sáng chế Thuốc (MPP) do Liên hiệp quốc hậu thuẫn cho phép 35 nhà sản xuất thuốc trên khắp thế giới sản xuất các phiên bản Paxlovid giá rẻ và cung cấp thuốc tại 95 quốc gia nghèo hơn.

    Giấy phép đó không cho phép họ bán bản sao biệt dược gốc Paxlovid ở Trung Quốc, nơi các ca nhiễm gia tăng kể từ tháng 12 năm ngoái, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thuốc cúm và thuốc trị COVID.

    Một hộp Paxlovid, được sử dụng cho một đợt điều trị, bán với giá lên tới 50.000 nhân dân tệ (7.313 đô la), theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc và các bài đăng trên mạng xã hội, trong khi giá gốc chỉ khoảng 2.000 nhân dân tệ.

    Ông Bourla cho biết công ty đã vận chuyển hàng nghìn liều điều trị vào năm 2022 tới Trung Quốc và trong vài tuần qua, con số đó đã tăng lên hàng triệu liều.

    Hôm 8/1, Cơ quan An ninh Y tế Trung Quốc (NHSA) cho biết nước này sẽ không đưa Paxlovid vào bản cập nhật danh sách các loại thuốc được chi trả bởi các chương trình bảo hiểm y tế cơ bản vì công ty Hoa Kỳ đã đưa ra mức giá cao.

    Loại thuốc này hiện đang được chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe rộng rãi của Trung Quốc chi trả theo các biện pháp tạm thời cho đến cuối tháng 3.

    Ông Bourla nói rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc về giá cả trong tương lai cho việc điều trị đã bị phá vỡ sau khi Trung Quốc yêu cầu mức giá thấp hơn mức Pfizer đang tính cho hầu hết các nước có thu nhập trung bình thấp.

    “Họ là nền kinh tế cao thứ hai trên thế giới và tôi không nghĩ rằng họ nên trả thấp hơn El Salvador,” ông Bourla nói.

    Việc các cuộc đàm phán không đưa Pfizer vào danh sách các loại thuốc được bảo hiểm y tế cơ bản của nhà nước chi trả đã tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc vào ngày 9/1.

    Một số báo đài Trung Quốc đưa tin rằng Pfizer đã hạ giá Paxlovid xuống 600 nhân dân tệ trong các cuộc đàm phán, gây ra làn sóng chỉ trích và đặt câu hỏi trên mạng xã hội về lý do tại sao các cơ quan quản lý Trung Quốc không chấp nhận mức giá đó.

    Một báo cáo riêng của tạp chí tài chính Caixin hôm 9/1 trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng Pfizer đã không hạ giá đáng kể so với mức 1.890 nhân dân tệ mà họ hiện đang tính cho các bệnh viện Trung Quốc.

    Pfizer từ chối bình luận về các báo cáo của truyền thông Trung Quốc về mức giá đưa ra trong các cuộc đàm phán. NHSA đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters về các cuộc đàm phán.

    Truyền thông nhà nước của Trung Quốc, tờ Hoàn cầu Thời báo, cáo buộc Pfizer đang cố gắng kiếm lợi từ cuộc chiến COVID của Trung Quốc trong một bài xã luận vào ngày 9/1.

    “Không có gì bí mật khi các lực lượng tư bản của Hoa Kỳ đã tích lũy được kha khá tài sản từ thế giới thông qua việc bán vắc-xin và thuốc, và chính phủ Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ việc này. Không có cái gọi là nhân quyền, mà là độc quyền,” tờ báo viết.

    “Nếu họ quan tâm đến việc này (dịch bệnh ở Trung Quốc), tại sao Pfizer không từ bỏ việc theo đuổi lợi nhuận và hợp tác với Trung Quốc một cách chân thành hơn?”

    Ông Bourla cho biết việc loại bỏ Pfizer khỏi danh sách các loại thuốc được bảo hiểm y tế cơ bản của nhà nước chi trả sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty ở đó cho đến tháng 4 và công ty có thể sẽ chỉ bán cho thị trường tư nhân ở Trung Quốc.

    Pfizer đã ký một thỏa thuận vào tháng 8 để nhà sản xuất dược phẩm Trung Quốc Zhejiang Huahai sản xuất Paxlovid ở Trung Hoa đại lục chỉ dành cho bệnh nhân ở đó.

