Header Ads

  • Breaking News

    Các nạn nhân Thổ Nhĩ Kỳ vạch mặt truyền thông Bắc Kinh

    Các nạn nhân thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc các nhà báo của ĐCSTQ trả tiền cho họ để chỉ trích chính phủ của họ (ảnh chụp màn hình video).

    Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây thương vong nặng nề. Giữa mất mát và đau thương khi số người thiệt mạng trong thảm họa đã tăng lên hơn 28.000, chính quyền Trung Quốc vẫn không quên lợi dụng sự kiện này để tuyên truyền.

    Gần đây, có thông tin cho rằng các phóng viên truyền thông của ĐCSTQ đã trả tiền cho các nạn nhân thảm họa địa phương để chụp ảnh, quay clip dối trá, trong đó nói xấu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và ca ngợi ĐCSTQ, điều này đã khiến các nạn nhân của thảm họa khó chịu và đăng bài vạch trần thủ đoạn của Bắc Kinh.

    Vào ngày 9 tháng 2, cư dân mạng Instagram có tài khoản là “Mutlu Aile Sırları” đã tải lên một video. Nội dung của đoạn video cho biết một nạn nhân thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với giới truyền thông địa phương là, nhiều phương tiện truyền thông của Bắc Kinh muốn chi tiền để dụ dỗ người dân Thổ Nhĩ Kỳ chống lại chính đất nước của họ.

    Nam nạn nhân đề cập rằng, nhiều phóng viên truyền thông Trung Quốc đã tiếp cận các nạn nhân sau trận động đất, họ đưa tiền và yêu cầu các nạn nhân bày tỏ sự bất bình với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trước ống kính, cáo buộc chính phủ nước này cứu trợ thiên tai không hiệu quả, v.v. Bên cạnh đó, các phóng viên của Bắc Kinh còn hướng dẫn các nạn nhân này so sánh chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ với ĐCSTQ, từ đó ca ngợi ĐCSTQ và đội cứu hộ Trung Quốc.

    Sau khi nghe những yêu cầu vô lý này, nhiều nạn nhân đã từ chối phỏng vấn, thậm chí một số phóng viên của Bắc Kinh đã cố gắng tường thuật trực tiếp qua điện thoại di động nhưng các nạn nhân đã ngăn cản. Các nạn nhân của thảm họa đã xua đuổi những phóng viên thô lỗ này, trước khi họ báo cảnh sát.

    Cư dân mạng chia sẻ video chỉ trích rằng, giờ là lúc người dân Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhau vượt qua khó khăn, không cần thiết phải có những “trò chơi chính trị” làm suy yếu sự đoàn kết của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Sau khi video vạch trần thủ đoạn của Bắc Kinh được công bố, nó đã thu hút hơn 1,12 triệu lượt xem. Cư dân mạng từ nhiều quốc gia cũng đã đăng lại đoạn video này trên Facebook, Twitter, Youtube và các nền tảng khác. Nhiều người giận dữ chỉ trích Bắc Kinh rằng: “Các người không xấu hổ khi làm điều này sao? Lương tâm của các người ở đâu!”, “Làm tin giả ở Trung Quốc chưa thấy đủ xấu hổ hay sao, mà còn muốn làm tin giả ở nước ngoài!”

    Sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ của nhiều quốc gia đã khẩn trương viện trợ cứu hộ. Tuy nhiên, ĐCSTQ vẫn tuân thủ thông lệ “đám tang vui vẻ”, và sử dụng chúng để tuyên truyền chính trị.
    Ảnh chụp màn hình VnExpress.

    Vào đêm xảy ra trận động đất, Đài Loan đã điều động một đội cứu hộ, nhưng đội quân mạng của Bắc Kinh lại tự nhận là chính phủ Trung Quốc đã dang tay giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ.

    Một ngày sau, Bắc Kinh cũng cử một đội cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, trong khi đội cứu hộ các nước khác đang chạy đua với thời gian để cứu người, thì Đội cứu hộ quốc gia Trung Quốc đã cùng với đội cứu hộ Hong Kong vội bận tổ chức “lễ thượng cờ” tại nơi đóng quân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ việc bị cộng đồng mạng chỉ trích, rằng rốt cuộc Bắc Kinh đến để cứu người hay để diễn kịch?.

    Không có nhận xét nào