Header Ads

  • Breaking News

    Hoa Kỳ trừng phạt 6 công ty Trung Quốc đứng sau chương trình khinh khí cầu gián điệp


    Khinh khí cầu xuất hiện ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, Mỹ hôm 4/2 (Ảnh: AP).

    Washington đang bổ sung sáu thực thể Trung Quốc liên quan đến hoạt động khinh khí cầu gián điệp của Bắc Kinh vào danh sách đen thương mại của mình.

    Theo báo cáo của tờ Reuters từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ, danh sách này bao gồm Công ty công nghệ hàng không vũ trụ Nam Giang Bắc Kinh, Công ty công nghệ viễn thám Đông Hoàn Lăng Không, Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không Eagles Men, Công ty công nghệ hàng không Thiên Hải Tường Quảng Châu, Tập đoàn khoa học và công nghệ hàng không Eagles Men Sơn Tây và Viện nghiên cứu thứ 48 của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

    Bị đưa vào danh sách đen nghĩa là việc tiếp cận hàng xuất khẩu công nghệ Hoa Kỳ của các thực thể này sẽ khó khăn hơn nhiều. Tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump đã sử dụng danh sách này để trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc và ngăn chặn Bắc Kinh mở rộng quân sự.

    Vào thứ Năm, ngày 9 tháng 2, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiết lộ rằng nhà sản xuất khinh khí cầu giám sát có liên hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc. Mặc dù quan chức này không chỉ định bất kỳ cái tên nào, nhưng ông cho biết công ty là nhà cung cấp được ủy quyền của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, trang web của công ty có hiển thị video về các chuyến bay trước đó.

    Theo quan chức này, đoạn phim dường như cho thấy những khinh khí cầu của nó đã lảng vảng trên không phận Hoa Kỳ và không phận của các quốc gia khác.

    Ngoài ra, Hoa Kỳ đã thu thập hình ảnh có độ phân giải cao của khinh khí cầu từ các chuyến bay của máy bay U-2 cho thấy nó có khả năng tiến hành các hoạt động thu thập tín hiệu tình báo.

    Không có nhận xét nào