    Ông Bourla cho biết sản xuất đang tăng tốc ở Trung Quốc và tiến độ đạt được có thể cho phép nước này bắt đầu sản xuất trong nửa đầu năm nay.

    Nhiều khó khăn bủa vây Brazil

    Tuần này các công tố viên ở Brazil sẽ điều tra xem nhờ đâu mà hàng nghìn người ủng hộ Jair Bolsonaro, cựu tổng thống cánh hữu, lại có thể xông vào Quốc hội, dinh tổng thống, và Tòa án Tối cao vào Chủ nhật. Các công tố viên sẽ tập trung vào phương diện tài chính của vụ bạo loạn và tại sao lực lượng an ninh ở thủ đô Brasília không ngăn chặn được nó. Những người biểu tình tin rằng cuộc bầu cử hồi tháng 10 — với phần thắng thuộc về cựu tổng thống cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva — là gian lận.

    Thái độ phẫn nộ của công chúng về vụ bạo loạn có thể giúp ông Lula thông qua được những cải cách kinh tế cần thiết. Nhưng nó sẽ không kéo dài vì nền kinh tế kém tích cực. Đến thứ Tư này, khi doanh số bán lẻ của tháng 11 được công bố, người ta sẽ biết được tình trạng của nền kinh tế. Ngân hàng trung ương dự đoán tăng trưởng thực sẽ chỉ đạt 1% trong năm 2023. Nó bị kìm hãm bởi lãi suất tăng và lo ngại về cuộc khủng hoảng tài khoá của Brazil. Chính phủ Lula đã hứa hẹn công bố một khuôn khổ tài khóa mới để giảm thâm hụt ngân sách và cải cách thuế.

    Kinh tế Úc vẫn sáng sủa hơn nhiều nước giàu khác

    Các số liệu được công bố vào thứ Tư sẽ cho thấy liệu Úc có đang kiểm soát được lạm phát hay không. Lạm phát lên mức 6,9% trong năm tính đến tháng 10 năm 2022, giảm từ mức cao nhất 32 năm qua là 7,3% hồi tháng 9. Ngân hàng Dự trữ Úc dự đoán lạm phát sẽ đạt đỉnh khoảng 8%, trước khi giảm trong năm 2023.

    Mặc dù cao, tỷ lệ lạm phát của Úc vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các nước OECD. Nền kinh tế của nó vẫn tăng trưởng bất chấp nhiều đợt thắt chặt tiền tệ. Các ngân hàng trung ương dự đoán Úc sẽ tăng trưởng khoảng 1,5% trong năm nay theo giá trị thực, trong khi nhiều nước khác rơi vào suy thoái. Điều này nhờ một phần vào trữ lượng năng lượng phong phú và lượng người nhập cư phục hồi sau đại dịch. Úc đã trải qua gần 30 năm không suy thoái trước khi đại dịch gây ra suy thoái ngắn trong năm 2020. Và họ khả năng cao sẽ tránh được suy thoái toàn cầu sắp tới.

    Thời kỳ khó khăn của tập đoàn Goldman Sachs

    Goldman Sachs đang trải qua những ngày ảm đạm. Ngân hàng này dự kiến sẽ sa thải 3.200 nhân viên vào thứ Tư – đợt sa thải lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Và những người còn giữ được việc sẽ thấy tiền thưởng của mình thu hẹp đi vào cuối tháng này. Ngay cả các quầy cà phê cao cấp tại sở làm cũng không còn miễn phí cho nhân viên nữa.

    Lãi suất cao và lo ngại suy thoái kinh tế đang khiến Phố Wall bớt sôi động đi. Goldman sẽ đặc biệt cắt giảm hai mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư, tương tự như các ngân hàng đầu tư đối thủ khác. Nhưng hoàn cảnh của Goldman nghiêm trọng hơn vì Marcus, một dự án thử nghiệm cho vay tiêu dùng đã thua lỗ suốt từ khi ra mắt vào năm 2016. Hồi tháng 10, Marcus được cải tổ lần thứ ba trong ba năm qua để giúp giảm bớt một số khoản lỗ. Ngoài ra nguyên nhân cho đợt cắt giảm của Goldman còn là vì thuê quá nhiều nhân viên. David Solomon, CEO kể từ năm 2018, tiến hành tuyển dụng ráo riết nhưng sau đó không thanh lọc các “nhân viên kém hiệu quả” hàng năm trong giai đoạn đại dịch. Giờ đây Goldman dường như đang chạy đua cho kịp thời gian đã mất.

    Triệu Lập Kiên: Nhà ngoại giao 'Chiến Lang' bị giáng chức?

    Tác giả, Nicholas Yong

    BBC News

    10/01/2023


    Nguồn hình ảnh, Getty Images

    Chụp lại hình ảnh,

    Cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

    Triệu Lập Kiên, một nhà ngoại giao Trung Quốc gây tranh cãi, người tiêu biểu cho cách tiếp cận "Ngoại giao Chiến Lang" của Trung Quốc, đã được thuyên chuyển sang một vị trí khác.

    Cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) sẽ là Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Biên giới và Đại dương.

    Ông sẽ giúp phụ trách ranh giới trên biển và đất liền của Trung Quốc. Không rõ khi nào ông đảm nhận vai trò mới.

    Là một nhân vật cao cấp, ông Triệu thường chủ trì các cuộc họp báo của bộ này.

    Không rõ lý do ông được thuyên chuyển. Ông được coi là người quan trọng nhất của chính sách "Ngoại giao Chiến Lang", được xác định bởi cách tiếp cận đối đầu, hiếu chiến, trái ngược hoàn toàn với thương hiệu ngoại giao chừng mực của Trung Quốc trước đây.

    'Chiến Lang' được đặt theo tên phim rất nổi tiếng, mang tính đề cao, kể về cuộc phiêu lưu của một người lính thuộc lực lượng đặc nhiệm của Trung Quốc.

    Trong ba năm làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ông Triệu thường gây tranh cãi với các dòng tweet của mình.

    Năm 2020, ông Triệu cho rằng virus corona gây Covid là do quân đội Hoa Kỳ sản xuất và được đưa đến Trung Quốc.

    Cùng năm đó, ông đã gây ra một làn cơn giận giữ giao khi đăng một bức ảnh đã được chỉnh sửa về một người lính Úc giết một đứa trẻ Afghanistan.

    Trước đó một năm, cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice đã gọi người đàn ông 50 tuổi này là "sự ô nhục phân biệt chủng tộc" sau khi ông đăng một loạt tweet khiêu khích về quan hệ chủng tộc ở Mỹ.

    Việc thuyên chuyển ông Triệu trùng với thời điểm cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương (Qin Gang) trở thành ngoại trưởng mới của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, một số nhà quan sát cảnh báo không nên coi việc thuyên chuyển ông Triệu là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang rời xa chính sách ngoại giao hiếu chiến.

    Viết trên trang blog Chủ nghĩa Trung Quốc của mình, nhà báo Hoa Kỳ Bill Bishop cho biết cách tiếp cận này dường như là một "nguyên lý cơ bản" trong phong cách ngoại giao của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

    Một số người dùng internet cũng suy đoán rằng các bài đăng trên mạng xã hội của vợ ông Triệu là Thang Thiên Như (Tang Tianru) có thể liên quan.

    Nhiều bức ảnh chụp bà Thang dường như tham dự các sự kiện công cộng ở Bắc Kinh mà không đeo khẩu trang đã được đăng trên tài khoản vào thời điểm Trung Quốc phải tuân thủ các biện pháp hạn chế Covid nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

    Các bức ảnh cũng công khai cho thấy bà Thang đi du lịch ở Đức bất chấp lệnh hạn chế đi lại có hiệu lực sau đó.

    Tháng 11/2022, ông Triệu bất thường không nói nên lời khi được hỏi trong một cuộc họp báo rằng liệu Trung Quốc có tiếp tục chính sách zero-Covid trong bối cảnh các cuộc biểu tình hiếm hoi xảy ra ở nước này hay không.

    Sau một lúc lâu im lặng, ông yêu cầu nhắc lại câu hỏi trước khi nói rằng câu hỏi "không phản ánh những gì thực sự đã xảy ra".

    Vai trò của người phát ngôn Bộ Ngoại giao được coi là một vai trò nổi bật mà trong quá khứ thường dẫn đến việc được thăng chức.

    Bộ trưởng ngoại giao mới được bổ nhiệm của Trung Quốc, ông Tần Cương từng là phát ngôn viên trước khi ông được thăng chức trong bộ và sau đó được trao chức đại sứ ở Hoa Kỳ.

    Trong khi đó, đồng nghiệp cũ của ông Triệu là Hoa Xuân Oánh, người từng là người phát ngôn từ năm 2012, được thăng chức trợ lý bộ trưởng ngoại giao vào năm ngoái.


    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào